รีโนเวตตึกแถวครึ่งศตวรรษให้กลับมา “Work” อีกครั้ง

รีโนเวตตึกแถวเก่า 50 ปี หน้าตาบ้านๆ ให้กลายเป็นพื้นที่ธุรกิจที่ต้องโดดเด่นและตอบรับกับไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบัน จึงปรับปรุงจากอาคาร 2 ชั้นให้เป็น 2 ชั้นครึ่ง และดีไซน์ฟาซาดให้ทันสมัย

ออกแบบ : SMO Design Studio โทร.06-3519-2899 www.smodesignstudio.com , www.facebook.com/SMOInteriorDesign

เจ้าของ : คุณประภากร ทองสุนทร

รีโนเวทตึกแถวรีโนเวทตึกแถวเปลี่ยนตึกแถวบ้านๆ ให้กลับมา “Work” อีกครั้ง

ตึกแถวสองชั้นอายุราว 50 ปี ย่านชุมชนเก่าในซอยกิ่งเพชร ถนนเพชรบุรีซอย 5 ที่ทรุดโทรมตามกาลเวลา เมื่อจะปรับเปลี่ยนให้เป็น Music and Art Tale – Phayathai พื้นที่สำนักงานให้เช่า และ Art Gallery ออกแบบโดย คุณตู่-พิศิษฐ์ ทองดา นักออกแบบตกแต่งภายในและเจ้าของบริษัท SMO Design Studio ผู้รักในเสียงดนตรีและศิลปะ จึงร่วมกับเพื่อนทำการ รีโนเวทตึกแถว ปรับปรุงทั้งพื้นที่ภายในอาคาร และพลิกโฉมฟาซาดบ้านๆให้ไม่ธรรมดา ทั้งซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดและเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์มากขึ้น

รีโนเวทตึกแถว

ฟังก์ชันใหม่ในตึกแถวเก่า

ข้อดีของตึกแถวคืออยู่ในทำเลดี ตึกแถวเก่าจึงเป็นที่สนใจในการลงทุนอยู่เสมอ จึง รีโนเวทตึกแถว 2 ชั้นนี้ให้กลายเป็นพื้นที่สำนักงานให้เช่า และ Art Gallery โดยรื้อพื้นชั้น 2 และทุบด้านหน้าอาคารออกเพื่อสร้าง Double Space ตรงโถงทางเข้า ส่วนฟาซาดอาคารด้านหน้าใช้แผ่นเหล็กสีดำพับซ้อนกันเป็นเลเยอร์ให้เกิดมิติตื้น–ลึก ลดทอนความทึบด้วยการเจาะรูเป็นลายกราฟิก และติดตั้งผนังกระจกผืนใหญ่เท่าหน้ากว้างอาคาร ออกแบบอาคารด้วยโทนสีดำ เพื่อเน้นรูปทรงและขอบเขตอาคารให้เด่นชัด

หล่อหลอมสเปซด้วยอะคริลิกแดงและงานศิลปะ

จากอาคาร 2 ชั้น ได้ปรับเปลี่ยนเป็น 2 ชั้นครึ่ง ออกแบบพื้นที่ชั้นล่างให้เป็นส่วน Common Area และ Meeting Area โดยซ่อน Mini Bar ไว้ใต้บันได ปิดด้วยหน้าบานเลื่อนโครงเหล็กกรุอะคริลิกใสสีแดงยึดด้วยหมุดเงินสูงจากพื้นถึงเพดาน และประดับภาพเขียนบริเวณทางเข้าตลอดจนผนังต่างๆทั่วอาคาร

พื้นที่ชั้น 2 เป็นสำนักงานให้เช่า ประกอบด้วยห้องสตูดิโอด้านหน้าที่มีสเปซเปิดโล่ง และห้องด้านหลังรองรับคนได้มากกว่าพร้อมห้องน้ำในตัว ผนังที่เพิ่มเข้ามาส่วนใหญ่ใช้เป็นผนังเบาเพื่อลดน้ำหนักโครงสร้าง และเสริมโครงสร้างเหล็กรูปพรรณเพื่อความแข็งแรง พร้อมเพิ่มชั้นลอยในส่วนเหนือหลังคาให้เป็นพื้นที่กึ่งกลางแจ้ง เหมาะสำหรับการมานั่งชิลยามเย็นให้ได้หลุดจากความเคร่งเครียดของงาน

 “เพดานเตี้ย-น้ำรั่ว-น้ำท่วม-แสงไม่เข้า-ลมไม่ระบาย”

ปัญหาของการปรับปรุงตึกแถวเก่านี้มีทั้งฝ้าเพดานเตี้ย น้ำรั่ว น้ำท่วม แสงไม่เข้า ลมไม่ระบาย ซึ่งเกิดจากสภาพแวดล้อมของอาคาร และข้อจำกัดของตึกแถวที่มีช่องเปิดเพียงด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งต้องแก้ปัญหาตามสภาพหน้างานไปทีละจุด เช่น การทำ Double Space การใช้ผนังกระจก ตลอดจนการตัดสินใจทำห้องน้ำใหม่ที่ชั้น 2 ซึ่งต้องออกแบบตู้และแผงเหล็กสำหรับซ่อนท่อเพื่อความเรียบร้อย อาคารหรือบ้านเก่าแต่ละหลังมีเอกลักษณ์และเสน่ห์ในตัวของมันเอง การรีโนเวตเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะแต่ละอาคารมีปัญหาไม่เหมือนกัน เปรียบได้กับชีวิตซึ่งมีทั้งข้อดีข้อเสียที่จะต้องเลือกยอมรับหรือปรับปรุงกันไปรีโนเวทตึกแถว


เรื่อง: SMO Design Studio

ภาพ : ชยพล ปาระชาติ, SMO Design Studio

เรียบเรียง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์


เวฬา วาริน สถาปัตยกรรมยุคสงครามโลกที่รีโนเวตเป็นบูติกโฮเทลสไตล์อีสานอินเตอร์

5 เคสรีโนเวตบ้านเก่าโทรมให้สวยปิ๊ง เหมือนได้บ้านหลังใหม่

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag