ไอเดียจัดมุมสวนเล็กแคบ ให้สวยและใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น [บอกชื่อต้นไม้]

พื้นที่แคบๆบริเวณข้างบ้านหรือหลังบ้านมักจะเป็นมุมที่ถูกละเลยและให้ความสำคัญน้อยรองลงมาเสมอ อาจเป็นเพราะว่ามีลักษณะแคบยาวจนออกแบบจัดสวนให้สวยได้ยากและใช้ประโยชน์ได้น้อย แต่ก็มีสวนอยู่จำนวนไม่น้อยเหมือนกันที่สามารถออกแบบพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างลงตัว ทั้งในด้านของความสวยงามและการใช้งาน

เราจึงได้รวบรวม แบบสวนขนาดเล็กแคบ ให้ทุกท่านได้ชมและนำไอเดียไปทำตามกัน พร้อมบอกชื่อต้นไม้ให้อีกด้วย

1.สวนทรอปิคัลของคนรักไม้ใบ

แบบสวนขนาดเล็กแคบ

คุณตั้วและคุณโบว์ลงมือจัดสวนเองในช่วงที่ต้องทํางานที่บ้านเมื่อปีที่แล้ว โดยหลังจากกําหนดผังเรียบร้อยว่าตั้งใจให้อะไรอยู่บริเวณไหนบ้าง ก็เริ่มถมทรายหยาบรอบบ้าน ปรับระดับให้เรียบเสมอกันและทิ้งไว้จนแน่น จากนั้นจึงโรยหินทําทางเดินและปลูกไม้ใบโดยใช้เครื่องปลูกเป็น กาบมะพร้าวสับและเครื่องปลูกเดิมที่มากับกระถางต้นไม้ ซึ่งไม่มีเชื้อราหรือโรคที่ติดมากับเครื่องปลูก นอกจากนี้ยังเพิ่มบ่อปลาซึ่งเป็นส่วนที่คุณตั้วทําและวางระบบกรองบําบัดนํ้าเองทั้งหมด โดยมุมข้างบ้านปลูกไม้ใหญ่และไม้พุ่มขนาดกลางทําหน้าที่ให้ร่มเงาที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของเหล่าไม้ใบและไม้สะสมที่นํามาปลูกเป็นไม้ระดับล่าง ซึ่งส่วนใหญ่ชอบแสงแดดรําไรและแสงแดดยามเช้าทําให้ไม้ใบส่วนใหญ่ยังดูสมบูรณ์ มีสีสันและลวดลายสวยงามใบไม่ไหม้จากความร้อน >>> อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

2.สวนทรอปิคัลลอฟท์จากไอเดียสุดสร้างสรรค์

แบบสวนขนาดเล็กแคบ

ทันทีที่เราเข้ามาภายในสวนก็สัมผัสได้ถึงความร่มรื่นและร่มเย็น ต่างจากภายนอกที่อากาศร้อนจัดในช่วงกลางวัน ร่มเงาต่างๆ เกิดจากต้นไม้ใหญ่อย่างจันทน์กะพ้อ กระพี้จั่น ทองกวาว โมกแดง และปีบ ร่วมกับไม้ฟอร์มสวยอย่างตีนเป็ดฝรั่งและหลิว ด้วยสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นเหมาะสมยังทํา ให้เหล่าไม้ใบฟอร์มสวยอย่างมอนสเตอร่า ฟิโลเดนดรอน อโกลนีมา เดป และเฟินหลากหลายชนิดเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ ซึ่งไม้กระถางแขวนปลูกเฟินและเดปชนิดต่างๆ ช่วยเติมเต็มความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ทดแทนการปลูกต้นไม้พุ่มที่อาจทําให้เสียการใช้งานที่พื้นด้านล่างไปได้ ทั้งยังเป็นการใช้ประโยชน์จากลําต้นของต้นไม้ใหญ่ด้วย >>> อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

