เลือกหญ้าจัดสวน

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “หญ้า”

เลือกหญ้าจัดสวน
เลือกหญ้าจัดสวน

หญ้าและการตัดแต่ง

สนามหญ้าอาจเป็นสถานที่รับแขกหรือที่พักผ่อนหย่อนใจของใครหลายๆ คน ด้วยเพราะความเขียวขจีของต้นหญ้าจึงช่วยคลายความเครียดจากภารกิจ ประจำวันได้เป็นอย่างดี แต่มีผู้เข้าใจผิดคิดว่าหญ้าปลูกอย่างไรก็ขึ้น ไม่ต้องใส่ใจมากนัก แต่ถ้าต้องการให้พื้นสนามราบเรียบเหมือนปูพรมผืนใหญ่เอาไว้(ไม่มีวัชพืชอื่นขึ้นปะปน) เรื่องนี้ก็ไม่ง่ายที่จะทำให้สำเร็จเป็นแน่ ดังนั้นการบำรุงรักษาหญ้าให้สวยงามจึงเป็นเรื่องจำเป็นเช่นเดียวกับการดูแลพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้หญ้ามีสีเขียวชอุ่มเสมอกันทั่วทั้งสนาม ช่วยแก้ปัญหาเรื่องแสง เสียงสะท้อน และบรรเทาการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองได้อีกด้วย

การตัดแต่งหญ้าก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้สนามหญ้าหน้าบ้านมีความสวยงาม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของหญ้าด้วย เพราะมีลักษณะและประโยชน์ใช้สอยแตกต่างกันไป สำหรับหญ้าที่นิยมปลูกกันในปัจจุบันเพราะหาซื้อง่ายก็มีประมาณ 3 ชนิด คือ หญ้าญี่ปุ่น หญ้านวลน้อย และหญ้ามาเลเซีย

หญ้า

หญ้าญี่ปุ่น (Japanese Lawngrass) มีใบเล็กละเอียด ปลายใบแข็ง เวลาสัมผัสถูกจะระคายผิวหนัง ชอบแดดจัดตลอดทั้งวัน ทนต่อการ เหยียบย่ำได้ดี แต่ไม่เหมาะจะใช้นั่งเล่น เพราะมีใบที่แข็งกระด้างเวลานั่งจะรู้สึกรำคาญจากต้นหญ้าที่แทงก้น ในการตัดแต่งจะต้องใช้เครื่องตัดหญ้าที่มีกำลังสูง และมีใบมีดที่คมมากจึงจะตัดได้เรียบและสวยงามเพราะหญ้าญี่ปุ่นมีความเหนียว ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานวันก็จะขึ้นเป็นกระจุกหญ้าชนิดนี้จึงต้องตัดให้สั้นประมาณ 0 1 นิ้ว โดยตัดทุกๆ 7 10 วัน

หญ้านวลน้อย (Manila Grass) เป็นหญ้าที่จัดอยู่ในประเภทใกล้เคียงกับหญ้าญี่ปุ่น แต่มีใบกว้างและนุ่มกว่า เจริญเติบโตเร็วพอควรทนต่อการเหยียบย่ำและอุณหภูมิสูงได้ดี แต่ในฤดูแล้งต้องหมั่นรดน้ำอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นใบจะเหลือง (แต่ไม่ถึงตาย) ใช้นั่งเล่นได้ การตัดแต่งหญ้าใช้เครื่องมือได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นกรรไกรหรือรถตัดหญ้า โดยตัดทุกๆ 7 14 วัน และควรตัดให้สั้น 0 5 นิ้ว เพราะหญ้าชนิดนี้จะมีช่อดอกค่อนข้างยาว (ดอกมีสีน้ำตาลดำ เห็นได้ชัดในเวลาออกดอก) เมื่อตัดเรียบร้อยแล้วสนามหญ้าจะดูสวยงามคล้ายพรม

หญ้ามาเลเซีย (Tropical Carpet Grass) ใช้ทำสนามหญ้า และจัดสวนหย่อมเช่นเดียวกับหญ้าชนิดอื่นๆ มีใบใหญ่กว่าใบหญ้าทุกชนิด เหมาะที่จะปลูกใต้ร่มไม้ใหญ่หรือใต้ชายคาบ้านเพราะต้องการแส งแดดน้อย แต่ก็ปลูกกลางแจ้งได้ โดยต้องให้น้ำในปริมาณมากเป็นพิเศษ หากขาดน้ำขอบใบจะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดงเลือดหมู หญ้าชนิดนี้ไม่ทนต่อการเหยียบย่ำเนื่องจากใบอวบน้ำและเปราะ ใช้นั่งเล่นก็จะทำให้ก้นเปียกน้ำได้ หญ้ามาเลเซียไม่ต้องตัดบ่อยเหมือนหญ้าอื่นๆ โดยตัดให้สั้นประมาณ 1 2 นิ้ว ทุกๆ 10 15 วัน และใช้เครื่องมือตัดหญ้าได้ทุกชนิด

gi (24) หญ้า


การบำรุงรักษาสนามหญ้าที่ดีนั้น ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอในปริมาณที่เพียงพอสำหรับหญ้าแต่ละชนิดและสภาพแวดล้อมด้วย เช่น สนามหญ้ากลางแจ้งโดนแดดตลอดทั้งวัน ก็ต้องให้น้ำในปริมาณที่มากกว่าบริเวณที่มีแสงแดดรำไร การรดน้ำต้องให้ทั่วและเปียกชุ่มถึงปลายราก บางกรณีเราอาจงดให้น้ำในบางวัน หากต้องการให้ต้นหญ้าเจริญงอกงามและทนแล้งได้ดี (เมื่อผิวดินเริ่มแห้ง ต้นหญ้าก็จะแทงรากลึกลงไปในดินหาแหล่งอาหารเพื่อความอยู่รอดทำให้หญ้ามีรากยาว ใช้หาน้ำและอาหารได้มากขึ้น) และเมื่อเราเห็นว่าใบหญ้าเริ่มเหี่ยวก็เริ่มให้น้ำตามปกติ วิธีดังกล่าวควรทำนานๆ ครั้ง และถ้าเป็นไปได้ควรรดน้ำในขณะที่แดดไม่ร้อนจัด อย่างตอนเช้าหรือตอนเย็น และควรฉีดเป็นฝอยๆ เนื้อดินจะได้ไม่แน่น

หญ้า

ระยะเวลาในการตัด

7 – 10 วัน

7 -14 วัน

10 – 15 วัน

ความยาวหลังการตัด

0.1 นิ้ว

0.5 นิ้ว

1.2 นิ้ว

หมายเหตุ

ในฤดูหนาวอาจเลื่อนระยะเวลาในการตัดออกไปได้ เพราะหญ้าจะเจริญเติบโตช้ากว่าฤดูอื่นๆ



เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook  บ้านและสวน