บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

แวะมาเที่ยว Farmcation ในงาน บ้านและสวนแฟร์ Select 2023

เพราะการทำฟาร์มเป็นอีก Lifestyle ที่คนปลูกไม่ได้แค่สร้างอาหารที่ปลอดภัย แต่ยังสามารถสร้างมุมพักผ่อนรอบบ้านได้อย่างง่ายๆ กับแนวคิด “Farmcation” วิธีทำฟาร์มที่ออกแบบตามหลัก Permaculture โดยใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างนิเวศในสวนครัวให้สมดุลตามธรรมชาติ และเกิดทัศนียภาพที่สวยงามให้ร่างกายได้สัมผัสทั้งรูป รส กลิ่น เสียง จนเกิดความผ่อนคลายเหมือนได้ Vacation ในทุกวัน

“Permaculture” คือการทำเกษตรแบบยั่งยืน (Permanent Agriculture) ซึ่งจําเป็นต้องทําวิถีชีวิตในทุกด้านให้ยั่งยืนด้วย เพื่อผลิตอาหารและพลังงาน อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเกื้อกูล รับมือสู่อนาคตที่อาจเกิดเหตุการณ์ไม่แน่นอน

วิถีชีวิตแบบเพอร์มาคัลเจอร์ไม่มีหลักตายตัว สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม สถานการณ์หรือความเหมาะสม และมีความใกล้เคียงกับการทำเกษตรผสมผสานของไทย โดยมีการแบ่งสัดส่วนความสำคัญของการใช้พื้นที่ ให้ส่วนที่สำคัญ หรือต้องการการดูแลมากที่สุดอยู่ใกล้ที่สุด ส่วนอื่นๆ ขยายออกเป็นชั้นๆ ซึ่งโซนต่างๆ ที่มีกิจกรรมที่สามารถผลิตปัจจัย 4 ในการดํารงชีวิตได้ ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ต้นไม้ที่มีใยหรือสีสําหรับทําเครื่องนุ่งห่ม ไม้หรือดินสําหรับก่อสร้างที่อยู่อาศัย และสมุนไพรสําหรับเป็นยารักษาโรค

Farmcation ตามแนวคิด Permaculture ถ่ายทอดสู่มุมต่างๆ 3 ไฮไลต์ ได้แก่

1 | Flowers Room

บรรยากาศสุดผ่อนคลายด้วยสีสันจากดอกไม้ที่ทำหน้าที่ล่อแมลงดีและตัวห้ำตัวเบียน เข้ามาในสวน ช่วยสร้างนิเวศที่สมดุลให้สวนครัว รู้จัก Insect Hotel โรงแรมแมลงที่มีประโยชน์ในสวน ในมุมนี้ยังมีตัวอย่างการย้อมสีธรรมชาติจากขยะอาหาร และผลผลิตทางการเกษตรโดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ฯ ร่วมจัดแสดงอยู่ด้วย

2 | Veggie Bar โดย ชีวจิต

อีกหนึ่งไฮไลต์เพื่อคนรักสุขภาพ ที่นอกจจะได้ทำความรู้จักกับผักหลากสี ใบสวย มีประโยชน์และตกแต่งสวนได้ ยังมีสลัดบาร์พร้อมเสิร์ฟเมนูตามธาตุของร่างกาย อยากรู้ว่าร่างกายของเราเหมาะกับเมนูสลัดรูปแบบไหน แวะมาชมและชิมพร้อมกันได้

3 | Aroma Café

สมุนไพรฝรั่ง ที่นอกจากเป็นพืชยอดนิยมในการปลูกเพื่อตกแต่งเพิ่มความสวยงามในสวนครัวแล้ว พืชเหล่านี้ยังมีประโยชน์จากกลิ่นที่สามารถบำบัดความเครียดให้ร่างกายได้ นอกจากนั้นยังมี พืชเป็นยา ใช้ประโยชน์ทำเมนูเครื่องดื่มและเครื่องหอม สมุนไพรก้นครัวที่คนไทยคุ้นเคย ตกแต่งในบรรยากาศสวนครัวในคาเฟ่ให้นั่งชิลล์ชมสวนได้อย่างรื่นรมย์

 มุมอื่นๆภายในโซน Garden&Farm Courtyard

ไม่เพียงเท่านั้น ตลอด 9 วัน ยังอัดแน่นด้วยกิจกรรมที่จะทำให้การทำฟาร์มแบบรักษ์โลก เป็นเรื่องสนุกขึ้นอีกด้วย

สำรวจทุกโซนไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2023

keyboard_arrow_up