แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

100 แบบบ้านต่างจังหวัด แสนน่าอยู่

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย
แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

 61. บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง สะท้อนธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณสุพรรณี วิจิตพาวรรณ และคุณขจี เกศจุมพล
  • ออกแบบ : คุณขจี เกศจุมพล

บ้านชั้นเดียวทรงกล่องสี่เหลี่ยมหลังเล็กๆ 2 หลัง หลังแรกขนาด 150 ตารางเมตรหันหน้าออกไปรับแสงเช้าทางทิศตะวันออก หลังเล็กมีพื้นที่ราว 100 ตารางเมตรหันหน้าไปทางทิศเหนือ มีผนังเป็นกระจกใสรอบตัวเพื่อให้กระจกเชื่อมโยงธรรมชาติภายนอกเข้ามาสู่ภายในบ้านและยังสะท้อนมุมมองธรรมชาติกลับไปกลับมา >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

62. บ้านชั้นเดียวสีขาว ที่อยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : ครอบครัวเลิศศรีมงคล
  • ออกแบบ : Vessu Collaboration โดยคุณพฤกษ์ เลิศศรีมงคล

บ้านที่เน้นออกแบบให้เป็น Passive Design โดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานมาก อย่างแรกคือยกบ้านให้สูงตามภูมิปัญญาบ้านไทยเพื่อให้ลมพัดผ่านได้ ขณะที่ผนังบ้านก่อเป็นสองชั้นเว้นช่องตรงกลางไว้ช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนปะทะกับพื้นที่ในบ้านโดยตรง ยิ่งเวลาเปิดประตูรอบบ้านออกโดยรอบจะยิ่งทำให้บ้านเย็นสบาย ที่สำคัญยังปลูกต้นไม้ไว้รอบบ้านจนดูเหมือนเป็นงานศิลปะประดับบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัด

63. บ้านชั้นเดียวริมทุ่งนาที่เย็นสบายทุกฤดูกาล

  • เจ้าของ : คุณกัญจน์-คุณภัทริยา ประทีปจินดา
  • ออกแบบและก่อสร้าง : บริษัท Jin Design Co.Ltd. 

บ้านชั้นเดียวริมทุ่งนา ที่ออกแบบในลักษณะของเรือนชั้นเดียวหลังเล็ก ๆ เชื่อมต่อกัน ใต้ถุนสูงคล้ายเรือนไทยสมัยโบราณเพื่อป้องกันน้ำท่วมและให้มีลมพัดผ่าน อีกทั้งกำหนดทิศทางบ้านให้หันหน้าสู่ทิศเหนือเพื่อเปิดช่องลม รวมถึงทำหลังบ้านให้เป็นสระว่ายน้ำเปิดรับวิวและรับลมเย็นๆ จากทางทิศใต้ และก่อผนังทึบในห้องที่ตรงกับทิศตะวันตกตามหลักภูมิศาสตร์ของเมืองไทย >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

64. บ้านกล่องชั้นเดียวริมน้ำ ในบรรยากาศแสนผ่อนคลาย

  • เจ้าของ : คุณพงษ์เทพ ตั้งสกุล
  • ตกแต่ง: บริษัทบิ๊กคลับ จำกัด 

บ้านตากอากาศหลังเล็กในจังหวัดเชียงรายที่ออกแบบเป็นกล่องสี่เหลี่ยมดีไซน์เรียบง่ายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาว เปิดหน้าต่างให้โล่งกว้าง รับวิวธรรมชาติได้รอบทิศทาง มองเห็นธรรมชาติรอบๆ บ้านที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา และยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินเพื่อให้มองเห็นวิวรอบๆ ได้จากมุมสูง >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

65. บ้านชั้นเดียวแบบโมเดิร์นล้านนากลิ่นอายแบบญี่ปุ่น

  • เจ้าของ : คุณวิภาดา หว่างจ้อย – คุณปกรณ์ อยู่ดี
  • สถาปนิก : INLY STUDIO Co.,Ltd โดยคุณปกรณ์ อยู่ดี
  • งานไม้ : ยางนาสตูดิโอ
  • ภูมิสถาปัตย์ : กานต์ การ์เด็น

บ้านนี้มีฟังก์ชันเป็นทั้งสตูดิโอเเละบ้านพักอาศัยของครอบครัว แม้หน้าบ้านจะหันไปทางทิศใต้ แต่มีคอนโดมิเนียมอยู่ใกล้ ๆ ทำให้เกิดเป็นช่องลมที่พัดเข้าสู่หน้าบ้านได้พอดี แล้วแก้ปัญหาแดดสาดเข้าสู่ตัวบ้านด้วยการทำหลังคาที่ยื่นยาวคุ้มแดดคุ้มฝนแทน รวมทั้งมีการทำรั้วต้นไม้สูงเพื่อบังแดดและสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับสวนหลังบ้านและพื้นที่ทางฝั่งทิศตะวันตก >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

