สวนอังกฤษ สวยได้ด้วยต้นไม้อะไรบ้าง

สวนอังกฤษ นี้มักมีการใช้พรรณไม้ที่หลากหลายปลูกปะปนกันอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน และไม้เลื้อย

สวนอังกฤษ ซึ่งมีการประยุกต์ใช้พรรณไม้ที่หาง่ายในเมืองไทยอาจเลือกจากต้นที่มีสีสันสดใสและเท็กซ์เจอร์ใบละเอียด เพื่อให้มีทรงพุ่มแบบ พลิ้วไหว สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง

สวนอังกฤษ

ต้อยติ่งฝรั่ง  ไม้ดอกอายุหลายปี  สูงประมาณ 0.45-0.60 เมตร ลำต้นมีข้อปล้องโป่งพอง โคนปล้องมีขนสีขาว  ออกดอกเป็นช่อ กลีบดอกสีชมพู ม่วง และขาว กลางดอกมีสีเข้ม แผ่นใบหนาสีเขียวเข้ม ทนน้ำขังและทนแล้งได้ดี

สวนอังกฤษ

แวววิเชียร ไม้ดอกอายุสั้นถึง 2 ปี ดอกเดี่ยวหรือออกเป็นช่อตามซอกใบ ดอกรูปถ้วยตื้น ปลายแยกเป็น 5 กลีบ กลีบล่างแต้มสีขาว เชื่อมติดกันเป็นกระเปาะยื่นออกมา กลีบดอกมีสีขาว ชมพู ม่วง และสองสีในดอกเดียวกัน

สวนอังกฤษ

แววมยุรา ไม้ดอกอายุสั้น ออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ดอกย่อยรูปถ้วย ปลายแยกเป็น 5 กลีบ มักมีสองสีในดอกเดียวกัน เช่น สีขาว ชมพู เหลือง ส้ม ม่วง และแดง โคนกลีบล่างมักแต้มสีเหลือง ควรปลูกใต้ต้นไม้ใหญ่ และเด็ดยอดหลังจากย้ายปลูก 14 วันหรือต้นสูง 3 – 5 เซนติเมตร เพื่อให้ต้นแตกพุ่มด้านข้าง

บลูซัลเวีย คนไทยคิดว่าลาเวนเดอร์ จริงๆแล้วอยู่ในพืชตระกูลเดียวกับลาเวนเดอร์ มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศบราซิล ออกดอกเป็นช่อและมีดอกมาก มีหลายสี เช่น สีม่วง สีขาว และม่วงขาวในช่อเดียวกัน เจริญเติบโตได้เร็ว สามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนและทนฝนได้ดี ออกดอกได้ตลอดปี

สนฉัตร เมื่อต้นยังเล็ก กิ่งก้านจะแผ่ออกเป็นแผงรูปสามเหลี่ยมเป็นชั้นๆ เมื่อโตเต็มที่ลำต้นจะมีเนื้อไม้ ทรงพุ่มเป็นรูปกรวย ยอดเรียวแหลม ต้นอายุน้อย ใบมีสีเขียวอ่อน ใบแก่สีเขียวเข้ม ปลูกเลี้ยงง่าย นิยมปลูกในกระถางตั้งประดับบ้าน หรือปลูกในมุมสวน

สนมังกรญี่ปุ่น ทรงต้นรูปกรวย ยอดเรียวแหลม กิ่งมักบิดเป็นเกลียวเวียนไปรอบต้น ลักษณะคล้ายลำตัวมังกร กิ่งยื่นยาวยื่นไม่เป็นระเบียบ แต่เมื่อดูโดยรวมแล้วทรงพุ่มจะแน่น ใบสีเขียวเข้ม ออกเป็นกระจุกในแต่ละกิ่งย่อย เหมาะใช้จัดสวน สามารถปลูกในกรุงเทพฯได้

สวนอังกฤษ

กระดุมไม้ใบเงิน ใบเดี่ยวเรียงเวียนสลับแน่นที่ปลายกิ่ง รูปไข่กลับถึงรูปขอบขนาน ปลายใบแหลมเป็นติ่งหรือเว้าตื้นเล็กน้อย โคนสอบ ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนาสีเขียวเป็นมัน มีขนสีเทาเงินปกคลุมทั่วทั้งใบ ใบมีสีเหลือบเงินสวย เหมาะปลูกเป็นไม้กระถาง ไม้ประดับกลางแจ้ง

นีออน ดอกออกเดี่ยวตามซอกใบปลายกิ่ง สีม่วงสดถึงชมพูอมม่วงแดง โคนกลีบดอกเป็นม่วงจาง กลิ่นค่อนข้างเหม็น ออกดอกตลอดปี และมักออกดอกพร้อมกันทั้งต้น ขอบใบเรียบ มีขนอ่อนนุ่มสีขาวปกคลุมจึงดูคล้ายใบมีสีเทา มักบิดห่อขึ้นเล็กน้อย

สวนอังกฤษ

โรสแมรี่ ปลูกเป็นไม้กระถาง ไม้ประดับแปลง ไม้คลุมดิน (ชนิดเลื้อย) ใบใช้สกัดน้ำมันหอมระเหย เป็นส่วนผสมของยา เครื่องสำอาง มีกลิ่นหอม รสเผ็ดร้อน ใช้แต่งกลิ่นอาหารจำพวกเนื้อ ชา และไวน์ นิยมปลูกเป็นสมุนไพรในสวนครัว


ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


บทความที่เกี่ยวข้อง

หน้าร้อน สีสันจากไม้ดอกที่ไม่กลัวแดด

เอลนีโญ สายเขียวรับมือด้วยต้นไม้ใช้น้ำน้อย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com