ปลูกใบต่างเหรียญเป็นไม้คลุมดิน ทนร่มดีกว่าหญ้ามาเลเซียไหม

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน กับคำถามยอดนิยม ปลูก ใบต่างเหรียญ เป็น พืชคลุมดิน ทนร่มดีกว่า หญ้ามาเลเซีย ไหม

พืชคลุมดิน

ไม้คลุมดิน

จากคำถาม : ใบต่างเหรียญทนร่มได้มากกว่าหญ้ามาเลเซียใหมครับ บางจุดค่อนข้างร่ม จนหญ้ามาเลเซียยืดยาว เวลาตัดก็โกร๋นไม่แน่น ว่าจะเอาใบต่างเหรียญมาลงแทน ไม่รู้ว่าจะดีใหมครับ

ที่มา : หญ้ามาเลเซีย vs ใบต่างเหรียญ

คลายข้อสงสัย : ใบต่างเหรียญและหญ้ามาเลเซียต่างเป็นพืชที่อยู่ได้ทั้งที่มีแสงแดดเต็มวันและในร่มได้ด้วยกันทั้งคู่ แต่หญ้ามาเลเซีย จะทนร่มและทนทานได้ดีกว่า ทนทานต่อการโดนเหยียบได้ดีกว่าใบต่างเหรียญแน่นอนครับ แต่ถ้าเจ้าของกระทู้ต้องการใบต่างเหรียญมาปลูกในร่มแทนหญ้ามาเลเซียแล้วแน่นอน ต้องคำนึงก่อนว่าจุดที่ปลูกนั้นเป็นทางที่เราต้องเดินเหยียบไหม ถ้าเป็นทางที่เดินแนะนำให้วางหินทางเดินสวนไว้ด้วย เพื่อเลี่ยงต่อการที่เราต้องเหยียบโดยตรงดีกว่าครับ ทีนี้เราจะมาลองเปรียบเทียบคุณสมบัติของทั้ง 2 ชนิดนี้ไว้ให้เจ้าของกระทู้นำไปเป็นตัวเลือกกัน

หญ้ามาเลเซีย

พืชคลุมดิน

ใช้ทำสนามหญ้าและจัดสวนหย่อมเช่นเดียวกับหญ้าชนิดอื่นๆ มีใบใหญ่กว่าหญ้าทุกชนิด เหมาะที่จะปลูกใต้ร่มไม้หรือใต้ชายคาบ้าน เพราะเป็นหญ้าที่อยู่ในพื้นที่แสงแดดน้อยได้ แต่ก็สามารถนำมาปลุกกลางแจ้งได้ โดยต้องให้น้ำในปริมาณมากเป็นพิเศษ หากขาดน้ำขอบใบจะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดงเลือดหมู หญ้ามาเลเซียไม่ต้องตัดบ่อยเหมือนหญ้าชนิดอื่นๆ โดยตัดให้สั้นประมาณ 1-2 นิ้ว ทุกๆ 10-15 วัน ใช้เครื่องมือตัดหญ้าได้ทุกชนิด ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอในปริมาณที่เพียงพอ เช่น สนามหญ้ากลางแจ้งโดนแดดตลอดทั้งวัน ก็ต้องให้น้ำในปริมาณที่มากกว่าบริเวณที่มีแสงแดดรำไร การรดน้ำต้องให้ทั้วและเปียกชุ่มถึงปลายราก บางกรณีเราอาจงดให้น้ำในบางวัน เพราะเมื่อผิวดินเริ่มแห้ง ต้นหญ้าจะแทงรากลึกลงไปในดินหาแหล่งอาหารเพื่อความอยู่รอดทำให้หญ้ามีรากยาว ไม่หลุดจากพื้นดินได้ง่าย ถ้าเป็นไปได้ควรรดน้ำในขณะที่แดดไม่ร้อนจัด และควรฉีดเป็นฝอยๆ เนื้อดินจะได้ไม่แน่น

ใบต่างเหรียญ

พืชคลุมดิน

พืชล้มลุก อายุหลายปี เป็นวัชพืชที่ขึ้นได้ตามดินทั่วไป ลักษณะทอดเลื้อยแผ่แนบไปตามพื้นดิน ดอกสีขาว โคนเป็นกรวย ปลายผายเป็น 5 กลีบ ขนาดประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร ดอกเล็กน่ารักตัดกับใบกลมเล็กสีเขียวสด โคนมีรอยแฉกขนาดประมาณ 1 – 1.2 เซนติเมตร ติดกับก้านเล็กๆ เรียงชิดกัน แตกรากเป็นระยะตามข้อใบ ผลรูปกลมแป้น มีสัน 4 แนว ขนาดประมาณ 2 – 3 มิลลิเมตร มองเห็นไม่ชัดนัก ด้วยคุณสมบัติที่ทนทาน ทนแล้ง แม้โดนเหยียบย่ำก็ไม่บอบช้ำง่าย แผ่ต้นไวแข็งแรง เพราะเดิมเป็นวัชพืชขึ้นริมถนนกลางแดดแจ้งที่แห้งแล้ง ปัจจุบันมีผู้ปลูกขายใช้แทนสนามหญ้า เพราะไม่ต้องตัดแต่ง ดูแลง่าย ออกดอกตลอดทั้งปี ผิวสัมผัสนุ่มเมื่อเดินผ่านหรือนั่งเล่น พืชชนิดนี้ชอบดินปนทรายหรือดินที่ระบายน้ําได้ดี ไม่มีน้ําขัง หากปลูกกลางแจ้ง แสงแดดตลอดทั้งวัน ใบจะเล็กละเอียดแน่น แต่ถ้าปลูกในบริเวณที่มีแสงรําไรหรือในร่ม ใบจะใหญ่ ยอดยืด พุ่มไม่แน่นเท่ากลางแจ้ง

 

เรื่อง : Gott


 พื้นที่สวนมีแสงแดดน้อย ควรปลูก ไม้คลุมดิน ชนิดไหนดี

ยังมีไม้คลุมดินอีกหลายชนิดที่คุณอาจจะยังไม่รู้จักที่นี่