66. บ้านไม้ริมน้ำสุดชิล

  • เจ้าของ : ครอบครัวเจริญนวรัตน์

บ้านริมน้ำหลังเล็กของครอบครัวที่ทำให้ฟีลลิ่งของการกระโดดน้ำในคลองเล่นหวนกลับมาอีกครั้ง โดยเลือกทำโครงสร้างในน้ำแทน และเพื่อป้องกันปัญหาการทรุดตัว จึงต้องลงไปตอกเสาเข็มกันในน้ำช่วงน้ำลดต่ำสุด โดยเปลี่ยนเป็นเสาเข็มสปันแบบเดียวกับเสาเข็มตอม่อสะพาน เพราะนอกจากต้องรับแรงของตัวบ้านแล้ว ยังต้องรับแรงกระแทกจากน้ำด้วย เมื่อโครงสร้างเสร็จสิ้นแล้วก็ต้องรอหน้าน้ำลดอีกรอบ เพื่อฉาบแต่งให้ตอม่อและคานบ้านดูเรียบร้อย เวลาน้ำลดจะได้ดูเนี้ยบสวยทั้งบ้าน ส่วนพื้นที่ภายในบ้านออกแบบให้มีความรู้สึกเชื่อมโยงสัมพันธ์กันทั้งหมด จึงใช้การเปิดสเปซใต้หลังคาต่อเนื่องกันทั้งหลัง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะรับรู้ได้ถึงสภาวะอากาศด้านนอกเสมอ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

67. บ้านชั้นเดียวสำหรับวัยเกษียณ ในอ้อมกอดของขุนเขา

  • ออกแบบ : คุณธนะชัย นราธัศจรรย์

บ้านชั้นเดียวในจังหวัดนครนายกที่ออกแบบให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมของเชิงเขาและลำธาร โดยยกพื้นบ้านให้สูง 1.50 เมตร เพราะอยู่ในทำเลทางที่น้ำไหลผ่าน ด้านที่เห็นลำธารและภูเขาอยู่ด้านทิศเหนือซึ่งแสงแดดไม่แรง ผนังบ้านฝั่งนี้จึงเป็นกระจกทั้งผืนให้มองออกไปเห็นทัศนียภาพได้กว้าง และออกแบบหลังคาให้เอียงตามเส้นสันเขาเพื่อความกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเลือกใช้งานคอนกรีต เหล็ก และไม้เทียมเพื่อความทนทานไม่ต้องซ่อมบำรุงบ่อย ดูแลได้ง่าย พร้อมด้วยการทำทางลาดแทนบันไดขึ้นบ้านให้ความรู้สึกต่อเนื่องจากพื้นดินและเตรียมเผื่อไว้สำหรับการอยู่อาศัยไปถึงหลังวัยเกษียณ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

68. บ้านฟาร์มกลางนาสไตล์แคมปิ้ง

  • เจ้าของ: คุณวัชาภรณ์ อุประ และคุณปรัชญ์ ศรีหนองโคตร
  • สถาปนิก: Wish Architect Design Studio โดยคุณชาญวิทย์ อนันต์วัฒนกุล

บ้านฟาร์มกลางนา 40 ไร่ในจังหวัดหนองบัวลำภูที่ออกแบบให้สอดรับกับกิจกรรมการทำเกษตรอินทรีย์สมัยใหม่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนในบ้านที่มีห้องนอนเป็นชั้นลอย ห้องน้ำ ครัวเล็กๆ และพื้นที่ห้องนั่งเล่น ส่วนชานที่มีหลังคา และส่วนชานหลังคาที่ไม่มีหลังคา เติมกิมมิกเก๋ๆด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แคมปิ้งที่ยกย้ายได้ตามการใช้งาน >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

69. บ้านไม้ชั้นเดียวที่เน้นความโปร่งโล่งแบบไทย และอยู่อย่างสมถะแบบญี่ปุ่น

  • เจ้าของ : คุณวรพจน์ – คุณศิริพร ประพนธ์พันธุ์
  • ออกแบบ : คุณประวิทย์ จงยิ่งศิริ

บ้านไม้ชั้นเดียวสไตล์ญี่ปุ่นปนไทย โดยออกแบบให้ดูเรียบง่าย มีความสมถะ ซึ่งตรงกับความเป็นเซนที่พบในบ้านญี่ปุ่น แต่ประยุกต์ใช้วัสดุและพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะกับเมืองไทย โดยเฉพาะการเลือกใช้ไม้เก่าอย่างรู้คุณค่า พร้อมทำผนังบ้านให้โปร่งโล่งเพื่อเปิดรับธรรมชาติอันสวยงามของปากช่อง >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

70. บ้านจีนแฝด…บ้านปูนชั้นเดียวริมน้ำในบรรยากาศรีสอร์ต

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจิตติพงศ์ จารุโรจน์
  • ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัท JR CREATIA จำกัด

บ้านชั้นเดียวที่มีการประยุกต์ใช้ข้อดีของบ้านสไตล์จีน ไทย และโมเดิร์นเข้าไว้ด้วยกัน โดยวางแปลนอาคารแยกออกเป็นบ้านแฝดสองหลังที่มีขนาดและหน้าตาภายนอกเหมือนกันทุกอย่าง ทำหลังคาทรงจั่ว ผนังด้านนอกฉาบปูนซีเมนต์ขาวไม่ทาสีทับ เพื่อให้เหมือนการสร้างบ้านในอดีต ส่วนผนังด้านในฉาบปูนขัดมันแบบโมเดิร์น แม้ทั้งสองส่วนจะดูขัดแย้งกัน แต่ก็กลมกลืนเข้ากันได้ดีด้วยโทนสีและการตกแต่งภายใน >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย