หางนกยูงฝรั่ง ดอกไม้แห่งหน้าร้อน

หางนกยูงฝรั่ง ดอกไม้สีสด ที่บานสะพรั่งท้าแดดจัดเดือนเมษาของไทย เป็นไม้ที่มีความโดดเด่นทั้งทรงต้นและสีดอก

หางนกยูงฝรั่ง

แดดร้อนแรงขนาดนี้ หางนกยูงฝรั่ง ถึงคราวต้องอวดโฉมแล้ว ซึ่งในช่วงเดือนเมษายนจะเป็นช่วงที่ดอกหางนกยูงฝรั่งบานสะพรั่งสีสดทั้งต้น สร้างความสดใสให้เป็นสถานที่ถ่ายรูป ด้วยลักษณะโดดเด่นของดอกหางนกยูงคือสีสันชองดอกที่มีความสด จัดจ้าน อีกทั้งยังมีหลากหลายสี เช่น สีส้ม สีเหลือง สีแดง ชมดอกหางนกยูงหลากลายสีรวมทั้งสีเหลืองได้ที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ หรือใครมีที่อื่นๆที่น่าสนใจก็แนะนำกันเข้ามาได้นะครับ

หางนกยูงฝรั่ง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Delonix regia (Bojer ex Hook.) Raf. วงศ์ : Fabaceae ดอกออกในช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายน ระยะปลูกที่เหมาะสม 6 – 10 เมตร ควรปลูกในบ้านที่มีบริเวณกว้าง เพราะลำต้นและรากมีขนาดใหญ่มาก อาจก่อความเสียหายกับสิ่งปลูกสร้าง เมื่อผลัดใบอาจทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันได้ เป็นพรรณไม้ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ชื่อที่เรียกว่า “หางนกยูง”  มาจากรูปร่างของดอกและลักษณะเกสรตัวผู้ที่ยาวงอน คล้ายนกยูงกำลังรำแพนอยู่  จึงเป็นที่มาของชื่อหางนกยูง ส่วนการแยกออกเป็นหางนกยูงไทยและฝรั่งบ้างก็ว่ามาจากลักษณะลำต้น หางนกยูงไทยจะเป็นไม้พุ่มที่ไม่สูงมากนัก ส่วนหางนกยูงฝรั่งเป็นไม้ต้นขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 15 เมตร จึงเป็นอีกหนึ่งที่มาของชื่อที่คนไทยจะใช้เปรียบเทียบว่าหางนกยูงไทยเหมือนรูปร่างคนไทยที่ตัวเล็กกว่าหางนกยูงฝรั่งที่เหมือนรูปร่างคนฝรั่ง (ต่างชาติ) ที่โตกว่า

หางนกยูงฝรั่ง
หางนกยูงฝรั่ง

ภาพ : กชพรรณ ทองดี


บทความที่เกี่ยวข้อง

หน้าร้อน สีสันจากไม้ดอกที่ไม่กลัวแดด

เอลนีโญ สายเขียวรับมือด้วยต้นไม้ใช้น้ำน้อย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com