บ้านทรงนอร์ดิก

5 บ้านทรงนอร์ดิก ดีไซน์เรียบ อบอุ่น โดนใจสายมินิมัล

บ้านทรงนอร์ดิก
บ้านทรงนอร์ดิก

บ้านทรงนอร์ดิก เป็นสไตล์บ้านที่ได้รับความนิยมในบ้านเราในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีลักษณะเด่นที่การยกจั่วสูง หลังคาลาดชัน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากโรงนา มีการเปิดช่องแสงเพื่อรับแสงแดด เน้นดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกสงบและเรียบง่าย ถูกใจสายมินิมัล

บ้านทรงนอร์ดิก มีต้นกำเนิดการออกแบบมาจากกลุ่มประเทศนอร์ดิก อาทิ สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก ฯลฯ มักใช้วัสดุจากธรรมชาติหรือวัสดุที่มีการผสมผสานธรรมชาติ อาทิ ไม้ หินแ ละคอนกรีต ที่ไม่ผ่านการปรับปรุงหรือตกแต่งมากเกินไป อย่างไรก็ตาม การนำ บ้านทรงนอร์ดิก มาใช้กับการออกแบบบ้านในประเทศไทย ต้องมีการปรับประยุกต์ให้เข้ากับสภาพอากาศที่ร้อนชื้นเช่นกัน เรามีตัวอย่างบ้านในเมืองไทยที่สร้างให้มีกลิ่นอายของบ้านสไตล์นี้มาฝากกัน

แบบบ้านนอร์ดิก หลังเล็กน่ารัก สร้างในต่างจังหวัด

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณนัตชนก – คุณพิกุล ภูมิลา
  • รับเหมาก่อสร้าง : คุณศรศิลป์  ชัยสิทธิ์

บ้านมินิมัลหลังเล็กสีขาวผสมผสานแบบบ้านนอร์ดิก ท่ามกลางธรรมชาติในหมู่บ้านหนองแดงแห่งนี้สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ด้วยขนาดกะทัดรัด หน้าตาทันสมัย ภายในบ้านมีพื้นที่ใช้สอยเท่าที่จำเป็นพอดีสำหรับครอบครัวเล็กๆ  >> อ่านต่อ

บ้านทรงนอร์ดิก
มุมรับแขก
ตู้เก็บของ
ห้องนอน
ห้องใต้หลังคา

บ้านสไตล์โมเดิร์นนอร์ดิก เล่นระดับ พร้อมฟังก์ชันอยู่ร่วมกับน้องแมว

  • ออกแบบ: ativich
  • ภาพ: Anake Seenadee

บ้านสไตล์โมเดิร์นนอร์ดิกที่อยู่ได้จริงในภูมิอากาศไทย เป็นบ้านขนาดชั้นครึ่งที่ใช้การเล่นระดับเพื่อปรับการใช้งานพื้นที่ให้พอดีกับ 2 คน กับ 1 แมว อยู่ร่วมกันอย่างลงตัว >> อ่านต่อ

บ้านทรงนอร์ดิก
ห้องนั่งเล่น
บ้านสไตล์นอร์ดิก
บ้านสไตล์นอร์ดิก
แพนทรี่

บ้านทาวน์โฮมที่รีโนเวตอย่างละเมียด วางผังแบบญี่ปุ่นแต่แฝงกลิ่นอายแบบนอร์ดิก

  • เจ้าของ : คุณชนาพร มหายศนันท์
  • ออกแบบ : Chana Mahayosanun โดยคุณชนาพร มหายศนันท์
  • ภาพ : Beer Singno, Anuchit Tangprakittikhun

บ้านทาวน์โฮมในจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับการรีโนเวตอย่างตั้งใจ จัดการพื้นที่ใช้สอยอย่างลงตัวด้วยวิธีการที่แยบยล เติมกลิ่นอายความละเมียดแบบล้านนาด้วยงานไม้และหินขัด (Terrazzo) และหัวใจสำคัญคือการเปิดรับแสงธรรมชาติให้บ้านที่ตามปกติแล้วยากที่จะได้รับ ด้วยความชอบในบรรยากาศและสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์แบบนอร์ดิก ประกอบกับแสงที่สาดเข้ามาจากด้านข้าง ยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศให้พื้นที่ภายในบ้านดูละมุนตาขึ้นอย่างน่าสนใจ >> อ่านต่อ

บ้านทรงนอร์ดิก
แพนทรี่
ห้องนอนสไตล์นอร์ดิก

บ้านโมเดิร์นที่ตีความใหม่จากสถาปัตยกรรมนอร์ดิก

  • เจ้าของ: คุณพณิชย์ พลมณี
  • ออกแบบ: 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼 โดยคุณอุกฤษฏ์ บวรสิน และคุณทักษพร ศรีประดิษฐ์
  • ออกแบบโครงสร้าง: คุณพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
  • ภาพ: Panoramic Studio

บ้านสองชั้นที่สถาปนิกถอดเส้นสายงานสถาปัตยกรรมสไตล์นอร์ดิกมาตีความใหม่ ด้วยการออกแบบให้บ้านมีรูปทรงจั่วที่ทอนชายคาออก เน้นจังหวะ และขนาดของช่องเปิดให้สวยงาม พอดีกับวัสดุกรุผิวเมทัลชีต หากมองจากภายนอกทั้งตำแหน่งจากหน้าบ้านหรือจากสระว่ายน้ำไปยังตัวบ้าน จะพบว่าเส้นแนวตั้งของบ้านทั้งหมดจะประสานกันเป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าจะเป็นเส้นแนวตั้งของรั้ว เส้นวงกบประตู-หน้าต่าง เส้นของเสา ตลอดจนแผ่นเมทัลชีต ซึ่งทุกเส้นสายเหล่านี้ถูกคิดมาเป็นอย่างดี และทดลองอยู่นานกว่าจะออกมาเป็นงานออกบ้านที่มีความสวยงาม เรียบร้อยและพอดีในทุกองค์ประกอบ >> อ่านต่อ

บ้านทรงนอร์ดิก
ช่องเปิด
ทีวี
บันไดไม้
ห้องนอน

บ้านขนาดเล็กพอดีอยู่ในรูปทรงโรงนาฝรั่ง

  • เจ้าของ : คุณประจวบ – คุณเจฟฟรี เฮสส์
  • สถาปนิก : blankstudio โดยคุณศตวัชร ขัตลิวงศ์

บ้านขนาดเล็ก 2 ชั้น มีรูปทรงคล้ายๆ โรงนาฝรั่ง เน้นหลังคาทรงจั่วยกสูงรับกับสเปซของโถงโปร่งกลางบ้าน ทำให้ภายในดูกว้างขวาง >> อ่านต่อ

บ้านทรงนอร์ดิก
มุมกินข้าว
ราวกันตก
บ้านทรงนอร์ดิก

เรียบเรียง : Tarnda     

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน

ทำความรู้จักกับ บ้านนอร์ดิก รูปทรงสวย แฝงความเรียบง่ายและอบอุ่น

ถอดรหัส “บ้านมินิมัล” ในรูปแบบต่างๆ