ป้าแพร่ง

PA PRANK โฮสเทลย่านแพร่งสรรพศาสตร์ที่รีโนเวตจากตึกแถวสองคูหา

ป้าแพร่ง
ป้าแพร่ง

นี่คืออีกหนึ่งผลงานการออกแบบจากสำนักงานสถาปนิก IDIN Architects กับโปรเจ็กต์รีโนเวตตึกแถวสองคูหาย่านแพร่งสรรพศาสตร์ให้กลายเป็นโฮสเทลสุดเท่ในชื่อ PA PRANK ( ป้าแพร่ง )

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IDIN Architects

ป้าแพร่ง คือชื่อที่ คุณตาล-ศุภญาลักษณ์ คงเพ็ชร เจ้าของโฮสเทลแห่งนี้เรียกแทนชื่อของคุณป้าเจ้าของตึกแถวคนเก่า ซึ่งไหน ๆ เธอก็ขอซื้อตึกแถวต่อจากคุณป้ามาเพื่อรีโนเวตเป็นโฮสเทลแล้ว เธอจึงผุดไอเดียนำชื่อนี้มาตั้งเป็นชื่อโฮสเทลมันด้วยเสียเลย

  • ดูการรีวิวโรงแรมป้าแพร่งฉบับวีดีโอจากรายการ DESIGN REVIEW by room ได้ที่นี่

สำนักงานสถาปนิกไอดิน กับโปรเจ็กต์รีโนเวตตึกแถวสองคูหาย่านแพร่งสรรพศาสตร์ให้กลายเป็นโฮสเทลสุดเท่ในชื่อ PA PRANK ( ป้าแพร่ง )

โฮสเทลสีดำซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลกับเสาชิงช้า เดิมทีนั้นเป็นตึกแถวสองคูหาติดกันตามรูปแบบที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ชุมชน แต่เนื่องจากคุณตาลตั้งใจจะให้ที่นี่เป็นมากกว่าโฮลเทลปกติธรรมดา เธอจึงเพิ่มฟังก์ชันของคาเฟ่ โคเวิร์คกิ้งสเปซ และพื้นที่แสดงงานศิลปะเข้ามาไว้ด้วยกันในพื้นที่เดียว แล้วจึงตัดสินใจแก้ปัญหาคู่ใจของตึกแถวในเรื่องความอึดอัดและแสงธรรมชาติที่ส่องไม่ถึง เพื่อสร้างสเปซภายในให้เอื้อต่อการใช้งานต่าง ๆ

สำนักงานสถาปนิกไอดิน กับโปรเจ็กต์รีโนเวตตึกแถวสองคูหาย่านแพร่งสรรพศาสตร์ให้กลายเป็นโฮสเทลสุดเท่ในชื่อ PA PRANK ( ป้าแพร่ง )

สำนักงานสถาปนิกไอดิน ผู้รับหน้าที่พลิกบทบาทตึกแถวเก่าสู่ที่พักและพื้นที่สร้างสรรค์ใหม่ ตัดสินใจทุบผนังและพื้นออก 1 ส่วน 3 ของพื้นที่ทั้งหมด แล้วกรุกระจกในผนังฝั่งนั้นตลอดทั้งแนว ผลลัพธ์ที่ได้คือสเปซภายในดูโปร่งสบายมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความทึบตันในแต่ละชั้นจากระดับความสูงเดิมของตึกอีกด้วย

สำหรับพื้นที่ชั้น 1 เปิดเป็นส่วนคาเฟ่สำหรับแวะมานั่งชิล โดยคุมโทนสีขาว-ดำ พร้อมแยกส่วนทางเข้าเป็นสองทาง คือบริเวณด้านหน้าสำหรับผู้มานั่งในคาเฟ่ และบริเวณด้านข้างสำหรับแขกผู้เข้าพัก

สำนักงานสถาปนิกไอดิน กับโปรเจ็กต์รีโนเวตตึกแถวสองคูหาย่านแพร่งสรรพศาสตร์ให้กลายเป็นโฮสเทลสุดเท่ในชื่อ PA PRANK ( ป้าแพร่ง )

ส่วนชั้น 2 เปิดเป็นโคเวิร์คกิ้งสเปซและมุมจัดแสดงงานศิลปะที่จัดเป็นนิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งมีทั้งจากทางเจ้าของคัดเลือกมา และยังเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้ใช้เป็นพื้นที่ปล่อยของอีกด้วย

สำนักงานสถาปนิกไอดิน กับโปรเจ็กต์รีโนเวตตึกแถวสองคูหาย่านแพร่งสรรพศาสตร์ให้กลายเป็นโฮสเทลสุดเท่ในชื่อ PA PRANK ( ป้าแพร่ง )ป้าแพร่ง ที่พักกรุงเทพ

สำหรับชั้น 3 เป็นห้องน้ำรวม และชั้นที่เหลือเป็นห้องพักรวม และห้องส่วนตัว โดยมีห้องพักหนึ่งห้องที่ถูกเพิ่มมิติด้วยการยื่นห้องพักออกไปเหนือพื้นที่ฝั่งที่ทุบออก ทำให้ห้องดูเสมือนลอยตัวอยู่ในอากาศ แตกต่างจากห้องในตึกแถวและโฮสเทลแบบเดิม ๆ รวมถึงมีห้องพักบนชั้นดาดฟ้า ที่เปิดโปร่งเห็นบรรยากาศของตึกแถวในย่าน และลานกว้างซึ่งเป็นที่ออกกำลังกายของผู้เข้าพัก ซึ่งหากต้องการความเป็นส่วนตัวก็สามารถรูดม่านปิดคลุมผนังกระจกได้เช่นกัน

ป้าแพร่ง ที่พักกรุงเทพป้าแพร่ง ที่พักกรุงเทพ ป้าแพร่ง ที่พักกรุงเทพ

ภายใต้บรรยากาศที่ดูโมเดิร์นนี้ ไม่น่าเชื่อว่าป้าแพร่งกลับยังคงกลิ่นอายเก่า ๆ ในวันวานไว้ด้วยร่องรอยของโครงสร้างเดิมอย่างน่าสนใจ ทั้งผนังอิฐเก่า รวมไปถึงฟาซาดด้านหน้าที่ถอดรูปแบบประตูบานเฟี๊ยมไม้มา ทว่าปรับวัสดุให้เป็นเหล็กทำสีดำเพื่อง่ายต่อการดูแลรักษา ประหยัดงบประมาณ อีกทั้งดูทันสมัยยิ่งขึ้น

ป้าแพร่ง เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ

https://www.facebook.com/roomfan/videos/442905569664732/

หนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox/


เจ้าของ : คุณศุภญาลักษณ์  คงเพ็ชร
ออกแบบ : IDIN Architects
เรื่อง: BRL
ภาพ : นันทิยา
ช่างภาพวีดีโอ: ณัฐวัฒน์​ ส่องแสง
ตัดต่อ: อำพล ซึ้งจิตสิริโรจน์

ที่ตั้ง
110-112 แพร่งสรรพศาสตร์ แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ
เขตพระนคร กรุงเทพฯ
โทร.09-1659-5789
Facebook : PA PRANK

  • ชมวิดีโอบทสัมภาษณ์ IDIN Architects ผู้ออกแบบโรงแรมป้าแพร่งในรายการ StudioVisit by room ได้ที่นี่