ดอกไม้สีม่วง ทนแดด ดูแลง่าย

ดอกไม้สีม่วง ที่เพิ่มสีสันให้สวนและที่อยู่ให้ดูสดใส ทั้งยังมีดอกสวยและดูแลง่าย ทนแดด เติบโตได้ดีในอากาศประเทศไทย

ดอกไม้สีม่วง สำหรับคนชอบไม้ดอกและกำลังมองหาดอกไม้สำหรับแต่งสวน วันนี้บ้านและสวนขอแนะนำไม้ดอกที่ดูแลง่าย และยังมีดอกที่สวยน่ารัก ทนต่อแดดเมืองไทย

ดอกไม้สีม่วง

ดอกไม้สีม่วง ดอกแรก คือ หงอนไก่ไทย ไม้ล้มลุกสูงประมาณ 0.60-1.50 ม. ช่อดอกเป็นแท่งกลม กลีบสีชมพูม่วง หรือม่วงแดง พบตามริมทาง ชายน้ำ ป่าโปร่ง ชายทะเล เป็นสมุนไพร ใบ ใช้ห้ามเลือด ทาแก้ผดผื่นคัน ดอกและเมล็ดใช้ห้ามเลือด รักษาอาการเลือดกำเดาออก รากแก้หืดและมีเสมหะ บำรุงธาตุ

ผักเสี้ยนฝรั่ง ไม้พุ่มสูงประมาณ 1-2 ม. ลำต้นตั้งตรงแกนช่อด้านบนมีใบประดับรูปไข่ขนาดเล็กอัดตัวกันแน่นรอบแกน ออกดอกเป็นช่อกลมที่ปลายยอด กลีบดอกมีสีขาว ชมพูอ่อน-เข้ม และสีม่วง ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ

ม่วงกำมะหยี่ ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ดอกรูปแตร กลีบดอก 5 กลีบ สีม่วง ชมพู และขาว เชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายกลีบแยกเป็นสองส่วน ดอกดกในช่วงฤดูหนาว นิยมปลูกเป็นไม้กระถางหรือปลูกลงแปลง หลังออกดอกควรตัดแต่งช่อดอกเก่าออกและให้ปุ๋ยสม่ำเสมอจะทำให้ออกดอกดีขึ้น

บาหยา ช่อดอกออกที่ปลายยอดชูตั้งขึ้น ดอกสีเหลืองอ่อน ม่วงอ่อน ม่วง กลีบดอกเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 5 กลีบ นิยมปลูกเป็นไม้คลุมดิน ยอดอ่อนกินเป็นผักสดกับลาบ แจ่ว น้ำพริกปลาร้า กินได้ตลอดปี แต่มีกลิ่นเหม็นเขียว ประเทศไนจีเรียใช้ต้นทำเป็นยาแก้โรคหืด

ดอกไม้สีม่วง

แองเจิ้ลไต้หวัน ช่อดอกแบบช่อเชิงลดออกที่ปลายยอด มีดอกย่อยจำนวนมาก กลีบดอกเป็นหลอดเล็ก ๆ ดอกบานขนาด 1 เซนติเมตร ดอกสีชมพู แดงถึงม่วง ออกดอกตลอดปี ถิ่นกำเนิดแถบตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา นิยมปลูกประดับในสวนอังกฤษ มีลูกผสมหลายพันธุ์

ดอกไม้สีม่วง

พวงคราม ดอกออกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงขนาดใหญ่ตามปลายยอด มีขนปกคลุม แต่ละช่อมี 5-7 ดอก ดอกมีใบประดับรองรับและติดคงทน ดอกย่อยขนาดเล็ก กลีบรองดอกมี 5 แฉกติดอยู่จนกระทั่งเป็นผล กลีบดอกสีม่วงเข้ม 5 กลีบ มีแต้มสีขาวที่โคนกลีบ หลุดร่วงง่าย ออกดอกช่วงเดือน พ.ย.-ก.พ.

ดอกไม้สีม่วง

พระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ช่อดอกแบบช่อกระจะออกที่ปลายยอด มีใบประดับรองรับ ดอกสีม่วง ชมพู หรือขาว ดอกบานขนาด 3-4 เซนติเมตร โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอด ด้านในสีเหลืองสด ปลายแยกเป็น 4-5 กลีบคล้ายพัด ออกดอกตลอดปี

ศรีตรัง ออกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ดอกย่อยจำนวนมาก โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด กลีบบาง สีม่วงเข้ม ออกดอกเดือนธันวาคม – มีนาคม ถ้าปลูกในภาคเหนือและภาคใต้จะให้ดอกดก หากพื้นที่ปลูกแห้งแล้งมักทิ้งใบหมดต้น เป็นพรรณไม้ประจำจังหวัดตรัง พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี สมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต เป็นผู้นำเข้ามาปลูก

ดอกไม้สีม่วง

ลาเวนเดอร์ ช่อดอกเป็นช่อเชิงลดออกที่ปลายยอด มีใบประดับขนาดใหญ่รองรับดอกย่อยซึ่งอยู่ภายใน ดอกสีม่วง โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดเล็ก ออกดอกฤดูหนาว มีถิ่นกำเนิดในประเทศแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ปลูกเป็นไม้ประดับแปลง ไม้กระถาง ไม้ตัดดอก ปัจจุบันมีพันธุ์ลูกผสมให้เลือกปลูก และทนร้อนได้มากขึ้น

บุษบาฮาวาย ออกเป็นช่อกระจะที่ปลายกิ่ง โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดหรือรูปถ้วย ปลายแยกเป็น 5 กลีบ ค่อนข้างกลมและบอบบาง กลีบดอกสีขาว ออกดอกตลอดปี เหมาะปลูกคลุมดินประดับสวน ริมถนน ทางเดิน ริมน้ำตก ลำธาร หรือปลูกริมทะเล


บทความที่เกี่ยวข้อง

หางนกยูงฝรั่ง ดอกไม้แห่งหน้าร้อน

สวนอังกฤษ สวยได้ด้วยต้นไม้อะไรบ้าง

หน้าร้อน สีสันจากไม้ดอกที่ไม่กลัวแดด

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com