10 นักจัดสวนญี่ปุ่น สร้างสุนทรียภาพ งดงามตามธรรมชาติ

สวนญี่ปุ่นมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปีในหลากหลายรูปแบบ แต่ปัจจุบันด้วยชีวิตความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไป การจัดสวนญี่ปุ่นก็เปลี่ยนไปตามปัจจัยหลายอย่าง และกลายมาเป็นหนึ่งรูปแบบสวนที่นิยม

ซึ่งสำหรับใครที่กำลังมองหานักจัดสวนและชื่นชอบสวนในสไตล์ญี่ปุ่น บ้านและสวน มี 10 นักจัดสวนญี่ปุ่น ที่มีวิธีการเลือกใช้พรรณไม้ น้ำ หิน รั้ว ทางเดิน และองค์ประกอบอื่น ๆ ให้ได้บรรยากาศแบบสวนญี่ปุ่น สร้างสุนทรียภาพ งดงามตามธรรมชาติ และแนวคิดทางปรัชญามาแนะนำกัน

Wabisabi Spirit โดยคุณภูริวัจน์ วรากิติยาวิโรจกุล โทรศัพท์ 08-1133-9596

ตัวอย่าง : สวนญี่ปุ่นบนเนื้อที่กว่า 200 ตารางวา รอบบ้านเต็มไปด้วยกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นในแบบฉบับดั้งเดิม เริ่มจากซุ้มประตูหน้าบ้านสื่อถึงการต้อนรับเข้าบ้าน พื้นวางแผ่นหินแกรนิตเรียบ ๆ ที่เดินง่าย ซึ่งเป็นแผ่นแกรนิตโบราณอายุนับร้อยปี นำเข้าจากญี่ปุ่น ตกแต่งเพิ่มด้วยตะเกียงหิน หินประดับ และตุ๊กตาจิโซซัง (เทพผู้คุ้มครองเด็ก) >> อ่านเพิ่มเติม

นักจัดสวนญี่ปุ่น
นักจัดสวนญี่ปุ่น

บริษัทสวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์- คุณลีลาวดี เรืองพร้อม

ตัวอย่าง : สวนญี่ปุ่นร่วมสมัย ในบ้านพักตากอากาศสำหรับพักผ่อน และมีพื้นที่ไว้ให้เด็ก ๆ ได้วิ่งเล่นในบรรยากาศที่เป็นการหาตรงกลาง หรือสมดุลที่เกิดขึ้นระหว่างสวนญี่ปุ่นที่เป็นวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมกับสวนญี่ปุ่นสมัยใหม่ที่มีความโมเดิร์น ซึ่งแบ่งพื้นที่โดยรอบแต่ละโซนให้มีลักษณะคล้ายห้องหลาย ๆ ห้องในพื้นที่สวน เพื่อสร้างสัมผัสและประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างกันของคนทุกวัย >> อ่านเพิ่มเติม

สวนญี่ปุ่นร่วมสมัย
นักจัดสวนญี่ปุ่น

บริษัท เพอโกล่าร์ จํากัด โดยคุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ โทรศัพท์ 02-441-9983 / 086-327-9983

เดิมสวนนี้เป็นสวนสไตล์ทรอปิคัลทั่วไปที่ค่อนข้างรกครึ้ม ทำให้มีความลำบากในการเดินและการใช้งาน โดยเฉพาะสำหรับพ่อแม่ที่อายุเยอะ และเด็กเล็กที่มักจะวิ่งเล่นไปทั่ว เจ้าของบ้านจึงได้รีโนเวตใหม่โดยการนำสวนญี่ปุ่นเข้ามาผสมผสานทำให้สวนดูโล่งโปร่งขึ้น กลายเป็นพื้นที่ที่มีชีวิตชีวาสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว >> อ่านเพิ่มเติม

นักจัดสวนญี่ปุ่น
นักจัดสวนญี่ปุ่น

Murraya Garden โดยคุณฐาปนิต โชติกเสถียร

สวนญี่ปุ่นร่วมสมัยที่มีหัวใจอยู่ที่บ่อปลาคาร์ป โดยลงทุนวางระบบต่างๆอย่างละเอียด เพื่อให้ปลามีคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมแนวคิดในการจัดสวนที่เน้นความสงบร่มรื่นอิงธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็สร้างสเปซและเส้นสายต่าง ๆ ให้ดูเรียบง่าย แต่เปี่ยมด้วยความอบอุ่น >> อ่านเพิ่มเติม

นักจัดสวนญี่ปุ่น

ล้านปุญญ์รียา แลนด์สเคป โทรศัพท์ 09-1856-1369, 06-2289-8357

นอกเหนือจากการเสิร์ฟอาหารเลิศรสที่มีทั้งเมนูของคาวและของหวานที่ผสมผสานทั้งความเป็นญี่ปุ่นและไทยเข้าด้วยกัน รวมไปถึงเมนูเครื่องดื่มที่คัดสรรสูตรมาอย่างดีแล้ว การตกแต่งสถานที่ภายในร้านโดยเฉพาะพื้นที่สวนยังสร้างอรรถรสให้ผู้มาเยือนรู้สึกประทับใจอยู่ไม่น้อย โดยพื้นที่สวนกว่า 5 ไร่ ถูกแบ่งออกเป็น 3 โซนใหญ่ ได้แก่ ส่วนต้อนรับบริเวณด้านหน้าร้าน บริเวณรอบตัวอาคาร และสวนขนาดใหญ่ด้านหลัง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายให้แก่ผู้มาเยือน >> อ่านเพิ่มเติม

รับจัดสวนญี่ปุ่น วิละรัตน์

สวนญี่ปุ่นในบ้านจัดสรรในย่านตลิ่งชันหลังนี้ ได้เปลี่ยนแปลงพื้นที่ข้างบ้านเป็นสวนญี่ปุ่น ซึ่งมาจากความประทับใจในธรรมชาติของลำธารและน้ำตก โดยออกแบบให้พื้นที่สวนตั้งแต่ลานจอดรถมองออกไปยังสวนหินบริเวณหน้าบ้านที่เล่นกับผิวสัมผัสและสีสันของหินหลายชนิด ร่วมด้วยองค์ประกอบที่สื่ออารมณ์ของสวนญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ทั้งตะเกียงหินและชิชิโอโดชิ แทรกด้วยไม้คลุมดินที่ปลูกให้เจริญเติบโตระหว่างก้อนหินอย่างเป็นธรรมชาติ มีน้ำเต้าต้นรูปทรงอ่อนช้อยยืนต้นเป็นจุดเด่น >> อ่านเพิ่มเติม

G-up Garden Design โดยคุณศิริชัย อิ่มละออ

ผสานสวนเซนสไตล์ญี่ปุ่นกับสวนทรอปิคัล โดยดึงเอาเอกลักษณ์ของสวนญี่ปุ่นมาใช้ มีอ่างปูนที่ดัดแปลงใช้แทนอ่างหินแบบญี่ปุ่น น้ำตกไม้ไผ่ พื้นโรยกรวด ต้นไม้ตัดเป็นพุ่มกลม ให้อารมณ์นิ่ง ๆ แบบสวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น แต่ดูทันสมัยมากขึ้น เล่นเรื่องจังหวะการจัดวางให้มีระดับสูงต่ำ ระยะตื้นลึก ดูมีรายละเอียด และมีการเล่นระดับพื้นให้แตกต่างกันในแต่ละโซน ไม่ว่าจะเป็นสวนญี่ปุ่นหน้าบ้าน ลานอเนกประสงค์ที่กลางสวน หรือบ่อปลาด้านหน้าห้องนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินในสวนที่ทำจากทรายล้างสีดำ ซึ่งทำขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ได้สีและขนาดที่ต้องการ แทรกด้วยกลุ่มไม้พุ่มที่เล่นระดับและสีสัน ทำให้สวนดูมีมิติ >> อ่านเพิ่มเติม

สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น
บ่อปลาในสวน

ห้างหุ้นส่วนจํากัด สถาปัตย์ 19 โดยอาจารย์สาโรช โสภณางกูร โทรศัพท์ 0-2525-0107, 08-1890-9324

สถานที่จัดแสดงและรีสอร์ตสำหรับแขกผู้รักบอนไซ โดยเริ่มจากโซนสวนจีนที่โดดเด่นด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในสวน ไม่ว่าจะเป็นเขามอ ประตูวงพระจันทร์ หรือศาลาแปดเหลี่ยม แทรกไปกับการใช้พืชพรรณที่เน้นเส้นสายพลิ้วไหว ถัดไปคือ โซนสวนญี่ปุ่นที่มีซุ้มประตูโทะริอิสีแดงสดใส เป็นจุดนำสายตาเข้าไปภายในสวนที่จัดแทรกไปกับธารน้ำตก โดยมีสะพานและทางเดินข้ามไปยังอีกฝั่งที่มีลักษณะคล้ายเกาะ รอบ ๆ ปลูกพรรรณไม้ตัดแต่งแทรกไปกับสวนหินรูปทรงต่าง ๆ ชวนให้จินตนาการได้ไม่รู้เบื่อ >> อ่านเพิ่มเติม

บอนไซ
บอนไซ