ดอกไม้สีชมพู ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก

ดอกไม้สีชมพู เอาใจสายหวานที่กำลังมองหาไม้ดอกเพื่อปลูกตกแต่งบ้านและสวน ทั้ง 10 ชนิดที่เราแนะนำสามารถปลูกและเติบโตได้ในเมืองไทย

ดอกไม้สีชมพู ชนิดแรก พู่หมวกชมพู

ไม้ดอกอายุหลายปี สีดอกชมพู ออกดอกตลอดปี นิยมปลูกเป็นไม้ประดับแปลงหรือไม้กระถาง ถิ่นกำเนิดในตะวันออกของบราซิล มีอัตราการเจริญเติบโตปานกลาง ชอบดินร่วนระบายน้ำดี แสงแดดรำไร และน้ำปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง

อเมริกันบิวตี้

เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ดอกรูปเข็มสีชมพู ออกดอกที่ปลายยอด มีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว ชอบ ดินร่วนปนทราย แสงแดดเต็มวัน และน้ำปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง หากได้แสงแดดน้อยจะมีแต่ใบ ไม่ออกดอก นิยมปลูกลงแปลงเพื่อดึงดูดผีเสื้อเข้ามาในสวน

ยี่โถ

เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ออกเป็นช่อกระจุกเชิงประกอบที่ปลายกิ่ง มีทั้งดอกลาและดอกซ้อน พันธุ์ดอกลามีหลายสี เช่น สีชมพู ขาว แดง เหลือง ส่วนพันธุ์ดอกซ้อนสีชมพูเข้ม ขนาดใหญ่กว่าพันธุ์ดอกลา ออกดอกตลอดปี มีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี แสงแดดเต็มวัน และน้ำปานกลาง ทนแล้งได้ดี ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปักชำกิ่ง และตอนกิ่ง เหมาะปลูกเป็นกลุ่มริมทะเล ริมถนน ทางเดิน ลานจอดรถ สวนสาธารณะ รีสอร์ท ทนแล้งและสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี แต่ลำต้นมียางเป็นพิษ จึงไม่ควรปลูกใกล้สนามเด็กเล่น

ดาวกระจาย

เป็นไม้ดอกอายุสั้น มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน หลากหลายสี ที้งสีชมพู เหลือง ขาว ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี แสงแดดเต็มวัน หลีกเลี่ยงพื้นที่ลมแรง ทนแล้งได้ดี ชอบน้ำปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ต้องย้ายต้นกล้าอย่างเบามือและมีตุ้มดินติดรากด้วย หลังเพาะ 2 – 2/1-2 เดือนจึงออกดอก

ผีเสื้อ

ไม้ดอกอายุ 2 ปี ออกเป็นช่อที่ซอกใบและปลายยอด มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน สีขาว ชมพู แดง ม่วง และหลายสีในดอกเดียวกัน พันธุ์ดอกชั้นเดียวออกดอกดกกว่าพันธุ์ดอกซ้อน ชอบดินร่วนปนทรายที่มีความเป็นด่างเล็กน้อย ระบายน้ำดี แสงแดดเต็มวัน ชอบน้ำปานกลาง ควรรดน้ำในช่วงเช้า ไม่ควรรดน้ำจนแฉะเพราะรากเน่าได้ง่าย ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด โดยกลบเมล็ดบางๆ เมล็ดจะงอกใน 5 – 7 วัน ย้ายปลูกเมื่ออายุ 18 – 25 วัน หลังเพาะ 2 – 3 เดือนจึงออกดอก หมั่นเด็ดดอกโรยออกจะช่วยยืดอายุการออกดอกได้นานขึ้น เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางหรือปลูกลงแปลงเพื่อจัดสวน

ดอกไม้สีชมพู

ไฮเดรนเยีย

ไม้ดอกอายุหลายปี ออกดอกเป็นช่อกลมแน่นที่ปลายยอด ดอกย่อยมี 2 ชนิด ดอกขนาดเล็กเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ส่วนดอกขนาดใหญ่เป็นหมัน กลีบดอกมีสีขาว ชมพู แดง ม่วง และฟ้า ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี มีธาตุอาหารอุดมสมบูรณ์ ชอบแสงแดดครึ่งวัน และชอบอากาศเย็น ต้องการน้ำปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง และเพาะเมล็ด บางพันธุ์กำหนดสีดอกได้โดยควบคุมค่าความเป็นกรด – ด่างที่เหมาะสม หากต้องการดอกสีชมพูควรให้ปุ๋ยที่มีฟอสฟอรัส แต่ถ้าต้องการดอกสีฟ้าให้เติมอะลูมิเนียมซัลเฟตในปริมาณที่พอเหมาะ ถ้ามากเกินไปอาจทำให้รากเน่าได้

ดอกไม้สีชมพู

ทิวลิป

ไม้ดอกอายุหลายปี ดอกรูประฆังถึงรูปถ้วย มีหลายขนาดและหลายสีขึ้นอยู่กับชนิดและพันธุ์ เช่น สีแดง ส้ม เหลือง ชมพู ขาว และหลายสีในดอกเดียวกัน ในเมืองไทยมีการนำเข้าหัวพันธุ์ที่ผ่านการควบคุมอุณหภูมิเพื่อกระตุ้นการเกิดตาดอก เมื่อนำมาปลูกจะออกดอกได้ทันที มีอัตราการเจริญเติบโตปานกลาง ชอบวัสดุปลูกที่ระบายน้ำดี สามารถปลูกในน้ำแทนการใช้วัสดุปลูกได้ ต้องการแสงแดดตลอดวัน ชอบอากาศเย็น และน้ำปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหัว นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง ไม้ประดับแปลง และใช้เป็นไม้ตัดดอก ปักแจกันได้นานเกือบ

ดอกไม้สีชมพู

ลิลลี่

ไม้ดอกอายุหลายปี มีหัวคล้ายหัวกระเทียม และมีหัวย่อย ต้นเป็นพุ่มเตี้ยอยู่เหนือดินเล็กน้อย เมื่อถึงเวลาออกดอกต้นจะยืดยาวสูงขึ้นมา ดอกมีหลากหลายสี ทั้งขาว ส้มชมพู แดง และม่วง มีหลายแบบ เช่น รูปปากแตร บางชนิดดอกบานเป็นรูปจาน

ดอกไม้สีชมพู

บัวดิน

ไม้หัวอายุหลายปี มีดอกออกจากซอกใบใกล้ยอด มีหลายสีทั้งสีชมพู ขาว ขาวอมเหลือง และเหลืองเข้ม ออกดอกดกช่วงฤดูฝน มีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว ชอบดินร่วนหรือดินเหนียวที่ชุ่มชื้น มีอินทรียวัตถุสูง แสงแดดครึ่งวันถึงตลอดวัน ต้องการน้ำปานกลาง ทนแล้งและทนน้ำท่วมขังได้ดี ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อหรือเพาะเมล็ด

ดอกไม้สีชมพู

พวงชมพู

ไม้เลื้อยขนาดกลางอายุหลายปี ดอกออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบและปลายยอด ดอกย่อยจำนวนมาก กลีบดอกสีขาวหรือชมพู ออกดอกตลอดปี ดอกดกในฤดูร้อน มีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว ควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอ ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี ต้องการแสงแดดเต็มวัน และไม่ชอบน้ำขังแฉะ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด และปักชำกิ่ง ช่อดอกอ่อนนำมาชุบแป้งทอด กินเป็นของว่างได้


สนใจสั่งซื้อหนังสือ คลิก : รวมพันธุ์ไม้ดอก

บทความที่เกี่ยวข้อง

เดซี่ ไม้ดอกน่ารัก ปลูกง่าย ดอกดก

ดอกไม้สีม่วง ทนแดด ดูแลง่าย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com