แบบบ้านปูนน่าอยู่

รวมฮิต 50 บ้านปูน สร้างง่าย อยู่สบาย ดีไซน์สวย

แบบบ้านปูนน่าอยู่
แบบบ้านปูนน่าอยู่

 21บ้านชั้นเดียวสีขาว ที่อยู่สบายกับธรรมชาติ

  •  เจ้าของ : ครอบครัวเลิศศรีมงคล
  • ออกแบบ : Vessu Collaboration โดยคุณพฤกษ์ เลิศศรีมงคล

จากการค่อยๆ ปลูกต้นไม้ลงไปบนที่ดินเปล่าจนกลายเป็นพื้นที่ร่มรื่นของไม้ใหญ่ที่เติบโต เจ้าของบ้านจึงเริ่มสร้างบ้านชั้นเดียวที่มีรูปทรงเรียบง่ายเหมือนสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพราะต้องการให้ทุกห้องสามารถเปิดวิวออกสู่ภูเขาด้านข้างที่ดูสวยได้เหมือนๆ กัน โดยวางผังแต่ละห้องให้เรียงร้อยต่อกันและมีโถงนั่งเล่นเป็นจุดศูนย์กลางขนาดใหญ่ของบ้านซึ่งเป็นมุมที่มองเห็นวิวได้สวยที่สุดเพื่อดึงให้ทุกคนได้มาใช้ชีวิตประจำวันแบบ “พร้อมหน้าพร้อมตา” ในห้องนี้ >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

22. บ้านชั้นเดียว กลิ่นอายญี่ปุ่น ที่เรียบสงบกลางธรรมชาติ

สถาปนิก: Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท

บ้านชั้นเดียวขนาด 300 ตารางเมตร ในรูปทรงตัวยู (U) แบบตะแคงขวา โดยเว้นช่องตรงกลางไว้เป็นคอร์ตยาร์ดสำหรับจัดแต่งสวนด้านในขนานไปกับพื้นที่สวนหน้าบ้าน เพื่อให้ตัวบ้านอยู่กลางธรรมชาติมากที่สุด เน้นการเปิดโล่งรับกับทิศทางของลมทำให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ภายในยกฝ้าเพดานให้สูงโปร่งเกือบ 4 เมตร โครงสร้างหลังคาเป็นเหล็กเพื่อทำให้เส้นสายส่วนนี้ดูบางและเบา มองแล้วไม่รู้สึกอึดอัดเพราะหลังคาของบ้านชั้นเดียวจะอยู่ใกล้กับระยะสายตามากกว่าบ้านสองชั้นและเลือกใส่ฉนวนกันความร้อนไว้เหนือฝ้าเพื่อช่วยป้องกันความร้อนเข้ามาภายใน แล้วใช้แนวเส้นเหล็กจากโครงหลังคาสร้างดีไซน์ให้ต่อเนื่องเข้ามาเป็นแพตเทิร์นเรียบเท่ซึ่งดูคล้ายแนวพาดของไม้ที่ฝ้าเพดาน ให้อารมณ์เหมือนบ้านของคนญี่ปุ่น >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่

23. บ้านสีขาว ริมทะเล สไตล์ Mid-century Modern

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณนัฐวุฒิ พูนพิริยะ และคุณจุฬารัตน์ หาญรุ่งโรจน์

บ้านปูนชั้นเดียวในบรรยากาศบ้านชายทะเล โดยนำบรรยากาศแบบปาล์มสปริงที่มีมู้ดของสไตล์ Mid-century Modern เน้นรูปฟอร์มเรขาคณิตอันเรียบง่ายผสมไปกับความอบอุ่นของงานไม้แบบเอิร์ธโทนมาตกแต่ง เจ้าของบ้านใช้วิธีการแต่งบ้านเหมือนการกำกับภาพคือนำอาร์ตไดเร็กชั่นแบบเฟรมภาพยนตร์มาสู่มุมต่างๆ ภายในบ้าน ผสมผสานไปกับความชอบส่วนตัว ที่ขาดไม่ได้เลยคือผนังที่ตกแต่งด้วยโปสเตอร์หนังวินเทจที่เขาสะสมไว้มากมาย และหากเปรียบเทียบบ้านหลังนี้ของเขาให้เป็นภาพยนตร์สักเรื่อง คุณบาสบอกว่าบ้านหลังนี้เป็นหนังครอบครัวที่อาจมีตีกันบ้างทะเลาะกันบ้าง แต่ที่มากกว่านั้นคือรอยยิ้มและความสุขของทุกคน >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

24. บ้านหลังเล็ก แต่จัดสรรพื้นที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร อย่างชาญฉลาด

เจ้าของ: คุณโรจน์ปิติ ธรรมชูเวท และคุณนัทวนันต์ ปรมะเจริญโรจน์

ออกแบบสถาปัตยกรรม-ตกแต่งภายใน: I Like Design Studio โดยคุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ

ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: คุณอดิศักดิ์ ทองสถิตย์

บ้านหลังเล็กขนาดกะทัดรัดที่มีพื้นที่ใช้สอยแค่ 100 ตารางเมตร แต่มีพื้นที่ใช้งานสำหรับสองชีวิตอย่างครบถ้วน สะดวกสบาย สถาปนิกออกแบบและจัดสรรปันส่วนให้แต่ละส่วนใช้พื้นที่น้อยที่สุด แต่ยังคงมอบความสะดวกสบาย จัดเรียงพื้นที่แต่ละส่วนต่อกันให้เกิดความลื่นไหล ชาญฉลาด และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

 25. นั่งเล่นไม่พึ่งแอร์ในบ้านมินิมัลชั้นเดียว

เจ้าของ: คุณไกรพล – คุณอุรัสสา ชัยเนตร

สถาปนิก: Alkhemist โดยคุณไกรพล ชัยเนตร และคุณวินิจ ชิดไล้

ออกแบบสวน:เซเว่นตี้วัน แลนด์สเคป โดยคุณกิตติพงษ์ ธงนันตา

บ้านหน้าจั่วเรียบน้อยหลังนี้ เกิดจากความตั้งใจสร้างให้คุณพ่อในบริเวณสนามหญ้าหลังบ้าน แต่เนื่องจากคุณพ่อชินกับบ้านเดิมมากกว่า จึงถูกเปลี่ยนเป็นบ้านที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ออกแบบแทน โดยมีแนวคิดที่จะออกแบบให้กลมกลืนไปกับบ้านหลังเก่า และเพิ่มแนวคิดที่ต้องการให้อาคารดูง่ายๆ เหมือนภาพที่เด็กๆ วาด ก็เกิดขึ้นตามมา ส่วนหนึ่งเพื่อให้ดูไม่ขัดตากับบ้านหลังโดยรอบที่ยังบ้านของญาติๆ ในบริเวณใกล้ๆ กัน ซึ่งใช้สถาปนิกคนเดียวกันกับบ้านของคุณพ่อเมื่อ 40 ปีที่แล้วด้วย >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

26. บ้านร่วมสมัยที่ตั้งใจอยู่โดยไม่พึ่งเครื่องปรับอากาศและแสงไฟตลอดเวลา

เจ้าของ : คุณเชาว์-คุณวารุณี มณีวัฒนาพฤกษ์

ออกแบบ : sea.monkey.coconut โดยคุณวชิรศักดิ์ มณีวัฒนาพฤกษ์

บ้านชั้นเดียวที่ออกแบบมาเพื่อคุณพ่อคุณแม่ในวัยเกษียณ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “บ้านไทยร่วมสมัย” กลายเป็นบ้านทรงกล่องดีไซน์เรียบเท่ค่อนไปทางโมเดิร์น และตีความความเป็นไทยผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงสภาพพื้นที่และอากาศ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์หรือแสงไฟตลอดเวลา ตรงกลางบ้านจึงทำคอร์ตหญ้าเล็ก ๆ กั้นพื้นที่ระหว่างภายในกับภายนอกด้วยบานเฟี้ยมไม้ หากต้องการจะชมสวนหรือเปิดพื้นที่โล่งกว้างมีแสงสว่าง และให้ลมพัดผ่านได้ตลอดทั้งวันก็แค่เปิดบานเฟี้ยมออกเท่านั้น วิธีนี้แทบไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีใดๆ บ้านก็ดูน่าอยู่ขึ้นได้ไม่ยาก >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

27. บ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งแบบธรรมชาติ

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณวัชรมน มหัทธนาสิงห์ และคุณกฤษณพร เรืองสุวรรณ

บ้านหลังเล็กนี้เป็นของคู่สามีภรรยาตัดที่สินใจทิ้งชีวิตเมืองกรุงหันไปสร้างบ้านปูนชั้นเดียวอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เน้นความกะทัดรัดด้วยขนาดความกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร โดยใช้วัสดุที่มีในพื้นถิ่น อย่างอิฐ ไม้ และกระเบื้องดินเผา เพื่อความเรียบง่ายและช่วยประหยัดงบประมาณ แปลนบ้านจึงเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ตรงไปตรงมา ตัวบ้านออกแบบให้มีช่องเปิดมากมายรับแสงสว่างและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่มีการทำฝ้าเพดานทำให้บ้านหลังเล็กมีสเปซที่เปิดโล่งไม่อึดอัด แล้วตกแต่งภายในด้วยเครื่องเรือนไม้แบบเรียบๆ และของตกแต่งกลิ่นอายแบบพื้นถิ่น แถมบางชิ้นก็ประดิษฐ์เอง ทำให้บรรยากาศของบ้านดูสงบ อบอุ่น และน่าอยู่มาก >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

28. บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ที่มีแนวคิดอ่อนน้อมถ่อมตน

เจ้าของ : คุณรัตนา – คุณชาตรี เตชะติ

ออกแบบ : Is Architects Co., Ltd. โดยคุณศรายุทธ ใจคำปัน

บ้านชั้นเดียวที่มีแนวคิดในการออกแบบที่เน้นความอ่อนน้อมถ่อมตน โดยสถาปนิกได้สอดแทรกสถาปัตยกรรมโมเดิร์นด้วยการใช้หลังคา Flat Slab ซึ่งมีการยื่นชายคาออกไปมากกว่าปกติเพื่อบังแสงแดดไม่ให้ตัวบ้านร้อน แต่ยังดูกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมที่ล้อมรอบด้วยสวนและต้นไม้ >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่
บ้านปูนน่าอยู่

29. บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวของช่างไม้ ที่ปลูกแทรกไปกับพืชพรรณรอบบ้านอย่างลงตัว

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณพร้อม ด้วงไข่

บ้านปูนเปลือยที่เติมความอบอุ่นด้วยการนำไม้มาเป็นองค์ประกอบของบ้าน ท่ามกลางความเป็นธรรมชาติของสวนเมืองร้อนที่จัดโดยเจ้าของบ้าน สร้างบรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่เป็นที่สุด ภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และของประดับที่ทำจากไม้เช่นกัน ซึ่งมีรูปทรงสวยแปลกตาไม่น้อย เข้ากับชุดเขาสัตว์และภาพวาดสไตล์คาวบอย เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวและชมธรรมชาติ >> อ่านต่อ

บ้านปูนน่าอยู่

30. บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวสร้างง่าย โอบล้อมด้วยนาข้าวและขุนเขา

เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง: คุณสุกัญญา โชติสุกานต์

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวสร้างง่าย โอบล้อมด้วยนาข้าวและขุนเขา ตัวบ้านมีลักษณะคล้ายบ้านแฝด มีสองเรือนเชื่อมกัน และทำหลังคาแบบเพิงหมาแหงนหันเข้าหากัน ก่อสร้างโดยช่างชาวบ้าน ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อย >> อ่านต่อ 

บ้านปูนน่าอยู่