เพิ่มมูลค่าบ้านไม้เก่าเกือบร้อยปี ให้กลับมาสวย สร้างรายได้

รีโนเวตบ้านไม้เก่าอายุเกือบร้อยปีที่ถูกปล่อยร้าง และผลัดมือเปลี่ยนมาหลายเจ้าของ ให้กลับมาสวยงามและเพิ่มมูลค่าเชิงธุรกิจ โดยปรับเปลี่ยนเป็นบ้านพักรับรองพร้อมสระว่ายน้ำสุดชิล เป็นอีกไอเดียสำหรับคนที่มีบ้านเก่าและไม่อยากปล่อยไว้ให้ผุพังไปเฉยๆ

ออกแบบ : Jhan-achitects โดย คุณจตุพล หาญโสภา

เจ้าของ : คุณพิชชานันท์ ชัยงาม  Amata Boutique Pool Villa

งานสระว่ายน้ำ : คุณสุกมล มุสิกะนันทน์ Poolandwellness

บ้านไม้เก่าบ้านไม้เก่า

การบรรจบกันของบ้านเก่าและโอกาส

ใครจะเชื่อว่าการขับรถผ่านแถวคูเมืองประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จะทำให้ คุณแบม-พิชชานันท์ ชัยงาม พบ บ้านไม้เก่า อายุเกือบร้อยปีซึ่งมีพื้นที่ใช้สอย 453 ตารางเมตร ตั้งอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่เป็นอาคารคอนกรีต ถึงแม้จะมีความทรุดโทรมตามกาลเวลาแต่ก็ยังคงมีเค้าความงามอยู่มาก จึงไม่รอช้ารีบติดต่อไปยังเจ้าของบ้านหลังนั้นจนได้สัญญาเช่าเพื่อทำบ้านให้เป็นที่พักรับรองแขก โดยมีสัญญาใจว่าจะบูรณะและปรับปรุงบ้านหลังนี้โดยคงสภาพเดิมให้มากที่สุดบ้านไม้เก่า

รีโนเวตเสร็จใน 6 เดือน

เจ้าของบ้านได้ให้โจทย์กับสถาปนิก คุณหนุ่ย-จตุพล หาญโสภา แห่ง Jhan-achitects (สถาปนิก ชาน) ผู้ออกแบบและปรับปรุง บ้านไม้เก่า หลังนี้ ว่าต้องการห้องพักจำนวน  4 ห้อง โดยทุกห้องต้องมีห้องน้ำส่วนตัว และเพิ่มพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางให้ได้มากที่สุด ประกอบกับ คุณกุ้ง-สุกมล มุสิกะนันทน์ หุ้นส่วนมีธุรกิจรับสร้างสระว่ายน้ำ รับเหมาก่อสร้าง และต่อเรืออยู่แล้ว จึงสร้างสระว่ายน้ำขนาดใหญ่โดยใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสกรุด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน และออกแบบพื้นสระให้มีระดับความตื้นลึกที่แตกต่างกัน สามารถใช้งานสระได้อเนกประสงค์ทั้งนั่งเล่นแช่น้ำ ว่ายน้ำ และทำเคาน์เตอร์บาร์น้ำ เพื่อเป็นที่พักผ่อนและจัดปาร์ตี้ของแขกที่เข้ามาพักให้ได้รับความสุขมากที่สุด

เมื่อคุณแบมมีความชัดเจน ตั้งแต่เรื่องคอนเซ็ปต์ ความต้องการ และงบประมาณ ทำให้การปรับปรุงบ้านหลังนี้ใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน ในงบประมาณ 3.5 ล้านบาท ซึ่งรวมตั้งแต่การปรับระดับของบ้านโดยดีดบ้านให้สูงขึ้น ปรับพื้นที่ งานโครงสร้าง งานระบบ จนถึงสร้างสระว่ายน้ำ

เปลี่ยนบ้านไม้เก่าสู่ความ “อมตะ”

เนื่องจากบ้านเก่าเป็นโครงสร้างไม้สไตล์ล้านนา อุปสรรคสำคัญคืออายุของไม้เก่ามีความแตกเปราะหักง่าย และเสาไม้ที่ผุพังตามกาลเวลา สถาปนิกเลือกที่จะตัดเสาเดิมทิ้งทั้งหมดและเปลี่ยนใช้เสาปูนเพื่อความแข็งแรงและทนทาน นอกจากนั้นยังมีเรื่องงานระบบต่างๆในบ้าน เช่น ระบบน้ำ ระบบไฟ ระบบการจัดการภายในบ้าน ซึ่งจากเดิมเป็นบ้านโบราณมีห้องน้ำแยกออกจากตัวบ้าน โดยปรับเปลี่ยนให้เป็นที่พักรับรองที่มีห้องน้ำส่วนตัวในห้อง และห้องน้ำส่วนกลางด้วย บ้านนี้จึงประกอบไปด้วยห้องน้ำ 6 ห้อง อีกระบบสำคัญคือ ระบบน้ำในสระน้ำที่มีทั้งระบบการดูแลจัดการและทำความสะอาด ซึ่งถือว่าเป็นส่วนไฮไลต์ของที่นี่ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีเพราะคุณกุ้งเองมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้อยู่แล้ว ประกอบกับการวางแผนออกแบบที่ชัดเจนนั่นเอง ส่วนการตกแต่งภายในยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ใครอยากเห็นต้องอดใจรอกันอีกหน่อย

ด้วยแนวคิดการปรับเปลี่ยนบ้านไม้เก่านี้ จึงเป็นที่มาของชื่อบ้านซึ่งคุณแบมบอกว่า “อยากให้ที่นี่เป็นอมตะนิรันดร์กาล หรืออยู่เหนือกาลเวลา” และเป็นสถานที่ที่นำพาอดีตและปัจจุบันมาบรรจบกันอย่างสวยงาม


เรื่อง : Jeedwonder

ภาพ : Jhan-achitects


รวมมิตร 50 “บ้านไม้” ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน

“บ้านชุมดวง” การคืนชีวิตบ้านไม้ 100 ปี ใกล้พัง ใน 97 วัน