แบบบ้านตากอากาศ

รวม แบบบ้านตากอากาศ สวย สบาย ท่ามกลางธรรมชาติ ได้ฟีลเหมือนมาชาร์จพลัง

แบบบ้านตากอากาศ
แบบบ้านตากอากาศ

11. บ้านริมทะเลในรูปแบบสามชั้นใต้ถุนสูงบนเชิงผา

  • สถาปนิก : One Architect

บ้านริมทะเลในรูปแบบบ้านสามชั้นใต้ถุนสูงที่แฝงด้วยความสบายในทุกอณูของพื้นที่ เพราะสามารถออกมาสัมผัสท้องฟ้า สายลม ต้นไม้ และทะเลได้ทุกเมื่อ >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ
สระว่ายน้ำ

12. บ้านอาศรัย ความเป็นโมเดิร์นที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอิศราภรณ์ ประสงค์กิจ และคุณเกษม อมตวณิชย์

เจ้าของบ้านตั้งชื่อบ้านกลุ่มนี้ว่า “บ้านอาศรัย” โดยได้แรงบันดาลใจจาก “อาศรัยสถาน” บ้านพักตากอากาศแห่งแรกของประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 4 ตั้งอยู่บริเวณอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ซึ่งคำว่า “อาศรัย” ในสมัยนั้นยังเขียนโดยมีตัว ร อยู่ มีความหมายเหมือนคำว่า “อาศัย” ในปัจจุบัน โดยออกแบบเป็นบ้านพักสไตล์โมเดิร์นสองชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 300 ตารางเมตร เลือกใช้เหล็กเป็นวัสดุหลัก เพื่อการก่อสร้างได้รวดเร็ว ไม่รบกวนสิ่งแวดล้อมมากนัก ภายนอกดูคล้ายกล่องกระจกใสสามใบวางซ้อนกัน แต่ปรับให้ดูนุ่มนวลด้วยหลังคาทรงปั้นหยาและมุงหลังคาไม้เนื้อแข็งสีน้ำตาล อ่อนดูผ่อนคลาย คุมโทนสีในกลุ่มเอิร์ธโทน ให้ความรู้สึกสบายตาและไม่แปลกแยกไปจากบริบทโดยรอบ >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ
ระเบียงบ้าน

13. บ้านรีชาร์จ ที่พักตากอากาศริมทุ่งนาแสนสงบ

  • เจ้าของ : คุณณัฐกิตต์ รักตระกูล
  • ออกแบบ : Studio Chieng-Nuea โดยคุณณัฐราพงษ์ พิทักษ์ธานินทร์

จากที่นาเดิมสู่บ้านหลังใหม่ท่ามกลางธรรมชาติ สำหรับคนในครอบครัวเมื่อเดินทางมาเยี่ยมญาติ ดูแลกิจการในโรงงานรองเท้าทำมือที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ภายในชุมชน และพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ในบรรยากาศที่คุ้นเคย บนที่ดินซึ่งแต่เดิมเป็นที่นาของคุณแม่ โดยตัวบ้านถูกออกแบบและจัดสรรพื้นที่ใช้สอยอย่างกะทัดรัด เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างเป็นส่วนตัวในบรรยากาศกึ่งภายนอกที่เย็นสบาย และล้อมรอบไปด้วยวิวทุ่งนาแสนสงบแบบพานอรามา >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ
ระเบียงไม้

14. บ้านสีขาวโมเดิร์น ดีไซน์ที่ไม่เป็นภาระเมื่อเข้าวัยเกษียณ

  • เจ้าของ : คุณปภาวี – คุณชญานิศ จิณสิทธิ์
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ตกแต่งภายใน : THK Design and Solutions Co.,Ltd.
  • ผลิตบิลท์อิน : Charri

