Step by Step ทำพื้นกรวดในสวนด้วยตัวเอง

กรวดเป็นวัสดุที่ช่วยเก็บความเรียบร้อยให้สวนอีกทั้งยังเก็บความชื้นให้กับดิน กรวดมีหลายชนิดหลากสี ขึ้นกับแหล่งที่มาเรามักใช้กรวดโรยพื้นบริเวณที่ไม่ต้องการปูหญ้า เช่น บริเวณพื้นที่แคบ เช่นระหว่างทางเดิน หรือที่ที่มีแสงน้อย เช่น รอบโคนต้นไม้ใหญ่หรือโรยกรวดเพื่อเก็บความเรียบร้อยให้พื้นสวน ทำพื้นกรวดในสวน

เน้นสีสันของต้นไม้ให้โดดเด่นอาจแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนๆสำหรับโรยกรวดแต่ละสี เพื่อแบ่งพื้นที่ใช้งานแต่ไม่ควรโรยคละสีในบริเวณเดียวกันหรือใช้สีที่หลากหลายเกินกว่าสองสีเพราะจะทำให้พื้นที่นั้นขาดจุดเด่นและดูไม่สวยงาม ทำพื้นกรวดในสวน

 

1. ปรับหน้าดินให้เรียบก่อน แล้วรองพื้นด้วยวัสดุที่ระบายน้ำได้ เช่น แผ่นใยกรองจีโอเทกไทล์ ตาข่ายพรางแสง หรือพลาสติกเจาะรู อย่างใดอย่างหนึ่ง

2. จากนั้นจึงโรยกรวดทับ แต่ควรให้กรวดหนาจนมองไม่เห็นแผ่นรองพื้นวิธีนี้จะช่วยไม่ให้กรวดจมดินเมื่อถูกแรงกดจากน้ำฝนหรือถูกเหยียบย่ำบ่อยๆ ไม่ควรโรยกรวดบริเวณที่ต้องเดินผ่านบ่อยๆ นอกเสียจากว่าตั้งใจเดินเพื่อนวดเท้าทั้งนี้ควรวางทางเท้าไว้ด้วยเพื่อความสะดวก

 

3.บริเวณที่โรยกรวดควรกั้นอาณาเขตไว้เพื่อไม่ให้เม็ดกรวดกระจายออกโดยอาจใช้วัสดุหลากหลาย อย่าง อิฐดินเผา หรือกั้นด้วยขอบซีเมนต์แล้วปลูกพรรณไม้บังขอบ อย่างเป็นธรรมชาติ

Tip
– สำหรับมุมที่อยู่ใต้ชายคา ควรดูว่าบริเวณนั้นมีแสงแดดเพียงพอหรือไม่หากร่มเกินไปไม่มีแม้แต่แสงอ่อนๆ ย่อมไม่เหมาะต่อการปลูกพืชอีกทั้งตามแนวชายคาเมื่อฝนตกกรวดจะช่วยลดการกระแทกของน้ำฝนกับต้นไม้ได้กรวดยังเหมาะใช้สำหรับโรยทับฝาท่อระบายน้ำเพื่อให้กลมกลืนกับสวน

A Beginner’s Guide To Gardening สำนักพิมพ์บ้านและสวน
หนังสือเล่มนี่ช่วยให้การจัดสวนของคุณไม่ยุ่งยากอีกต่อไป
เพียงทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. ดูตัวอย่างสวนที่ชอบ
2. จัดสวนตามกิจกรรมที่ต้องการ
3. สร้างมุมนั่งเล่นโดยอิงจากร่มเงา
4. มี Paper cut ช่วยวางแปลน



ผู้เขียน : ทิพาพรรณ ศิริเวชฎารักษ์
ภาพประกอบ : ถิง ชู หนังสือ A Beginner’s
Guide To Gardening สำนักพิมพ์บ้านและสวน
https://www.baanlaesuan.com/books/135308.html