ตกงานมาจัดสวนอยู่บ้าน สวนป่าที่เต็มไปด้วยไอเดียการดัดแปลงสิ่งต่างๆจากของใกล้ตัว

นับเป็นอีกครั้งที่เรากลับมาเยือนบ้านของครอบครัวนงนุช ซึ่งประกอบด้วย คุณน้อย – สุรศักดิ์ คุณเอ๋-อัจฉรา ภรรยา และคุณไม้- ปุริมปรัชญ์ ลูกสาว หลังจากที่เคยถ่ายทอดเรื่องราวของบ้านหลังนี้ลงในหนังสือบ้านและสวนฉบับพิเศษ TREE+TOWN บ้านดีต้องมีต้นไม้ ซึ่งทุกคนได้มาช่วยกันจัดสวนอยู่บ้านร่วมกัน

เจ้าของ : ครอบครัวนงนุช
จัดสวน : คุณสุรศักดิ์ นงนุช

พื้นที่ริมรั้วภายนอกซึ่งหลายคนมองข้าม แต่ที่นี่จัดเป็นสวนขนาดเล็ก โดยมีจุดเด่นที่เฟื่องฟ้าตัดแต่งบนซุ้มประตูทางเข้าสําหรับต้อนรับแขกและให้ร่มเงา ร่วมด้วยการปลูกต้นหลิวที่มีทรงพุ่มดูอ่อนช้อย
บริเวณหน้าบ้านซึ่งได้รับแสงแดดเกือบตลอดทั้งวัน จึงเลือกปลูกต้นไม้ชอบแดดที่ให้สีสันสดใสอย่างสนชมพู เวอร์บีนา หัวใจสีม่วงและเฟื่องฟ้า สร้างความประทับใจก่อนจะเข้ามาพบสวนด้านใน
ทันทีที่เข้ามาภายในสวน สิ่งแรกที่พบคืออ่างน้ําล้น ช่วยให้ความรู้สึกสดชื่นและสร้างมุมมองที่แปลกใหม่ในโอกาสพิเศษยังสามารถนํากลีบดอกไม้มาลอยน้ําเพื่อสร้างบรรยากาศและความประทับใจแรกพบได้

สวนป่าในบ้านหลังนี้เกิดขึ้นหลังได้รับ ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อ ปีก่อน ส่งผลให้บริษัททัวร์ท่องเที่ยวของคุณน้อย
ต้องปิดตัวลง ทํา ให้มีโอกาสกลับมาใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งกิจกรรมที่บ้านนี้ทําร่วมกันเสมอคือการจัดสวนและดูแลต้นไม้ที่เดิมก็มีอยู่แล้ว ยิ่งเพิ่มให้ดูสวยงามและน่าอยู่มากขึ้น เห็นได้ตั้งแต่ด้านนอกบ้าน ตลอดแนวรั้วซึ่งใช้แผ่นหลังคาอะลูมิเนียมสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ดูมีชีวิตชีวาด้วยต้นไม้หลากหลายสีสันและสายพันธุ์ที่ขึ้นแทรกจนครึ้ม ทําให้บ้านดูสะดุดตาและน่าสนใจกว่าบ้านหลังอื่นๆ ที่อยู่ในโครงการจัดสรร เชื้อเชิญให้เราอยากเข้าไปเยือนสวนป่าเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในบ้าน

“พี่ชอบปลูกต้นไม้ที่ให้อารมณ์เหมือนไม้ป่าเพราะมองดูแล้วจะสดชื่นมากกว่าต้นไม้ประเภทอื่นเวลามองเห็นใบสีเขียวแล้วเรามีความสุข เหมือนอยู่ในป่าโดยที่เราไม่ต้องไปป่าธรรมชาติจริงๆ” คุณน้อยเล่า

กํา แพงหลังบ้านเพิ่มความสูงด้วยโครงเหล็กระแนงเพื่อให้ความรู้สึกปลอดภัยและดูเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นโดยตกแต่งให้มีรูปทรงและสีสันแบบโมเดิร์นลอฟต์เข้ากับสไตล์การตกแต่งภายในบ้าน
ระเบียงทางเข้าภายในบ้านเปลี่ยนเป็นมุมนั่งเล่นสําหรับให้สมาชิกภายในบ้านออกมานั่งรับลมเย็นสบายๆและชมสวนรอบๆได้ โดยในตอนเย็นหลังฉีดสมุนไพรไล่ยุงแล้วก็สามารถนั่งรับประทานอาหารได้อีกด้วย
ไม้กระถางแขวนปลูกเฟินและเดปชนิดต่างๆ ช่วยเติมเต็มความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ทดแทนการปลูกต้นไม้พุ่มที่อาจทํา ให้เสียการใช้งานที่พื้นด้านล่างไปได้ ทั้งยังเป็นการใช้ประโยชน์จากลําต้นของต้นไม้ใหญ่ด้วย

ทันทีที่เราเข้ามาภายในสวนก็สัมผัสได้ถึงความร่มรื่นและร่มเย็น ต่างจากภายนอกที่อากาศร้อนจัดในช่วงกลางวัน ร่มเงาต่างๆ เกิดจากต้นไม้
ใหญ่อย่างจันทน์กะพ้อ กระพี้จั่น ทองกวาว โมกแดง และปีบ ร่วมกับไม้ฟอร์มสวยอย่างตีนเป็ดฝรั่งและหลิว ด้วยสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นเหมาะสมยังทํา ให้เหล่าไม้ใบฟอร์มสวยอย่างมอนสเตอร่า ฟิโลเดนดรอน อโกลนีมา เดป และเฟินหลากหลายชนิดเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์

“คนที่เห็นสวนนี้จะถามเสมอว่าทำอย่างไรให้ต้นไม้ดูสวยงามทุกต้น จริงๆ ต้นไม้เป็นเรื่องที่เราต้องดูแลตลอดตั้งแต่ตอนซื้อมา ต้นไม้ที่พี่ปลูกส่วนมากใช้เครื่องปลูกทำจากกาบมะพร้าว พอหมดอายุก็เปลี่ยนใหม่ โดยต้องแช่น้ำไว้ค้างคืน จากนั้นจึงบำรุงโดยใส่ปุ๋ยทุก 2 เดือน พวกไม้ใบเราจะใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ 13-13-13 แต่ถ้าเป็นไม้ดอกจะใช้สูตร 8-24-24 เรารดน้ำตอนเช้าไปรอบหนึ่ง ช่วงเก้าโมงสิบโมงให้ชุ่มที่สุด แล้วรดสปริงเกลอร์อีกในช่วงเที่ยงและห้าโมงเย็น”

เสน่ห์ของสไตล์โมเดิร์นลอฟต์คือการใช้วัสดุจริงที่โชว์สีสันและลวดลายที่ค่อยๆมีคราบและร่องรอยตามกาลเวลาที่จะสร้างความสวยงามแบบเฉพาะตัว อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับธรรมชาติโดยรอบได้
คุณน้อย คุณเอ๋ และคุณไม้ กับช่วงเวลาที่ได้มาอยู่พร้อมหน้าและจัดสวนร่วมกัน
แม้จะใช้เฟอร์นิเจอร์และส่วนต่างๆที่ใช้ตกแต่งสวนด้วยงานฮาร์ดสเคปที่ทํา จากคอนกรีตและหินเป็นส่วนใหญ่ แต่ตามมุมต่างๆภายในสวนก็มีกระถางต้นไม้หลายชนิดที่จัดรวมกันแบบมิกซ์บอร์เดอร์

ความน่าสนใจอีกอย่างของที่นี่คือการออกแบบสวนรอบบ้านให้เกิดสเปซย่อยๆ ต่างจากสวนอื่นที่เราพบเห็นทั่วไป โดยทั้งสวนจะแบ่งเป็นห้องๆกระจายอยู่ตามมุมต่างๆ รอบบ้าน ซึ่งภายในจะมีมุมนั่งเล่นและจุดเด่นไม่เหมือนกัน เมื่อเดินชมสวนไปเรื่อยๆ จะเหมือนกับเข้าไปในห้องใหม่ที่ดูน่าตื่นเต้นเสมอ ร่วมกับการชมของตกแต่งสวนที่เต็มไปด้วยความเฉพาะตัวและไอเดียที่น่าสนใจของคุณน้อย

“แต่ละมุมในสวนจะไม่เหมือนกัน เห็นแล้วไม่น่าเบื่อ เวลามีแขกมาบ้านเขาก็ตื่นเต้นที่จะได้เห็นมุมใหม่ๆ ตรงนี้สามารถนั่งเล่น จิบกาแฟ ทั้งยังสามารถมองออกมาจากห้องนั่งเล่นแล้วดูสบายตา เห็นสวนรอบบ้าน ที่นี่เคยรับแขกได้ถึง 80 คน โดยสามารถกระจายนั่งตามมุมต่างๆ เราอยากให้เขาตื่นเต้น ไม่ใช่มองเข้ามาแล้วเห็นสวนทั้งหมดเลย”