3.สวนที่ประยุกต์นำของเก่าในบ้านมาแต่งสวน

แบบสวนขนาดเล็กแคบ

สวนที่ใช้ของแต่งสวนอื่นๆ ที่มีอยู่เดิมหลากหลายสไตล์ เช่น โอ่งมังกร กระถางดินเผา หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ เหล็กและอัลลอยด์ซึ่งเป็นของเก่า ให้สามารถจัดวางแทรกตามจุดต่างๆอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืนและดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น โดยมีกระบะปลูกเป็นตัวสร้างแพทเทิร์นให้สวนและช่วยทำให้สามารถปลูกพรรณไม้หลากหลายชนิดแทรกอยู่ร่วมกันอย่างเป็นระเบียบ อีกทั้งยังช่วยให้สามารถตัดแต่งและดูแลแปลงปลูกได้ง่ายมากขึ้น สามารถปล่อยให้ต้นไม้ได้แตกกิ่งก้านได้อย่างอิสระ ใช้เฟอร์นิเจอร์ชุดรับแขกที่ไม่ได้ใช้แล้วนำมาตั้งวางใหม่ในสวนเพื่อให้คนได้มาชมสวนได้นั่งเล่นชมบรรยากาศภายและพักเหนื่อย โดยมีร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่โดยรอบ ร่วมกับร่มบ่อสร้างสีครีมตัดกับสืสันรอบๆอย่างสดใส >>> อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

4.สวนสไตล์อิงลิซโมเดิร์น

แบบสวนขนาดเล็กแคบ

พื้นที่ปูคาร์เพ็ตสโตนสลับกับกรวดมักจะมีกรวดกระเด็นออกมาเสมอทำให้ต้องคอยกวาดบ่อยๆ รวมทั้งตำแหน่งการจัดวางที่ไม่รับมุมมององค์ประกอบบางจุดก็อยู่รวมกันแน่นเกินไป คุณนุ่นจึงปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดโดยเริ่มจากย้ายต้นไม้ใหญ่เดิมไปปลูกไว้ห่างกันคนละมุม แบ่งสเปซใช้งานให้เป็นสัดส่วน มีจุดเด่นนำสายตา เช่น จากที่จอดรถเดินเข้าสวนจัดเป็นคอร์ตแบบสมมาตร มีน้ำพุตรงกลางและกระจกติดผนังรับสายตา ซุ้มประตูเดิมก็นำมาแปลงโฉมใหม่และย้ายไปวางในตำแหน่งที่กั้นพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนมากขึ้นภายในสวนคุมโทนสีเทาและดำรับกับบ้านสไตล์โมเดิร์น ซึ่งนำของตกแต่งเดิมทั้งหมดมาใช้ใหม่โดยทาสีดำให้เข้ากันกับสวนอีกด้วย >>> อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

5.สวนน้ำตกข้างบ้าน

แบบสวนขนาดเล็กแคบ

สวนสไตล์ทรอปิคัลซึ่งมีน้ำตกเป็นจุดศูนย์กลางของสวนทอดยาวเชื่อมต่อพื้นที่จากน้ำตกบริเวณสวนหน้าบ้านไปยังลานระเบียงไม้บริเวณหลังบ้านอีกทั้งมีมุมนั่งเล่นแทรกอยู่รอบๆสวนอย่างลงตัว เพื่อเป็นพื้นที่ชมความสวยงามของธรรมชาติและพรรณไม้สไตล์ทรอปิคัลซึ่งส่วนหนึ่งเป็นต้นไม้สะสมของคุณวันที่มีมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว >>> อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

6.มุมนั่งเล่นสไตล์ชนบทยุโรป

บริเวณด้านหลังออกแบบพื้นที่ให้เปิดโล่งเพื่อมองเห็นทัศนียภาพริมน้ำจากตัวอาคารได้อย่างเต็มที่ จำลองสวนหลังบ้านเล็กๆสีขาวในชนบทยุโรป โดยวางม้านั่งเก่าสีขาวท่ามกลางแปลงไม้ดอกสีผสมและกุหลาบที่เลื้อยไต่ไปกับผนังอาคาร บริเวณนี้นอกจากจะโดดเด่นด้วยน้ำพุกลางลานแล้ว ยังเตะตาด้วยมอสส์สีเขียวที่แทรกตัวไปกับพื้นหินภูเขาไฟสีดำ >>> อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่