บ้านโครงสร้างเหล็ก

บ้านโครงสร้างเหล็ก ร่มรื่นด้วยไม้ใบ

บ้านโครงสร้างเหล็ก
บ้านโครงสร้างเหล็ก

บ้านโครงสร้างเหล็ก ที่เน้นผนังกระจกโปร่งตาพร้อมสกายไลต์รับแสงธรรมชาติแทบทุกห้อง การจัดแลนด์สเคปหรือพื้นที่สีเขียวนอกบ้านจึงช่วยสร้างความร่มรื่น กรองแสงแดด และลดความร้อนภายในบ้านลง

บ้านโครงสร้างเหล็ก
บ้านโครงสร้างเหล็ก

แม้จะแต่งงานสร้างครอบครัวของตัวเองแล้ว แต่ คุณแจ๋ม-ลภัสนันท์ และคุณบุญชู ตันติการุณย์ ก็ยังอยากมีบ้านส่วนตัวที่อยู่ใกล้ๆ กับบ้านคุณแม่ด้วย เพื่อความอบอุ่นใจและยังสานต่อความรู้สึกผูกพันระหว่างคุณแม่กับลูกสาว รวมไปถึงคุณอาที่อาศัยอยู่ร่วมกันมาตั้งแต่บ้านหลังเดิมได้

“พอดีมีโครงการบ้านสร้างใหม่มาขอซื้อบ้านหลังเดิมของเราเพื่อใช้เป็นพื้นที่เข้า-ออกของโครงการ ก็รู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดี เพราะเรายังหาไอเดียรีโนเวตบ้านหลังเดิมไม่ได้ พอขายบ้านแล้วเลยไปซื้อที่ดินเกือบไร่ที่อยู่ไม่ไกลจากโซนบ้านเดิม และอยากสร้างให้เป็นบ้าน 3 หลังเพื่อความเป็นส่วนตัวของแต่ละคน แต่ยังเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายๆ เป็นบ้านหลังคาทรงจั่วแบบสแกนดิเนเวียที่เหมือนมีห้องใต้หลังคาด้านใน มีช่องสกายไลต์ และสวนสวยๆ สไตล์รีสอร์ต ทีนี้ระหว่างรอสร้างเราต้องแยกย้ายไปอยู่คอนโดกันก่อน ก็เลยเพิ่มโจทย์ให้สถาปนิกไปว่าอยากได้บ้านที่สร้างเสร็จเร็วๆ ด้วย”

บ้านโครงสร้างเหล็ก
ตัวบ้านยกให้สูงจากแถวถนนด้านนอกเกือบ 2 เมตร สถาปนิกจึงออกแบบให้มีทางลาดตั้งแต่ที่จอดรถหน้าบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ใช้งานร่วมกันของบ้าน 3 หลังแล้วจึงทำสเต็ปบันไดเพื่อเข้าสู่พื้นที่ในบ้านของแต่ละคน

บ้าน 3 หลังในรั้วเดียวกัน

จากบริบทของที่ดินบริเวณนี้ล้อมรอบไปด้วยบ้านขนาด 2-3 ชั้นกับอาคารสูงที่ค่อนข้างหนาแน่น ทีมสถาปนิกจาก Office AT จึงออกแบบวางผังบ้าน 3 หลังให้แยกจากกันเพื่อความเป็นส่วนตัว แล้ววางตัวบ้านแต่ละหลังให้เหมือนกับบล็อกมุมมองจากภายนอกไว้เพื่อจะเปิดพื้นที่สีเขียวภายในได้อย่างปลอดโปร่ง

“เราออกแบบเน้นให้บ้านทั้ง 3 หลังสามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินร่วมกันได้สูงสุด แม้จะแยกบ้านกันก็ตาม เริ่มต้นที่บ้านคุณอาในมุมที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัวมากหน่อย แต่ก็ยังเชื่อมต่อสู่บ้านคุณแม่ซึ่งเป็นหลังถัดมาได้ และยังใช้พื้นที่ส่วนกลางอย่างห้องรับแขก ห้องครัว ห้องเก็บของ และห้องซักรีดด้วยกันได้ ส่วนบ้านของคุณแจ๋ม (ลูกสาว) ก็แยกมาอยู่อีกด้าน ตัวบ้านจะวางต่อกันคล้ายๆ รูปตัวเอส (S) โดยบ้านคุณแจ๋มกับบ้านคุณแม่มีพื้นที่สวนและสระว่ายน้ำเป็นส่วนใช้งานร่วมกัน พร้อมทางเดินที่มาหากันได้ง่ายๆ นอกจากนี้แต่ละหลังยังมีเฉลียงและส่วนเซอร์วิสที่ใช้ร่วมกัน เพื่อไม่ให้บ้านแต่ละหลังมีขนาดใหญ่จนเกินไป”

บ้านโครงสร้างเหล็ก
เฉลียงติดสระว่ายน้ำเป็นทั้งมุมพักผ่อน มุมออกกำลังกาย และมุมพบปะรวมระหว่างแม่และลูกๆ เพราะมีความร่มรื่นกับสายลมที่พัดเย็นสบายเกือบทั้งวัน

เพื่อให้สร้างบ้านได้เสร็จไวตามโจทย์ สถาปนิกจึงเลือกใช้โครงสร้างเหล็กทาสีดำผสมผสานผนังเหล็กเคลือบสีกับไม้เทียมในโทนสีธรรมชาติแทนการใช้ไม้สน รวมทั้งนำหลังคารูปจั่วที่มีกลิ่นอายแบบสแกนดิเนเวียมาใช้ตามความชอบของเจ้าของบ้าน โดยเฉพาะบ้านคุณแจ๋มและบ้านคุณแม่ ทำให้ตัวบ้านไม่มีชายคายื่นยาวแบบบ้านทรอปิคัล แต่ใช้ชายคาสั้นๆ ต่อเนื่องมาจากส่วนหลังคาผสมกับการทำชายคาทรงกล่องให้ล้อรับไปกับรูปทรงอาคารพร้อมกับเน้นช่องกระจกเปิดบริเวณผนังและสกายไลต์เพื่อรับแสงธรรมชาติให้เข้าถึงส่วนต่างๆ โดยเลือกใช้กระจกฉนวนกันความร้อน (Insulated Glass) และติดม่านเพื่อช่วยลดความร้อนที่จะเข้าสู่ภายใน

บ้านโครงสร้างเหล็ก
เพิ่มความรู้สึกปลอดโปร่งให้โถงรับประทานอาหารด้วยการเปิดเพดานให้สูงถึงชั้น 2 และตกแต่งภายในด้วยโทนสีขาวสว่างผสมผสานไปกับงานไม้ ทำให้คุณแจ๋มและคุณบุญชูสามารถใช้มุมนี้พักผ่อนได้ตลอดทั้งวัน
ห้องนั่งเล่น โถง double space
โต๊ะรับประทานอาหารทำจากไม้สมพงษ์ขนาดใหญ่ซึ่งเป็นไม้สีอ่อนสว่างกลมกลืนไปกับพื้นไม้และโทนสีขาวภายในบ้าน
พื้นที่ใต้หลังคาที่ตั้งใจทำให้เป็นมุมครอบครัวชิวาวาตัวเล็ก ตกแต่งด้วยม้านั่งไม้ซึ่งออกแบบให้มีกรงเล็กๆ อยู่ข้างใต้ด้วย

ด้วยความที่ทั้งคู่มีอาชีพเป็นครูสอนโยคะ ต้องการใช้พื้นที่ภายในและภายนอกเพื่อฝึกโยคะเป็นประจำ และชอบอยู่ใกล้ๆ ธรรมชาติ จึงมักเปิดประตูกระจกออกเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ภายในและภายนอก  ทั้งใช้ฝึกโยคะ ออกกำลังโหนตัวอยู่ตรงระเบียง ลงสระว่ายน้ำ หรือพาน้องบุญ ลูกชายตัวน้อยออกมานั่งปิกนิกในสวน ไม่ก็ชวนเจ้าสาคู สุนัขพันธุ์สแตนดาร์ดพุดเดิ้ลตัวโตออกมาวิ่งเล่นกลางสนาม 

“ปกติเราตื่นกันก่อนฟ้าสว่างเพื่อออกไปสอนโยคะแต่เช้า พอบ่ายจบงานก็กลับมาบ้าน ถ้าเป็นสมัยก่อนคงไปหาคาเฟ่นั่งเล่นกัน แต่พอมีบ้านแล้วเราไม่ไปไหนเลย ชอบกลับมาอยู่บ้านมากกว่า ซึ่งพอดีกับช่วงบ่ายๆ ที่มุมนั่งเล่น โถงกินข้าว และระเบียงจะค่อนข้างร่มรื่น โดยเฉพาะสวนที่เราสามารถพาลูกมาเดินเล่นได้หรือบางทีก็จัดปาร์ตี้กับญาติๆ และเพื่อน แทนที่จะต้องเสียเงินไปเที่ยวรีสอร์ตนอกบ้าน ก็กลับมาหาความสุขในบ้านตัวเองดีกว่า”

บ้านโครงสร้างเหล็ก
ห้องนั่งเล่นตกแต่งให้มีเฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็นเพราะต้องการให้สเปซปลอดโปร่ง ส่วนที่เจ้าของบ้านอยากได้มากก็คือมุมผนังโปร่งแบบโรงเรือนกระจกที่สามารถนั่งมองธรรมชาติจากภายในบ้านได้อย่างเต็มตา
บ้านโครงสร้างเหล็ก
เมื่อเลื่อนประตูกระจกออกก็จะได้พื้นที่เชื่อมต่อระหว่างห้องนั่งเล่นกับสระว่ายน้ำในอารมณ์แบบบ้านพักสไตล์รีสอร์ต
บ้านโครงสร้างเหล็ก
บันไดไม้สีสว่างพร้อมติดกระจกเงาไว้ที่ผนังด้านล่างช่วยสะท้อนแสงและความโปร่งสบายตา
ห้องนอน สกายไลต์
ภายในห้องนอนยังคงมีส่วนของหลังคาสกายไลต์ตามแบบที่เจ้าของบ้านชอบ ด้วยเพราะต้องการมองเห็นและใกล้ชิดธรรมชาติ อีกทั้งไลฟ์สไตล์ทั้งคู่เป็นคนตื่นเช้ามากจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องแสงสว่างมากวนในตอนเช้า
ห้องน้ำ สกายไลต์
ห้องน้ำก็มีส่วนของหลังคาสกายไลต์ที่รับแสงธรรมชาติเข้ามาสู่ภายในช่วยระบายความอับชื้นและยังเปิดมุมมองออกไปถึงพื้นที่สีเขียวด้านนอกได้
ห้องโยคะ บ้านโครงสร้างเหล็ก

สวนที่สวยเหมือนอยู่เขาใหญ่  

เพราะเป็นบ้านที่เน้นผนังกระจกโปร่งตาพร้อมสกายไลต์รับแสงธรรมชาติแทบทุกห้อง การจัดแลนด์สเคปหรือพื้นที่สีเขียวนอกบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะช่วยสร้างความร่มรื่น กรองแสงแดด และลดความร้อนภายในบ้านลง เจ้าของบ้านรู้สึกประทับใจในสไตล์การจัดสวนของ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม จากบริษัทสวนลีลา จำกัดอยู่แล้ว จึงติดต่อขอให้มาช่วยเนรมิตบรรยากาศแบบสวนเขาใหญ่ไว้ที่ใจกลางบ้านหลังนี้            

คุณศักดิ์เล่าถึงแนวคิดการออกแบบสวนไว้ว่า “ตัวบ้านค่อนข้างสูงและมีสโลปมาก ผมเลยทำทางเดินเชื่อมระหว่างบ้านกับสวนเป็นสองสเต็ปเพื่อให้คนสูงวัยและเด็กเข้าถึงได้สะดวก ส่วนการเลือกใช้พรรณไม้ก็พยายามเลือกต้นที่มีมูลค่าและเป็นที่นิยมในท้องตลาด เช่น ไม้ทรงสูงอย่างสนเกรวิลเลีย ซิลเวอร์โอ๊ก เกล็ดกะโห้ และไทรใบสัก มาช่วยลดทอนความแข็งของตัวอาคารโครงเหล็กลง พรางสิ่งแวดล้อมที่ไม่น่าดู และเพิ่มมุมมองธรรมชาติที่สบายตาเข้ามาแทน แล้วผสมไม้ทรงพุ่มขนาดกลางที่อยู่ในระดับสายตา ตรงกลางทำสนามให้เป็นพื้นที่วิ่งเล่นทั้งของเด็กและสัตว์เลี้ยง

บ้านโครงสร้างเหล็ก สกายไลต์
มุมนั่งเล่นที่เรือนกระจกพร้อมหลังคาสกายไลต์โปร่งแสงที่คุณแจ๋มโปรดปรานเป็นพิเศษ เพราะเหมือนดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของภายในบ้าน
บ้านโครงสร้างเหล็ก
ส่วนบ้านของคุณอาซึ่งต้องการความเป็นสงบส่วนตัว จึงมีมุมสวนสีเขียวด้านหลังเป็นส่วนตัวรวมถึงรั้วธรรมชาติที่กั้นขอบเขตไว้อย่างชัดเจน
 