หินธรรมชาติปกคลุมด้วยมอสส์สีเขียวสวยงามเนื่องจากมีการรักษาความชื้นที่ดีภายในสวน ตัดกับสีแดงของบอนสีที่มีระยะเติบโตและฟุบลงไปตามฤดูกาล สร้างความสดใสและตื่นตาให้สวนได้มาก
การจัดวางต้นไม้ในสวนคํา นึงถึงปริมาณแดดและลักษณะนิสัยของต้นไม้เป็นสําคัญ ด้วยความที่สวนปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ เมื่อตรงไหนแดดส่องไปไม่ถึงต้นไม้ด้านล่าง ก็ต้องตัดกิ่งไม้ให้แดดส่องทะลุลงมา
เฟินสไบนางเป็นพืชที่ชอบแดดรําไร ซึ่งเฟินแต่ละชนิดก็มีความชอบแตกต่างกัน ต้องศึกษานิสัยก่อนเลือกนําไปปลูก

แม้ว่าสถานการณ์ในปัจจุบันจะยังไม่ฟื้นกลับมาดีเหมือนเดิมได้โดยเร็ว แต่คุณน้อยและทุกคนในบ้านนี้ยังยิ้มได้และมีความสุขกับการได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ผมเชื่อว่าแม้ในสถานการณ์ที่แย่ที่สุด เราก็ยังสามารถพบแง่มุมดีๆได้เสมอ อย่างน้อยธรรมชาติจากป่าเล็กๆ แห่งนี้
ก็สร้างความสุขและความสบายใจแก่ผู้คนที่พบเจอ

ที่นี่เน้นปลูกต้นไม้ในกระถาง โดยเฉพาะไม้ใบและไม้ดอกที่ชอบแสงแดดเต็มวัน ซึ่งจะวางรับแดดอยู่บริเวณหลังคาของที่จอดรถ เมื่อต้องการนํา มาตกแต่งบ้าน ก็จะนําต้นไม้ชนิดนั้นลงมาวางในตําแหน่งที่ต้องการ
การปลูกต้นไม้อย่างเฟินสายม่าน อย่างแรกต้องดูเรื่องอากาศ ต้นไม้ที่เจริญอยู่ในที่สูง อากาศปลอดโปร่ง ต้นไม้ก็จะหายใจได้ดี ในป่าที่ต้นสามารถเติบโตได้ดีโดยไม่มีคนรดน้ํา เพราะเมื่อฝนตกก็สามารถเก็บกักความชื้นได้ ในสวนนี้จึงรดน้ําให้ชุ่มแค่สัปดาห์ละครั้ง
มุมผนังน้ําตกที่ออกแบบเอง โดยใช้แผ่นเมทัลชีตชนิดเดียวกับที่ทํากําแพงรั้วตกแต่งด้วยแผ่นเหล็กรูปปลาดูน่าชม โดยน้ําพุด้านล่างติดตะแกรงเหล็กเพื่อกันเศษใบไม้ไม่ให้ตกลงมาในบ่อจนน้ําเน่าเสีย
การเลือกวัสดุปูพื้นที่แตกต่างกันทําให้ความรู้สึกในการชมสวนในส่วนต่างๆเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ ซึ่งในบริเวณที่เป็นซอกเล็กที่ไม่ได้ปูกระเบื้องเลือกใช้หินคลุกหรือกรวดแม่น้ํา เพื่อง่ายต่อการระบายน้ําและทดแทนการปลูกหญ้าหรือไม้คลุมดิน
ต้นมอนสเตอร่าซึ่งปลูกตั้งแต่ต้นเล็กแล้วค่อยๆดูแลให้โตเอง เพื่อให้สามารถปรับตัวได้ รวมถึงมีใบและฟอร์มต้นเข้ากับแปลงปลูกอย่างสมบูรณ์
ขอบระเบียงตกแต่งด้วยตะแกรงเหล็กประดับด้วยเถาองุ่นที่ทํา จากลวดหนามทํา เองเชื่อมติดกับใบไม้เล็กที่ซื้อมาสํา เร็จรูป เป็นงาน DIY ง่ายๆจากไอเดียของคุณน้อย
ภายในยังสอดแทรกผลงานศิลปะทั้งภาพวาดและประติมากรรมที่น่าสนใจสําหรับประดับและสร้างความโดดเด่นให้มุมนั้นๆ อย่างตุ๊กตาทํา จากเหล็กรูปคนปีนผนัง
โต๊ะสนามสําหรับนั่งเล่นในสวนตรงกลางทําเป็นรางน้ําที่ทําจากเหล็กรูปตัวซี(c) โรยกรวดแม่น้ํา โดยรับน้ํามาจากเหล็กกล่องด้านบนเช่นกัน
เทคนิคสําหรับการปลูกเฟินสไบนางหรือเฟินกระถางแขวนให้งามคือ ต้องตัดก้านดํา ๆให้หมด เพราะก้านเหล่านี้นอกจากไม่สวยงามแล้ว ยังไปแย่งสารอาหารมาเลี้ยงโดยไม่จํา เป็นอีกด้วย

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข