สวนสไตล์ยุโรป สวยหวานโรแมนติก

หากคุณมีโอกาสได้ขึ้นเหนือไปที่จังหวัดเชียงราย ร้านกาแฟริมแม่น้ำกกแห่งนี้เป็นอีกจุดหนึ่งที่ขอแนะนำให้คุณไปเยี่ยมเยือน ที่นี่โดดเด่นด้วยรูปแบบอาคารเรือนไม้สีขาว 2 ชั้น สไตล์โคโลเนียล สมัยรัชกาลที่ 6 รายล้อมด้วยต้นไม้สูงใหญ่และพรรณไม้ที่มีรายละเอียดพิถีพิถัน ซึ่งได้รับการออกแบบให้กลมกลืนไปกับตัวอาคาร เป็นมนตร์เสน่ห์ที่งดงามลงตัวราวกับถูกร่ายมนตร์

เจ้าของ : คุณนัทธมน และคุณยูอาคิม โฮล์มเบิร์ก

จัดสวน :คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง แห่ง Little Tree Landscape

romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป

romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
อาคารสไตล์อิงลิชคันทรี ชั้นล่างเป็นครัวต่อเนื่องกับ Coffee House ส่วนชั้นบนเป็นสำนักงานและที่พัก

สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden

สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden
หลังร้านปลูกกุหลาบเลื้อยและวาง ไว้เป็นจุดนำสายตา รอบอาคารเลือกปลูก ไม้ดอกสีสดใสอย่างแพงพวย ดาวกระจายก่อนจะวางชุดเก้าอี้สนามเหล็กดัดลายลูกไม้ตามมุมต่างๆ ส่วนพื้นที่ระเบียงชั้นบนออกแบบเป็นระแนงไม้แบบโปร่ง เตรียมไว้ให้เถาไม้เลื้อยเติบโตขึ้นปกคลุมช่วยกรองแดดได้ในอนาคต
romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
พื้นคอร์ตสวนมีการแบ่งระดับสูงต่ำเพื่อปรับให้สอดรับกับความลาดเอียงของพื้นที่ริมน้ำ ปูแผ่นหินแกรนิตรูปทรงฟรีจนเต็มพื้นที่และปลูกมอสส์แทรกระหว่างรอยต่อ เลือกใช้ของตกแต่งรูปทรงโค้งมนเพื่อให้ดูลื่นไหลไม่แปลกแยกจากพื้นที่

แม้การทำงานจะมีอุปสรรคบ้าง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย จึงต้องตระเวนสำรวจพรรณไม้ในท้องถิ่น เพื่อคัดเลือกให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ซึ่งมีไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านร่มครึ้มอยู่ก่อนแล้ว อีกทั้งสภาพพื้นที่เดิมเป็นสโลปเอียงลาดไปยังริมแม่น้ำกก ทำให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้น้อย จึงแก้ปัญหาด้วยการปรับเป็นพื้นราบแล้วทำสเต็ปเพื่อแบ่งขอบเขตการใช้งานแทน สวนสไตล์ยุโรป

การออกแบบสวนแบ่งเป็นสองส่วนหลักๆ ตามโครงสร้างของอาคาร คือ ส่วนของ Coffee House ซึ่งมีแนวคิดการออกแบบเป็นสวนชนบทยุโรป ปลูกแปลงไม้ดอกสีผสมเพื่อให้ตัวอาคารเด่นขึ้น และอีกส่วนคือ Day Spa อาคารยุคโคโลเนียล ที่ต้องการสร้างบรรยากาศสวน ให้สวยงามและกลมกลืนกับสถาปัตยกรรม

romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
ประตูทางเข้า Coffee House ด้านหน้าออกแบบให้มีซุ้มปลูกกุหลาบให้เกาะเลื้อย มีกระบะปลูกต้นไม้เป็นแนวยาว ปลูกไม้พุ่มเตี้ยเพื่อบังขอบกระบะให้ดูเป็นธรรมชาติ
สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden
บริเวณสวนด้านหลังกั้นขอบเขตด้วยรั้วไม้เตี้ย ปลูกพรรณไม้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งกุหลาบ และทรีเฟิน
romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
บริเวณลานนั่งเล่นใต้ต้นหลิวทอง อีกทั้งยังใช้กิ่งสำหรับแขวนชิงข้า
สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden
เพิ่มจุดเด่นด้วยประติมากรรมเด็กกลางลานวงกลม
romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
ออกแบบระเบียงไม้ให้มีบันไดก้าวลงสวนได้ ด้านข้างเป็นห้องน้ำและมุมล้างมือที่มองเห็นธรรมชาติ

