passive-income

ทำเงินจากอสังหาฯ ด้วยการ รีโนเวตบ้านปล่อยเช่า

passive-income
passive-income

เก็บไอเดียและเทคนิคดีๆ ในการ รีโนเวตบ้านปล่อยเช่า ให้ได้กำไร กับ Business Talk by Spotlight หัวข้อ “วิกฤติ หรือ โอกาส ลงทุนอสังหาฯ ยุคนี้ ให้มีกำไร” ซึ่งได้จัดไปเมื่อวันวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม MR214 – 216 ชั้น 2 ไบเทค บางนา

 รีโนเวตบ้านปล่อยเช่า

เก็บตกเทคนิคดีๆ ในการ รีโนเวตบ้านปล่อยเช่า ให้สร้างกำไรระยะยาว ในสัมนาที่แชร์เคล็ดลับดีๆ จากนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ตัวจริงที่ Amarin Academy จัดขึ้นภายใต้ Amarin Media and Event ร่วมกับ Business Talk by Spotlight โดย บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยในเมืองมายาวนานกว่า 30 ปี เป็นผู้สนับสนุนหลักในงานนี้ กับหัวข้อ กลยุทธ์รวยด้วยอสังหาฯ Session 1 : สร้าง Passive Income ทำเงินจากอสังหาฯ

ผู้ร่วมเสวนา

คุณคิม – ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ นักลงทุน ผู้ประกอบการ และครีเอเตอร์สายการเงิน

คุณปุ้ย – รัตนา ทองสุข นักสร้างรายได้จากการปล่อยเช่าที่พัก

โดย คุณอิก – บรรพต ธนาเพิ่มสุข ที่ปรึกษาการเงิน และผู้ร่วมก่อตั้งเพจ ถามอีก กับอิก (Tam-Eig) เป็นผู้ดำเนินรายการ

 รีโนเวตบ้านปล่อยเช่า

คุณคิม – ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ นักลงทุน ผู้ประกอบการ และครีเอเตอร์สายการเงิน

มุมมองการสร้าง Passive Income ของคุณคิม นักลงทุนสาย financial model ซึ่งเล่าถึงจุดเด่นของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ “ใช้แรงน้อย ใช้เงินเยอะ” ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้จากการรวมเงินทุนจำนวนหนึ่ง ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่คาดการณ์ได้ ไม่ผันผวน และเติบโตแบบสะสมได้ ควบคู่ไปกับการทำงาน ซึ่งความเหนื่อยของการทำอสังหาริมทรัพย์หนึ่งชิ้นหรือหลายชิ้นนั้นแทบไม่ต่างกัน ทำให้รายได้ค่อยๆ เติบโตจนเป็นรายได้หลักทดแทนงานประจำที่ทำอยู่เดิมได้

 รีโนเวตบ้านปล่อยเช่า

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ตามสไตล์ของคุณคิม เป็นการลงทุนด้วยการปล่อยเช่าระยะยาวในราคาที่กำไรไม่สูงมากนักเพื่อให้สู้กับคู่แข่งในตลาดได้ โดยอาศัยจำนวนสินทรัพย์ปล่อยเช่าหลายๆ ชิ้น สร้างรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอเป็นระยะเวลานาน เป็นการเพิ่มรายได้ที่ไม่เพิ่มความเสี่ยงมากนัก ทำให้มีภาพรวมด้านการเงินที่ดีและ Statement ที่น่าเชื่อถือ ส่งผลให้การยื่นกู้เพื่อลงทุนในครั้งถัดๆ ไปมีดอกเบี้ยถูกลง กู้ง่าย และระยะการผ่อนนาน สามารถนำไปลงทุนได้มากขึ้น ก็สามารถปล่อยเช่าได้ถูก โอกาสสร้างรายได้ก็จะมีมากกว่า

นอกจากนี้คุณคิมยังได้แชร์เทคนิคและเรื่องราวเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกหาบ้านที่ถูกใจจากการขายสินทรัพย์เร่งด่วน การวางแผนราคาซึ่งควรเหมาะสมกับทำเล ต้นทุนของผู้เช่า และอัตราค่าครองชีพในพื้นที่ การเลือกลูกค้ารักษาสภาพห้องเช่า และการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเพื่อให้ยืนระยะต่อไปได้ยาวแม้ยุคสมัยและเทรนด์จะเปลี่ยน ซึ่งควรมองหาสินทรัพย์ราคาดีที่สามารถรีโนเวตเพิ่มมูลค่า ปรับเปลี่ยน หรื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยเพื่อสร้างผลตอบแทนมากขึ้นได้ เป็นแนวทางเบื้องต้นที่จะทำให้การลงทุนในรยะยาวมีประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ – กรรมการผู้จัดการใหญ่ AMARIN Media & Event Business (AME) มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพกับผู้ร่วมเสวนา

