แบบบ้านสไตล์จีน

รวม แบบบ้านสไตล์จีน ที่อยู่ได้สบายในสภาพแวดล้อมแบบไทย

แบบบ้านสไตล์จีน
แบบบ้านสไตล์จีน

ไทยถือเป็นชาติที่รวมความหลากหลายทางวัฒนธรรม แบบบ้านสไตล์จีน เหล่านี้ เป็นหนึ่งในการหลอมรวมวัฒนธรรมตะวันออกให้สอดผสานกลมกลืนในบริบทของความเป็นไทย แม้รูปลักษณ์อาจมีกลิ่นอายเป็นจีน แต่ก็แฝงด้วยการออกแบบให้อยู่สบาย ระบายอากาศได้ดี อย่างที่บ้านในไทยต้องมี

บ้านโซวเฮงไถ่ ตำนานบ้านจีนยุคแรกของกรุงเทพฯ

  • เจ้าของ : คุณภู่ศักดิ์ โปษยะจินดา
  • ออกแบบ : คุณสถาพร พุกบุญมี

แบบบ้านสไตล์จีน หลังนี้คือ บ้านโซวเฮงไถ่ เป็นบ้านเก่าสถาปัตยกรรมแบบจีน แต่มีใต้ถุนสูงแบบไทย สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันมีอายุกว่าสองร้อยปี สร้างบนเนื้อที่ประมาณกว่า 300 ตารางวาในย่านตลาดน้อย เป็นบ้านของคหบดีเชื้อสายจีนฮกเกี้ยนที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งรกรากอยู่ที่เมืองไทย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์จีน
แบบบ้านสไตล์จีน

บ้านจีนแฝด…บ้านปูนชั้นเดียวริมน้ำในบรรยากาศรีสอร์ต

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจิตติพงศ์ จารุโรจน์
  • ออกแบบ: JR CREATIA

บ้านปูนชั้นเดียวริมน้ำในจังหวัดเชียงรายที่มีการประยุกต์ใช้ข้อดีของบ้านสไตล์จีน ไทย และโมเดิร์นเข้าไว้ด้วยกัน กลายเป็นบ้านสไตล์เอเชียร่วมสมัยที่เข้ากับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี โดยวางแปลนอาคารแยกออกเป็นบ้านแฝดสองหลังที่มีขนาดและหน้าตาภายนอกเหมือนกันทุกอย่าง >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์จีน
แบบบ้านสไตล์จีน

“บ้านกงสี” จุดบรรจบของธรรมชาติและวัฒนธรรม

  • เจ้าของ : คุณเธียรไชย – คุณโนรี นิยม
  • สถาปัตยกรรม : Arsom Silp Institude of the Arts โดยคุณพงศกร ตุ้มปรึกษา และคุณณัฐนันท์ โภคินพิทักษ์

แบบบ้านสไตล์จีน หลังนี้มีชื่อว่า “บ้านกงสี” เจ้าของบ้านซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายจีน มีแนวคิดที่จะสืบสานองค์ความรู้เกี่ยวกับการอยู่อาศัยที่สอดคล้องกับธรรมชาติ รวมถึงวัฒนธรรมของคนจีนที่เน้นเรื่องครอบครัวที่อบอุ่นและเกื้อกูลกัน โดยผู้ออกแบบได้นำพื้นที่โล่งกลางกลุ่มเรือนของบ้านแบบจีนที่เรียกว่า “Court House” มาช่วยในเรื่องการหมุนเวียนอากาศ สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของบ้านเรา การวางผังของบ้านยังคล้ายกับกลุ่มเรือนไทยตามบ้านคหบดีในอดีต ซึ่งจะวางกลุ่มเรือนล้อมรอบคอร์ตกลางบ้าน ทำให้ห้องต่างๆ วางแผ่ในแนวราบ ส่งผลให้ลมตามฤดูกาลพัดผ่านอย่างทั่วถึง อีกทั้งผู้อยู่อาศัยยังได้สัมผัสแสงธรรมชาติในทุกช่วงเวลา >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์จีน
แบบบ้านสไตล์จีน

บ้านเฉินฝู่ แบบบ้านสไตล์จีน โมเดิร์น ของทายาทตั้งเซ่งจั้ว ขนมเปี๊ยะชื่อดังของเมืองไทย

  • เจ้าของ : ครอบครัวตันคงคารัตน์
  • สถาปนิก : ต้นศิลป์ สตูดิโอ โดยคุณชาตรี ลดาลลิตสกุล
  • ตกแต่งภายใน : คุณปิยพร ตันคงคารัตน์
  • หัวหน้าทีมก่อสร้าง : คุณวิวัฒน์ เกิดลาภ
  • ผู้รับเหมา : บริษัทลายคราม จำกัด

บ้านจีนโมเดิร์น ของทายาทแบรนด์ขนมเปี๊ยะชื่อดังแห่งเมืองฉะเชิงเทรา “ตั้งเซ่งจั้ว” ซึ่งเน้นการออกแบบเป็นกลุ่มบ้านที่อยู่ร่วมกันแบบครอบครัวใหญ่ ภายใต้แนวคิดที่ต้องการแสดงความรักและความเคารพที่มีต่อ “อาม่า” ผู้เป็นศูนย์รวมจิตใจของลูกหลาน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์จีน
แบบบ้านสไตล์จีน

บ้านอาจ้อ มิวเซียม โฮมสเตย์ สถาปัตยกรรมในยุครุ่งเรืองของเหมืองแร่ภูเก็ต

  • เจ้าของ : ครอบครัวหงษ์หยก

บ้านหลังนี้เคยเป็นบ้านตากอากาศ 3 ชั้น 8 ห้องของคหบดีนามว่า ตันจิ้นหงวน หรือหลวงอนุภาษภูเก็ตการ ผู้บุกเบิกธุรกิจทำ เหมืองแร่ในจังหวัดภูเก็ต และเป็นต้นตระกูลหงษ์หยก หนึ่งในตระกูลเก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต โดยใช้เป็นบ้านพักในช่วงที่ต้องมาคุมงานที่เหมือง แทนการนอนที่โรงแรมหรือกลับไปพักที่บ้านในตัวเมืองซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณเหมืองมาก รูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นสไตล์ตะวันตกที่มีกลิ่นอายของอาร์ตเดโคผสมอิตาเลียนวิลล่าและวัฒนธรรมจีนได้อย่างลงตัว สร้างแล้วเสร็จราวปี 2479 ปัจจุบันได้รีโนเวตใหม่โดยยังคงกลิ่นอายแบบดั้งเดิมให้มากที่สุดเพื่อปรับปรุงเป็นที่พักสุดชิกในชื่อ บ้านอาจ้อ มิวเซียม โฮมสเตย์ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์จีน

บ้านสังคหะวังตาล

  • ผู้ครอบครอง : คุณสมบัติ-คุณนภา พิษณุไวศยวาท
  • สถาปนิก : ชาวอิตาลี ไม่ปรากฏนามผู้ออกแบบ

บ้านหลังนี้เดิมเป็นของเสวกโท หลวงสิทธิเทพการ หรือนายกิมเลี้ยง วังตาล พ่อค้าและคหบดีชาวจีนซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากในอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียงในยุคสมัยนั้น ตัวอาคารมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบอิตาเลียนวิลล่า ทำจากปูนผสมกับไม้คล้ายวังเทวะเวสม์ ผสมผสานหลายสไตล์ ทั้งนีโอคลาสสิก อาร์ตนูโว และโคโลเนียล ถือได้ว่าเป็นอาคารที่สวยงามและทันสมัยมากในยุคนั้น นอกจากนี้ยังได้นำศิลปะและแนวคิดแบบจีนมาใช้ในการออกแบบด้วย เช่น รูปปั้นไก่ที่ประดับตามส่วนต่างๆ ของบ้านซึ่งมาจากนักษัตรปีเกิดของคุณหลวงและภรรยา หรือเหล็กดัดลายใยแมงมุมตามความเชื่อด้านฮวงจุ้ย รายละเอียดการออกแบบก่อสร้างยังซ่อนความน่าสนใจไว้อีกมากมาย อาทิ การซ่อนบ่อเก็บน้ำไว้ใต้พื้นบ้าน เพื่อให้ภายในบ้านมีอุณหภูมิเย็นอยู่เสมอ การกักเก็บน้ำฝนไว้ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้า เพื่อปล่อยน้ำไว้ใช้อาบน้ำฝักบัว ประตูสำหรับปิดบันไดในยามค่ำคืนเพื่อไม่ให้คนขึ้นมายังชั้นสองได้ ที่สำคัญแม้ผ่านเวลามานานกว่า 80 ปีแล้ว แต่ตัวบ้านยังคงแข็งแรง >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์จีน

บ้านสไตล์โมเดิร์นไชนีสที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยลุคทันสมัย

บ้านสไตล์ไชนีสโมเดิร์นหลังนี้ตั้งอยู่บนผืนที่ดินขนาด 1.8 ไร่ กับพื้นที่ใช้สอยภายในถึง 1,500 ตารางเมตร หากแต่ประกอบไปด้วยห้องนอนเพียง 4 ห้องเท่านั้น เนื่องจากเป็นความต้องการของเจ้าของบ้าน ที่ต้องการที่พักอาศัยแบบส่วนตัว โดยมีความต้องการของคุณแม่เป็นสำคัญ ประกอบกับเป็นคนไทยเชื้อสายจีน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าฮวงจุ้ยจึงเข้ามาเป็นข้อกำหนดในการออกแบบพื้นที่ใช้สอย รวมถึงการจัดวางลำดับห้องต่างๆ ภายในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสไตล์จีน

อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของ แบบบ้านสไตล์จีน ประยุกต์

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณจิณณ์เกษม สาระคุณ

แบบบ้านสไตล์จีน หลังนี้เป็นบ้านพักรับรองชั้นเดียวที่มีฟังก์ชันการใช้งานครบครัน การออกแบบเน้นการถ่ายเทของอากาศและลม ในบ้านจึงแทบไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศเลย พร้อมออกแบบให้มีบ่อปลาคาร์ปและสระน้ำพุ ช่วยให้เกิดความเย็นสดชื่นยามมีลมพัดผ่านผิวน้ำเข้าบ้าน ส่วนแนวการตกแต่งเป็นแบบจีนประยุกต์ เพราะที่ตั้งของบ้านอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีวัฒนธรรมจีนโดดเด่นมาตั้งแต่โบราณและเจ้าของบ้านก็มีเชื้อสายจีนและยังชอบงานศิลปะต่างๆ ของจีนด้วย >> อ่านต่อ  


เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และ room

รวมแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เรียบน้อย อิงธรรมชาติ

รวมบ้านสไตล์คอตเทจ แสนน่าอยู่