ร่มรื่นแบบสวนเมืองร้อนในกลิ่นอายของสวนชนบทฝรั่งเศส

 “สวนนี้เป็นการผสมผสานกลิ่นอายของบรรยากาศสวนชนบทในหมู่บ้านของฝรั่งเศส ด้วยการเลือกใช้พรรณไม้ที่มีสีสัน รูปทรง และความร่มรื่นแบบสวนเมืองร้อน ซึ่งเหมาะกับการเจริญเติบโตในสภาพอากาศของเมืองไทย” สวนชนบทฝรั่งเศส

ด้วยทิวทัศน์ของต้นไม้และภูเขาที่สวยงามราวเทพนิยายกับสภาพอากาศบริสุทธ์ภายในโครงการ โปรวองซ์ เขาใหญ่ หมู่บ้านเล็กๆที่เรียงรายตามเนินเขา ทำให้ คุณณรงค์ – คุณปราณี ด่านชัยวิโรจน์ ตกหลุมรักที่นี่ และตกลงใจซื้อบ้านในโครงการตามคำชักชวนของ คุณเปิ้ล – สินีนาถ อรรถมานะ เจ้าของสวนสวยฉบับกุมภาพันธ์ 2561 นั่นเอง เจ้าของบ้านบอกกับทีมงานบ้านและสวนว่า  “มีโอกาสมาที่นี่หลายครั้ง คุณเปิ้ลก็เลยชักชวนให้ซื้อบ้านเพื่อมาอยู่เป็นเพื่อนกัน จะได้ไม่เหงา เราเองก็ชอบและประทับใจที่นี่ ทั้งในเรื่องการจัดวางผัง พรรณไม้ที่เลือกใช้ ทำให้ภาพรวมออกมาสวยไม่แพ้กับต้นฉบับในต่างประเทศเลย อีกทั้งทำเลที่ตั้งยังอยู่ใกล้ร้านค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมาย สวนชนบทฝรั่งเศส

สวนหน้าบ้านได้รับแสงแดดตลอดทั้งวันทำให้ผู้ออกแบบสามารถเลือกใช้ไม้ดอกได้หลากหลายชนิด เช่น กุหลาบซัมเมอร์สโนว์ กุหลาบหนู มาร์กาเร็ต แวววิเชียรออสเตรเลีย แซลเวียร์แดง นีออนฟิลิปปินส์ บานไม่รู้โรยญี่ปุ่น รวมถึงการเลือกใช้หญ้าเบอร์มิวดาใบเรียวเล็กยาวสีเขียวเข้ม ซึ่งทนการเหยียบย่ำได้เป็นอย่างดี
เมื่อเดินผ่านประตูทางเข้าด้านขวาจะเป็นสวนหย่อมที่ปลูกไม้ตัดพุ่มผสมกับไม้ฟรีฟอร์ม จัดวางเป็นกลุ่มอย่างไม่ตั้งใจ ใส่ประติมากรรมผนังน้ำไหลให้ดูมีการเคลื่อนไหวและเสียงน้ำเล็กน้อย เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายเมื่อเดินเข้าไปชมสวนด้านใน เว้นพื้นที่สนามหญ้าสำหรับปูเสื่อหรือวางที่นั่งเล่นใต้ต้นมั่งมี
มุมด้านหน้าโรงจอดรถวางม้านั่งเหล็กสีพาสเทลใต้ต้นเสม็ดแดง สำหรับนั่งเล่นจิบกาแฟรับแสงแดดอุ่นๆยามเช้า ใกล้กันยังปลูกต้นทีทรี ใบมีขนาดเล็กและเรียวยาวคล้ายใบสน กำลังได้รับความนิยมในการจัดสวนสไตล์ยุโรป
ด้านข้างโรงจอดรถซึ่งเป็นมุมที่มองเห็นได้จากห้องรับแขก วางประติมากรรมเป็นจุดรับสายตาโดยปลูกโรสแมรี่ที่มีผิวสัมผัสละเอียดนุ่ม ลดความแข็งของประติมากรรม และเพิ่มสีสันด้วยกุหลาบที่สามารถตัดดอกนำไปใช้ปักแจกันตกแต่งบ้านได้

“โดยเฉพาะตอนที่ขึ้นไปยืนอยู่บนระเบียงชั้น 2 ของบ้าน แล้วสัมผัสได้ถึงบรรยากาศดี วิวสวย มองแล้วรู้สึกสบายใจ จึงตัดสินใจซื้อไว้เป็นที่พักผ่อนของครอบครัว ไม่ง่ายเลยที่จะมองผ่านหน้าต่างออกไปแล้วเห็นท้องฟ้าโดยไม่มีตึกสูงมาบังตา มีภูเขาและธรรมชาติโอบล้อมอยู่รอบ ๆ ตัว เราเองก็ชื่นชอบความร่มรื่นของสวนอยู่แล้ว แต่ส่วนมากไม่ค่อยมีเวลาได้ใช้งานหรือเดินเล่นชมสวนสักเท่าไร เพราะต้องออกไปทำงานหรือทำธุระข้างนอก กลับมาก็เกือบจะค่ำแล้ว โจทย์ในการทำสวนครั้งนี้เลยขอให้ คุณศักดิ์และคุณลีลาวดี เรืองพร้อม ช่วยทำให้บรรยากาศรอบบ้านเป็นสวนสวยที่มองได้จากทุกมุมของบ้าน มองจากข้างนอกก็สวยดูน่าใช้งาน มองจากในบ้านก็ชื่นชมสวนได้แม้ไม่ได้เดินออกไป ซึ่งเขาก็ทำออกมาได้ดีและสวยทุกมุมจริงๆ ตอนแรกคิดว่าจะไม่ค่อยได้มาอยู่ เพราะต้องทำงานอยู่ที่อยุธยาเป็นส่วนใหญ่ แต่ว่าช่วงหลังเริ่มมาบ่อยขึ้น กลายเป็นว่าใช้ชีวิตอยู่ที่นี่มากกว่าอยุธยาไปเสียแล้ว จะกลับไปก็ต่อเมื่อมีงานหรือธุระเท่านั้น”

หลังบ้านติดกับโรงจอดรถเป็นพื้นที่สโลปที่เติมขั้นบันได และซุ้มไม้เลื้อยอย่างพวงครามออสเตรเลียกับมะลิฝรั่งรอเลื้อยเต็มซุ้ม ปลูกไม้ใหญ่สร้างบรรยากาศให้ร่มรื่นโดยเลือกชนิดที่ทรงพุ่มไม่แผ่มากนัก เช่น มะดัน แจง มะยงชิด บุนนาค
ม้านั่งปูนทรงโค้งรับกับสระว่ายน้ำ และเพิ่มไม้ประธานฟอร์มสวยทำหน้าที่สร้างจุดเด่นให้มุมนี้ได้อย่างลงตัว
บรรยากาศตอนเช้ามองมุมสวนหน้าบ้านที่เห็นวิวภูเขาโอบล้อม ในช่วงที่อากาศหนาวมองเห็นหมอกตัดกับสีเขียวชะอุ่มบนภูเขา นับเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติที่แสนสงบอย่างแท้จริง
ทำพื้นโรยกรวดไว้ในพื้นที่ร่มช่วยให้สวนดูกว้างและใช้งานง่ายกว่าการเหยียบย่ำดินโดยตรง ควรเลือกใช้กรวดที่ไม่ละเอียดหรือเล็กมากเกินไป เพื่อลดการกระเด็นขณะเดินในสวน

ในส่วนของการออกแบบและจัดสวน คุณศักดิ์ค่อนข้างคุ้นเคยและเข้าใจสภาพแวดล้อมของโครงการนี้ เป็นอย่างดี โดยที่สามารถหาจุดน่าสนใจและใส่ความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านเอาไว้ได้อย่างลงตัว  “ผมมองว่าสวนนี้เป็นการผสมผสานกลิ่นอายของบรรยากาศสวนชนบทในหมู่บ้านของฝรั่งเศส ด้วยการเลือกใช้พรรณไม้ที่มีสีสัน รูปทรง และความร่มรื่นแบบสวนเมืองร้อน ซึ่งเหมาะกับการเจริญเติบโตในสภาพอากาศของเมืองไทย ผมอยากให้เจ้าของบ้านเดินเข้ามาในสวนแล้วรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้าสีเขียว ดูผ่อนคลายเห็นแล้วสบายตา ลานโล่งหน้าบ้านซึ่งได้รับแสงแดดตลอดทั้งวันจึงเลือกใช้หญ้าเบอร์มิวดา ตอนเช้าจะมองเห็นหยดน้ำค้างสะท้อนกับแสงแดดเป็นประกายให้ความรู้สึกอ่อนนุ่ม รอบแนวขอบรั้วและขอบทางเดินปลูกไม้ดอกมีสีสันแบบผสมแทรกกันอย่างไม่จงใจให้ดูคล้ายขึ้นเองตามธรรมชาติ สร้างบรรยากาศและกลิ่นอายให้ใกล้เคียงกับแคว้นโปรวองซ์ที่อยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งพรรณไม้ที่อยู่บริเวณสวนหน้าบ้านเน้นพวกทรงพุ่มฟรีฟอร์มผสมไม้พุ่มตัดแต่งที่ไม่สูงมากนัก เพื่อไม่ให้บดบังอาคารและสระว่ายน้ำ ด้วยโจทย์ที่ต้องมองสวนจากในบ้านด้วย ผมจึงใส่ประติมากรรม ฉากหรือผนังประดับ ที่นั่ง ศาลา และซุ้มไม้เลื้อย กระจายตัวอยู่รอบ ๆ สวน

เลือกพรรณไม้ทรงสูงชะลูดสำหรับที่แคบ จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดี คุณศักดิ์จึงเลือกใช้สนมังกรที่ให้อารมณ์ของสวนยุโรป แต่เป็นตัวแทนของไม้ใหญ่ที่สวยสร้างบรรยากาศร่มรื่นได้เช่นเดียวกัน
ปูทางเดินแผ่นหินธรรมชาติโทนสีเดียวกับบ้าน ระหว่างสองข้างทางมีดอกไม้ที่ผลัดกันแบ่งบานตามช่วงเวลา ไล่เฉดสีขาว ชมพู ม่วง และมีสีสันจัดจ้าแทรกบ้าง ในบางมุมปลูกเลียนแบบธรรมชาติที่ขึ้นตามข้างทาง

“ตั้งแต่ทางเข้าบ้านฝั่งขวาทำเป็นสนามหญ้าผสมลานกรวดรับสายตาด้วยอ่างน้ำไหล มีต้นชมพู่ออสเตรเลียที่ปลูกยาวตลอดแนวกำแพงเป็นรั้วบังตาให้สวน และต้นมั่งมีเป็นไม้ประธานฟอร์มสวยที่ช่วยเพิ่มความร่มรื่นให้บริเวณนี้ พอเดินตรงเข้าไปข้างหน้าเป็นโรงจอดรถซึ่งมีพื้นที่สวนด้านข้างเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้า และมองเห็นได้จากห้องรับแขก จึงใส่ประติมากรรมปูนปั้นในอิริยาบถที่แตกต่างเพื่อให้สวนดูมีเรื่องราวมากขึ้น เนื่องจากบ้านตั้งอยู่บนเนิน หลังบ้านจึงปรับเป็นสวนแบบเล่นระดับ มีบันไดและลานหินสำหรับวางเฟอร์นิเจอร์ วางซุ้มโค้งปลูกพวงครามออสเตรเลียรอวันให้ต้นเลื้อยปกคลุมเต็มพื้นที่เพื่อให้ร่มเงาแก่มุมนี้
“กลับมาที่หน้าบ้านซึ่งเป็นมุมที่มองออกมาจากห้องรับแขกชั้นล่างและระเบียงชั้น 2 ในวิวที่มองเห็นสระว่ายน้ำและลานสนามหญ้า เน้นปลูกไม้ดอกหลากหลายชนิด เช่น พยับหมอก ฟ้าประดิษฐ์ กุหลาบหนู กุหลาบซัมเมอร์สโนว์ มาร์กาเร็ต ราชาวดีสีม่วง แซลเวียร์แดง นีออนฟิลิปปินส์ เข็มชมพูนุช บานไม่รู้โรยญี่ปุ่น เวอร์บีนา ฟอร์เก็ตมีนอตไต้หวัน ผกากรองม่วง จากสระว่ายน้ำเป็นพื้นที่ลาดชันปรับเป็นเนินสนามหญ้าทำขั้นบันไดใช้หินฟรีฟอร์ม ดูเป็นธรรมชาติลงมาบรรจบกันที่มุมศาลา และเชื่อมต่อไปยังลานกรวดพื้นที่อเนกประสงค์ใช้ตากผ้าหรือจัดปาร์ตี้ส่วนตัวก็สะดวก เพราะอยู่ใกล้กับห้องครัว หากสังเกตให้ดีทุกสวนที่ผมออกแบบมักมีที่นั่งไว้ตามมุมต่าง ๆ เพื่อให้ทุกที่ที่เดินไปใช้งานได้จริง เพราะผมเชื่อว่าทุกพื้นที่ของสวนล้วนมีความสำคัญและการสร้างมุมมองที่แตกต่าง ก็ยิ่งช่วยทำให้สวนดูน่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะเดินเข้าไปใช้งานในสวนหรือแค่นั่งมองผ่านทางช่องหน้าต่าง ภาพที่เห็นผ่านดวงตาอาจช่วยเยียวยาหัวใจของคุณให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง และนั่นจึงเรียกว่าพื้นที่สำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง”

มองธรรมชาติผ่านดวงตา แต่เยียวยาหัวใจ
เจ้าของ : คุณณรงค์ – คุณปราณี ด่านชัยวิโรจน์
จัดสวน : บริษัทสวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์ – คุณลีลาวดี เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000


นิตยสารบ้านและสวนฉบับกรกฎาคม 2563
เรื่อง : อิสรา
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม