พื้นที่สวนมีแสงแดดน้อย ควรปลูกไม้คลุมดินชนิดไหนดี

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน กับคำถามยอดนิยม พื้นที่สวนมีแสงแดดน้อย ควรปลูก ต้นไม้คลุมดิน ชนิดไหนดีไม้คลุมดิน

จากคำถาม : ที่รีสอร์ทจะมีต้นหูกระจง ซึ่งตอนนี้แผ่กิ่งออกมามาก ทำให้หญ้าที่พื้นตายหมด เพราะอาจจะไม่ได้รับแสงแดดที่เพียงพอ หญ้ามาเลย์ก็ยังไม่รอด จึงอยากสอบถามว่า เราควรปลูก ต้นไม้คลุมดิน ชนิดไหนให้ดูสวยๆ ไม่เห็นพื้นดินดีคะ?

ที่มา : ปลูกอะไรคลุมดิน สำหรับพื้นที่แดดน้อย

คลายข้อสงสัย : จากคำถามและภาพประกอบที่เจ้าของกระทู้ได้ให้ดูนั้น พื้นที่ข้างใต้ต้นหูกระจงแสงแดดไม่ค่อยเข้าถึง ทางที่ดีอันดับแรกควรตัดแต่งต้นหูกระจงให้มีแสงแดดส่องถึงบ้าง เพราะถ้าไม่มีแสงแดดเข้าถึงเลยไม่ว่าจะปลูกต้นชนิดไหนก็ไม่สามารถอยู่รอดได้ครับ โดสามารถอ่านวิธีการตัดแต่งต้นไม้ได้ที่นี่ครับ รู้กันสักนิด ก่อนคิดจะ ตัดแต่งต้นไม้

หลังจากที่ตัดแต่งต้นไม้เสร็จเรียบร้อย เจ้าของกระทู้สามารถเลือกปลูกไม้คลุมดิน หรือปูหินกรวดให้เหมาะกับสวนได้ตามต้องการ โดยเรามีมาแนะนำตามนี้เลย

1. หนวดปลาดุก

พรรณไม้คลุมดินถิ่นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี สูงประมาณ 15 – 30 เซนติเมตร สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในที่มีแสงรำไร นิมยมใช้ปลูกแทนหญ้าในบริเวณที่ตัดหญ้าไม่สะดวกหรือบริเวณที่มีแสงรำไร เช่น ใต้ต้นไม้ใหญ่

อ่านเพิ่มเติมhttps://www.baanlaesuan.com/plants/annual/138370.html

2. หนวดปลาดุกแคระ

พืชตระกูลเดียวกับหนวดปลาดุก สูงประมาณ 3 – 5 เซนติเมตร ชอบดินร่วนปนทราย ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในที่มีแสงรำไร ใช้ปลูกแทนหญ้าได้เหมือนหนวดปลาดุก ควรหลีกเลี่ยงการปลูกในที่ชื้นแฉะเพราะอาจจะทำให้เน่าตายได้

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/annual/138368.html

3. กนกนารี

พืชคลุมดินประเภท เฟิน สูงได้ถึง 25 เซนติเมตร เหมาะสำหรับการปลูกคลุมดินใต้ต้นไม้ หรือบริเวณที่ร่มเงาและความชื้นสูง ถึงแม้จะเป็นพืชคลุมดินแต่ก็ไม่ทนต่อการเหยียบย่ำ ดังนั้นควรปลูกในจุดที่ไม่ใช่ทางเดินครับ

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/138456.html

4. พรมออสเตรเลีย

เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูงประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร ชอบดินร่วนปนทรายผสมใบไม้ผุมากๆ น้ำปานกลางไม่แฉะเกินไป เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้กระถาง และสามารถปลูกเป็นไม้คลุมดินได้แต่ดินต้องระบายน้ำดี ได้รับแสงครึ่งวันเช้า และไม่ควรอยู่ในที่ที่โดนเหยียบย่ำ

อ่านเพิ่มเติมhttps://www.baanlaesuan.com/plants/annual/138408.html

5. หินกรวด

ต้นไม้คลุมดิน

วัสดุที่นิยมใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในสวน นอกเหนือจากความสวยงามแล้วยังมีประโยชน์หลายด้าน เช่น ใช้ป้องกันดินกระเด็นในตำแหน่งของชายคาบ้านที่ได้รับแรงจากน้ำฝนที่ตกลงบนพื้น หรือช่วยบดบังสิ่งที่ไม่น่ามองตามจุดต่างๆในสวน เป็นต้น ซึ่งสามารถเลือกหินกรวดได้หลายแบบแล้วแต่ความเหมาะสมของสวนครับ

อ่านเพิ่มเติมกรวดแต่งสวน ในสไตล์สวนที่แตกต่างกัน / ไอเดียการจัดสวนกรวด

เรื่อง : Gott