GLASS BLOCK HOUSE เปลี่ยนบ้านโทรมเป็นบ้านเรืองแสงด้วย “บล็อกแก้ว”

บ้านเก่าขนาดกะทัดรัด ที่มีพื้นที่ใช้สอยเพียง 60 ตารางเมตร ในเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ได้รับการ รีโนเวตบ้าน ใหม่โดยสถาปนิกจาก ROOM+ Design & Build ให้เป็นทั้งหน้าร้านขายกระเป๋าหนัง และที่อยู่อาศัยขนาด 2 ห้องนอน

เเต่ด้วยข้อจำกัดของอาคาร โดยเฉพาะเรื่องความมืดทึบแสงเข้าไม่ทั่วถึง สถาปนิกจึงแก้ปัญหานี้ผ่านการ รีโนเวตบ้าน ด้วยการเลือกใช้วัสดุอย่าง “บล็อกแก้ว” มาแทนที่ผนังอิฐเดิม โดยผนังบล็อกแก้วได้ถูกแทนที่ในส่วนของผนังฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือและทิศตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยให้แสงธรรมชาติสามารถเข้าสู่พื้นที่ภายในได้อย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันเมื่อมองมาจากด้านนอกก็ยังคงความเป็นส่วนตัวอยู่ มองเผิน ๆ ตัวอาคารดูแนบเนียนไปกับบริบทโดยรอบในเวลากลางวัน แต่พอถึงช่วงเวลาค่ำคืน ที่นี่จะกลายเป็นโคมไฟขนาดย่อมกลางซอย จากเเสงไฟที่เปิดภายในบ้านทะลุผ่านผนังบล็อกแก้วออกมา

รีโนเวตบ้าน บล็อกแก้ว

 

ตัวอาคารปิดทับด้วยฟาซาดที่ออกแบบเป็นแผงสำหรับให้ไม้เลื้อยเกาะเกี่ยวไปตามช่องสี่เหลี่ยมที่มีขนาดช่องละ 19×19 เซนติเมตร ล้อไปกับรูปทรงและขนาดของบล็อกแก้ว นอกจากเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังช่วยกรองความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้านโดยตรง แถมสร้างความเป็นส่วนตัวให้อีกชั้น

ในฝั่งของทิศตะวันตกซึ่งเป็นทิศที่รับแดดจัดในช่วงบ่าย สถาปนิกเลือกวางตำแหน่งของห้องน้ำไว้ตรงทิศนี้เพื่อลดความอับชื้น เเละวางแนวบันไดเป็นตัวคั่นพื้นที่ไม่ให้ความร้อนมาปะทะกับมุมพักผ่อน ส่วนบานหน้าต่างก็มีหลากหลายขนาดติดตั้งเเบบกระจายตำเเหน่ง เพื่อหลีกเลี่ยงมุมมองจากเพื่อนบ้าน

รีโนเวตบ้าน บล็อกแก้ว รีโนเวตบ้าน บล็อกแก้ว

พื้นที่ชั้น 1 จัดเป็นหน้าร้านขายกระเป๋าหนังที่มีบล็อกแก้วเป็นชั้นวางสินค้าไปในตัว ร่วมด้วยพื้นที่ห้องครัว เเละห้องซักรีด โดยมีบานสไลด์เลื่อนเปิด-ปิดเพื่อความเรียบร้อยสวยงาม

ชั้น 2 บรรจุห้องนอนแบบคอมแพ็กต์ที่รวมเตียงนอน ห้องน้ำ เเละตู้เสื้อผ้า ไว้ในพื้นที่เพียง 14 ตารางเมตร โดยซ่อนตัวอยู่ในผนังใส มู้ดแอนด์โทนเลือกใช้เพียง 2 โทนสี คือ สีเขียวจากแผ่นพื้นกระเบื้องเดิม และลายก้านกล้วยในส่วนของประตูกระจกที่กั้นระหว่างห้องนอนกับห้องน้ำ ตัดกับสีไม้ธรรมชาติที่มาจากเฟอร์นิเจอร์เพื่อสร้างความรู้สึกสบายตา ถัดไปชั้น 3 เป็นห้องนอนใหญ่ที่มีระเบียงส่วนตัว กับห้องน้ำที่กรุผนังบล็อกแก้วชวนวาบหวิว

รีโนเวตบ้าน บล็อกแก้ว รีโนเวตบ้าน บล็อกแก้ว รีโนเวตบ้าน บล็อกแก้ว รีโนเวตบ้าน บล็อกแก้ว รีโนเวตบ้าน บล็อกแก้ว รีโนเวตบ้าน บล็อกแก้ว

นี่คือตัวอย่างของการผสมผสานระหว่างวัสดุสมัยใหม่กับวัสดุดั้งเดิมในรูปแบบที่เรียบเเละน้อย แต่สร้างความพิเศษให้แก่ผู้อยู่อาศัยและผู้พบเห็น จนเเทบจะลืมภาพอาคารเก่าในวันวานทิ้งไปเลย


ออกแบบ : ROOM+ Design & Build (www.roomplus.global)
ภาพ : SM Art Studio
เรียงเรียง : BP

TWIN HOUSE เชื่อมบ้านสามชั้นด้วยระเบียงสีเขียวและสวนลอยฟ้า