10 พลูปลูกง่าย สวยได้ในราคาไม่แพง

พลูด่าง และพลูอื่น ๆ ทั้ง 10 ชนิด นี้ เติบโตได้ดีในภูมิอากาศแบบเมืองไทย ดูแลคล้าย ๆ กันคือ อยู่ได้ในที่แสงร่มรำไร ไปจนถึงแสงปานกลาง เป็นไม้เลื้อยที่ไม่ต้องการน้ำมาก หลายต้นสามารถเลี้ยงได้ทั้งในน้ำและในดิน หากเลี้ยงในน้ำจะเติบโตได้ช้ากว่า และจะต้องเปลี่ยนน้ำสัปดาห์ละครั้ง ส่วนถ้าจะเลี้ยงในดินก็ควรรดน้ำ 2-3 วันครั้ง ปลูกในดินที่ระบายน้ำได้ดี ไม่แน่นจนเกินไป ปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน

ส่วนการขยายพันธุ์ “พลูด่าง” ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ตัดตรงข้อของกิ่งที่แข็งแรง มียอดใบมากกว่า 6 ใบ ขึ้นไป แล้วก็ปักชำในน้ำ วางไว้ในที่ร่ม รอรากงอก แล้วก็ปลูกลงดินได้เลย ต้นไม้เหล่านี้ขยายพันธุ์ได้ง่ายมาก ทำให้ราคาไม่แพง จับต้องได้ แถมใบยังสวยมาก ๆ อีกด้วย

พลูด่าง
พลูด่าง

พลูด่าง 

ชื่อวิทยาศาสตร์ Epipremnum aureum (Lindl. & Andre’) G.S.Bunting.

วงศ์ ARACEAE

พลูด่าง ไม้เลื้อยสีเขียวแกมเหลือง ที่เรารู้จักกันดี พบเห็นได้ทั่วไป เลื้อยเร็ว โตไว คนนิยมเลี้ยงนอกบ้านปล่อยเลื้อยตามต้นไม้ใหญ่ โดยจะมีรากเล็ก ๆ ออกจากกิ่งมาเกาะต้นไม้หรือหลักอื่น ๆ และยังสามารถเลี้ยงในบ้านได้ด้วย หลายบ้านนิยมเลี้ยงพลูด่างในห้องน้ำ เพราะสามารถอยู่ได้ทั้งแสงเยอะและแสงน้อย ทนได้ทั้งแล้งและชื้น พลูด่างขยายพันธุ์ได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ตัดกิ่งมาแช่น้ำล่อราก หรือจะชำลงดินเลยก็ได้

พลูราชินีหินอ่อน พลูด่าง
พลูราชินีหินอ่อน

พลูราชินีหินอ่อน

ชื่อวิทยาศาสตร์ Epipremnum aureum  ‘Marble Queen’.

วงศ์ ARACEAE

พลูราชินีหินอ่อน เป็นพลูด่างประเภทหนึ่ง แตกต่างกันที่ลายของใบ โดยพลูราชินีหินอ่อนจะมีใบสีเขียวและแซมสีขาวกระจายไปตามใบคล้ายลายหินอ่อน สามารถเลี้ยงในบ้านก็ได้ หรือเลี้ยงนอกบ้านก็ได้ เพียงแค่ต้องมีแสงสว่างส่องถึง ส่วนการให้น้ำนั้นก็คือ ถ้าอยู่นอกบ้านที่มีแสงส่องถึงทั้งวัน รดน้ำได้ทุกวัน แต่ถ้าอยู่ในบ้าน แดดไม่จัด ก็สามารถให้ 2-3 วันครั้งได้

พลูใบเงิน
พลูใบเงิน

พลูใบเงิน

ชื่อวิทยาศาสตร์ Scindapsus treubii ‘Moonlight’

วงศ์ ARACEAE

พลูใบสวยสีเขียวออกไปทางสีเงิน ๆ ต้นนี้ชื่อว่า พลูใบเงิน มีลักษณะใบที่แข็ง หนา แตกยอดสลับซ้ายขวา กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนที่สะสมไม้ใบ ต้นนี้โตช้า ไม่ต้องการน้ำมาก สามารถเลี้ยงในบ้านได้ แต่ขอให้มีแสงรำไรเข้าถึง

พลูฉลุ
พลูฉลุ

พลูฉลุ

ชื่อวิทยาศาสตร์ Monstera obliqua (Miq.) Walp. ‘Expilata’

วงศ์ ARACEAE

พลูฉลุ ต้นไม้ใบสวย มีรูวงกลม เป็นต้นไม้ราคาสูงที่ต่างประเทศ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก แต่ที่บ้านเรากลับราคาไม่แพง เพราะเลี้ยงง่าย ขยายพันธ์ุง่ายจากการชำข้อ อยู่ได้ทั้งที่แสงน้อยและที่แสงเยอะ แถมยังเป็นไม้เลี้อยที่น่าเก็บสะสมมาก จะหาหลักมาค้ำให้เลื้อยขึ้น หรือจะวางไว้บนชั้นที่สูงแล้วปล่อยให้เลี้อยลงก็สวยไปอีกแบบ พลูฉลุไม่ชอบชื้น เพราะจะทำให้ใบเหลืองได้ ต้องการน้ำน้อย แต่ระวังเรื่องโรคใบเป็นพิเศษ ควรให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ

พลูทอง พลูด่าง
พลูทอง

พลูทอง หรือ พลูราชินีสีทอง

ชื่อวิทยาศาสตร์ Epipremnum aureum ‘Neon’

วงศ์ ARACEAE

พลูใบสวยอีกหนึ่งต้นที่เลี้ยงง่าย และราคาไม่แพง ก็คือ พลูทอง ด้วยใบสีเขียวนีออนรูปหัวใจ ใบบาง ๆ น่ารักและเลื้อยสวยมาก ทำให้หลายคนหลงรักเจ้าพลูทองได้ง่าย ๆ พลูทองเลี้ยงง่าย ตายยาก ชอบแสงเยอะ แต่ไม่ควรให้โดนแดดตรง ๆ เพราะใบจะไหม้ได้ ถ้าแสงดี ใบจะยิ่งสีทองสวย บางคนนิยมนำไปปลูกรวมในกระถางเดียวกันกับพลูด่าง เพื่อให้มีสีใบเล่นระดับกันสวยงาม

พลูสนิม
พลูสนิม

พลูสนิม หรือ พลูกำมะหยี่

ชื่อวิทยาศาสตร์ Philodendron melanochrysum Linden & André

วงศ์ ARACEAE

พลูสนิม หรือพลูกำมะหยี่ ต้นไม้ใบสวย มีลักษณะใบเป็นรูปหัวใจ หน้าใบเป็นสีเขียวอมแดงคล้ายสีของสนิม และพิเศษด้วยเนื้อกำมะหยี่นิด ๆ ส่วนด้านหลังใบเป็นสีแดง ก้านสีเขียวบ้าง แดงบ้าง สลับกันไป แตกยอดไม่เร็วเท่าพลูด่าง แต่ไม่นานเกินรอ ถ้าต้นแข็งแรงสมบูรณ์มาก ๆ จะมีรากอากาศยาวๆ ตามก้านอีกด้วย พลูสนิมเลี้ยงไม่ยากเลย เพียงแค่ให้มีแสงรำไรส่องถึง รดน้ำ 2 วันครั้ง สามารถเลี้ยงในบ้านได้ แถมยังขยายพันธุ์ง่าย เพียงแค่ตัดข้อใบมาชำน้ำรอรากออก แล้วปลูกลงดินก็ได้เลย 

พลูฉีก
พลูฉีก

พลูฉีก

ชื่อวิทยาศาสตร์ Epipremnum pinnatum (L.) Engl.

วงศ์ ARACEAE

พลูฉีก ตระกูลอิพิ คนละตัวกับมอนสเตอร่า ไม้เลื้อยโตไว ใบสีเขียว มีลักษณะเรียวยาว สลับกับใบที่ฉีกเข้ามาเกือบถึงกลางใบ ใบจะไม่ใหญ่เท่ามอนสเตอร่า แต่ไม่เล็กเท่าพลูอื่นๆ พลูฉีกเจริญเติบโตเร็ว แตกยอดบ่อย เลี้ยงง่ายมาก เลี้ยงได้ ทั้งในดิน และในน้ำ สามารถอยู่ในที่แสงรำไรไปจนถึงแดดจัด ขยายพันธุ์ง่ายมาก แค่ตัดแล้วปักชำ ก็ได้ต้นใหม่แล้ว หากใครเป็นมือใหม่ แล้วเริ่มเลี้ยงพลูฉีก รับรองว่ามีกำลังใจจะเลี้ยงต้นต่อ ๆ ไปแน่นอน

พลูปีกนก
พลูปีกนก

พลูปีกนก หรือ พลูระเบิด

ชื่อวิทยาศาสตร์ Monstera sp. ‘Karstenianum’

วงศ์ ARACEAE

พลูปีกนก หรือพลูระเบิด พลูตระกูลมอนสเตอร่า เป็นไม้เลื้อยชนิดหนึ่ง ลักษณะใบจะเป็นคลื่น ๆ คล้ายรอยย่น ใบค่อนข้างหนา แข็งแรง มีความเป็นเงาเคลือบอยู่ ใบที่แข็งแรงจะมีสีเขียวเข้ม พลูปีกนกค่อนข้างโตช้า เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มรำไร น้ำน้อยถึงปานกลาง สามารถเลี้ยงในบ้านได้ 

พลูด่าง พลูงาช้าง
พลูด่าง พลูงาช้าง

พลูงาช้าง

ชื่อวิทยาศาสตร์ Epipremnum aureum “Pearls And Jade”

วงศ์ ARACEAE

พลูงาช้าง พลูตระกูลอิพิอีกต้น ที่หน้าตาน่ารัก มีสีเขียวแกมขาว เหมือนเอาสีมาระบายที่ใบ ลักษณะใบจะเล็กกว่าพลูทั่วไป โตค่อนข้างช้า ไม่ชอบแดดแรง เลี้ยงในบ้านได้ รดน้ำ 2-3 วันครั้ง รากจะเดินช้ากว่าพลูทั่วไป แต่ถ้าเลื้อยแล้วจะน่ารักมาก ๆ 


เรื่อง : Thanwaa.BKK

ภาพ : Seriphap


พลูด่าง พืชใกล้ตัวที่แฝงอันตราย

ปลูกบัวบกโขด ต้นไม้สไตล์มินิมัล

ต้นไม้ในห้อง : ห้องไหน ปลูกต้นอะไรดี