บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

รวมจุดไฮไลต์ต้องห้ามพลาดใน งานบ้านและสวนแฟร์ select 2023

งานบ้านและสวนแฟร์ select 2023 ไม่เพียงจะมีสวนสวยให้ถ่ายรูป โชว์ไอเดียบ้าน การทำฟาร์มในบ้าน ของช้อปเพียบ และหนังสือออกใหม่ ยังชวนให้ทุกคนกลับมาสร้างสมดุลให้ชีวิตและโลกอีกครั้ง โดยจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Rebalance “คิดใหม่ ออกแบบวิถีชีวิตใหม่ เพื่อสร้างสมดุลใหม่อีกครั้ง”

REthink, REdesign to REbalance

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ select 2023 ชวนทุกคนมา“คิดใหม่ ออกแบบวิถีชีวิตใหม่ เพื่อสร้างสมดุลใหม่อีกครั้ง” ให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการดูแลโลกไปพร้อมๆ กับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกวัน พบกับหลากหลายไอเดียดูแลโลก และสังคมของเรา ที่สามารถสอดแทรกเข้ากับทุกไลฟ์สไตล์ได้อย่างกลมกลืน ทั้งในส่วนของที่อยู่อาศัย พื้นที่สาธารณะ รวมถึงพื้นที่ธุรกิจ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และปลูกฝังทัศนคติแห่งความยั่งยืนที่เป็นไปได้จริงในระยะยาวสำหรับคนรุ่นต่อไป

ซุ้มประตู (Archway)  

เริ่มกันที่ซุ้มประตูของงานบ้านและสวนแฟร์ select 2023 ซึ่งออกแบบจากแนวคิด From Waste to Resource ที่ขยะสามารถรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ใหม่ในระบบเพื่อสร้างสมดุลให้สิ่งแวดล้อม โดยโครงสร้างออกแบบให้สามารถแยกออซุ้มประตูทางเข้างาน ที่เราคิดใหม่ ทำใหม่ จากแนวคิด “From Waste to Resource” ด้วยวัสดุรีไซเคิลจากกล่องนม โดย Tetra Pak Thailand และดีไซน์ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ จากซุ้มประตู สู่สนามเด็กเล่น ที่เราจะมอบให้กับโรงเรียนหลังจากจบงาน รวมถึงซุ้มประตูนี้ยังทำหน้าที่เป็นจุดแยกขยะรีไซเคิล ซึ่งผู้ชมสามารถนำขยะจากที่บ้านมาบริจาคให้เรานำไปใช้ประโยชน์ต่อด้วย
ซุ้มประตูของงานบ้านและสวนแฟร์select2023 ออกแบบจากแนวคิด “From Waste to Resource” ด้วยโครงสร้างถูกออกแบบให้สามารถแยกออกจากกันได้ โดยเป้าหมายหลังจากจบงาน คือการส่งมอบให้โรงเรียนบ้านไม้ขาว ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ได้ใช้ประโยชน์เป็นเครื่องเล่นภายในสนามเด็กเล่นของโรงเรียน ภายใต้โปรเจ็กต์ CSR โดยบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด
นอกจากโครงเหล็กที่ออกแบบเป็นบาร์โหนสำหรับเด็กแล้ว ยังเลือกใช้วัสดุบอร์ดอัดจากการรีไซเคิลกล่องนมจาก Tetra Pak ที่มีคุณสมบัติแข็งแรง ไม่ผุกร่อน และทนแรงกระแทก ออกแบบเป็นกล่องที่สามารถจัดวางในรูปแบบที่แตกต่างกันเป็นโมดูล สามารถจัด วางเป็นโต๊ะ ม้านั่ง ชั้นวาง รวมถึงอัฒจรรย์ สามารถสร้างสรรค์การใช้งานได้อย่างหลากหลาย

room SHOWCASE

คอมมูนิตี้สเปซแนวคิดยั่งยืน พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจภายใต้แนวคิดการออกแบบวิถีชีวิตใหม่ที่ไม่เพียงแค่ยึดถือการก่อสร้างลดขยะ (Waste-less Design) เน้นการใช้โมดูลที่ใช้ซ้ำได้ตลอดเป็นหลัก โดยสื่อสารด้วยการนำเสนอผ่านการใช้งานจริง ให้เห็นถึงพลังในความตื่นตัวของทุกฝ่ายที่ไม่ใช่แค่ผู้บริโภค แต่เป็นความตื่นตัวของผู้ผลิต ผู้ใช้งาน ผู้ออกแบบ จนถึงกระบวนการจัดการทรัพยากร เพื่อสร้างสมดุลใหม่ให้โลกผ่านงานดีไซน์ โดยที่ในพื้นที่ประกอบด้วยร้านหนังสือ คาเฟ่หลากสไตล์ และพื้นที่นั่งเล่นสังสรรค์ที่ใช้งานจริง และซึมซับแนวคิดในการสร้างสมดุลได้อย่างกลมกลืน

my home Living Space

“How to จัดบ้านแบบสายเนี้ยบ”  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่จัดบ้านเท่าไรบ้านก็รกเหมือนเดิม และสงสัยว่าคนที่เขาจัดบ้านได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย  บ้านน่าอยู่ดั่งบ้านตัวอย่างเขาทำกันอย่างไร มีวิธีจัดการสิ่งของที่ใช้ในบ้านอย่างไร  โซน my home Living Space มีคำตอบ เราจะชวนคุณมาจัดตู้เสื้อผ้าอย่างไรให้หยิบใช้แล้วไม่เละ จัดห้องซักล้าง ห้องครัว และมุมรองเท้าหน้าบ้านที่มักเป็นจุดที่รกตลอดเวลาของบ้าน  เราจะมาบอกเทคนิควิธีการจัดมุมต่างๆให้คุณ ตั้งแต่เทคนิคการพับผ้าปูที่นอน การเลือกใช้อุปกรณ์จัดเก็บ ไปจนถึงเวิร์กช็อปการทำกล่องจัดเก็บของ และในมุมครัวที่เป็นพื้นที่ของคนรักการทำอาหาร  คุณจะได้พบกับกิจกรรมที่จะช่วยสร้างสรรค์เมนู และไอเดียการทำอาหารให้อร่อยและสนุกยิ่งขึ้นจาก “กินดี อยู่ดี”

สำนักพิมพ์บ้านและสวน

แหล่งรวมไอเดียจากหนังสือที่จะชวนทุกคนมา Rethink คิดใหม่กับสิ่งที่เราคุ้นเคย Redesign  ออกแบบและปรับใช้ให้เหมาะกับบริบทที่ร่วมสมัย โดยหยิบยืมไอเดียจากหนังสือ 3 เล่มของสำนักพิมพ์บ้านและสวน ได้แก่

15 BEST GARDENS

หนังสือที่รวบรวมผลงานสวนจากนักจัดสวนชั้นนำของเมืองไทย ดึงเอาเทคนิคและลูกเล่นของนักจัดสวน 5 คน มาใช้ในบริบทใกล้ตัวที่เราคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น  “สวนที่แคบ ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด”  ในพื้นที่ข้างบ้าน 3 เมตร (ระยะร่นอาคาร) ทำอะไรได้บ้าง  “สวนน้ำน้อยดูแลง่าย” ที่ใช้พรรณไม้อื่นๆนอกจากแคคตัส  “สวนทำน้อยแต่ได้มาก” สวนที่ใช้ขั้นตอนไม่กี่ขั้นในการจัด และสวน Inside-out  นั่งในอาคารก็รู้สึกเหมือนอยู่ภายนอก ที่เลือกใช้พรรณไม้ยอดฮิตในรุ่นพ่อรุ่นแม่อย่างโกสน มาสร้างลูกเล่นในบริบทใหม่ๆ

เทคนิคปรับปรุงพันธุ์ ไม้ประดับ

สายเนิร์ดไม่ควรพลาด เราเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นแคคตัส ไม้ใบ หรือโกสน มาออกร้านให้ผู้สนใจได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้  และได้เห็นได้เป็นเจ้าของสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจจากการปรับปรุงพันธุ์

บ้านและสวนฉบับพิเศษ Wooden Houses รวมบ้านไม้ อยู่สบายกาย ใจอบอุ่น

พื้นที่ของคาเฟ่ที่นำองค์ประกอบหรือลูกเล่นทางสถาปัตยกรรมต่างๆของบ้านไม้ที่ทำให้อยู่สบาย อย่างเช่น ฝาไหล การยกพื้นเล่นระดับ มาออกแบบเป็นการใช้งานที่ร่วมสมัย เข้ากับวิถีชีวิตปัจจุบันมากขึ้น

นอกจากนี้คุณยังสามารถมาพบผู้เชี่ยวชาญด้านพรรณไม้และการจัดสวนที่จะมาให้คำแนะนำ พร้อมตอบครบทุกปัญหาในสวนที่ Garden & Plants Clinic  เช่น ปลูกต้นไม้ไม่งามแก้อย่างไร จัดสวนในบ้านอย่างไรให้สวย  อยากปลูกผักในบ้านเริ่มต้นอย่างไรได้บ้าง พบกันที่ด้านหน้าประตูทางเข้า  EH 103 