จากบริเวณด้านหน้าส่วนของ Coffee House ตกแต่งด้วยแปลงไม้ดอกสีผสม ปลูกกุหลาบเลื้อยให้เลื้อยระไปกับซุ้มระแนงหน้าประตูทางเข้า แทรกด้วยของสะสมที่เจ้าของบ้านชื่นชอบและออกแบบให้มีพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับจอดรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของคุณยูอาคิม

บริเวณด้านข้างมีรั้วเตี้ยสีขาวออกแบบมาพร้อมกับตัวอาคาร ตามแบบฉบับบ้านในชนบทยุโรป ปลูกกุหลาบและไม้ดอกแทรกสลับกับเฟินตามจังหวะแสงที่เอื้ออำนวย เนื่องจากสภาพื้นที่อยู่ใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่อย่างไทรและหลิวทอง พื้นสนามจึงโยด้วยกรวดเม็ดเล็กเพื่อให้ดูแลง่าย มีลานวงกลมสำหรับนั่งเล่น ปลูกไฮเดรนเยียดอกสีม่วงสดใสรับมุมมองจากห้อง “Bougainvillea” ห้องกระจกที่มองเห็นสวนและต้นเฟื่องฟ้าที่ขยันออกดอก ภาพรวมของสวนในส่วน Coffee House จึงออกแบบเป็นสวนชนบทยุโรปที่มีลานนั่งเล่นหลายจุดเพื่อรองรับลูกค้า

สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden

romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
อ่างน้ำพุวางตั้งวางเป็นจุดเด่นกลางสวน ปลูกต้นริบบิ้ชาลีบริเวณฐานเพื่อลดความแข็ง
สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden
อ่างน้ำพุตั้งวางเป็นจุดเด่นกลางสวน ปลูกต้นริบบิ้นชาลีบริเวณฐานเพื่อลดความแข็ง

ส่วนบริเวณด้านหลัง ออกแบบพื้นที่ให้เปิดโล่งเพื่อมองเห็นทัศนียภาพริมน้ำจากตัวอาคารได้อย่างเต็มที่ พื้นส่วนนี้ปูหญ้ามาเลเซียดูอ่อนนุ่ม ก่อนก้าวลงไปยังลานวงกลมกว้างที่สร้างบรรยากาศของสวนกระท่อม จำลองสวนหลังบ้านเล็กๆ ในชนบทยุโรป โดยวางม้านั่งเก่าสีขาวท่ามกลางแปลงไม้ดอกสีผสมและกุหลาบที่เลื้อยไต่ไปกับผนังอาคาร บริเวณนี้นอกจากจะโดดเด่นด้วยน้ำพุกลางลานแล้ว ยังเตะตาด้วยมอสส์สีเขียวที่แทรกตัวไปกับพื้นหินภูเขาไฟสีดำ

romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
Bougainvillea ห้องกระจกที่หันหน้าทางทิศเหนือ อีกทั้งยังได้ร่มเงาจากต้นหลิวทองและเฟื่องฟ้า จึงไม่ร้อน และสามารถมองเห็นสวนภายนอก
สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden
หน้าสปา ออกแบบให้มีบ่อน้ำยาวและเอิร์นน้ำผุดวางล้อรับกับจังหวะของเฟินที่แขวนใต้ชายคา
romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
ออกแบบให้มีน้ำล้อมรอบระเบียง โดยเว้นจังหวะสำหรับปลูกต้นไม้เพื่อลดความแข็งของบ่อ
สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden
ด้านข้างอาคารสำนักงานปลูกทรีเฟินและเฟินขนาดเล็กซึ่งมีหลายต้นขึ้นเองในพื้นที่ใกล้เคียงเนื่องจากสภาพอากาศเหมาะสม ให้สีสันตัดกับฉากหลัง

บริเวณส่วนต่อระหว่างสองอาคารค่อนข้างร่มครึ้ม จึงปลูกเฟินเพื่อโชว์เส้นสายของทรงต้น และสร้างความรู้สึกสดชื่นก่อนก้าวเข้าไปยังสวนโดยรอบของ Day Spa ซึ่งออกแบบให้เรียบง่าย ไม่เป็นทรอปิคัลหรือยุโรปจนเกินไป สร้างบรรยากาศของรุป รส กลิ่น และเสียง โดยมีอ่างน้ำผุดที่สร้างความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย เลือกใช้ของตกแต่งแนวยุโรปคลาสสิกเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องกับส่วนของ Coffee House อีกทั้งยังปลูกไม้หอมอย่างพุดและแก้ว

romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
พื้นหินภูเขาไฟ Volcanic รูปทรงธรรมชาตินำเข้าจากตุรกี ปลูกมอสส์แทรกบริเวณรอยต่อระหว่างแผ่นให้สีสันตัดกันสวยงาม
สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden
พื้นบริเวณที่ร่มครึ้มและไม่ได้เดินบ่อย แก้ปัญหาด้วยการโรยกรวดเม็ดเล็กและปลูกไม้ดอกคลุมกดิน อย่างเดซี่ เแทรกบริเวณด้านข้าง ได้บรรยากาศของสวนชนบท
romanticgarden สวนสไตล์ยุโรป
ทางเดิน Cobblestone หินธรรมชาติที่สกัดเป็นบล็อกสี่เหลี่ยม นำมาวางเรียงต่อกันบนพื้นเรียบ อัดทรายระหว่างรอยต่อเพื่อให้แน่น เหมือนกับพื้นหินในชนบทยุโรป
สวนสไตล์ยุโรป
ปลูกกุหลาบพันธุ์ Heritage ริมรั้วขาว สร้างบรรยากาศยุโรปสวยหวาน
สวนสไตล์ยุโรป romanticgarden
ปลูกไม้เลื้อยอย่างจัสมินด่างและกุหลาบให้เลื้อยประดับผนัง คล้ายขึ้นเองตามธรรมชาติ
romanticgarden
ม่วงจุฬามณี ไม้น้ำที่ให้ดอกสีม่วงสดใส ชอบแสงแดดจัด ลักษณะทรงต้นชูตั้ง จึงเหมาะใช้ในสวนอิงลิชคอตเทจ
romanticgarden
มะเชือเทศขึ้นเองริมรั้ว ได้บรรยากาศของสวนอิงลิชคอตเทจที่มีทั้งไม้ดอกและพืชผักกินได้ในครัวเรือน

นอกจากนี้ยังมีส่วนของห้องพักคนงานที่ออกแบบเป็นบ้านพักสีขาวหลังเล็ก การจัดสวนบริเวณนี้ออกแบบเป็นสวนกระท่อมล้อรับกับสวนของอาคารหลังใหญ๋ ปลูกพรรณไม้ใต้หน้าต่างและแปลงไม้ดอกสีผสมเพื่อสร้างบรรยากาศอันเป็นหนึ่งเดียวกัน

หลายคนที่มา นอกจากจะประทับใจกับสวนของอาคารหลังใหญ่แล้ว ยังอดไม่ได้ที่จะปันใจให้สวนกระท่อมหลังน้อยเช่นกัน

romanticgarden
บริเวณทางเดินเล็กๆ ด้านข้างที่เชื่อมไปสู่สปาเต็มไปด้วยต้นไม้ทั้งสองข้างทาง สร้างบรรยากาศให้ดูร่มรื่นขวาล่าง บ้านหลังเล็กด้านหลังนี้ใช้เป็
romanticgarden
บ้านหลังเล็กด้านหลังนี้ใช้เป็นโรงเก็บอุปกรณ์สวนต่างๆ ออกแบบให้มีหน้าตากลมกลืนกับบริบททั้งหมด รวมไปถึงรั้วไม้เตี้ยๆ แบบบ้านชนบทอังกฤษทำให้พื้นที่ยังคงดูต่อเนื่องกัน

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ,ดำรง ลี้ไวโรจน์


ห้องแสนหวาน กลางสวนยุโรป

ร่มรื่นแบบสวนเมืองร้อนในกลิ่นอายสวนชนบทในฝรั่งเศส