รวมบ้านในฟาร์ม บ้านฟาร์ม บรรยากาศชนบท

อยากมี บ้านฟาร์ม สักหลักที่เหมาะกับสภาพอากาศในท้องถิ่น อยู่สบาย และกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมรอบด้าน ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ตามวิถีเกษตร เรามีตัวอย่าง 7 บ้านสไตล์นี้มาให้ชมกันค่ะ

บ้านฟาร์ม

บ้านไม้หลังเล็ก ในฟาร์มเกษตร

เจ้าของ : คุณอรรถพล ไชยจักรและคุณอาคีรา ห้วงสุวรรณ
ออกแบบ : คุณอรรถพล ไชยจักร

บ้านไม้หลังเล็ก แบบชั้นเดียวขนาด 4×4 เมตรที่สร้างไว้แค่พออยู่เพื่อให้สะดวกกับการทำงานภายในไร่ โดยใกล้ๆ กันยังมีบ้านไม้ยกใต้ถุนสูงอีกหลังไว้สำหรับใช้งานอเนกประสงค์ >> อ่านต่อ

บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม


บ้านไร่กลางทุ่งที่สร้างด้วยเงินเก็บสามแสนและน้ำพักน้ำแรงฉบับคนบ้านนอก

เจ้าของ: คุณในดวงตา ปทุมสูติ – คุณรุ่งโรจน์ ไกรบุตร

บ้านไร่หลังเล็กที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงและพลังใจของผู้เป็นเจ้าของที่ละทิ้งชีวิตวุ่นวายในเมืองกรุง มุ่งมั่นกลับมาทำกินบนผืนดินของบรรพบุรุษที่จังหวัดสุพรรณบุรี โครงสร้างบ้านเสร็จด้วยฝีมือช่างชาวบ้านที่ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ต่อจากนั้นก็เป็นสองมือของเจ้าของบ้านฝ่ายชายที่ทำงานไม้ทั้งหมด คือ ผนัง ประตูหน้าต่าง และเฟอร์นิเจอร์บางส่วน นอกจากนี้ยังได้เตรียมแหล่งอาหารไว้ด้วย ทั้งแปลงผักสวนครัวที่เปลี่ยนชนิดผักที่ปลูกบ้าง ถือเป็นวิธีธรรมชาติเพื่อป้องกันโรคและแมลงซึ่งมักลุกลามเมื่อปลูกผักชนิดเดียวติดต่อกัน รวมถึงมียุ้งข้าวสำหรับเก็บกินในบ้าน มีบ่อน้ำธรรมชาติใช้อุปโภค โดยขุดบ่อและปลูกไผ่โดยรอบเป็นอาณาเขต ไผ่รวกไว้กินหน่อ ไผ่หนามมีลำใหญ่ไว้ใช้ทำรั้ว ส่วนหนึ่งเป็นดงกล้วย อีกส่วนทำนา นอกนั้นปลูกไม้ยืนต้นไว้ใช้ไม้ นับเป็นบ้านไร่แสนสุขที่น่าอยู่จริงๆ >> อ่านต่อ

บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม


บ้านมะค่าโมง บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่มีลมโกรกตลอดทั้งปี

เจ้าของ : คุณธีระศักดิ์-คุณชื่นประภา พรหมลา
ออกแบบ : คุณธีระศักดิ์ พรหมลา
บ้านไม้ใต้ถุนสูงหลังนี้สร้างขึ้นด้วยงบประมาณสามแสนบาทที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของอดีตบาร์เทนเดอร์และพนักงานบัญชีซึ่งหันหลังให้ชีวิตเมืองกรุงกลับสู่ภูมิลำเนาในจังหวัดนครราชสีมา โดยเลือกใช้ไม้เก่าจากการรื้อบ้านของคุณยายที่ยังคงมีร่องรอยของตะปูเดิมๆ มาประกอบใหม่ด้วยฝีมือของช่างไม้เพียงคนเดียว ใช้เวลาออกแบบก่อสร้างรวม 8 เดือน จนกลายมาเป็นบ้านขนาดพอดีสำหรับอยู่กันสองคน ซึ่งมีเพียงห้องนอน ห้องน้ำ เน้นเป็นที่นั่งเล่นกว้าง ๆ สบาย ๆ ที่อยู่ได้สบายทั้งกายและใจ >> อ่านต่อ 
บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม

บ้านไม้ไผ่บรรยากาศชนบทที่อยู่ในเมือง

เจ้าของ : คุณพิษณุ สกุลโรมวิลาส

ออกแบบและจัดสวน : Bambooboxhouse

บ้านไม้ไผ่ขนาดกะทัดรัดพื้นที่ 48 ตารางเมตร ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 20 วัน ในงบ 4 แสนบาท ที่เปลี่ยนพื้นที่ในเมืองให้กลายเป็นบ้านบรรยากาศชนบทเรียบง่ายแต่น่าอยู่สุดๆ พร้อมทำแปลงปลูกผักไว้กินในครัวเรือนและแบ่งปันเพื่อนบ้าน >> อ่านต่อ

บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม


บ้านใหม่จากไม้เก่า ยกใต้ถุนสูงอยู่กลางสวนมะพร้าว

เจ้าของ  :  คุณณัฐธภาคย์ – คุณวีณ์ลภัส ธำรงโรจนพัฒน์
สถาปนิก  :  Studio Miti  โดยคุณประกิต กัณหา

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นด้วยแนวคิดการผสมผสานไม้เก่าหลากประเภทเพื่อให้ได้บ้านไม้หลังใหม่ในงบประมาณที่ไม่สูงเกินไป  พร้อมอาศัยสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นของสวนผลไม้เก่าในคลองดำเนินสะดวก  ซึ่งมีต้นไม้เยอะ มีร่องน้ำ จึงเหมาะกับการเปิดช่องลมและยกใต้ถุนสูงให้ลมพัดผ่าน  เพื่อช่วยลดทอนความร้อนของอากาศและทำให้บ้านเย็นสบายโดยไม่ต้องอาศัยเครื่องปรับอากาศเลย >> อ่านต่อ

บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม

บ้านฟาร์ม


ชีวิตธรรมดาในบ้านไม้ใต้ถุนสูง

เจ้าของ : คุณสายันต์ ทิพย์แสง และคุณอารมณ์ วิรัชศิลป์
สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณประกิจ กัณหา
ตกแต่งภายใน : บริษัทเอเดค อินทีเรียส์ จำกัด
บ้านไม้ใต้ถุนสูงซึ่งบรรจงคัดเลือกไม้เต็งเก่าจากอยุธยามาสร้างเป็นบ้านในฝัน และการยกใต้ถุนสูงก็เพื่อเลี่ยงปัญหาพื้นที่น้ำท่วมถึง สถาปนิกจึงเพิ่มฟังก์ชันให้พื้นที่ใต้ถุนเป็นเหมือนชานนั่งเล่นและครัวเปิด ส่วนชั้นบนของบ้านจัดสรรเป็นส่วนนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน แต่ก็เน้นเปิดโล่งและเชื่อมต่อถึงกันได้ง่าย เพื่อให้พื้นที่ในบ้านปลอดโปร่งและมีลมหมุนเวียนได้ดี ขณะที่พื้นที่รอบๆ บ้านก็จัดการทำสวนเกษตร โดยปลูกไม้ใบ ไม้ผล พืชสวนครัว ควบคู่ไปกับการขุดบ่อเลี้ยงปลาและเลี้ยงไก่ไข่ เจ้าของบ้านจึงสามารถใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองได้อย่างสบายๆ >> อ่านต่อ 
บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม บ้านฟาร์ม

บ้านฟาร์มกลางนา สไตล์แคมปิ้ง

เจ้าของ: คุณวัชาภรณ์ อุประ และคุณปรัชญ์ ศรีหนองโคตร

สถาปนิก: Wish Architect Design Studio โดยคุณชาญวิทย์ อนันต์วัฒนกุล

บ้านฟาร์มกลางนา 40 ไร่ในจังหวัดหนองบัวลำภูที่ออกแบบให้สอดรับกับกิจกรรมการทำเกษตรอินทรีย์สมัยใหม่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนในบ้านที่มีห้องนอนเป็นชั้นลอย ห้องน้ำ ครัวเล็กๆ และพื้นที่ห้องนั่งเล่น ส่วนชานที่มีหลังคา และส่วนชานหลังคาที่ไม่มีหลังคา เติมกิมมิกเก๋ๆด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แคมปิ้งที่ยกย้ายได้ตามการใช้งาน >> อ่านต่อ

บ้านฟาร์ม

ชานบ้าน

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน