ผนังบล็อกแก้ว

รวม บ้านสวย ที่เด่นด้วยผนังบล็อกแก้ว

ผนังบล็อกแก้ว
ผนังบล็อกแก้ว

ผนังบล็อกแก้ว เป็นอีกหนึ่งวัสดุคลาสสิกสำหรับบ้านพักอาศัยในไทย นอกจากจะเพิ่มลูกเล่นที่น่าสนใจให้ผนังแล้ว ยังช่วยเพิ่มแสงธรรมชาติให้ภายในบ้าน

ด้วยคุณสมบัติของแก้วที่ทำให้เกิดมิติการมองเห็นและการส่องผ่านของแสงที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ มาดูตัวอย่างการก่อ ผนังบล็อกแก้ว ในบ้านเหล่านี้ สำหรับเป็นไอเดียให้ลองนำไปประยุกต์ใช้กัน

บ้านผนังบล็อกแก้ว ช่วยกันร้อนและกระจายแสงให้บ้านโปร่ง

  • ภาพ : William Sutanto

บ้านหลังนี้มีความจำเป็นต้องหันหน้าเผชิญกับแสงแดดจากทิศตะวันออกและตะวันตก สถาปนิกได้ตัดสินใจเลือกใช้วัสดุธรรมดาสามัญอย่าง “บล็อกแก้ว” มาออกแบบเป็นองค์ประกอบของเปลือกอาคารขนาดใหญ่ เพื่อออกแบบให้บ้านออกมาสวยงามน่าอยู่ ไปพร้อม ๆ กับการปกป้องพื้นที่ด้านในจากความร้อนของแสงแดด  ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยหักเหแสง กันความร้อน กันเสียง และไม่ทำให้บ้านทึบ >> อ่านต่อ

ผนังบล็อกแก้ว
ผนังบล็อกแก้ว

เปลี่ยนบ้านโทรมเป็นบ้านเรืองแสงด้วย “บล็อกแก้ว”

  • ภาพ : SM Art Studio

บ้านเก่าขนาดกะทัดรัด ที่มีพื้นที่ใช้สอยเพียง 60 ตารางเมตร แต่ด้วยข้อจำกัดของอาคาร โดยเฉพาะเรื่องความมืดทึบแสงเข้าไม่ทั่วถึง สถาปนิกจึงแก้ปัญหานี้ผ่านการรีโนเวตบ้าน ด้วยการเลือกใช้วัสดุอย่าง “บล็อกแก้ว” มาแทนที่ผนังอิฐเดิม โดย ผนังบล็อกแก้ว ได้ถูกแทนที่ในส่วนของผนังฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือและทิศตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยให้แสงธรรมชาติสามารถเข้าสู่พื้นที่ภายในได้อย่างทั่วถึง >> อ่านต่อ

ผนังบล็อกแก้ว
ผนังบล็อกแก้ว

บ้านที่ธรรมชาติภายนอกกำหนดบรรยากาศภายในร่วมกับสถาปนิก

  • เจ้าของ: Anakawee Sinrut, Patrapee Sompoo
  • ออกแบบ: Archimontage Design Fields Sophisticated
  • ทีมออกแบบ: Cherngchai Riawruangsangkul, Thanakit Wiriyasathit, Tanakul Chookorn
  • วิศวกรรมโครงสร้าง: Chaianuchit Srihard
  • ผู้รับเหมา: Decha Satapat 149 Co.,Ltd
  • ภาพ: Rungkit Charoenwat

บ้านสามชั้นที่รูปอาคารประกอบด้วย 3 บุคลิก และ 4 บรรยากาศ ได้แก่ ความขาวกระจ่าง ดินโคลน เกล็ดหิน และความโปร่งทะลุ ซึ่งจุดเด่นของบ้านคงหนีไม่พ้นการนำวัสดุโปร่งแสงอย่าง “บล็อกแก้ว” มาทำหน้าที่ปรุงแสงธรรมชาติจากภายนอกเข้าสู่ภายใน ดังนั้นในแต่ละช่วงวัน แสงที่ผ่านเข้ามาในบ้านจะเกิดมิติของสีและแสงที่ทอประกายอย่างมีเสน่ห์ แตกต่างกันไปตามช่วงเวลา >> อ่านต่อ

ผนังบล็อกแก้ว
ผนังบล็อกแก้ว
ผนังบล็อกแก้ว

บ้านปูนโมเดิร์นสีขาว ราวกับผืนผ้าใบ ที่เป็นเสมือนบ้านลับระหว่างกำแพง

  • เจ้าของ: คุณธนัทเกียรติ จงเกรียงไกร และคุณกนกกาญจน์ เฮงอุดมทรัพย์
  • ออกแบบ: AA+A

บ้านหลังนี้เกิดขึ้นจากความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากตัดความวุ่นวายของโลกภายนอกออก โดยใช้ “กำแพง” มาเป็นเครื่องมือ ด้วยความยาวถึง 40 เมตร ขนานไปกับขนาดที่ดิน ทำให้ภายนอกดูเหมือนกล่องสีขาวทึบตันที่มีช่องเปิดเพียงน้อยนิด นำไปสู่การทำช่องเปิดเพื่อนำแสงและวิวที่พอเหมาะพอดี ผ่านบ้านทรงสี่เหลี่ยมที่มีระยะเสา 6 เมตร ซึ่งถูกซ้อนไว้กับผนังหนา 30 เซนติเมตร ก่ออิฐมวลเบาสองชั้น บางด้านจึงใช้เป็น ผนังบล็อกแก้ว เพื่อนำแสงเข้ามาสู่ภายใน พร้อมแทรกคอร์ตและต้นไม้เพื่อเพิ่มความสดชื่นไปพร้อม ๆ กับช่วยในการระบายอากาศและดึงแสงธรรมชาติเข้ามาภายใน >> อ่านต่อ

ผนังบล็อกแก้ว
ผนังบล็อกแก้ว
ผนังบล็อกแก้ว

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

แบบบ้านจากวัสดุราคาถูก แต่ดีไซน์สวยไม่เป็นรอง

รวมบ้านสวยในเมืองที่ออกแบบให้อยู่กับต้นไม้ได้อย่างรื่นรมย์