บ้านตากอากาศที่ตั้งอยู่ในโครงการของสนามกอล์ฟ ด้านหนึ่งติดถนนและอีกด้านติดสนามกอล์ฟซึ่งมีฉากหลังเป็นคุ้งน้ำกว้าง ล้อมด้วยทิวไม้และสนามหญ้าเขียวขจี ให้ทั้งความรู้สึกสงบ ร่มรื่น แต่ก็มีชีวิตชีวา ด้วยกีฬาตีกอล์ฟนั้นเป็นกิจกรรมโปรดของครอบครัว บรรยากาศที่สวยงามจึงเป็นจุดเด่นของพื้นที่ และนำมาเป็นแนวคิดหลักของบ้านที่อยากให้มองเห็นวิวเสมือนภาพในเฟรม และเป็นฉากให้แต่ละห้อง จึงเป็นที่มาขององค์ประกอบบ้านที่มีเส้นสายเป็นกรอบมุมทรงสี่เหลี่ยม เพื่อสร้างมุม ระยะ และองศาในการมองให้สวยงามยิ่งขึ้น โดยยกระดับพื้นบ้านให้สูงกว่าสนามกอล์ฟประมาณ 2 เมตร ทั้งเพื่อเปิดมุมมองให้กว้างและสร้างขอบเขตพื้นที่บ้านให้แยกจากสนามกอล์ฟโดยไม่ต้องทำรั้ว รวมถึงการออกแบบพื้นที่ให้ต่อเนื่องกันระหว่างภายในบ้านกับภายนอกบ้าน และระหว่างพื้นที่บ้านกับพื้นที่เปิดโล่งของสนามกอล์ฟ >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ
ชานไม้

15. ตากอากาศในทุกวันหยุดผ่านพื้นที่ใต้ถุนบ้าน

  • เจ้าของ : คุณสุภาพร ชูดวง
  • ออกแบบ: Supar Studio โดยคุณสุวภัทร ชูดวง

บ้านโมเดิร์นเรียบง่ายที่นำไอเดีย “พื้นที่ใต้ถุน” ของบ้านพื้นถิ่นมาออกแบบเป็นสเปซที่อยู่สบายท่ามกลางความร่มรื่นเขียวชอุ่มที่สามารถมองเห็นวิวเขาได้อย่างเต็มตา โดยหยิบภาษาของคานไม้ที่เห็นในบ้านพื้นถิ่นมาแปลงเป็นภาษาที่โมเดิร์นขึ้น หากแต่เต็มไปด้วยความงามที่ซ่อนอยู่ ส่งผลให้พื้นที่ใต้ถุนบ้านทำหน้าที่เชื่อมต่อทั้งสเปซภายในและยังเชื่อมไปกับสภาพแวดล้อมโดยรอบได้แบบไม่มีอะไรมาบดบัง ผสมผสานกับการเลือกใช้วัสดุอย่างอิฐและไม้ ที่โชว์ผิวสัมผัสแบบงานคราฟต์ สร้างความรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเอง ทำให้บ้านหลังนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศสบาย ๆ ผ่อนคลายไปกับธรรมชาติโดยรอบอย่างแท้จริง >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ

16. บ้านไม้ฐานสองที่เจตนารบกวนโลกให้น้อยด้วยการออกแบบ

  • เจ้าของ: Larnroongroj’s Family
  • ออกแบบและตกแต่ง : TA-CHA Design
  • สถาปนิกโครงการ: คุณวรัญญู มกราภิรมย์ และคุณ สณทรรศ ศรีสังข์
  • วิศวกรรมโครงสร้าง: Montien Keawkon
  • Construction Coordinator: Thanpareeya Satthamnuwong
  • Décor Stylist : Mylivingroom 
  • Décor Item : Décor Vivant

บนที่ดินเปล่าใกล้เนินเขาซึ่งมีกลุ่มต้นพะยูงเติบโตเคียงกันมาเป็นเวลานานในเขาใหญ่ Binary Wood House แบบบ้านไม้ ผู้มาทีหลังคือบ้านตากอากาศที่ออกแบบขึ้นโดย TA-CHA Design สำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 5 คน โดยที่หัวหน้าสมาชิกของบ้านตั้งใจให้ที่นี่เป็นบ้านสำหรับใช้ชีวิตวัยเกษียณของเขาในอนาคต >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ

17.ตากลมชมธรรมชาติ ในบ้านริมแม่น้ำนครนายก

  • เจ้าของ : คุณสุทธิชัย – คุณสุพรรณี พนิตนรากุล

แบบบ้านตากอากาศ ที่มีแนวคิดการสร้างบ้านให้สอดคล้องกับบริบทที่ตั้ง และพยายามตัดต้นไม้เดิมให้น้อยที่สุด บ้านจึงสร้างขึ้นเหนือเนินดินซึ่งทอดตัวยาวขนานไปกับแนวตลิ่ง กั้นระหว่างพื้นที่โล่งด้านหน้ากับพื้นที่ริมน้ำซึ่งเชื่อมต่อกับระเบียงนั่งเล่นภายนอก เสมือนกับเป็นกำแพงที่ช่วยปิดกั้นให้โซนอยู่อาศัยภายในมีความเป็นส่วนตัว แต่สามารถเปิดรับวิวทิวทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำได้อย่างเต็มที่ >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ
ห้องนอน

18.บ้านไม้ริมน้ำสุดชิล

  • เจ้าของ : ครอบครัวเจริญนวรัตน์
  • ตกแต่ง : Monotello

บ้านริมน้ำหลังเล็กของครอบครัวที่ทำให้ฟีลลิ่งของการกระโดดน้ำในคลองเล่นหวนกลับมาอีกครั้ง โดยเลือกทำโครงสร้างในน้ำแทน และเพื่อป้องกันปัญหาการทรุดตัว จึงต้องลงไปตอกเสาเข็มกันในน้ำช่วงน้ำลดต่ำสุด โดยเปลี่ยนเป็นเสาเข็มสปันแบบเดียวกับเสาเข็มตอม่อสะพาน เพราะนอกจากต้องรับแรงของตัวบ้านแล้ว ยังต้องรับแรงกระแทกจากน้ำด้วย เมื่อโครงสร้างเสร็จสิ้นแล้วก็ต้องรอหน้าน้ำลดอีกรอบ เพื่อฉาบแต่งให้ตอม่อและคานบ้านดูเรียบร้อย เวลาน้ำลดจะได้ดูเนี้ยบสวยทั้งบ้าน ส่วนพื้นที่ภายในบ้านออกแบบให้มีความรู้สึกเชื่อมโยงสัมพันธ์กันทั้งหมด จึงใช้การเปิดสเปซใต้หลังคาต่อเนื่องกันทั้งหลัง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะรับรู้ได้ถึงสภาวะอากาศด้านนอกเสมอ >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ
โซฟาหนัง

19. บ้านกล่องชั้นเดียวริมน้ำ ในบรรยากาศแสนผ่อนคลาย

  • เจ้าของ : คุณพงษ์เทพ ตั้งสกุล
  • ตกแต่ง: บริษัทบิ๊กคลับ จำกัด 

บ้านตากอากาศหลังเล็กในจังหวัดเชียงรายที่ออกแบบเป็นกล่องสี่เหลี่ยมดีไซน์เรียบง่ายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาว เปิดหน้าต่างให้โล่งกว้าง รับวิวธรรมชาติได้รอบทิศทาง มองเห็นธรรมชาติรอบๆ บ้านที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา และยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินเพื่อให้มองเห็นวิวรอบๆ ได้จากมุมสูง >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ
ห้องนอนสีขาว

 20. บ้านริมน้ำที่เชื่อมต่อธรรมชาติแบบ Inside-out / Outside-in

  • ออกแบบ : makeAscene โดยคุณพิชยา รัตน์ปิยะสุนทร คุณธีรยุทธ วุฒิวงศ์ธนกิจ และคุณชิษณุพงศ์ รุ่งเลิศนิรันดร์
  • ตกแต่งภายใน : คุณเมธิกา แตงแก้วฟ้า และคุณหทัยชนก  ศิริอุดมเดชกุล
  • ก่อสร้าง : บริษัทเฮดรูม เอสเตท จำกัด 

บ้านตากอากาศริมทะเลสาบสไตล์ทรอปิคัลโมเดิร์นที่เปิดมุมมองรับวิวริมน้ำได้กว้างสุดๆ แม้จะนั่งอยู่ในบ้านก็เสมือนได้เอาตัวไป “แช่วิว” อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ รองรับการมาพักผ่อนและทำกิจกรรมของครอบครัว และมีมุมทำกิจกรรมสำหรับคนแต่ละวัย >> อ่านต่อ

แบบบ้านตากอากาศ
โถงสูง