วิธีแพ็กต้นไม้สำหรับซื้อขายออนไลน์ จัดส่งง่ายให้ต้นไม้ไม่ช้ำ

ปัจจุบันเหล่านักเลี้ยงต้นไม้นิยมใช้วิธีสั่งซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะไม่ต้องเดินทางไปตลาดต้นไม้ด้วยตัวเอง ช่วยประหยัดเวลา และค่าเดินทาง เช่นเดียวกับผู้ขายที่ต้องปรับตัวเเละหันมาค้าขายผ่านช่องทางนี้กันมากขึ้น แต่หลายคนก็อาจเกิดข้อกังวลใจเรื่องการ แพ็กต้นไม้ ว่าจะทำอย่างไรให้ต้นไม้คงความสมบูรณ์ ขนส่งถึงมือลูกค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว วันนี้บ้านเเละสวนมีวิธีมาฝาก

หลังจากโพสต์ภาพต้นไม้สวย ๆ ลงสื่อโซเชียล หรือหน้าเพจเฟซบุ๊กที่อนุญาตให้จำหน่ายได้ เมื่อลูกค้าตอบตกลงชำระเงินบวกค่าส่งต้นไม้เรียบร้อยเเล้ว  ขั้นตอนต่อมาก็คือการ เเพ็กต้นไม้ เพื่อรอนำส่ง เเต่จะมีวิธีการอย่างไรไม่ให้ยอดหัก ต้นเน่าเละ หรือแห้งตายก่อนส่งถึงมือลูกค้า เพื่อคลายข้อกังวลต่าง ๆ เเละให้คุณขายต้นไม้ได้เเบบมืออาชีพ ลองมาเรียนรู้เทคนิคการแพ็กต้นไม้ที่เรานำมาฝากกัน โดยมี 2 วิธีง่าย ๆ  ดังนี้

การแพ็กต้นไม้พร้อมกระถาง

เป็นการนำส่งต้นไม้พร้อมดินและกระถาง วิธีนี้ต้นไม้จะไม่บอบช้ำมาก แต่อาจมีค่าจัดส่งที่เเพงตามจำนวนน้ำหนัก ซึ่งก็มีวิธีการห่อและบรรจุใส่ยรรจุภัณฑ์ที่พร้อมจัดส่งดังนี้ เริ่มต้นจาก

แพ็กต้นไม้

Step 1 ห่อกระถางที่ต้องการนำส่งทั้งกระถางด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษเหลือใช้ที่มีนำหนักเบาให้แน่นหนาที่สุดเท่าที่จะหนาได้ โดยเฉพาะบริเวณเหนือกระถางที่เป็นผิวดินปลูก เพื่อป้องกันดินหลุดร่วง แล้วใส่ถุงพลาสติก พันเทปใสให้แน่น

แพ็กต้นไม้

Step 2 ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อพันล้อมรอบกิ่งก้านและใบที่คลี่ให้เหยียดตรงเป็นแนวตั้งสูง อย่างน้อย 3 ชั้น เพื่อป้องกันน้ำระเหยออกจากต้นและป้องกันกิ่งขยับและหักช้ำระหว่างขนส่งมากที่สุด

แพ็กต้นไม้

Step 3 เตรียมกล่องที่มีขนาดพอดีกับต้นไม้ที่เราห่อเรียบร้อยแล้ว จากนั้นใส่กระดาษหนังสือพิมพ์ พลาสติกกันกระแทก หรือกระดาษฝอยกันกระแทกรอบกล่องให้เต็มครึ่งหนึ่งของกล่อง เพื่อใช้วางต้นไม้ที่เตรียมไว้ลงในกล่องให้พอดีอยู่ตรงกลางกล่องที่สุด

แพ็กต้นไม้

Step 4 วางวัสดุกันกระแทกลงบนต้นไม้ให้เต็มกล่อง หากในกล่องมีพื้นที่ว่างอยู่อีก ให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ที่ขยำเป็นก้อน วางรอบ ๆ เพื่อไม่ให้ห่อต้นไม้กลิ้งไปมาหรือขยับไปมาได้

แพ็กต้นไม้

Step 5 ปิดฝากล่องให้มิดชิด พร้อมเตรียมนำไปนำส่ง เขียนหน้ากล่องว่าเป็นต้นไม้ อย่าโยนอย่ากระแทก และนำไปวางตากแดด อีกทั้งไปกำชับกับพนักงานหน้าเคาว์เตอร์ส่งของอีกทีเพื่อความแน่ใจ

 

การแพ็กส่งแบบล้างราก

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้กัน เพราะจะทำให้ค่าขนส่งมีราคาถูกลง ซึ่งใช้กับต้นไม้บางชนิดส่วนมากจะเป็นต้นไม้ประเภทแคคตัสหรือต้นไม้อวบน้ำ หากเป็นต้นไม้ใบก็มีใช้บางแต่ไม่ได้เป็นที่นิยมและต้องจัดส่งในช่วงเวลาไม่กี่วันเท่านั้น โดยมีเทคนิคการห่อและบรรจุต้นไม้ที่เหมาะกับพืชแต่ละชนิดต่างกันเล็กน้อย แต่มีวิธีเบื้องต้นดังนี้

