แบบบ้านไม้ไผ่

รวม แบบบ้านไม้ไผ่ อยู่ได้จริง อยู่ได้ยาวนาน

แบบบ้านไม้ไผ่
แบบบ้านไม้ไผ่

แม้ แบบบ้านไม้ไผ่ จะดูเป็นบ้านที่สวย อบอุ่น แต่เชื่อว่าหลายคนอาจได้แค่คิด แต่ไม่อยากอยู่จริงๆ นั่นเพราะกลัวเรื่องแมลงเข้าทำลาย และกังวลเรื่องความไม่คงทน ทั้งที่ความจริงแล้ว หากมีการดูแลรักษาที่ดี บ้านไม้ไผ่ก็สามารถอยู่อาศัยได้ยาวนานเช่นกัน

ไผ่เป็นพืชโตเร็ว มีความแข็งแรงเทียบเท่าไม้หรือมากกว่า หาได้ง่าย ราคาถูก สามารถนำมาใช้เป็นวัสดุสร้างบ้านได้ อีกทั้งไม้จริงประเภทอื่นๆนั้นมีจำนวนลดลง ราคาแพง ไผ่จึงกลายเป็นทางเลือกในการใช้ไม้อย่างยั่งยืนในอนาคต ลองดู แบบบ้านไม้ไผ่ เหล่านี้เป็นแนวทางกันได้

บ้านไม้ไผ่ท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณกัญญาภัค ศิลวัฒนาวงศ์ และนายแพทย์นพรัตน์ บิดจันทึก

ไม้ไผ่เป็นวัสดุที่ทั้งหาง่าย ราคาไม่แพง แถมยังกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อม จึงทำให้เจ้าของบ้านหลังนี้หลงรักและเลือกใช้ไม้ไผ่คละกันหลายชนิด อย่างโครงสร้างเสา คาน เลือกใช้ไผ่ตงและไผ่ซางหม่นที่มีลำขนาดใหญ่ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ อย่างหลังคา ฝ้า ผนัง เลือกใช้ไผ่เลี้ยง ซึ่งมีลักษณะลำเล็กกว่า บวกกับการผสมผสานวัสดุสมัยใหม่ สอดคล้องกับวิถีปัจจุบัน และการออกแบบบ้านให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี ทำให้บ้านหลังนี้มีสภาวะน่าอยู่เป็นที่สุด >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ไผ่
บ้านไม้ไผ่
มุมจิบกาแฟ
ระเบียงไม้ไผ่
ระเบียงไม้ไผ่

บ้านไม้ไผ่บรรยากาศชนบทที่อยู่ในเมือง

  • เจ้าของ : คุณพิษณุ สกุลโรมวิลาส
  • ออกแบบและจัดสวน : Bambooboxhouse

บ้านไม้ไผ่ขนาดกะทัดรัดพื้นที่ 48 ตารางเมตร ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 20 วัน ในงบ 4 แสนบาท ที่เปลี่ยนพื้นที่ในเมืองให้กลายเป็นบ้านบรรยากาศชนบทเรียบง่ายแต่น่าอยู่สุดๆ พร้อมทำแปลงปลูกผักไว้กินในครัวเรือนและแบ่งปันเพื่อนบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ไผ่
ชานไม้ไผ่
บ้านไม้ไผ่
ห้องนอนไม้

บ้านไม้ไผ่ในวิถีชีวิตชนบทแบบดั้งเดิม

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณชัชชัย นนทะเปารยะ

เพราะไม้ไผ่ถือเป็นวัตถุดิบสารพัดประโยชน์ เจ้าของบ้านจึงนำมาเป็นวัสดุหลักของ บ้านไม้ไผ่ หลังเล็ก โดยนำรูปเเบบการวางผังเเละหน้าตาของเรือนเครื่องผูกของชาวเขามาปรับใช้ เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตชนบทแบบดั้งเดิมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นชายคาที่ยื่นยาว หลังคายกสูงทำให้พื้นที่ภายในโปร่ง อากาศถ่ายเท บ้านจึงไม่ร้อน พร้อมๆไปกับการทำเกษตรแบบพึ่งพาตนเอง >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ไผ่
เก้าอี้ไม้ไผ่
ครัวไทย
ฟูก

HIDEOUT HORIZON ชาร์จพลังกลางป่าบาหลีในบ้านไม้ไผ่สุดเฟี้ยว

บ้านสไตล์รีสอร์ตกลางป่าบนเกาะบาหลี ซึ่งมีโครงสร้างและการออกแบบที่ซับซ้อน โดยมีโครงสร้างหลักเป็นไม้ไผ่ที่แผ่ออกกว้างเป็นทรงปีกนกปกคลุมในส่วนของหลังคา เกิดเป็นพื้นที่แบบดับเบิลสเปซขนาดใหญ่ที่ยอมให้แสงธรรมชาติเข้าถึง ภายในแบ่งพื้นที่ออกเป็นสเต็ปลดหลั่นกันไป  >> อ่านต่อ 

แบบบ้านไม้ไผ่
แบบบ้านไม้ไผ่
แบบบ้านไม้ไผ่

บ้านไม้ไผ่อยู่อย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติในกาลาปากอส

  • ออกแบบ : ESEcolectivo
  • ภาพ : José de la Torre

บ้านไม้ไผ่ รูปทรงโมเดิร์นตั้งอยู่ที่เกาะซานกริสโตบาล ส่วนหนึ่งของหมู่เกาะกาลาปากอส ในประเทศเอกวาดอร์ ก่อสร้างขึ้นโดยใช้ทรัพยากร พลังงาน แรงงาน และการขนส่งในพื้นที่ โดยพยายามให้เกิดความยั่งยืนและเป็นมิตรกับธรรมชาติมากที่สุด >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ไผ่
บ้านไม้ไผ่
ห้องน้ำไม้ไผ่

เรือนแพ Loylum Villa ความสุขสงบที่ลอยเหนือผืนน้ำเมืองกาญจนบุรี

  • เจ้าของ : ม.ร.ว. แม้นนฤมาส ยุคล สวัสดิ์-ชูโต, คุณต่อสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต และ ด.ช.จุลสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต

เรือนแพที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์ ออกแบบให้แอบซ่อนตัวและกลมกลืนกับธรรมชาติ ลอยลำบนผืนน้ำสงบในเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี แม้ภายนอกจะดูเป็นเรือนแพ แต่ภายในจัดฟังก์ชันไม่ต่างจากบ้านที่สะดวกสบาย แบ่งโซนการใช้งานชัดเจน โซนห้องนอนออกแบบผนังเป็นประตูบานใหญ่เปิดรับธรรมชาติ ห้องน้ำมีส่วนใช้งานตามปกติ และส่วนอาบน้ำกึ่งกลางแจ้งที่พิเศษด้วยอ่างอาบน้ำไม้และเรนชาวเวอร์เปิดโล่งแบบรีสอร์ต การตกแต่งใช้ไม้ไผ่และไม้เก่าที่มาจากต่างที่ และเน้นการทาเคลือบผิวไม้ด้วยทีคออย (Teak oil) เพื่อให้ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ แม้จะคำนึงถึงการใช้แสงธรรมชาติและทำบ้านเปิดโล่งให้ลมผ่านได้เป็นหลัก แต่ก็เตรียมเครื่องปรับอากาศให้อยู่สบายในวันอากาศร้อน และเพิ่มแสงไฟให้บ้านดูงามตาในยามค่ำคืน โดยใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาเซลล์ร้อยเปอร์เซ็นต์ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ไผ่
เรือนแพ
ห้องน้ำบรรยากาศธรรมชาติ

บ้านไม้ไผ่ในสวน ที่มีน้องแมวอยู่ด้วยกว่า 60 ตัว

  • เจ้าของ : คุณจุรีพร ไทยดำรงค์
  • ควบคุมโครงการ : Le Motif Architecture
  • ออกแบบ : Mutchima Studio 
  • ออกแบบและก่อสร้าง : Bamboo Family และ Banjerd Atelier 
  • ออกแบบสวน : คุณอรรฒพร เสลานนท์

บ้านไม้ไผ่ในสวน ที่มีน้องแมวน่ารักๆกว่า 60 ตัวอยู่ด้วย ตัวบ้านมีแนวคิดหลักที่ลดการทำลายธรรมชาติให้มากที่สุด ใช้โครงสร้างหลักเป็นไม้ไผ่ประกอบกับดินผสมปูนโดยใช้ช่างพื้นถิ่น กลายเป็นที่พักสุดฟินของทาสแมว >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ไผ่
แบบบ้านไม้ไผ่
บ้านแมว
สวนแมว

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน สำนักพิมพ์บ้านและสวน นิตยสาร room และ my home

วิธีสร้างบ้านด้วยไม้ไผ่

วิธีทำให้ไม้ไผ่ทนและปลอดแมลง