บ้านโครงสร้างเหล็ก
สกายไลต์ เป็นอีกหนึ่งความชอบที่เจ้าของบ้านต้องการ หลายๆ มุมในบ้านนี้จึงแทรกหลังคาสกายไลต์ที่เปิดรับแสงและวิวให้มองเห็นพื้นที่สีเขียวได้ โดยเฉพาะโซนเรือนกระจกตรงห้องนั่งเล่น
 
บ้านโครงสร้างเหล็ก
ระหว่างที่จอดรถมีรั้วต้นไม้ที่ปลูกไว้เป็นฉากกั้นความเป็นส่วนตัวให้สระว่ายน้ำ

อีกมุมหนึ่งที่ต้องเน้นต้นไม้เป็นพิเศษคือมุมระหว่างที่จอดรถกับสระว่ายน้ำ เราต้องการฉากกั้นเพื่อพรางความเป็นส่วนตัวภายใน ตรงนี้เลือกใช้พวกสนใบพายพุ่มแน่นใบละเอียด ส่วนที่เป็นระเบียงก็ใช้ไม้เลื้อยมาช่วยกรองแสง โดยหลักคือเน้นการลดทอนโครงเส้นแข็งๆ ของตัวอาคาร ช่วยลดความร้อนของแดด เพิ่มความร่มรื่น และเป็นอาหารทางสายตาเพื่อเยียวยาจิตใจให้คนที่ต้องทำงานในเมืองได้รู้สึกเหมือนอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติสวยๆ แบบเขาใหญ่ได้”

เห็นได้ชัดเลยว่าการเลือกพรรณไม้และการจัดวางตำแหน่งอย่างเหมาะสม ไม่เพียงจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้ตัวบ้านเท่านั้น แต่ยังสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นและสดชื่น ชวนให้ทุกคนออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านได้อย่างมีชีวิตชีวาจริงๆ

บ้านโครงสร้างเหล็ก
ด้วยความที่เป็นบ้านโครงสร้างเหล็กและตั้งใจโชว์โครงเหล็กให้เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์เชิงสถาปัตยกรรมเลยจึงไม่มีการซ่อนตัวเหล็ก H-Beam ซึ่งเจ้าของบ้านยังมาใช้ประโยชน์เป็นที่แขวนอุปกรณ์ออกกำลังกาย อีกทั้งมีการผสมไม้เทียมเพื่อลดความแข็งและเพิ่มอารมณ์ธรรมชาติเข้าไป
บ้านโครงสร้างเหล็ก
ดิก เพราะเจ้าของบ้านชอบบ้านทรงจั่วที่มีกลิ่นอายสแกนดิเนเวียหรือจั่วแบบนอร์ดิก จึงไม่เน้นชายคายื่นยาวแต่ก็ยังมีแนวกันสาดเล็กๆ ที่ต่อเนื่องมาจากโครงจั่วเพื่อไม่ให้ฝนสาดเข้าสู่ภายในอาคาร
บ้านโครงสร้างเหล็ก
การออกแบบชายคาให้เป็นเหมือนรูปทรงกล่องยื่นออกมาจากตัวอาคารก็เพื่อให้ดีไซน์เข้ากับสถาปัตยกรรมทันสมัยของบ้าน และยังมีฟังก์ชันที่ช่วยป้องกันแนวแดดไม่ให้ปะทะเข้าสู่พื้นที่ภายในได้ด้วย
บันได
เมื่อต้องการให้เส้นสายของบันไดดูเบาและเหมือนลอยจึงใช้โครงเหล็กพับเป็นแนวบันไดยึดติดกับผนังปิดทับด้วยชั้นบันไดไม้

เจ้าของ : คุณบุญชู – คุณลภัสนันท์ ตันติการุณย์

สถาปนิก : Office AT  

ตกแต่ง : คุณวรพร ตันติการุณย์ จัดสวน : บริษัทสวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์-คุณลีลาวดี เรืองพร้อม

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

บ้านโครงสร้างเหล็ก ที่ยกใต้ถุนสูง

บ้านโครงสร้างเหล็ก เส้นสายเฉียบสไตล์โมเดิร์น