บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล ที่รับลมและวิวจากสวน 4 ฤดู

การใช้ชีวิตในห้องนั่งเล่นของบ้านหลังนี้ เราไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลย แม้รูปทรงของบ้านจะดูมีความทันสมัยมาก ไม่ใช่บ้านไทยแบบที่คุ้นเคย แต่นี่คือบ้านโมเดิร์นทรอปิคัลหลังใหญ่ ที่สถาปนิกออกแบบให้ลมไหลผ่านได้ตลอดทั้งชั้นล่าง และยังรับวิวสวนสวยได้จากทุกมุมมอง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Somdoon Architects

สถาปนิก: Somdoon Architects โดยคุณกมลรัตน์ อนันตสุวัฒน์ คุณฐิติพรรณ เชื้อสวัสดิ์ คุณพันธุ์พงษ์ วิวัฒน์กุล คุณพิบูลย์ อมรจิรพร คุณศุภรัตน์ วรเลิศชัยฤทธิ์ คุณสุภัทร วงษ์รัตนะ

ภูมิสถาปนิก: Sanitas Studio โดยคุณสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ คุณวงศ์วริศ ศิวัฒน์วราสุข และคุณกรองกาญจน์ อัครเอกฒาลิน

เจ้าของ: คุณสารวุฒิ ดลสุขกุล และครอบครัว  บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

คุณบอลเจ้าของบ้านในยามพักผ่อน กับบ่อปลาคาร์ฟ เป็นการออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อพื้นที่ภายในบ้านและภายนอกบ้านได้อย่างยืดหยุ่น
เห็นได้ชัดเจนว่าห้องรับแขกมีความโปร่งรับลมตลอดแนวทางเดินแกนหลักของบ้าน ซึ่งโครงสร้างแบบใต้ถุนเช่นนี้ใช้กับทุกๆ ห้องในชั้นล่าง
ปลูกต้นช้าพลูเป็นกลุ่มสีเขียวเข้มสวยงามหน้าห้องนอนแขก เป็นส่วนหนึ่งของสวนฤดูใบไม้ผลิที่เชื่อมไปถึงห้องรับประทานอาหาร

ต้องการบ้านที่มีลม และเห็นเสาบ้านให้น้อยที่สุด คือโจทย์แรกที่ คุณบอล-สารวุฒิ ดลสุขกุล เริ่มต้นคุยกับสถาปนิก หลังจากที่ศึกษางานออกแบบบ้านจากหลายที่ คุณบอลก็ตัดสินใจคุยกับ Somdoon Architects ซึ่งมีความชำนาญในการออกแบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล ตั้งแต่บ้านไปจนถึงโครงการอาคารขนาดใหญ่ ทั้งในไทยและสิงคโปร์

บ้านหลังนี้มีสมาชิกทั้งหมด 9 คน คือคุณพ่อ คุณแม่ ลูก 4 คน และรุ่นหลานอีก 2 คน “ผมมีลูก 2 คน แล้วก็มีความคิดว่า จากที่เคยแยกกันอยู่ ก็ต้องการที่จะมาอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ พี่น้องจะอยู่อย่างไร มีพื้นที่ส่วนตัวแยกไปยังไง ส่วนสิ่งที่ขอดีไซเนอร์อย่างแรกเลยคือ ขอบ้านที่มีลม ขอให้ทุกห้องมีลมผ่าน” จากประสบการณ์ของคุณบอลที่เคยไปบ้านใหญ่ๆ มาหลายหลัง พบว่าบ้านหลายหลังไม่มีลมผ่าน และต้องเปิดแอร์ตลอด การเข้าใจในลม แดด และภูมิอากาศบ้านเรา จึงจำเป็นมากในการออกแบบบ้านหลังนี้

จากลานจอดรถด้านหน้าเข้ามายังบ้าน ทำเป็นลานวนรอบต้นหว้า กำแพงกั้นมีระแนงถอดลวดลายมาจากประตูจีน
ด้านโถงทางเข้าหน้าบ้าน เป็นโถงโล่งเปิดช่องแสงให้เงาระแนงกระทบกับผนัง ที่มีหินอ่อนเป็นฉากหลังของพระพุทธรูป เห็นเป็นองค์พระสวยงามชัดเจน
มุมจากสวนสนมองย้อนกลับไปยังสระบัวและกำแพงกั้นวงเวียนหน้าบ้าน

