บ้าน Well-being

5 บ้านสวยในเมืองที่ออกแบบให้อยู่กับต้นไม้ได้อย่างรื่นรมย์

บ้าน Well-being
บ้าน Well-being

บ้านคือจุดเริ่มต้นเล็กๆของเมือง เมื่อบ้านน่าอยู่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เมืองน่าอยู่ได้เช่นกัน และต้นไม้ก็คือสิ่งที่ช่วยสร้างความร่มรื่นน่าอยู่ในแบบ บ้าน Well-being

เรามีตัวอย่างบ้านสวยแบบ บ้าน Well-being ที่เริ่มต้นปลูกต้นไม้ในบ้าน ซึ่งหากทุกหลังพร้อมใจกันให้ความสำคัญกับต้นไม้ จุดสีเขียวเล็กๆหลายๆจุดก็สร้างความขจีและรื่นรมย์ให้แก่เมืองได้เช่นกัน หวังว่าบ้านเหล่านี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนอยากสร้างความอัศจรรย์ให้เมืองของเราน่าอยู่ขึ้น

บ้านโมเดิร์นที่ใช้สวนเป็นรั้วธรรมชาติป้องกันแดดและความร้อน

  • เจ้าของ : คุณสมภพ – คุณการณิก วาณิชเสนี
  • สถาปนิกและตกแต่งภายใน : Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท

บ้านรูปทรงคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งมีหน้าแคบแต่ยาวเกือบ 50 เมตรขนานไปกับสวน โดยหน้าบ้านจำเป็นต้องเปิดและหันออกไปทางทิศตะวันตก แต่ทีมสถาปนิกก็ไม่ได้รู้สึกกังวลใจในเรื่องนี้ เพราะเป็นด้านที่มีต้นไม้ใหญ่ซึ่งปรับแต่งให้เป็นคอร์ตหลักเชื่อมต่อพื้นที่ไปสู่บ้านของคุณพ่อคุณแม่ และใช้เป็นพื้นที่สีเขียวร่วมของครอบครัว อีกทั้งยังเป็นปราการสำคัญสำหรับป้องกันแสงแดดและความร้อนให้ตัวบ้านได้เป็นอย่างดีด้วย >> อ่านต่อ

บ้าน Well-being
บ้าน Well-being
บ้าน Well-being

บ้านริมทะเลสาบของคุณหนึ่ง ณรงค์วิทย์ ที่ได้ฟีลเหมือนอยู่รีสอร์ต

บ้านโมเดิร์นที่ออกแบบให้มีบรรยากาศเหมือนรีสอร์ต การใช้ชีวิตปกติในบ้านจึงกลายเป็นการออกไปเที่ยวดื่มด่ำบรรยากาศดวงอาทิตย์ตกทุกวัน ยกสวนขั้นบันไดมาไว้ในคอร์ตกลางบ้านที่สร้างสเปซแบบอัฒจันทร์ไม่ให้บังวิวกัน กลายเป็นสเปซที่ได้เปลี่ยนความเหงาให้เป็นทำนองรัก >> อ่านต่อ

บ้าน Well-being
บ้าน Well-being
บ้าน Well-being

บ้านไม้มินิมัล สเปซโปร่งๆ ที่อบอุ่นด้วยงานไม้

  • เจ้าของ : คุณสุพรรณี วิจิตพาวรรณ และคุณขจี เกศจุมพล
  • ออกแบบตกแต่ง : คุณขจี เกศจุมพล

งานรีโนเวตบ้านเก่าโดยนำไม้ที่สะสมไว้มาตกแต่งภายในเกือบทุกส่วนของบ้านทั้งพื้น ผนัง ตลอดจนฝ้าเพดาน ผ่านเส้นสายที่เรียบนิ่งแบบมินิมัล และทำช่องเปิดโปร่งไว้รอบๆ โดยอาศัยต้นไม้ที่ปลูกให้เติบโตมาเป็นแนวรั้วธรรมชาติเพื่อช่วยกรองแสงกรองฝุ่น พรางสายตา และสร้างร่มเงาที่เย็นสบายให้กับตัวบ้าน ดั้งนั้นระยะต่างๆ ของบ้านจึงกำหนดขึ้นมาจากการหลบเลี่ยงต้นไม้ทุกต้นที่มีอยู่ ไม่ว่าจะด้วยการเจาะช่อง ร่นระยะผนัง และเปิดคอร์ตให้ต้นไม้เหล่านี้ยังชูกิ่งก้านใบได้สวยงามเหมือนเดิม แถมยังใช้เป็นช่องแสงธรรมชาติเพื่อเอื้อต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้เอง อีกทั้งเพิ่มความปลอดโปร่งให้ผู้อาศัยภายในบ้านไปในตัว >> อ่านต่อ

บ้าน Well-being
บ้าน Well-being
บ้าน Well-being

 บ้านโครงสร้างเหล็ก ร่มรื่นด้วยไม้ใบ

  • เจ้าของ : คุณบุญชู และคุณลภัสนันท์ ตันติการุณย์
  • สถาปนิก : Office AT
  • จัดสวน : บริษัทสวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์-คุณลีลาวดี เรืองพร้อม

บ้านหลังนี้เน้นผนังกระจกโปร่งตาพร้อมสกายไลต์รับแสงธรรมชาติแทบทุกห้อง การจัดแลนด์สเคปหรือพื้นที่สีเขียวนอกบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะช่วยสร้างความร่มรื่น กรองแสงแดด และลดความร้อนภายในบ้านลง การเลือกใช้พรรณไม้ก็พยายามเลือกต้นไม้ที่มีมูลค่าและเป็นที่นิยมในท้องตลาด เช่น ไม้ทรงสูงอย่างสนเกรวิลเลีย ซิลเวอร์โอ๊ก เกล็ดกะโห้ และไทรใบสัก มาช่วยลดทอนความแข็งของตัวตัวอาคารโครงเหล็กลง พรางสิ่งแวดล้อมที่ไม่น่าดู และเพิ่มมุมมองธรรมชาติที่สบายตาเข้ามาแทน โดยหลักคือเน้นการลดทอนโครงเส้นแข็งๆ ของตัวอาคาร ช่วยลดความร้อนของแดด เพิ่มความร่มรื่น และเป็นอาหารทางสายตาเพื่อเยียวยาจิตใจให้คนที่ต้องทำงานในเมืองได้รู้สึกเหมือนอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติสวยๆ >> อ่านต่อ

บ้าน Well-being
บ้าน Well-being
บ้าน Well-being

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ในสวนป่ากลางเมือง

ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบและเต็มไปด้วยความร่มรื่นของพรรณไม้เขียวขจี แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าทำเลที่ตั้งของบ้านหลังนี้จะอยู่ในย่านใจกลางเมืองอย่างทองหล่อ ตัวบ้านเองก็โดดเด่นด้วยการนำตู้คอนเทนเนอร์สีดำมาออกแบบเป็นทั้งบ้านและสตูดิโอทำงาน โดยทำทางเชื่อมของชาน ระเบียง และช่องเปิด พร้อมแทรกความเป็นธรรมชาติของสวนทรอปิคัลเข้ามาในทุกมุมมอง >> อ่านต่อ

บ้าน Well-being
บ้าน Well-being
บ้าน Well-being

หนังสือ Modern Home Feeling Green บ้านที่รื่นรมย์ด้วยต้นไม้

โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน
รวบรวมบ้านโมเดิร์นหลังสวยหลากหลายรูปแบบที่เหมาะกับบรรยากาศเมืองร้อนที่ออกแบบอย่างเข้าใจและใส่ใจธรรมชาติ ทั้งบ้านที่มีพื้นที่สวนกว้างขวาง บ้านที่เปิดรับวิวสวน บ้านที่ออกแบบปิดล้อมอย่างเป็นส่วนตัวแต่มีต้นไม้ซ่อนอยู่ภายใน บ้านที่เปิดคอร์ตตรงกลางเพื่อปลูกต้นไม้และเปิดรับแสงแดดและลม บ้านที่มีพื้นที่จำกัดแต่สร้างพื้นที่สีเขียวให้รายล้อมรอบตัวได้อย่างลงตัว คลิกสั่งซื้อที่นี่

 Modern Home Feeling Green บ้านที่รื่นรมย์ด้วยต้นไม้


เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

5 แบบบ้านในเมืองที่นำธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งอย่างลงตัว

สร้างบ้านเย็นด้วย 9 ภูมิปัญญาการสร้างบ้านแบบไทยที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับบ้านในเมืองร้อน