PALIN FAMILY COTTAGE เปลี่ยนหอพักเก่าเป็นบูติกโฮเทล

ตัวอย่างการเพิ่มมูลค่าให้หอพักเก่าที่กิจการเริ่มแย่ ด้วยการรีโนเวตเป็นบูติกโฮเทล เพื่อเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าใหม่เป็นนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อนในบรรยากาศสงบและอบอุ่นในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นไอเดียในการรีโนเวตบ้านได้ด้วย

ออกแบบ : คุณวรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ SuperGreen Studio

www.supergreenstudio.co.th , www.theemperordoor.com, www.homemadestay.com

เจ้าของ : บริษัท เอส วาย พี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด คุณยุพดี ตันเจริญ และคุณพัชรินทร์ คัยนันทน์

Palin Family Cottage บูติกโฮเทลไซส์เล็กในจังหวัดเชียงรายที่ความน่าค้นหาไม่ได้เล็กตามไปด้วย แต่กว่าจะกลายเป็นที่พักแสนอบอุ่นนั้นไม่ได้เรียบง่ายแม้แต่น้อย เพราะมีข้อจำกัดด้านต่างๆ เข้ามาท้าทายมากมาย ทั้งเรื่องของทำเลที่ตั้ง รูปแบบอาคารไปจนถึงหัวใจสำคัญอย่างการรีโนเวตที่ต้องเปลี่ยนหอพักเก่าให้กลายเป็นที่พักขนาด 12 ห้อง ที่สร้างความอบอุ่นใจให้กับแขกที่มาพักให้ได้มากที่สุดอย่างที่ตั้งใจ รีโนเวท

รีโนเวทรีโนเวท

Before PALIN FAMILY COTTAGE

ที่นี่เคยเป็นหอพักนักศึกษาอายุร่วม 20 ปี จนกระทั่ง 2 ปีก่อนธุรกิจหอพักแห่งนี้ได้กลายเป็นมรดกของ คุณยุพดี ตันเจริญ และ คุณพัชรินทร์ คัยนันทน์ ผู้บริหาร บริษัท เอส วาย พี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่ได้ดำเนินกิจการต่อมา แต่ด้วยเศรษฐกิจและไลฟ์สไตล์ของนักศึกษาที่เปลี่ยนไปได้ทำให้ธุรกิจหอพักในเชียงรายส่วนใหญ่นั้นถึงจุดอิ่มตัว ทางเจ้าของโครงการจึงคิดปรับเปลี่ยนหอพักให้กลายเป็นธุรกิจโรงแรมโดยได้เข้าคอร์สเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติกโฮเต็ลกับ คุณขิง-วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ ซึ่งเป็นสถาปนิกจาก SuperGreen Studio ที่มีความชำนาญด้านการออกแบบบูติกโฮเทลเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหลังจากได้พูดคุยถึงแนวทางและความเป็นไปได้จึงทำให้เห็นว่าตัวโครงการเดิมนั้นมีศักยภาพสูงพอ และตั้งชื่อโรงแรมว่า Palin (ปาลิล) ซึ่งเป็นชื่อของเด็กสาวตัวน้อยที่เป็นศูนย์รวมของครอบครัว ซึ่งสื่อถึงความรักและตั้งใจให้ที่นี่เสมือนเป็นบ้านของการพักผ่อนนั่นเอง รีโนเวท

รีโนเวทรีโนเวท

ผสมผสานศิลปะและวัฒนธรรมพื้นถิ่น

เป็นที่ทราบกันดีว่านอกจากเชียงรายจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่ยังอุดมสมบูรณ์แล้ว ‘ศิลปะและวัฒนธรรมพื้นถิ่น’ ก็เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดีไม่แพ้กัน ทางสถาปนิกจึงได้นำรูปแบบของศิลปะในพื้นที่มาตีความใหม่เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบโครงการ โดยตั้งใจให้สถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในนั้นดูร่วมสมัย และอบอวลในความเป็นเชียงรายอย่างเข้มข้น เสมือนเป็นหนึ่งในงานฝีมือโดยช่างพื้นถิ่น เริ่มจากการวิเคราะห์ถึงข้อดีของทำเลที่ตั้ง โดยโครงการนั้นตั้งอยู่ในเขตสนามบินเก่าซึ่งแม้ไม่ใช่ทำเลทองในการพักผ่อนของนักท่องเที่ยว แต่กลับมีข้อได้เปรียบในเรื่องของความสงบและธรรมชาติที่เหมาะสำหรับการมาพักผ่อน สถาปนิกจึงตั้งใจสร้างความแตกต่างให้กับแขกที่มากพัก โดยกำหนดธีมสีเอิร์ทโทนเพื่อให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์และงานศิลปะ นอกจากนั้นยังดึงความนุ่มนวลของแสงและเงาอันเป็นความถนัดของสถาปนิกมาไว้ในทุกๆ พื้นที่ของอาคารเพื่อขับเน้นให้สเปซนุ่มนวลยิ่งขึ้น เสริมกับการออกแบบให้ห้องพักทั้งหมดนั้นมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษกว่าห้องทั่วไปถึง 3 เท่า ที่เพียงพอต่อการวางเตียงคิงไซส์ โซฟาและของตกแต่งได้อย่างสบายตา โดยประตูและวงกบไม้เก่าจากพม่าของแบรนด์ THE EMPEROR DOOR และของตกแต่งจากงานฝีมือของอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินเซรามิคชาวเชียงราย เจ้าของร้านร้านเครื่องปั้นเซรามิกบ้านดอยดินแดง

FUNCTION and RENOVATION

เมื่อวิเคราะห์โครงการและได้แนวทางการออกแบบแล้ว จากนั้นจึงแบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ส่วนต้อนรับขนาด 200 ตารางเมตรที่เป็นทั้งส่วนต้อนรับ คาเฟ่และร้านอาหารของโรงแรม และส่วนที่สองคือ หอพัก 2 ชั้นขนาด 850 ตารางเมตรที่ถูกเปลี่ยนมาเป็นบูติกโฮเทล โดยมีรูปแบบห้องพักให้เลือก 2 ประเภทได้แก่ Palin Deluxe Room และ Palin Family Suite Room  ซึ่งข้อจำกัดสำคัญที่สุดของการเปลี่ยนคือการเปลี่ยนรูปแบบของอาคารให้แขกที่เข้ามาพักไม่รู้สึกว่านี่เคยเป็นหอพักมาก่อน เนื่องจากหอพักจะมีรูปแบบอาคารที่ค่อนข้างชัดเจน อย่างทางสัญจร การเข้าถึงห้องพักและตำแหน่งพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง สถาปนิกจึงเริ่มจากการตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กเดิมของอาคาร พบว่ายังคงแข็งแรงและสามารถต่อเติมได้ จึงทำการปรับเปลี่ยนตำแหน่งบันไดหลักของอาคารใหม่ให้ดูแกรนด์และรู้สึกเชื้อเชิญมากขึ้น จากนั้นทุบผนังห้องพักและเปลี่ยนทางเข้าห้องเป็นด้านหลังแทนแบบเดิมที่ต้องเข้าจากด้านหน้าของห้อง นอกจากนั้นยังขยายห้องให้รวมทางเดินเดิม แล้วออกแบบโครงสร้างยื่นให้เป็นที่นั่งเล่น ทำด้วยบานประตูไม้เก่าเพื่อลดเศษวัสดุหน้างาน

สำหรับการรีโนเวตภายในนั้นนอกจากจะมีการทุบผนังและกั้นพื้นที่ใหม่เพื่อเพิ่มขนาดห้องพักแล้วยังมีการรื้อฝ้าเพดานเก่าออกทั้งหมดเพื่อสร้างความโปร่งโล่งให้กับตัวห้องพัก จากความสูง 2.4 เมตร เป็น 3.5 เมตร และกรุฝ้าเอียงไปตามหลังคาเพื่อสร้างมิติของการรับรู้มากขึ้น นอกจากนั้นสถาปนิกยังตั้งใจให้เห็นคานคอนกรีตเดิมที่กะเทาะปูนออก เพื่อให้ตัดกับโครงสร้างเหล็กที่นำมาเสริมความแข็งแรง เป็นการเชื่อมต่อเรื่องราวความมาของโรงแรมผ่านทางโครงสร้างและวัสดุอีกรูปแบบหนึ่ง

บรรยากาศเฉพาะตัวในแบบ PALIN FAMILY COTTAGE

นอกจากห้องพักได้ที่ตกแต่งได้ละมุนในทุกมุมมองแล้ว อีกมุมไฮไลต์ของทุกห้องคงหนีไม่พ้นที่นั่งขนาดใหญ่ที่ยื่นออกไปนอกห้อง โดยทำจากประตูไม้เก่าของหอพักเดิมที่มีขนาด 0.8×2.0 เมตร ซึ่งยังทำหน้าที่เป็นกันสาดให้กับห้องพักด้านล่างอีกด้วย สถาปนิกตั้งใจยื่นชายคาออกมาให้ได้มากที่สุดด้วยเหตุผลไม่ใช่เพียงเรื่องของการกันแดดเพียงอย่างเดียว แต่ยังตั้งใจให้แขกที่มาพักสามารถออกมานั่งพักผ่อนและดื่มด่ำกับบรรยากาศที่มุมนั่งนี้ขณะฝนตกได้โดยไม่เปียก เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสายฝนชุ่มฉ่ำกับเชียงรายนั้นเป็นของคู่กัน การมาพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติกับการนั่งมองสายฝนก็เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาพิเศษที่ไม่ควรพลาดเช่นกันรีโนเวทรีโนเวท


เรื่อง :  Ektida N.

ภาพ : supergreenstudio


5 เคสรีโนเวตบ้านเก่าโทรมให้สวยปิ๊ง เหมือนได้บ้านหลังใหม่

เวฬา วาริน สถาปัตยกรรมยุคสงครามโลกที่รีโนเวตเป็นบูติกโฮเทลสไตล์อีสานอินเตอร์

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag