พลูด่าง พืชใกล้ตัวที่แฝงอันตราย

พลูด่าง พืชที่ใครหลายคนรู้จักและมักจะปลูกตกแต่งกันโดยทั่วไป ทั้งที่บ้าน ร้านอาหาร หรือโต๊ะทำงาน แต่ใครจะรู้ว่าพลูด่างนั้นแฝงอันตรายไว้อีกด้วย

พลูด่าง มีโทษที่หลายคนยังไม่รู้ พลูด่าง ไม้เลื้อยปลูกง่ายมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Epipremnum aureum (Lindl. & Andre’) G.S.Bunting อยู่ในวงศ์ : Araceae มีอายุหลายปี มีลักษณะลำต้นทอดเลื้อยไปตามพื้นหรือเกาะพันกับต้นไม้ใหญ่หรือหลักเสาอื่นๆ เมื่อแก่จะมีเนื้อไม้ กิ่งก้านมีสีเขียวอ่อนอมเหลืองและมักจะมีขีดสีขาวหรือสีเหลือง เมื่อโตเต็มที่ใบจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและเปลี่ยนรูปไป

พลูด่างเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนทีมีอินทรีย์วัตถุสมบูรณ์ ชอบแสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร และชอบน้ำปานกลาง – มาก ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ มีหลากหลายพันธุ์ เช่น ราชินีหินอ่อน (E. aureum‘Marble Queen’) พื้นใบสีเขียวเข้มและมีด่างสีขาวกระจายทั่วใบ ราชินีสีทอง (E. aureum‘Lime’) ใบสีเหลืองทองถึงเหลืองอ่อน

พลูด่าง

พลูด่างนิยมปลูกเลี้ยงในบ้าน ทั้งปลูกในแจกันและเป็นไม้กระถาง บ้างก็ปลูกในตู้หรือบ่อปลา เพื่อช่วยดูดสารไนไตรต์และกำจัดของเสียในน้ำ ปัจจุบันมีการกลายพันธุ์หลาบแบบ เช่น ด่างประ ด่างเหลืองทอง ด่างขาว ใบห่อ เป็นไม้ประดับยอดนิยมของคนไทยและทั่วโลก

พลูด่าง

โทษที่ซ่อนอยู่ของพลูด่าง

พลูด่าง จัดเป็นพืชที่มีพิษอีกหนึ่งชนิด พิษของพลูด่างมาจากสารแคลเซียมออกซาเลตในรูปแบบของผลึกที่มีรูปร่างคล้ายเข็ม หรือที่เรียกว่า ราไพด์ (Raphide) ที่อยู่ในน้ำยางของพลูด่าง สารนี้มีอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง หากกัดกินจะเกิดการระคายเคือง อาเจียน ปวดแสบปวดร้อน หรืออาการกลืนลำบาก ส่วนอันตรายต่อคนหากสัมผัสน้ำยางหรือใบจำนวนมากสามารถทำให้คนที่สัมผัสเกิดการระคายเคืองและคันที่ผิวหนัง หรือผิวหนังเกิดอาการอักเสบได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

10 พลูปลูกง่าย สวยได้ในราคาไม่แพง

กวักมรกต ต้นไม้ในบ้านที่มีอันตรายกว่าที่คิด

ต้นไม้กิ่งเปราะ หักง่าย อันตราย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com