สวนสไตล์ญี่ปุ่น

สวนสไตล์ญี่ปุ่น ที่เนะโกะเอม่อน คาเฟ่ จังหวัดเชียงใหม่

สวนสไตล์ญี่ปุ่น
สวนสไตล์ญี่ปุ่น

ให้เอ่ยถึง สวนสไตล์ญี่ปุ่น ในประเทศไทยที่น่าไปเยือนในเวลานี้ ก็คงหนีไม่พ้นร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่น เนะโกะเอม่อน คาเฟ่ ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

นอกเหนือจากการเสิร์ฟอาหารเลิศรสที่มีทั้งเมนูของคาวและของหวานที่ผสมผสานทั้งความเป็นญี่ปุ่นและไทยเข้าด้วยกัน รวมไปถึงเมนูเครื่องดื่มที่คัดสรรสูตรมาอย่างดีแล้ว การตกแต่งสถานที่ภายในร้านโดยเฉพาะพื้นที่สวนยังสร้างอรรถรสให้ผู้มาเยือนรู้สึกประทับใจอยู่ไม่น้อย สวนสไตล์ญี่ปุ่น

สวนสไตล์ญี่ปุ่น
บรรยากาศของสวนน้ำตกซึ่งอยู่ภายในสวนด้านในของตัวร้าน โดดเด่นด้วยสะพานไม้สีแดงที่นิยมใช้ในสถานที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่น สื่อถึงการข้ามไปยังอีกโลกหนึ่ง โดยไม่ลืมทาสารปกป้องผิวไม้เพื่อช่วยป้องกันการผุกร่อน

แนวคิดหลักในการจัดสวนแห่งนี้เป็นการจำลองรูปแบบและบรรยากาศของสวนญี่ปุ่นมาไว้ที่ประเทศไทย ผ่านมุมมองของเจ้าของร้านคือ คุณนฤณี กล้าหาญ และนักจัดสวน คุณเฉลิม สร้อยศรี พื้นที่สวนกว่า 5 ไร่แบ่งออกเป็น 3 โซนใหญ่ ซึ่งหากสังเกตจะพบว่าแต่ละโซนมีรูปแบบการจัดแตกต่างกันออกไป เพื่อสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายให้แก่ผู้มาเยือน ส่วนแรกคือส่วนต้อนรับบริเวณด้านหน้าร้าน การจัดสวนจะอิงบรรยากาศจากสวนป่าไผ่ญี่ปุ่นแห่งอาราชิยาม่าในประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งให้ความรู้สึกโล่งสบายตาและดูเรียบร้อย ขณะเดียวกันก็ยังสร้างระนาบพุ่งขึ้นไปด้านบนเพื่อพรางและนำสายตาไปสู่ตัวร้านที่ซ่อนอยู่ด้านใน โดยออกแบบสถาปัตยกรรมที่สอดประสานระหว่างความเป็นญี่ปุ่นสมัยใหม่กับสมัยเก่าเข้าไว้ด้วยกัน

สวนสไตล์ญี่ปุ่น
ลำธารที่ไหลยาวมาจากน้ำตกซึ่งออกแบบให้มีระดับไม่ชันมากนัก เน้นโชว์รูปทรงและการจัดวางก้อนหินเพื่อให้เกิดเสียงน้ำที่ไหลเอื่อยๆอย่างเป็นธรรมชาติ
สวนสไตล์ญี่ปุ่น
หลิวลู่ลมเป็นไม้ยืนต้นที่นิยมปลูกบริเวณริมน้ำหรือสะพาน เพื่อสร้างความเชื่อมต่อระหว่างสวนบนบกกับสายน้ำ
เลือกปลูกไม้ใบที่มีสีแดงหรือเหลือง เช่น หูกระจงแดง หงส์ฟู่ ไทรทอง ซึ่งมีผิวสัมผัสละเอียดและให้สีสันเหมือนต้นไม้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของประเทศญี่ปุ่น

“เนื่องจากจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการมีจำนวนมาก เพื่อความเป็นระเบียบ เราจะไม่อนุญาตให้แขกที่ยังไม่มีโต๊ะเดินเข้ามาภายในร้าน ดังนั้นสวนบริเวณด้านหน้าร้านจะเป็นจุดที่ทำหน้าที่ต้อนรับแขกที่ยังต้องรอคิว ในช่วงเวลาที่รอก็ยังมีพื้นที่กว้างขวางให้สามารถถ่ายรูปสวนโซนด้านหน้าไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าต้องรออย่างแออัด” คุณอัครวัฒน์ กล้าหาญ ผู้จัดการของร้านเล่าให้เราฟัง

น้ำตกแบบสวนญี่ปุ่นจะเป็นน้ำตกแบบหน้าเดียวที่ไหลตรงมาด้านหน้าและไหลตกลงมาสูง ต่างจากน้ำตกแบบสวนป่าเขตร้อนชื้นที่ส่วนใหญ่ตัวน้ำตกจะมีหลายหน้า สามารถไหลออกได้ทั้งด้านซ้ายและขวา
โต๊ะไม้ขนาดเล็กรองรับลูกค้าที่ต้องการมารับประทานอาหารภายในสวน พร้อมติดเครื่องพ่นไอหมอกสำหรับช่วยลดความร้อนด้วย

สวนอีกสองส่วนถัดมาเป็นบริเวณรอบตัวอาคารของร้านซึ่งจัดให้มีบรรยากาศกึ่งสวนเซน โดยเลือกใช้ต้นไม้จำนวนไม่เยอะมาก เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณแสงแดดที่กระทบกับตัวอาคารซึ่งมีมากน้อยไม่เท่ากัน โดยจะเล่นเนินบางช่วงและจัดเป็นสวนหินที่โชว์ผิวสัมผัสจากการเรียงหินหรือวาดลวดลายไปจนถึงสีสันที่แตกต่างกันของหินแต่ละชนิด เพื่อให้เกิดความสวยงามรับกับแนวไม้พุ่มขนาดเล็กที่ปลูกเป็นจุดเด่นหน้าฉากหลังที่เป็นรั้วไม้ไผ่ ส่วนพื้นที่ด้านหลังเปิดโล่งออกไปสู่สวนขนาดใหญ่ซึ่งจำลองบรรยากาศเป็นสวนญี่ปุ่นในแบบชนบทของคามิโคจิที่ยังคงความเป็นธรรมชาติของต้นไม้และลำธาร รวมไปถึงภูมิประเทศแบบป่าสนที่งดงาม โดยนอกจากจะให้แขกที่มารับประทานอาหารภายในร้านสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศแบบสวนญี่ปุ่นจนเต็มอิ่มแล้ว ยังสามารถใช้พื้นที่สวนด้านในเพื่อจัดงานเลี้ยงปาร์ตี้หรืองานแต่งงาน ซึ่งรองรับแขกได้ไม่เกิน 100 คนอีกด้วย

รอบอาคารจัดเป็นสวนหิน โดยเฉพาะบริเวณท่อระบายน้ำที่เก็บรายละเอียดให้ดูเรียบร้อยและกลมกลืนด้วยการเรียงหินปิดทับบนท่อระบายน้ำ ซึ่งยังคงสะดวกต่อการไหลของน้ำ
ก้อนหินเปรียบเสมือนเกาะ โรยด้วยกรวดหรือทรายโดยรอบเพื่อวาดเป็นลายคลื่น นับเป็นหนึ่งในรูปแบบที่ใช้ในสวนเซน เพื่อเป็นการฝึกสมาธิและสื่อความหมายถึงสัจธรรมแห่งธรรมชาติ

“อยากให้สวนอยู่ใกล้ชิดกับคนมากที่สุดเลยเลือกให้สวนเลื้อยเข้ามาใกล้กับส่วนที่รับประทานอาหารมากที่สุด เวลาที่แขกเข้ามานั่งก็จะเห็นสวนอยู่ใกล้ๆ ที่ดินบริเวณนี้เดิมเป็นที่ดินเรียบ เราได้ปรับพื้นที่ให้เกิดเนินและระดับที่สูงต่ำต่างกัน ให้เกิดความน่าสนใจและน่าค้นหา ทั้งยังแทรกไม้ดอกสีสันสดใส รวมทั้งทำทางเดินเชื่อมออกไปให้แขกสามารถเดินถ่ายรูปตามมุมต่างๆได้” คุณเฉลิมเล่า

นับเป็นความท้าทายหนึ่งของนักจัดสวนและเจ้าของสวนที่ต้องการสร้างบรรยากาศของสถานที่ที่ประทับใจในประเทศญี่ปุ่นมาไว้ที่ประเทศไทย ซึ่งมีความแตกต่างทั้งสภาพอากาศ พรรณไม้ และวัฒนธรรม หากแต่การประยุกต์หาสิ่งทดแทนหรืออยู่ตรงกลางระหว่างสองสถานที่เพื่อให้เกิดความลงตัวและเหมาะกับการใช้งาน นอกจากเป็นการสร้างบรรยากาศแบบสวนญี่ปุ่นที่ดูสมบูรณ์แล้ว ยังดูเป็นมิตรและสร้างความเฉพาะตัวให้เกิดขึ้นในสวนแห่งนี้อีกด้วย

เนะโกะเอม่อน คาเฟ่
107/3 หมู่ที่ 2 ตำบลชมภู อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
โทรศัพท์  09-8585-2866
Nekoemon Cafe Chiang Mai
เปิดให้บริการทุกวัน (เว้นวันพุธ) เวลา  10.00 – 19.00 น.

Path of Bamboo ความงามในม่านไผ่ (สวนสวย กันยายน 2562)
จัดสวน : ล้านปุญญ์รียา แลนด์สเคป โทรศัพท์ 09-1856-1369, 06-2289-8357

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : ฤทธิรงค์  จันทองสุข