แพ็กต้นไม้

Step 1 นำต้นออกจากกระถาง จากนั้นค่อย ๆ เขย่าดินให้หลุดออกจากรากให้มากที่สุด แล้วนำไปล้างเอาเศษดินที่เกาะรากออกให้สะอาด ผึ่งต้นให้สะเด็ดน้ำ ระวังอย่าให้รากบอบช้ำเสียหายจนเกินไป

แพ็กต้นไม้

Step 2 เหยียดลำต้น กิ่งและใบให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมไปกางออกเก้งก้าง จะเหยียดให้ตรงหรือม้วยเข้าหาลำต้นก็ได้ แล้วให้ห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ให้เบาๆโดยเริ่มพันจากใบและกิ่งลงมาที่ตุ้มราก แต่ระวังให้มากอย่าให้ต้นไม้บอบช้ำ

แพ็กต้นไม้

Step 3 ใส่ในถุงพลาสติกอีกชั้นเพื่อป้องกันน้ำระเหยออกจากต้น ถ้าเป็นกลุ่มเฟินหรือต้นไม้ที่ชื่นชอบความชื้นนิยมนำห่อต้นไม้แล้วใส่ลงในถุงซิปล็อค ปิดถุงให้สนิท

แพ็กต้นไม้

Step 4 กรุพลาสติกกันกระแทก หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ลงในกล่อง ก่อนวางถุงต้นไม้ที่เตรียมไว้ ถ้าในกล่องมีพื้นที่เหลือใส่วัสดุกันกระแทกให้เต็ม หรือใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ที่ขยำเป็นก้อน วางรอบ ๆ เพื่อไม่ให้ห่อต้นไม้กลิ้งไปมาหรือขยับเขยือนมากที่สุด

แพ็กต้นไม้

Step 5 ปิดฝากล่องให้มิดชิดแล้วนำส่งให้ลูกค้า หากใช้บริการจัดส่งสินค้าให้เขียนหน้ากล่องว่าเป็นต้นไม้ อย่าโยนอย่ากระแทก และนำไปวางตากแดด อีกทั้งไปกำชับกับพนักงานหน้าเคาว์เตอร์ส่งของอีกทีเพื่อความแน่ใจ

 

ข้อควรรู้

  • ผู้ขายควรระบุราคาต้นไม้ ค่าจัดส่ง และวิธีการแพ็กต้นไม้ให้ลูกค้าทราบ ซึ่งผู้ซื้อสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดยตรง
  • ผู้ค้าแคคตัสและไม้อวบน้ำ นิยมเลือกใช้วิธีนำต้นออกจากกระถาง แกะวัสดุปลูกออกจากราก แต่ไม่ล้างราก จากนั้นใช้กระดาษทิชชูพันต้นไม้ทั้งต้นให้มีความหนาพอที่จะป้องกันการกระแทก แล้วพันด้วยเทปใสให้แน่นหนาอีกครั้ง ซึ่งพัสดุที่จัดส่งจะมีน้ำหนักเบา ค่าส่งถูกลง
  • ไม้อวบน้ำบางชนิดที่รากบอบบาง ผู้ขายมักเลือกวิธีแพ็กต้นไม้พร้อมกระถาง
  • สำหรับผู้ซื้อ ควรสั่งซื้อจากผู้ขายที่ไว้ใจได้ โดยสอบถามจากผู้ที่ใช้บริการออนไลน์เป็นประจำว่าผู้ขายรายนี้มีประวัติการขายอย่างไร โดยทั่วไปผู้ขายมักจะยืนยันกับลูกค้าผ่านทางข้อความ พร้อมยืนยันต้นที่ซื้อ
  • ผู้ขายควรบอกจำนวนเงินที่ต้องจ่าย (ค่าต้นไม้และค่าส่ง) พร้อมวิธีการโอนเงินให้กับลูกค้าเพื่อชำระเงิน หลังจากจัดส่งผู้ขายจะต้องแจ้งหมายเลขการจัดส่ง และวันที่ส่งให้กับลูกค้าทราบทุกครั้ง
  • การซื้อต้นไม้ออนไลน์ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปตลาดต้นไม้ด้วยตัวเอง จึงช่วยให้ประหยัดเวลาและค่าเดินทาง ทั้งยังได้รับต้นไม้ถึงบ้านโดยไม่ต้องหิ้ว แค่คลิกสั่งซื้อ ต้นไม้ก็จัดส่งถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับผู้ขายที่ไม่ต้องมีหน้าร้านเเบบถาวร จึงช่วยประหยัดงบส่วนหนึ่งลงไปได้มาก ทั้งยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้นด้วย

เรื่อง : วิฬาร์น้อย

เลือกกระถางให้ต้นไม้ในบ้านอย่างไรดี

ปักชำต้นไม้ในน้ำ วางตกแต่งให้บ้านสวย