คุณปุ้ย – รัตนา ทองสุข นักสร้างรายได้จากการปล่อยเช่าที่พัก

การมองเห็นโมเดลปล่อยเช่าในต่างประเทศทำให้คุณปุ้ยมองเห็นแนวทางการทำรายได้ในประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศท่องเที่ยว จึงเริ่มลงทุนด้วยการ “เช่าช่วง” โดยเช่าอสังหาริมทรัพย์เก่าทำเลดี มาออกแบบตกแต่งใหม่ และด้วยคอนเซ็ปต์ของ Airbnb คือการแชร์พื้นที่ในบ้านที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาปล่อยเช่า จึงสามารถดัดแปลงพื้นที่ในบ้านเพื่อสร้างรายได้จากลูกค้าที่มองหาความเป็นกันเองและความเป็นท้องถิ่น จึงทำให้มีความแตกต่างจากอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ

ข้อดีของการทำเช่าช่วง (sublease) คือสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ทำได้เร็ว และอยู่บนพื้นฐานที่เรามี เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะเริ่มต้นของการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของคนที่ไม่มีเครดิตเงินกู้ หรือมีทุนตั้งต้นไม่มากนัก ซึ่งหนึ่งในความเสี่ยงของการทำธุกิจเช่าช่วงคือการทวงคืนห้องเช่าที่ตกแต่งเพิ่มมูลค่าแล้วจากเจ้าของอาคารด้วยการเลิกเช่า ดังนั้น ควรป้องกันความเสี่ยงด้วยการทำสัญญาเช่าที่รัดกุม จะช่วยลดปัญหาสัญญาได้

 รีโนเวตบ้านปล่อยเช่า

อสังหาริมทรัพย์ที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับธุรกิจ Airbnb ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประเภทอาคาร แต่ขึ้นอยู่กับต้นทุนค่าเช่าต่ำแต่ให้รายได้จากการปล่อยเช่าสูงได้เท่าใด ซึ่งในระดับค่าเช่าหลักหมื่นเท่ากัน การรีโนเวตอพาร์ทเมนต์ที่มีค่าเช่าตั้งต้นหลักพัน เทียบบ้านหรือบังกะโลที่มีต้นทุนค่าดูแลและงบประมาณรีโนเวตสูงกว่า ผลตอบแทนของการลงทุนอพาร์ทเมนต์จึงคุ้มค่า นอกจากนี้ ความสามารถในการต่อเติม เพื่อให้พื้นที่ใช้งานเพิ่มมากขึ้นก็เป็นสิ่งที่นำมาคำนึงในเรื่องความคุ้มค่าได้เช่นกัน

การจัดการ Airbnb ให้ดำเนินธุรกิจได้ระยะยาว จะต้องคำนึงถึงทำเล ราคาตลาด ดีไซน์ สิ่งอำนวยความสะดวก และการบริการ ห้าสิ่งนี้จะส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้ลูกค้ารายต่อๆ ไปเข้ามาใช้บริการ ซึ่งการจัด Airbnb หลายหลังให้ดำเนินไปได้อย่างดี จะต้องมีการวางแผนจัดการซึ่งสามารถเริ่มต้นทำได้ง่ายๆ จากเอกสารออนไลน์ และการวางระบบการเช่ารายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ที่จะทำให้เจ้าของบ้านดูแลได้อย่างไม่เหนื่อยมากนักด้วย

(เรียงลำดับจากซ้ายไปขวา)
คุณเรวัต สังข์ช่วย – Business Development Director บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด
คุณปรีชา คุณธรรมสถิต – Senior Digital Content Director บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด
คุณบรรพต ธนาเพิ่มสุข (คุณอิก) – ที่ปรึกษาการเงิน และผู้ร่วมก่อตั้งเพจ ถามอีก กับอิก (Tam-Eig)
คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ – กรรมการผู้จัดการใหญ่ AMARIN Media & Event Business (AME)
คุณรัตนา ทองสุข (คุณปุ้ย) – นักสร้างรายได้จากการปล่อยเช่าที่พัก
คุณชัชวาลย์ วัฒนะโชติ (คุณคิม) – นักลงทุน ผู้ประกอบการ และครีเอเตอร์สายการเงิน
คุณอังคนางค์ ใหม่มงคล – Editor in chief บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด
คุณดำรง ลี้ไวโรจน์ – บรรณาธิการอำนวยการบ้านและสวน

เรื่อง : ณัฐวรา ธวบุรี

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง


PA PRANK โฮสเทลย่านแพร่งสรรพศาสตร์ที่รีโนเวตจากตึกแถวสองคูหา

PALIN FAMILY COTTAGE เปลี่ยนหอพักเก่าเป็นบูติกโฮเทล

ติดตามบ้านและสวน

ติดตามกิจกรรมดีๆ จาก Amarin Academy