คุณพันธุ์พงษ์ วิวัฒน์กุล สถาปนิกแห่ง Somdoon Architects อธิบายให้เราว่า หลักใหญ่ของการออกแบบบ้านหลังนี้มีอยู่ 3 อย่างคือ การให้อากาศไหลเวียนได้ดี (Cross Ventilation) พื้นที่เชื่อมต่อระหว่างส่วนต่างๆ ของบ้าน (Transition Space) และความยึดหยุ่นของพื้นที่ภายในและภายนอก

ช่องเปิดต่างๆ ของบ้านไม่ว่าจะเป็นประตู หน้าต่าง ออกแบบให้เป็นช่องกว้างและมีการตรวจสอบเรื่องทิศของลมที่จะไหลเข้าออกตลอด จากแปลนบ้านที่มีแกนกลางเป็นเส้นทางเดินตรงคล้ายกากบาท และวางอาคารเพียงแค่หนึ่งในสี่ของพื้นที่ทั้งหมด ทำให้ลมไหลเข้าออกได้อย่างสะดวก เกิดการตัดกันเป็นสวนตามปีกอาคาร 4 สวน ความรู้สึกภายในและภายนอกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เริ่มตั้งแต่คิดงานร่วมกันระหว่างสถาปนิก มัณฑนากร และภูมิสถาปนิก

ชั้นล่างเปิดโล่งตลอด แสดงถึงความเป็น บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลที่เด่นชัด และยังมีน้ำเป็นองค์ประกอบในหลายส่วน ทั้งสระว่ายน้ำ บ่อปลา และบ่อบัว ในส่วนนี้ยังออกแบบให้บางส่วนของชั้นสองเป็นกล่องยื่นออกมาได้น่าสนใจอีกด้วย
มุมมองจากทางเดินกลางบ้านผ่านบ่อปลาคาร์ฟไปยังห้องแฟมิลี่ที่ใช้เป็นที่สังสรรค์และรับประทานอาหาร ลดทอนความเป็นกล่องของโครงสร้างด้วยต้นไม้ทรงพุ่ม

สำหรับสวนทั้งหมดนี้รับผิดชอบโดย Sanitas Studio มีคอนเซ็ปต์เป็นสวน 4 ฤดู ได้แก่

สวนฤดูฝน สวนด้านหน้าที่ใกล้กับห้องรับแขกจะเป็นสวนแบบ Sculpture Garden เน้นต้นสนพันธุ์ต่างๆ รูปทรงต้นไม้มีความชัดเจน เพื่อเป็นวิวชมความงาม

สวนสวยที่มีแนวคิดของสวนประติมากรรม ประกอบด้วยสนฉัตรทรงสูง ปลูกเป็นเนินไล่ระดับลงมา
มุมนั่งเล่นสบายๆ ในสวนสน โรยกรวดสีน้ำตาลเป็นทางเดินโดยรอบเข้ากันกับสีระแนงไม้
มุมทั้งสองข้างของประตูหน้าเป็นสระบัว ทำให้บ้านดูร่มเย็นก่อนก้าวผ่านประตูใหญ่ พร้อมทางลาดที่ใช้เป็นจุดชมวิวได้ด้วย

สวนฤดูใบไม้ผลิ สวนที่ใกล้ห้องครัวซึ่งอยู่อีกด้านของห้องรับแขกจะเป็นสวนสมุนไพร ปลูกพืชหลายชนิดที่นำมาใช้ปรุงอาหารได้ เป็นสีสันของบ้าน และยังมีบ่อปลาคาร์ฟขนาดใหญ่เอาไว้สร้างความเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดี

พืชผักที่รับประทานได้บางส่วนอย่างใบเตย นำมาปลูกในสวนใบไม้ผลิ ในตำแหน่งที่ใกล้กับห้องรับประทานอาหารของครอบครัว
ห้องแฟมิลี่แบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วนด้วยประตูบานเลื่อนเพื่อความสะดวกในการใช้งาน แยกส่วนรับประทานอาหารออกจากโซฟานั่งเล่น
พื้นที่นั่งเล่นในห้องแฟมิลี่ มีประตูบานใหญ่เปิกโล่งทะลุกัน ช่วยให้ลมพัดดีไหลเวียนจากบ่อปลาซึ่งเป็นน้ำและสวนด้วย โดยพื้นที่ตรงนี้จะเริ่มร่มในช่วงเย็นพอดี
แสงยามบ่ายในสวนสมุนไพรซึ่งปลูกเป็นไม้พุ่ม ไม้ยืนต้นเป็นต้นพุด กับห้องนอนแขกที่อยู่หน้าสุดของบ้าน

สวนฤดูร้อน ส่วนด้านหลังเป็นสระว่ายน้ำส่วนตัว ปลูกพืชไม้ผล ต้นหมาก ต้นกันเกรา เฟิน แบบสวนทรอปิคัล ได้บรรยากาศแบบรีสอร์ตส่วนตัวด้วยศาลาขนาดเล็ก เน้นการพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ ของครอบครัว

สระว่ายน้ำของครอบครัวที่ใช้เป็นจุดพักผ่อน จากจุดนี้เห็นได้ชัดเจนถึงความโปร่งของชั้นล่าง เหมือนพื้นที่ใต้ถุนที่ครอบครัวมารวมกัน สะท้อนงานออกแบบโมเดิร์นทรอปิคัลที่แฝงอยู่ในการใช้งาน
วิวจากห้องหนังสือของบ้านมองไปยังศาลาและสวน
ศาลาริมสระว่ายน้ำโดดเด่นทำให้บ้านมีบรรยากาศคล้ายรีสอร์ต ลายของศาลาล้อกันมาจากกำแพงหน้าบ้านที่เป็นประตูจีน

สวนฤดูหนาว ส่วนด้านหลังอีกสวนเป็นเสมือน Secret Garden ในโทนสีเขียวอ่อนด้วยเนินหญ้า ต้นหลิวที่พลิ้วไหว และที่นั่งพักแบบสบายๆ บนขอนไม้ใหญ่ ด้านหน้าสุดมีอีกสวนที่เป็นเสมือนสวนต้อนรับ แทรกบ่อน้ำโอบบ้านด้านหนึ่งไว้ ขณะที่อีกด้านเป็นไผ่ช่วยให้บ้านดูอบอุ่นตั้งแต่เดินผ่านลานจอดรถเข้าไปยังประตูใหญ่

Secret Garden สวนที่พลิ้วไหวด้วยต้นหลิวมากมาย เป็นสวนตัวแทนสวนฤดูหนาว กับการประดับด้วยขอนไม้เป็นที่นั่งง่ายๆ แบบธรรมชาติ
มุมมองของสวนต้นหลิวที่มองกลับไปยังตัวบ้าน มุมนี้จัดอยู่ด้านในส่วนพักผ่อนของบ้าน

จุดสำคัญอีกจุดคือการเก็บงานระบบ พื้นที่ด้านข้างของบ้านถูกกันออกเป็นทางเดินยาว หากมองดูจากภายในบ้านจะเห็นเป็นเหมือนรั้วบ้าน แต่จริงๆ แล้วรั้วนี้เป็นรั้วภายในรั้วนอกบ้านจริงๆ อีกชั้น การเซอร์วิส ระบบไฟ งานระบบต่างๆ ช่างและแม่บ้านจะสามารถทำได้จากพื้นที่ระหว่างรั้วทั้งสองนี้ คล้ายกับงานระบบของโรงแรมที่ผู้ใช้งานจะไม่เห็นการทำงานของช่าง

บริเวณลานจอดรถปลูกต้นหว้าใหญ่ มองเห็นเป็นบ้านโมเดิร์นทรอปิคัลได้อย่างชัดเจน
ชุดเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวของบ้านทั้งหมดเลือกให้มีพนักที่ไม่สูงมาก ช่วยเน้นให้เพดานดูสูงยิ่งขึ้นและไม่เป็นเส้นที่กวนสายตา และห้องนี้ยังมีระยะคานยาวถึง 13 เมตร
กำแพงตลอดด้านข้างของบ้านที่ติดกับสวนเป็นกำแพงกั้นส่วนเซอร์วิสและงานระบบออกจากตัวบ้าน คล้ายกับงานระบบของโรงแรมหรือรีสอร์ตที่แยกส่วนกัน
ด้วยขนาดของห้องที่ยาวและเพดานสูงเป็นพิเศษ คุณบอลจึงให้คุณอานนท์ ไพโรจน์ มาออกแบบประติมากรรม Diamond Rice เป็นจุดเด่นอีกจุดของพื้นที่นี้

การตกแต่งภายในจุดเด่นตรงห้องโถงรับแขกคือ ประติมากรรมโคมไฟขนาดยักษ์ Diamond Rice ออกแบบโดยดีไซเนอร์ คุณอานนท์ ไพโรจน์ สะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของบ้าน และมีเหลี่ยมเป็นเพชร เนื่องจากคุณบอลทำธุรกิจเกี่ยวกับจิเวลรี เป็นงานออกแบบและสั่งทำพิเศษเพื่อพื้นที่ตรงนี้โดยเฉพาะ ตั้งแต่การเก็บความเรียบร้อยซึ่งจะมองเห็นได้จากชั้น 2 ไปจนถึงระยะความสูงในระดับพอดี ที่จะไม่ทำให้เกิดเงามืดตกลงยามเปิดไฟลงบนชั้น 1

โครงสร้างพื้นที่ตรงนี้เป็นส่วนที่มีระยะห่างของเสามากที่สุดถึง 13 เมตร ซึ่งยาวมาก ส่วนของเสาและคานได้รับการออกแบบให้ซ่อนไว้ในห้องเก็บของ ที่ผู้ใช้งานในบ้านไม่พบเห็นตามโจทย์แรกๆ ที่เจ้าของบ้านต้องการ ด้วยความที่คุณบอลเองก็จบทางด้านตกแต่งภายในมาเช่นกัน จึงเลือกเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเองทั้งหมด โดยมีแนวคิดที่ต้องการเน้นให้ห้องดูสูง เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จึงเลือกสัดส่วนที่ไม่มีพนักสูงและมีเส้นนอนที่เด่นชัด เว้นแต่อาร์มแชร์ในห้องนั่งเล่นของครอบครัวตัวเดียวเท่านั้นที่มีพนักสูงเพื่อเป็นจุดเด่นของห้อง

มุมมองเปิดโล่งไร้เสาของห้องรับแขกที่มีความโอ่อ่า รับวิวสวน สร้างบรรยากาศสวนฤดูฝนในรูปฟอร์มของต้นไม้ที่ชัดเจน
โถงบันไดจากชั้น 2 ที่มองเห็นเพดานของห้องรับแขกและประติมากรรม Diamond Rice ขนาดยักษ์

รายละเอียดในส่วนต่างๆ ที่โดดเด่นในบ้านขนาดใหญ่หลังนี้ยังมีทั้งโถงบันไดที่เป็นเสมือนงานประติมากรรมสีสะอาดตา หลังคาทรงปีกผีเสื้อที่ช่วยให้แสงสว่างเข้าสู่ภายในได้มากขึ้นกว่าหลังคาแบนที่ตั้งใจไว้ในตอนแรก การยื่นของหลังคาในมุมที่ช่วยบังแดดในหลายจุด ผนังอะลูมิเนียมคอมโพสิตซึ่งลดทอนมาจากลายประตูจีน การเชื่อมต่อพื้นที่ด้านในด้านนอกด้วยองค์ประกอบของกรวดโรยพื้น การจัดแสงไฟในยามค่ำคืนของสวน นับเป็นรายละเอียดที่ส่งเสริมให้บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลหลังนี้มีความอยู่สบาย และมีเสน่ห์ในแบบเฉพาะตัว แม้แต่ในขณะที่เรานั่งพูดคุยก็ยังรับรู้ได้ถึงสายลมเย็นๆ จนได้ยินเสียงลมเข้ามาในไฟล์บันทึกเสียงสัมภาษณ์อยู่เป็นระยะๆ

สระว่ายน้ำในยามพลบค่ำล้อมรอบด้วยต้นหมาก ปลายสุดปลูกต้นกันเกราสร้างจุดนำสายตาที่ปลายสระ

เรื่อง: สมัชชา วิราพร  บ้านโมเดิร์นทรอปิคอล

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

Sleepless Residence บ้านริมทะเลสาบของคุณหนึ่ง ณรงค์วิทย์ ที่ได้ฟีลเหมือนอยู่รีสอร์ต

บ้านดาดฟ้า เหนือหลังคาอพาร์ตเมนต์ใจกลางลาดพร้าว

ท่วงทำนองแห่งสวน 4 ฤดู