บ้านรีโนเวตเพื่อแมว

บ้านรีโนเวตเพื่อแมว กับบรรยากาศภายในที่สื่อสารถึงเพลงในยุค 70-90

บ้านรีโนเวตเพื่อแมว
บ้านรีโนเวตเพื่อแมว

บ้านรีโนเวตเพื่อแมว หลังนี้มีโจทย์เพื่อให้คนและแมวอยู่กันอย่างมีความสุข น้องเหมียวมีพื้นที่ทั้งในบ้านและพื้นที่กึ่งเอาต์ดอร์ที่ดูแลได้ง่าย ขจัดปัญหาเรื่องกลิ่น ขณะที่สมาชิกคนอื่นในบ้านต่างก็มีมุมโปรดของตัวเอง ทั้งฟังเพลง ทำอาหาร และสอนหนังสืออย่างเพลิดเพลินในทุกๆ วัน

DESIGNER DIRECTORY สถาปนิก : HUES development

บ้านรีโนเวตเพื่อแมว
เมื่อมองจากโซฟาหน้าบ้านเข้ามายังพื้นที่รับประทานอาหารจะได้บรรยากาศสบายๆจากโทนสีขาว ไม้ และช่องแสงรับวิวสวน มีเจ้าพี่ใหญ่ฟรีด้านอนสบายใจอยู่ภายในบ้าน
มุมโซฟาหน้าบ้านไว้นั่งเล่น ประตูมีกระจกด้านข้างนำแสงเข้ามา และช่วยให้เห็นแขกที่มาเยือน
บ้านรีโนเวตเพื่อแมว
เดิมทีพื้นที่ครัวนี้เป็นครัวปิด แต่ปรับใหม่ให้เปิดโล่งเชื่อมต่อกับพื้นที่นั่งเล่นและพื้นที่รับประทานอาหาร

วางแผน ขยับขยาย คุยกับสถาปนิก

บ้านรีโนเวตเพื่อแมว หลังนี้ เกิดจากเดิมที คุณจ๋า – วาสุธา ทองนวล และ คุณม่อน- วุฒิ บุญฤกษ์ อยู่อาศัยในทาวน์เฮ้าส์ที่เคยรีโนเวตเอง แต่เพราะต้องการอยู่ในพื้นที่ที่มีความสงบและเป็นส่วนตัวมากขึ้น เลยตัดสินใจมองหาบ้านหลังใหม่ จนในที่สุดก็ได้มาเจอบ้านมือสองทิ้งร้างแต่มีสภาพดีหลังนี้ จึงตกลงใจซื้อ แต่ด้วยแปลนบ้านไม่ตอบโจทย์การอยู่อาศัย งานนี้จึงได้ติดต่อสถาปนิกเข้ามาปรับปรุงบ้านที่ไม่ได้มีสมาชิกแค่คุณจ๋าและคุณม่อนเท่านั้น หากยังมีแมวอีก 3 ตัว รวมทั้งหมดเป็น 5 สมาชิกแสนสุขในบ้านหลังใหม่

ทาสแมว
คุณจ๋ากำลังเล่นกับดีดี้ในมุมรับประทานอาหาร ได้บรรยากาศผ่อนคลายคล้ายกับคาเฟ่ส่วนตัว
โต๊ะรับประทานอาหารเป็นโต๊ะเก่าจากบ้านเดิม จึงมีขนาดเล็กและดูไม่เป็นทางการ รับกับวัสดุในส่วนต่างๆ

พื้นที่ความสุขของคนและน้องแมว

คุณออม-กุหลาบ เลิศมัลลิกาพร สถาปนิก แห่ง HUES development จังหวัดเชียงใหม่ เข้ามารับภารกิจนี้ โดยจัดการให้บ้านมีประตูเปิดออกไปเป็นกรงขนาดใหญ่อยู่ภายนอกบ้าน เพื่อวางกระบะทราย ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด และไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่น โดยวางตำแหน่งให้อยู่ใกล้กับพื้นที่นั่งเล่นโล่งๆ แต่ขยับไปด้านหลังบ้านเล็กน้อย เพื่อให้แมวมีพื้นที่ส่วนตัวอยู่ด้านนอกแต่ก็ยังเข้า-ออกภายในได้อิสระ พื้นที่ชั้นล่างมีการรีโนเวตใหม่ทั้งหมด จากแปลนเดิมที่มีการกั้นเป็นห้องเล็กๆ และครัวแบบปิด มีการปรับให้เป็นโอเพ่นสเปซเปิดให้อากาศถ่ายเท เจาะช่องแสงหน้าต่างเพิ่ม ครัวปรับเป็นครัวเปิด มีเคาน์เตอร์ซีเมนต์ขนาดใหญ่ทนทานต่อการขีดข่วนของแมวและตอบรับกับการทำอาหารของคุณจ๋า

คุณจ๋านั่งเล่นกับฟรีด้าและดีดี้ ส่วนเจ้าโอดอยอีกตัวขี้อายไม่กล้าเข้ากล้อง ด้านหน้าซ้ายเป็นเคาน์เตอร์ครัวปูนเปลือย
เคาน์เตอร์ปูน
มุมมองจากเคาน์เตอร์ครัวออกไปยังพื้นที่นั่งเล่น เห็นวิวสวนข้างบ้านและได้ใกล้ชิดกับแมวอย่างง่ายดาย
ครัว
พื้นกระเบื้องครัวเป็นกระเบื้องทำมือที่มีสีสันต่างกันอย่างเป็นธรรมชาติ
บริเวณประตูหน้าบ้านและอิฐก่อ  ด้านหนึ่งทำเป็นตู้รองเท้าก่อนเข้าบ้าน ง่ายต่อการดูแล
กรงแมว
กรงน้องแมวที่เชื่อมออกไปยังนอกตัวบ้าน และมีประตูแมวเชื่อมให้แมวเข้า- ออกได้เอง กรงมีขนาดใหญ่ใช้วางกระบะทรายสำหรับขับถ่าย แก้ปัญหาเรื่องกลิ่น 
และให้แมวได้สัมผัสบรรยากาศกึ่งเอาต์ดอร์
ประตูแมว
ประตูทางเข้า- ออกของแก๊งแมวเหมียวไปยังกรงภายนอกได้อย่างอิสระ
จากห้องเก็บของเดิม ต่อเติมมาเป็นห้องทำงานของคุณม่อน เปิดทางเดินลงมาทางครัว ทำบิลท์อินเพื่อเก็บแผ่นเสียงและอัลบั้มที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ

ห้องทำงาน ห้องฟังเพลง เพดานสูง

ในตอนแรกคุณม่อนและคุณจ๋าต้องการให้ห้องนั่งเล่นเปิดมาเป็นห้องเพดานสูงแบบดับเบิลสเปซ แต่บริเวณดังกล่าวด้านบนเป็นห้องนอน หากเจาะช่องเปิดขึ้นไปจะเสียพื้นที่ไปหนึ่งห้อง แผนการทำห้องเพดานสูงจึงเปลี่ยนไปเป็นอีกห้องหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันแทน นั่นคือห้องทำงานที่ใช้สอนหนังสือออนไลน์และเป็นห้องฟังเพลงของคุณม่อนด้วย พื้นที่นี้เดิมทีเป็นห้องเก็บของติดโรงรถ แต่ปัจจุบันบรรยากาศจะเต็มไปด้วยของสะสมของคุณม่อน อาทิ แผ่นเสียงและอัลบั้ม โดยส่วนใหญ่เป็นเพลงต่างประเทศในยุค 90 และมีเครื่องเสียง รูปภาพ หนังสือ เสื้อฟุตบอลทีมโปรด มีแสงธรรมชาติจากด้านบนสร้างความอบอุ่น ซึ่งช่องที่เปิดขึ้นไปจะเป็นเตียงยกสูงเหมือนเตียงสองชั้นในห้องทำงานด้านบน ไม่เสียพื้นที่แต่อย่างใด

ห้องทำงาน
ห้องทำงานของคุณม่อนสำหรับใช้สอนหนังสือออนไลน์และฟังเพลงด้วย
มุมฟังเพลง
พื้นที่ดับเบิลสเปซเปิดเพดานสูงในห้องทำงานช่วยให้ห้องดูโปร่ง ได้แสงธรรมชาติ และส่วนที่เจาะสูงขึ้นไปนี้ยังเป็นพื้นของเตียงสองชั้นบนห้องทำงานอเนกประสงค์ที่อยู่ชั้น 2 ด้วย
ห้องน้ำ
ห้องน้ำชั้นล่างใช้กระเบื้องทำมือรับกันกับพื้นครัว
ห้องทำงานอเนกประสงค์บนชั้น 2 ฐานของเตียงที่ดูคล้ายเตียงสองชั้นยกสูง คือพื้นดับเบิลสเปซของห้องทำงานชั้นล่าง เป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์
ห้องนอน
อารมณ์ห้องนอนที่เรียบง่ายของบ้าน ปลอดโปร่ง และได้แสงอย่างเหมาะสม

3 เหมียว แมวจรต่างวัย

ในห้องทำงานด้านบนที่มีเตียงยังเป็นพื้นที่โปรดที่น้องเหมียวชอบมาเล่นกันด้วย อันมีชื่อทั้ง 3 ตัวคล้องจองกันว่า ฟรีด้า โป่งน้อย, โอดอย ป่าจี้ และดีดี้ ห้วยทราย เริ่มจากพี่ใหญ่ ฟรีด้า อายุสิบกว่าปี เป็นแมวในอพาร์ตเมนต์ที่คุณจ๋าเคยอยู่มาก่อน ดีดี้เป็นแมวที่รับมาจากมูลนิธิช่วยเหลือแมว Adopt Meow ดีดี้จะขี้กลัว ไม่ค่อยยุ่งกับคนแปลกหน้า เนื่องจากครอบครัวถูกรถชนตั้งแต่เล็ก ส่วนโอดอย แมวกินเก่ง เป็นแมวในหมู่บ้านที่ชาวต่างชาติกลับประเทศไปในช่วงโควิด-19 จึงไม่มีคนเลี้ยง ช่วงแรกทั้งสามตัวมีปัญหาทะเลาะกันบ้าง แต่ตอนหลังก็ปรับตัวเข้าหากันได้

ผนังตรงทางขึ้นชั้น 2 ทำเป็นกระจกขนาดใหญ่ มองออกไปยังหน้าบ้านเป็นจุดส่องวิวของแมว เจ้าของบ้านทำเปลห้อยไว้อย่างน่ารัก
โถงบันไดทาสแมว
แมวนอนดูวิว
แมวมักชอบดูความเคลื่อนไหวภายนอก ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ นกบิน หรือคนเดิน โถงบันไดที่พอดีตรงหน้าบ้านจึงทำำเป็นกระจกบานใหญ่รับวิว เสริมด้วยเปลแมวใช้เป็นที่นั่งของเจ้าเหมียว เพราะตามธรรมชาติ แมวจะชอบนั่งอะไรที่ยืดหยุ่นเป็นพิเศษ
กรงแมว
แม้จะเป็นแมวจรมาก่อน แต่เมื่อรับมาเลี้ยงแล้วคุณจ๋าก็ขอดูแลแมวในระบบปิด เพราะเคยประสบปัญหาการดูแลในระบบเปิด แต่เพื่อให้น้องเหมียวทั้งหลายสบายใจ จึงทำกรงใหญ ่ให้ได้สัมผัสบรรยากาศด้านนอกบ้านบ้าง แถมยังง่ายต่อการจัดการเรื่องกลิ่นจากกระบะทรายแมวด้วย

ฟาซาดและรายละเอียด

ส่วนด้านหน้าบ้านมีการก่ออิฐเป็นโถงเล็กๆ ก่อนเข้าบ้าน เพื่อบังกระจกบานเลื่อนให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และยังช่วยให้มองเห็นแขกที่มาเยี่ยมก่อนเข้าได้ด้วย มีลูกเล่นเป็นอาร์คโค้ง ล้อกันไปตั้งแต่ฟาซาดอิฐจนถึงหน้าต่างภายใน เป็นจังหวะองค์ประกอบรับกับหน้าต่างไม้สี่เหลี่ยม เหมือนเมโลดี้ของเพลงซึ่งเจ้าของบ้านชื่นชอบ โดยวัสดุที่ใช้ยังเป็นวัสดุทำมือหรือมีความเป็นธรรมชาติ อาทิ อิฐมอญ ปูนเปลือยที่เคาน์เตอร์ และกระเบื้องแฮนด์เมดที่ครัว กรอบหน้าต่างไม้ เพื่อสื่อสารถึงเพลงในยุค 70-90 ที่คุณม่อนฟังซึ่งมีความเป็นแอนะล็อกอยู่มาก ทำให้ทุกองค์ประกอบของบ้านแทนความหมายของสมาชิกทุกคนได้อย่างแท้จริง

บ้านรีโนเวตเพื่อแมว
ด้านหน้าทางเข้าบ้านที่ปรับปรุงใหม่ ก่อเป็นโถงอิฐก่อนเข้าไปยังตัวบ้าน สร้างความเป็นส่วนตัว เว้นบางส่วนไว้เป็นช่องลมเพื่อให้แสงและลมเข้า รวมถึงเป็นพื้นที่ไว้ใส่รองเท้าก่อนออกจากบ้าน

เจ้าของ : คุณวาสุธา  ทองนวล  และคุณวุฒิ  บุญฤกษ์

สถาปนิก : HUES development โดยคุณกุหลาบ  เลิศมัลลิกาพร 


เรื่อง : สมัชชา วิราพร

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์ : Suntreeya

บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่ ที่มีชีวิตชีวาด้วยแมวทั้ง 5

โฮมสตูดิโอเชียงใหม่ อบอุ่นใจด้วยแสงแดดและสองแมว