11 สถาปนิกเชียงใหม่ กับงานบ้านโมเดิร์น พื้นถิ่น และรีโนเวต

รวม สถาปนิกเชียงใหม่ ที่มีผลงานออกแบบบ้านสวยงาม ทั้งแนวธรรมชาติ พื้นถิ่น โมเดิร์น และงานรีโนเวต

จากที่ทีมกองบรรณาธิการบ้านและสวนได้เดินทางไปเก็บภาพบ้านสวยๆ ในจังหวัดเชียงใหม่กันเป็นประจำทุกปี ทำให้รู้เลยว่ายังมี สถาปนิกเชียงใหม่ ฝีมือดีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน เพื่อให้เจ้าของบ้านที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือทั้งในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงสามารถเลือกใช้บริการออกแบบสร้างบ้านสวยๆ ได้ง่าย เราจึงรวบรวมราชื่อสถาปนิกในเชียงใหม่มาให้ โดยสามารถดูรายชื่อสถาปนิกอื่นๆ อีกกว่า 800 รายชื่อได้ที่ บ้านและสวน room Designer Directory 

BlankStudio

บ้าน 2 ชั้นที่มีรูปทรงคล้ายๆ โรงนาฝรั่ง เน้นหลังคาทรงจั่วยกสูงรับกับสเปซของโถงโปร่งกลางบ้าน ทำให้ภายในดูกว้างขวาง ต้องการให้แสงธรรมชาติเข้าถึงภายในเพื่อสร้างบรรยากาศปลอดโปร่ง ก็เลยทำหน้าต่างเปิดรับแสงไว้รอบๆ เน้นช่องเปิดใหญ่พร้อมระเบียงออกมาชมวิวได้จากห้องนอนซึ่งรับกับแสงเช้าทางทิศตะวันออก ส่วนหน้าบ้านอีกฝั่งที่เป็นทิศตะวันตกก็ลดขนาดของช่องหน้าต่างให้เล็กลง ช่วยพรางความเป็นส่วนตัวไว้ด้วย และวางส่วนของบันไดกับห้องน้ำไว้ทางทิศใต้เพื่อเป็นตัวกั้นแดดและความร้อนไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ภายในโดยตรง >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่

Depth Architect Studio

บ้านมินิมัลสีขาวที่สร้างให้เป็นแบบบ้านชั้นเดียวซึ่งยกใต้ถุนสูงเหมือนเรือนไทย ภายในบ้านลดสเต็ปให้น้อยที่สุดและตกแต่งด้วยโทนสีขาวสไตล์มินิมัลที่โปร่งและอบอุ่นสำหรับคนวัยเกษียณ ฟังก์ชันของบ้านคล้ายพูลวิลล่าเพราะมีสระว่ายน้ำเล็กๆ อยู่หน้าบ้าน ภายในเน้นโทนสีขาวสว่างผสมเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่อบอุ่นตา  มีการแยกห้องทำงานออกมาเป็นเหมือนเรือนอีกหลังที่เชื่อมต่อพื้นที่ถึงกันได้ผ่านโถงกลางบ้านซึ่งกรุเพดานด้วยกระจกเพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามา และสอดคล้องไปกับทิศทางของแดดและลมธรรมชาติ โดยหันหน้าบ้านไปทางทิศตะวันออกพร้อมเปิดช่องหน้าต่างทรงแคบยาวไว้สำหรับห้องทำงาน เพิ่มด้วยช่องหน้าต่างทรงกลมน่ารักไว้ตรงผนังบ้านทางทิศเหนือ ซึ่งกลายเป็นดีไซน์ที่สร้างเอกลักษณ์และภาพจำของบ้านได้เป็นอย่างดี >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่
สถาปนิกเชียงใหม่

Housescape Design Lab

บ้านล้านนา บ้านชั้นเดียวแสนอบอุ่นที่นำวัสดุไม้จากเรือนไทยภาคเหนือหลังเดิม มาตกแต่งใหม่อย่างเรียบง่าย ทันสมัย ในสไตล์ บ้านล้านนา-โมเดิร์น ที่คงกลิ่นอายท้องถิ่นและความทรงจำจากบ้านเก่า  ตัวบ้านยกพื้นต่ำ จัดเรียงฟังก์ชันเป็นรูปตัวแอล (L) ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ประกอบด้วยห้องนั่งเล่นและพื้นที่รับประทานอาหารขนาดกะทัดรัด สะดวกต่อการดูแลทำความสะอาด ห้องนอน 3 ห้องพร้อมห้องน้ำในตัว และครัวนอกที่เชื่อมต่อกับ “เติ๋น” และ “ฮ้านน้ำ” พื้นที่พักผ่อนและรับแขกด้านนอกตามแบบฉบับเรือนไทยภาคเหนือ พื้นที่ทุกส่วนจัดวางโดยเน้นให้อากาศถ่ายเทสะดวก และรับแสงธรรมชาติอย่างพอเหมาะ โดยเฉพาะโซนห้องนั่งเล่นซึ่งถูกกั้นด้วยประตูบานเฟี้ยมขนาดใหญ่ สามารถเปิดรับลมจากเติ๋นหน้าบ้านให้พัดผ่านไปยังด้านหลังได้อย่างเต็มที่ >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

HUES Development

บ้านรีโนเวตเพื่อแมวหลังนี้มีโจทย์เพื่อให้คน และแมวอยู่กันอย่างมีความสุข น้องเหมียวมีพื้นที่ ทั้งในบ้านและพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่ดูแลได้ง่าย ขจัด ปัญหาเรื่องกลิ่น ขณะที่สมาชิกคนอื่นในบ้านต่าง ก็มีมุมโปรดของตัวเอง ทั้งฟังเพลง ทำ อาหาร และสอนหนังสืออย่างเพลิดเพลินในทุกๆ วัน >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่

INLY Studio

บ้านชั้นเดียว ในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ หลังนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากพื้นที่ตรงนี้เป็นที่ดินที่ติดกับบ้านคุณพ่อคุณแม่ของเจ้าของบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ที่เขาเติบโตเเละคุ้นเคยมาตั้งเเต่ยังเด็ก ต่อมาเมื่อเจ้าของที่ประกาศขาย เขาจึงรีบซื้อไว้ เเล้วออกแบบเป็นบ้านที่มีฟังก์ชันเป็นทั้งสตูดิโอเเละบ้านพักอาศัยของครอบครัวที่ประกอบด้วยตัวเขาเอง ภรรยา เเละลูกชาย โดยออกแบบให้ล้อไปกับบ้านของคุณพ่อคุณแม่ที่ฝั่งตรงข้ามราวกับเป็นพื้นที่เดียวกัน โดยแบ่งพื้นที่ใช้งานหลัก ๆ ออกเป็น 3 ส่วนคือ พื้นที่กึ่ง Public พื้นที่ Private และ Studio ของแบรนด์เสื้อผ้าฝ้ายญี่ปุ่นในนาม DIN ที่ตั้งอยู่ทางด้านหน้าของบ้าน >>ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่
สถาปนิกเชียงใหม่

Jaibaan Studio

บ้านไม้พื้นถิ่นร่วมสมัย หลังนี้มีชื่อว่า “บ้านสวนอธิษฐาน”  ออกแบบให้มีสัดส่วนรูปทรงที่สอดคล้องกับการวางฟังก์ชันภายใน ใช้งานตามทิศแดดลมฝนได้ดี ดูกลมกลืนไปกับบ้านไม้ของชุมชนโดยรอบ โครงสร้างฐานรากเป็นปูน ตัวบ้านส่วนพื้นใช้เหล็กในส่วนคานและตง เพื่อง่ายต่อการก่อสร้างและประหยัด ปูพื้นไม้จริง ระเบียงหน้าบ้านใช้คานไม้จริง ซึ่งไม้ทั้งหมดเป็นไม้เก่าที่มาจากบ้านสามหลัง โดยคัดสีไม้ ให้ไม้สักเป็นส่วนโชว์และผนัง พื้นเป็นไม้เนื้อแข็งคละสีคละลายตามที่มี ขณะที่โครงสร้างด้านนอกก็มีการลดทอนให้เรียบง่าย ไม่ได้ใส่เชิงชาย แป้นน้ำย้อยหรือกาแล แต่ยังคงเป็นบ้านไม้ที่สวยงามและดูสบายๆ >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่
สถาปนิกเชียงใหม่

Mitr Architects

บ้านวิวภูเขาทรอปิคัลโมเดิร์น ที่เจ้าของตั้งชื่อว่า “บ้านดาวหาง” สร้างมุมมองและออกแบบแนวแกนบ้านไปยังดอยสุเทพ เปิดสเปซให้แสงธรรมชาติเข้ามาสร้างมิติ และอยู่สบายแบบทรอปิคัลโมเดิร์น รูปทรงต่างๆในบ้านมีทั้งเส้นตั้ง เส้นนอน รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสและเส้นโค้ง  ผสมผสานความเนี้ยบ ความหยาบ ความสุก ความดิบของแต่ละคนได้อย่างพอดี >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่
สถาปนิกเชียงใหม่

Materior Studio

บ้านเหล็ก บ้านโครงสร้างเหล็ก ยกใต้ถุนสูงที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไม้ไทยเดิม แต่ดูสวยเรียบแบบโมเดิร์นทรอปิคัลหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 1 งานในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งออกแบบตอบรับกับภูมิอากาศอย่างไทยในแบบเชียงใหม่ เปิดรับวิวดอยด้วยระเบียงขนาดใหญ่ พร้อมตกแต่งภายในในสัดส่วนที่พอดีกับการใช้ชีวิต >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่
สถาปนิกเชียงใหม่

Pijic Architect

รีโนเวตบ้านเก่าให้กลายเป็นบ้านใหม่ทั้งหลัง ด้วยสไตล์โมเดิร์นมินิมัลซึ่งมีขนาดพื้นที่ใช้สอย 410 ตารางเมตร เน้นความขาวที่ปลอดโปร่งสบายตาและแทรกความเป็นญี่ปุ่นที่เรียบง่ายผสมอยู่ในฟังก์ชันใช้งานที่ลงตัว โดยคำนึงถึงการเลือกใช้วัสดุในโทนสีขาวและไม้เพื่อสร้างสัมผัสที่อบอุ่นภายในบ้าน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการจัดวางฟังก์ชันในแต่ละมุมของบ้านให้เป็นพื้นที่นั่งจิบกาแฟได้สวยงามและสบายตาเหมือนมีคาเฟ่สวยๆ เป็นของตัวเอง ที่ไม่มีเวลาเปิด-ปิด แต่สามารถนั่งชิลและถ่ายรูปได้สวยตลอดทั้งวัน >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่
สถาปนิกเชียงใหม่

Sher Maker

บ้านไม้สไตล์พื้นถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ที่โอบล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของขุนเขาและทุ่งนา งดงามด้วยแนวคิดและวิถีชีวิตเรียบง่าย เป็นโฮมสตูดิโอและพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจของศิลปิน “เขียนไขและวานิช” การออกแบบบ้านไม่ได้มีแนวคิดที่ซับซ้อน ด้วยเจ้าของบ้านเพียงแค่อยากอยู่ในบรรยากาศที่สงบและใกล้ชิดกับสภาพแวดล้อมให้มากที่สุด บ้านจึงมีความเป็นพื้นถิ่นชนบท ไม่ได้ทำให้มีทางเข้า-ออกชัดเจน แต่ใช้ลักษณะเปิดพื้นที่โล่งอย่างบ้านชนบท ไม่มีรั้วมิดชิดหรือมีประตูหลักที่ล็อกแล้วปิดได้ทั้งหลัง ซึ่งเข้ากับบริบทรอบบ้านที่มีความเรียบง่าย เพื่อนบ้านเป็นกันเอง >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่
สถาปนิกเชียงใหม่
สถาปนิกเชียงใหม่

Yangnar Studio

บ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียวที่ผสมผสาน “ขนำ” เพิงแบบภาคใต้ และ “เพิงผาม”ของภาคเหนือ ประกอบขึ้นจากฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานเพียงไม่กี่อย่าง แต่เพียงพอสำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างสบายในขนาด 50 ตารางเมตร ด้วยลักษณะบ้านเเบบเรือนไทยพื้นถิ่น ภายในบ้านแบ่งแยกพื้นที่ออกจากกันและสามารถเชื่อมต่อถึงกันด้วยชานทางเดินซึ่งทอดยาวไปตลอดทั้งเเนวอาคาร >> ชมบ้านหลังนี้เพิ่มเติม

สถาปนิกเชียงใหม่

รวม 20 สถาปนิกบ้านไม้ อบอุ่น อยู่สบาย

รวม 12 สถาปนิกบ้านไทยพื้นถิ่น

ติดตามบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ที่เพจ บ้านและสวน