ปักชำต้นไม้ในน้ำ วางตกแต่งให้บ้านสวย

ทั่วไปแล้วการปักชำต้นไม้สามารถทำได้ทั้งชำดินและ ปักชำน้ำ โดยนำส่วนต่าง ๆ ของพืช เช่น กิ่ง ใบ เเละรากมาปลูกในสภาพที่เหมาะสม เพื่อให้ชิ้นส่วนนั้นเกิดราก และแตกต้นใหม่ขึ้นมา

ปักชำน้ำ ให้ได้ผลดีขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความยากง่ายในการออกรากของกิ่งพันธุ์ชนิดนั้น ๆ ช่วงเวลาในการปักชำ เช่น ปักชำในเวลาเช้าเเละเย็นจะช่วยลดปัญหาการคายน้ำดีกว่ากลางวัน ความอ่อนแก่ของกิ่งพันธุ์ สภาพแวดล้อมทั้งความชื้นและแสง ชนิดของกิ่งที่นำมาปักชำ เช่น ถ้าเป็นกิ่งที่มีดอกและผลติดอยู่จะออกรากยากกว่ากิ่งที่มีแต่ใบเพียงอย่างเดียว เนื่องจากต้นพืชจะลำเลียงอาหารไปใช้เลี้ยงดอกและผลมากกว่าบำรุงให้เกิดรากนั่นเอง

แต่สำหรับใครที่ปลูกไม้ใบ แล้วอยากขยายพันธุ์ต้นไม้ใหม่ เรามีวิธีการเด็ดใบมาชำน้ำในเเจกันเเละขวดเเก้วสวย ๆ มาฝาก นอกจากจะได้ต้นไม้ต้นใหม่เพิ่มขึ้นเเล้ว ระหว่างที่รอให้รากค่อย ๆ งอก ยังสามารถนำไปประดับตกเเต่งบ้านได้ด้วย

ไทรใบสัก

ปักชำน้ำ ไทรใบสัก
อีกหนึ่งต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้าน สามารถตัดใบมาชำน้ำได้โดยเลือกใบที่แก่กลางๆ มีก้านใบค่อนข้างยาว ใช้คัตเตอร์ตัดเฉียง 45 องศา
ปักชำน้ำ ไทรใบสัก
จากนั้นนำไปล้างน้ำให้ยางไม้ออก แล้วนำไปแช่น้ำสะอาด ตั้งในบริเวณที่มีแสงส่องถึง อากาศไม่ร้อน ประมาณ 3 สัปดาห์รากจะเริ่มงอก
**การขยายพันธุ์ไทรใบสักให้ได้ผลดีคือการชำกิ่งและตอนกิ่ง วิธีชำใบในน้ำจึงเหมาะสำหรับวางตกแต่งบ้านเท่านั้น

พญาไร้ใบ

ปักชำน้ำ พญาไร้ใบ
พญาไร้ใบเป็นไม้ประดับที่ดูแลง่าย การชำน้ำก็ทำได้ง่ายเช่นกัน โดยใช้กรรไกรตัดกิ่ง เลือกตัดกิ่งที่ไม่อ่อนหรือไม่แก่เกินไป ตัดเฉียง 45 องศา ระหว่างตัดระวังจะให้ยางสัมผัสผิวเพราะยางมีพิษจะทำให้เกิดอาการคันได้
ปักชำน้ำ พญาไร้ใบ
ก่อนนำกิ่งไปแช่น้ำ ให้ล้างน้ำจนยางออกหมด จากนั้นจึงนำไปแช่น้ำ ผ่านไป 14 วัน รากจะค่อย ๆ งอกออกมา
ปักชำน้ำ พญาไร้ใบ
หลังจากนั้นประมาณ 30 วัน หรือรากเริ่มงอกจำนวนมากขึ้น ให้นำไปปลูกลงดินได้เลย

กวักมรกต

กวักมรกต
ไม้ใบสวนที่เป็นไม้มงคล ปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน สามารถชำน้ำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เลือกกิ่งที่สมบูรณ์ ไม่อ่อน หรือแก่เกินไป สามารถตัดตามความยาวที่ชอบได้ไม่จำกัด โดยให้ตัดกิ่งเฉียงประมาณ 45 องศา
ปักชำน้ำ กวักมรกต
จากนั้นนำไปแช่น้ำสะอาด ประมาณ 15 วันรากจะเริ่มงอกและมีจำนวนเยอะขึ้นประมาณ 30 วัน
ปักชำน้ำ กวักมรกต
จากนั้นให้ลงปลูกในกระถาง หลังปลูก 15 วันเมื่อรากติดแล้วให้ตัดกิ่งออก เหลือประมาณ 3-4 ใบ เพื่อกระตุ้นต้นแตกหน่อใหม่

พิโลใบเขียว

 ฟิโล
เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ปลูกง่าย สามารถเลือกตัดกิ่งใบไปปักแจกันได้ โดยเลือกกิ่งที่ไม่อ่อนหรือไม่แก่เกินไป ตัดเฉียง 45 องศา
ปักชำน้ำ ฟิโล
ก่อนนำไปแช่น้ำ ให้ล้างยางฟิโลออกก่อนกลิ่นยางจะหอมอ่อนๆ ไม่เป็นอันตราย จากนั้นปักชำในน้ำ ทิ้งไว้ ประมาณ 2 สัปดาห์รากจะเริ่มงอก
ฟิโล
หลังจากรากมีปริมาณมากให้ย้ายลงปลูกในดิน รดน้ำให้ชุ่ม ตั้งในที่แสงรำไรระหวังอย่าเพิ่งให้โดนแดดจัดจนกว่าจะมีต้นใหม่งอกออกมา
เรื่อง JOMM YB
ภาพ ฤทธิรงค์ จันทองสุข