Garden & Farm Courtyard

Farmcation ทำฟาร์มรอบบ้าน ใช้ทุกอย่างให้คุ้มค่า เหมือนได้ Vacation ทุกวัน

เพราะการทำฟาร์มเป็นอีกไลฟ์สไตล์ที่คนปลูกไม่ได้แค่สร้างอาหารที่ปลอดภัย แต่ยังสามารถสร้างมุมพักผ่อนรอบบ้านได้อย่างง่ายๆ ด้วยแนวคิด Farmcation” วิธีทำฟาร์มที่ออกแบบตามหลัก Permaculture โดยใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างนิเวศในสวนครัวให้สมดุลตามธรรมชาติ และเกิดทัศนียภาพที่สวยงามให้ร่างกายได้สัมผัสทั้งรูป รส กลิ่น เสียง จนเกิดความผ่อนคลายเหมือนได้ Vacation ในทุกวัน    

Farmcation ถ่ายทอดสู่ 3 มุมไฮไลต์ ได้แก่

– Flowers Room ดอกไม้ล่อแมลงดี ตัวห้ำตัวเบียน ที่จะช่วยสร้างนิเวศที่สมดุลให้สวนครัว รู้จัก Insect Hotel โรงแรมแมลงที่มีประโยชน์ในสวน พร้อมใช้ประโยชน์จากขยะผักผลไม้ใช้ย้อมสีธรรมชาติ

– Veggie Bar มุมผักหลากสี ใบสวย มีประโยชน์และตกแต่งสวนได้ แนะนำการกินผักให้ถูกตามหลักโภชนาการโดยนิตยสารชีวจิต และปลูกผักให้รอดด้วยการสร้างนิเวศในแปลงปลูก

– Aroma Café มุมกลิ่นบำบัดจากพรรณไม้และสมุนไพรให้กลิ่นนานาชนิด พืชเป็นยา ที่ใช้ประโยชน์ทำเมนูเครื่องดื่มและเครื่องหอม ในบรรยากาศคาเฟ่ นั่งชิลชมสวนได้อย่างรื่นรมย์   

ไม่เพียงเท่านั้นแฟนฟาร์มจะได้สัมผัสกิจกรรมของคนรักการปลูกและรักษ์โลกไม่ว่าจะเป็น Meet The Farmers ร่วมพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับ The Farmers 2022-2023 ร่วมสนุกทำเวิร์กช็อปย้อมสีธรรมชาติจากขยะอาหาร โดยดอยตุง ชิมเมนูเพื่อสุขภาพ โดยนิตยสารชีวจิต และช็อปหนังสือออกใหม่จากสำนักพิมพ์บ้านและสวน  

Explorers Basecamp Sponsored by Chang

สิ่งที่คุณจะได้พบใน Explorers Basecamp พื้นที่ส่วนกลางของโซน Explorers ในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2023 คือ นิทรรศการ Water of Life โดย National Geographic Thailand ที่เล่าเรื่องการเดินของสายน้ำจากป่าต้นน้ำถึงทะเล ผ่านภาพและเสียงที่บันทึกความงดงามและความสำคัญของน้ำกับชีวิต พร้อมเชื่อมโยงไปสู่การประกวด “10 ภาพเล่าเรื่อง” การเฟ้นหาชุดภาพถ่ายสารคดีแห่งปี 2023

ในโซนนี้ยังมีนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย ให้เลือกซื้อ และการรับสมัคร “สมาชิกอุปถัมภ์” ที่ชวนคุณมาสมัครสมาชิกนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย 1 ปี ให้แก่ห้องสมุด โรงเรียน หรือหน่วยงานที่คุณอยากสนับสนุน เพื่อเป็นการส่งต่อความรู้ไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลน

สำหรับสายเอ๊าต์ดอร์เตรียมช็อป สินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษ (Limited Edition) จาก Calmoutdoor และ บ้านและสวน Explorers Club ที่ร่วมกันออกแบบและวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในงานนี้

แวะมานั่งพักจิบกาแฟจาก Table Talk เครื่องดื่มช้าง ทดลองนั่งรถยนต์ BMW X3 xDrive30e M Sport จาก BMW Barcelona Motor และฟังเสวนาดี ๆ ในกิจกรรม Meet on Stage กับเหล่า Explorers นำโดย “จอมทัพ เจริญลาภนำชัย” ช่างภาพสัตว์ป่า วัย 14 ปี ที่คว้ารางวัลมาแล้วหลายเวที กับมุมมองที่เขามีต่อสัตว์ป่าในเมืองใหญ่


เรื่องและภาพประกอบ : กองกิจกรรมพิเศษบ้านและสวนแฟร์

ผังงานบ้านและสวนแฟร์ select 2023

keyboard_arrow_up