บ้านนอร์ดิก

ทำความรู้จักกับ บ้านนอร์ดิก รูปทรงสวย แฝงความเรียบง่ายและอบอุ่น

บ้านนอร์ดิก
บ้านนอร์ดิก

บ้านนอร์ดิก เป็นสิ่งก่อสร้างสัญลักษณ์แห่งสุนทรียศาสตร์แบบยุโรปเหนือ โดยเป็นบ้านที่มีต้นกำเนิดการออกแบบมาจากกลุ่มประเทศนอร์ดิก ได้แก่ สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ ฟินแลนด์ รวมไปถึงเกาะรายรอบ ได้แก่หมู่เกาะโอลันด์ หมู่เกาะแฟโร และกรีนแลนด์ ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีกระแสทางวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ทั้งนี้ บ้านนอร์ดิก มีความโดดเด่นอยู่ที่การเป็นสถาปัตยกรรมที่เน้นความเรียบง่ายแต่งดงาม ภายในมีความสะดวกสบาย คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย การใช้งานจริง ตัวบ้านใช้วัสดุจากธรรมชาติ ทาสีอ่อน และมีเส้นสายที่ดูสะอาดตา สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวนอร์ดิก กลุ่มประเทศที่ได้ชื่อว่าประชากรมีความสุขที่สุดในโลก ด้วยปรัชญาที่น่าสนใจ เช่น ฮุกกะ ลุกกะ ชิซุ และ ลากอม เป็นต้น

บ้านทรงจั่วเรียบง่าย หลังคาชันไร้ชายคา

รูปทรงของบ้านนอร์ดิกอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับดีไซน์และที่ตั้งของบ้าน แต่มีลักษณะเด่นทั่วไปที่เหมือนๆกันคือ การยกจั่วสูง หลังคาลาดชัน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากโรงนาของรูปทรงของบ้านนอร์ดิกอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับดีไซน์และที่ตั้งของบ้าน แต่มีลักษณะเด่นทั่วไปที่เหมือนๆกันคือ การยกจั่วสูง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากโรงนาของชาวสแกนดิเนเวียน (สวีเดน นอร์เวย์ และ เดนมาร์ก) เป็นการออกแบบที่แก้ปัญหาบ้านในเขตภูมิภาคที่มีหิมะตก โดยความลาดเอียงในระดับที่มากกว่าปกติทำให้หิมะไหลลงด้านล่างได้อย่างดี หมดปัญหาเรื่องน้ำที่ละลายจากหิมะขังบริเวณหลังคาจนเกิดการรั่วซึม

ขณะที่โครงหลังคากับเพดานที่สูงช่วยให้ตัวบ้านโปร่ง อากาศร้อนลอยตัวขึ้นได้ดี ถ้าเพิ่มช่องระบายอากาศจะทำให้อากาศถ่ายเทสะดวกยิ่งขึ้น ส่งผลให้ภายในบ้านมีอากาศเย็นสบายในหน้าร้อน แต่ก็อบอุ่นในช่วงฤดูหนาว

กระจกบานกว้างและช่องหน้าต่างบนหลังคา

ลักษณะเด่นอีกอย่างของบ้านนอร์ดิกคือ การเปิดช่องแสงเพื่อรับแสงแดด โดยเฉพาะทิศที่หันหน้าเข้าหาแสงอาทิตย์ จะมีช่องแสงมากเป็นพิเศษ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ตัวบ้านสว่างไม่อุดอู้ ยังช่วยประหยัดพลังงานในการสร้างความอบอ่นภายในบ้านอีกด้วย

เน้นวัสดุธรรมชาติ

บ้านสไตล์นอร์ดิก มักจะใช้วัสดุจากธรรมชาติหรือวัสดุที่มีการผสมผสานธรรมชาติ อาทิ ไม้ หินและคอนกรีต ซึ่งวัสดุเหล่านี้มักถูกปล่อยให้อยู่ในสภาพดั้งเดิมมากที่สุด ไม่ผ่านการปรับปรุงหรือตกแต่งมากเกินไป

สำหรับเรื่องการออกแบบจะให้ความสำคัญกับการใช้แสงธรรมชาติเป็นหลัก ดังนั้นบ้านนอร์ดิกจึงมีขนาดหน้าต่างบานใหญ่ รวมถึงมีช่องแสงบนหลังคา

ในส่วนของโทนสีโดยทั่วไปจะเป็นสีโทนอ่อนๆ อย่าง สีขาว สีเทา และสีเบจบริเวณผนัง เข้ากับแนวทางการออกแบบที่เรียบง่าย โดยสีสันฉูดฉาดหรือลวดลายจะไปอยู่ที่อุปกรณ์ชิ้นต่างๆภายในบ้าน อาทิ เครื่องครัว ภาชนะอาหาร แก้วนํ้า เครื่องนอน ผ้าห่ม เพื่อเพิ่มชีวิตชีวาของผู้อยู่อาศัย

ภายในบ้านจะมีความโปร่งโล่ง มีเสาไม่มาก โดยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งส่วนใหญ่จะทำจากไม้ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความอบอุ่นของตัวบ้าน เนื่องจากกลุ่มประเทศนอร์ดิกอยู่ในโซนที่อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี

มีความมินิมัล

บ้านนอร์ดิก มีเอกลักษณ์อีกอย่างคือ แนวทางการดีไซน์ที่เป็นแบบมินิมัลลิสต์ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านควรมีจุดประสงค์เฉพาะ ใช้งานได้นาน และไม่ควรมีของในห้องต่างๆมากเกินไป เพื่อสร้างความรู้สึกสงบและเรียบง่ายในบ้าน ได้บรรยากาศที่อบอุ่นและน่าอยู่

อย่างไรก็ตาม หากไม่อยากลดความแข็งกระด้างจากการใช้วัสดุธรรมชาติมากเกินไป สามารถใช้สิ่งทออ่อนนุ่มอย่าง ขนสัตว์หรือพรมต่างๆ แทรกเข้าไปในพื้นที่ต่างๆได้ รวมถึงการใช้แสงเทียนหรือตะเกียงก็ช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกัน

คำนึงถึงความยั่งยืน

บ้านของชาวนอร์ดิกจำนวนมากได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความยั่งยืน ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่กว้างขวาง เน้นความกะทัดรัดแต่มีประสิทธิภาพ ลดของฟุ่มเฟือย โดยพยายามเชื่อมโยงบ้านกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ สะท้อนถึงบุคลิกของชาวนอร์ดิก

ขณะเดียวกันก็มีการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นแนวทางที่มีความมุ่งมั่นอย่างมากของกลุ่มคนในภูมิภาคยุโรป

อ้างอิง

https://nordicdesign. ca

https://www.myscandinavianhome. com

ภาพปก BAANLUMPHUN เจ้าของ: คุณพณิชย์ พลมณี
ออกแบบ: 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼 โดยคุณอุกฤษฏ์ บวรสิน และคุณทักษพร ศรีประดิษฐ์
ออกแบบโครงสร้าง: คุณพิลาวรรณ พิริยะโภคัย

บทความที่เกี่ยวข้อง

บ้านริมน้ำ สไตล์นอร์ดิก Norwegian Bathhouse

BAANLUMPHUN บ้านโมเดิร์นที่ตีความใหม่จากสถาปัตยกรรมนอร์ดิก