บ้านปูนใต้ถุนสูง

รวมบ้านปูนใต้ถุนสูง น้ำท่วมก็ไม่หวั่น

บ้านปูนใต้ถุนสูง
บ้านปูนใต้ถุนสูง

รวมบ้านปูนที่นำภูมิปัญญาของเรือนไทยใต้ถุนสูงมาผสมผสาน จนกลายเป็นบ้านที่ทั้งสวย ระบายอากาศดี ที่สำคัญรับมือกับปัญหาสุดคลาสสิกอย่างน้ำท่วมของเมืองไทยได้ดี รับรองว่าเป็น บ้านปูนใต้ถุนสูง ที่สวยน่าอยู่ทุกหลัง

บ้านโมเดิร์นวิถีไทย ออกแบบเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง

บ้านปูนใต้ถุนสูง ที่มีโครงสร้างเป็นเหล็ก ซึ่งออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวของประเทศไทย มีการเลือกใช้ผนังก่ออิฐช่องลมช่วยบังแสงแดด แต่ไม่บังลม การมีชายคายื่นยาวเพียงพอกับการบังแดด รวมถึงการยกใต้ถุนก็เป็นตัวช่วยให้บ้านระบายความร้อนออกไปได้เร็วที่สุด >> อ่านต่อ

 บ้านปูนใต้ถุนสูง
บ้านปูนใต้ถุนสูง
มุมนั่งเล่น
ห้องทำงาน
ครัวปูน

บ้านกึ่งโฮมสเตย์ดีไซน์ร่วมสมัยเเบบบ้านไทยใต้ถุนสูง บ้านใต้ถุนสูง

เจ้าของ : ครอบครัวนิโรจน์ Baan Lek Villa
สถาปนิก : GLA DESIGN STUDIO โดยคุณรินระดา นิโรจน์ เเละคุณพิชญ์ นิ่มจินดา

บ้านใต้ถุนสูงกลิ่นอายชนบทที่ใช้โครงสร้างปูนเเต่ก็ดูไม่หนาหนักเกินไป ด้วยการผสมผสานโครงสร้างเหล็กเเละไม้เข้าไว้ด้วยกัน ช่วยให้ตัวบ้านดูเบา พร้อมคำนึงถึงการออกแบบให้เเสงเเละลมเข้าสู่บ้านได้อย่างพอเหมาะ เพื่อให้บ้านมีสภาวะน่าสบาย ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นของสวนผลไม้ >> อ่านต่อ

บ้านปูนใต้ถุนสูง
บ้านปูนใต้ถุนสูง
ครวปูน
บ้านปูนใต้ถุนสูง
มุมนั่งเล่นกับพื้น

บ้านทรงกล่องสีขาวสวยพอเหมาะพอดี

เจ้าของ : คุณธนพงษ์ – คุณธินันท์ นาคะประสิทธิ์
สถาปนิก : Research Studio Panin โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต

บ้านปูนใต้ถุนสูงที่สร้างล้อมต้นไม้ โดยนำรูปทรงเรขาคณิตมาออกแบบเป็นบ้านกล่องที่ดูเรียบง่าย แต่เน้นเรื่องของความรู้สึกปลอดภัยในการอยู่อาศัยด้วยการเติมแผงเหล็กเจาะรูวงกลม ได้อารมณ์น่ารักๆ ของลายจุดแบบ Polka Dot เข้ามาเป็นลูกเล่นของบ้านหลังนี้ >> อ่านต่อ

บ้านปูนใต้ถุนสูง
บ้านปูนใต้ถุนสูง
ห้องทำงานสีขาว
มุมนั่งเล่น
ครัวสีดำ

บ้านไข่แดง เรือนไทยในรูปฟอร์มโมเดิร์น

เจ้าของ : คุณธนพันธ์ – คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศร
ออกแบบ คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี

บ้านปูนใต้ถุนสูงหลังนี้มีชื่อว่า “บ้านไข่แดง” เพราะมวลของตัวอาคารได้รับการออกแบบให้ห้อมล้อมไปด้วย “พื้นที่กันชน” ซึ่งช่วยกรองความร้อนจากภายนอกรอบทิศทาง เห็นได้จากบริเวณด้านหน้าและด้านหลังที่มีระเบียงเป็นเหมือนเส้นทางการสัญจรหลักนำไปสู่ห้องต่าง ๆ ส่วนด้านทิศตะวันออกและตะวันตกได้ก่อผนัง 2 ชั้น โดยเว้นช่องอากาศไว้ตรงกลาง เพื่อช่วยกันความร้อน เช่นเดียวกับการออกแบบหลังคา 2 ชั้น ที่มีช่องว่างระหว่างกันสำหรับให้อากาศไหลเวียนและถ่ายเทความร้อนได้ดี ส่วนชั้นล่างของบ้านเปิดโล่งยกสูงเสมือนใต้ถุนเรือนไทย ทั้งหมดจึงทำหน้าที่คล้ายไข่ขาวโอบรอบไข่แดง (ตัวบ้าน) ไว้ ไม่ให้ถูกแสงแดดหรือน้ำฝนโดยตรง >> อ่านต่อ

บ้านปูนใต้ถุนสูง
บ้านปูนใต้ถุนสูง
ใต้ถุนบ้าน
โถงบันได
ห้องน้ำสไตล์ลอฟต์

บ้านปูนใต้ถุนสูง ท่ามกลางธรรมชาติ

เจ้าของ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว และคุณชัยชาติ จันทรลาช
ออกแบบ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว

บ้านปูนใต้ถุนสูงที่เกิดจากการพัฒนาที่ดินสวนหมากและมะม่วงที่รกร้างให้กลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ขึ้นทีละน้อยๆ โดยมีเงื่อนไขว่าจะไม่ถมที่ และเก็บต้นไม้เดิมไว้ให้มากที่สุด โดยเลือกทำเลสร้างบ้านในตำแหน่งที่มองเห็นวิวสวยงามที่สุดในสวน นั่นคือบริเวณบ่อน้ำ ตัวบ้านสร้างง่ายๆด้วยฝีมือช่างในพื้นที่ผสมกับไอเดียดีๆจากเจ้าของบ้าน ทำให้ได้บ้านออกมาหน้าตาสวยงาม ไม่ซ้ำใคร แถมยังน่าอยู่ และใช้งานได้ดี >> อ่านต่อ

บ้านปูนใต้ถุนสูง
ชานไม้
แพนทรี่

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน สำนักพิมพ์บ้านและสวน และนิตยสาร room

30 บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

รวมแบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง อบอุ่น เย็นสบายสไตล์ไทยๆ