เลือกหญ้าจัดสวน

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “หญ้า”

เลือกหญ้าจัดสวน
เลือกหญ้าจัดสวน

ปกติที่เราเห็นการตัดหญ้าทั่วไปจะเป็นการตัดแนวราบ คือตัดขนานกับพื้นดิน ซึ่งเป็นการตัดยอดหญ้า แต่การตัดแต่งหญ้าจะเป็นการตัดหญ้าในแนวตั้ง คือตั้งฉากกับพื้นดิน ซึ่งการตัดแบบแนวตั้งจะตัดต้นหญ้าที่ผสานกันแน่นเกินให้ขาดออกเป็นช่วงๆ รวมทั้งช่วยแซะหญ้าที่ท ับถมให้หลุดขึ้นมาด้วย หญ้าก็จะดูโปร่งขึ้น เหมือนเราซอยผม เครื่องมือชิ้นนี้แบบเป็นเครื่องจักรก็มี แบบเครื่องมือก็มี หรือไม่ก็ประยุกต์เอาส้อมพรวนมาเจียนปลายให้คมและแหลม ก็สามารถนำมาใช้ได้

หญ้านี่ยิ่งตัดยิ่งถี่ยิ่งดีนะครับ ให้ขึ้นมาได้สักนิ้วหนึ่งก็ตัดได้เลย เพราะพอตัดปั๊บ หญ้าจะแตกยอด ซึ่งสนามหญ้าที่จะสวยนั้นก็เนื่องด้วยมีความหนาแน่นของยอดหญ้ามาก ในศาสตร์ของวิทยาการของหญ้าเขาวัดความถี่ของยอดในหนึ่งตารางนิ้วกันเลย ซึ่งเมื่อเหยียบไปแล้ว พอยกเท้าขึ้นมาแล้วหญ้าไม่เด้งตามขึ้นมา แสดงว่าสนามหญ้าคุณแย่แล้ว อ่อนแอแล้ว ตัดแนวราบสักอาทิตย์ละครั้ง ส่วนตัดแต่งแนวตั้งนั้นปีละครั้งก็พอ



หญ้า

และเราควรยึดหลักว่า ถ้าเราตัดบ่อย เราก็ต้องให้ปุ๋ยบ่อยแต่การให้เราควรให้ครบธาตุอาหาร แม้หญ้าจะมีสีเขียว แต่ก็มีลำต้น มีราก ซึ่งพวกนี้ไม่ได้ต้องการแต่ไนโตรเจน ถ้าให้สะดวกก็ให้ยึดปุ๋ยในสูตi16 16 ให้สักเดือนละครั้งก็พอ และตามมาตรฐานที่สรุปโดยเฉลี่ยก็ตก 1 3 กิโลกรัมต่อไร่ต่อเดือน ถ้าคิดถึงความเป็นจริงแล้ว ในเนื้อที่1 ไร่ คุณจะหว่านปุ๋ยแค่ 1 กิโลกรัม คุณทำได้หรือเปล่า มันยากเพราะฉะนั้นในวิธีการให้ปุ๋ยบนสนามหญ้า ปัจจุบันก็หว ่านกันแล้วกะๆ เอาแต่จริงๆ แล้วเขามีเครื่องมือตั้งแต่ถูกกระทั่งแพง ที่เหมาะกับงานในบ้าน

ก็คือเครื่องที่ใช้มือปั่น ซึ่งจะทำให้เม็ดปุ๋ยกระจายค่อนข้างเสมอ เมื่อปั่นไปแล้วก็ต้องรดน้ำตามทันที เพราะไม่งั้นเม็ดปุ๋ยที่ไปตกค้างบนใบหญ้าจะทำให้หญ้าไหม้ได้ เริ่มเรื่องจากการให้น้ำ ไล่เรียงมาเรื่อยๆ ก็มาเจอเข้าให้กับการให้น้ำอีก จนดูเหมือนว่าจะจบ แต่ยังครับ ยังมีบทส่งท้ายอีกเล็กน้อยที่คุณผู้อ่านน่าจะได้รู้ เพื่อจะได้กลายเป็นเพื่อนสนิทกับหญ้ากันไปอีกคน



การเตรียมดินสำหรับปลูกหญ้าไม่ต้องเตรียมให้ลึกนัก เพราะระบบรากของหญ้าจะตื้น ให้เตรียมแค่ 10 15 เซนติเมตร เน้นให้เป็นดินร่วนเหมือนเราปลูกต้นไม้ใหญ่ ซึ่งเมื่อหมดชั้นดินแล้วควรทับด้วยทรายสัก 10 20 เซนติเมตร ทั้งเพื่อการระบายน้ำ ทั้งให้สนามหญ้าเนี้ยบ และระยะยาวจะดูแลง่าย เวลาจะแก้ไขจะทำอะไรก็ง่าย เพราะเมื่อปลูกไปเรื่อยๆ ดินจะมีการทรุดตัว หรือเมื่อหญ้ามันทับถมกันมากๆ แล้วรากมาอยู่ข้างบนก็ต้องแต่งหน้าดินใหม่ ก็ใช้ทรายน่ะปรับแต่ง เพื่อให้เกิดชั้นขึ้นมาใหม่ จะเรียกว่าเสริมผิวดินก็ได้ พวกนี้ต้องทำกันปีละครั้งถึงจะได้สนามหญ้าที่สวย ถ้าเราเตรียมดินดี รากลงลึก พร้อมที่ จะกินอาหาร พร้อมที่จะรับน้ำ หญ้าก็จะเจริญเติบโตได้ดี แข็งแรง โรคแมลงก็จะถามหาน้อย ถึงจะมีมาบ้างก็สู้ได้ หญ้าจะไม่ตายและไม่หมดอายุ

อ่านมาถึงตรงนี้ ผมว่าคุณผู้อ่านพร้อมแล้วครับที่จะเริ่มเข้าไปทำความรู้จักกับหญ้า เพื่อที่ว่าพื้นสวนจะได้กลายเป็นพื้นพรมสีเขียว ที่นอกจากเอาไว้ดูชมให้สบายตาแล้ว จะเดินจะนั่งก็ให้สบายเท้าสบายก้น

หญ้า

อ่านต่อหน้า3