กำแพงเนินดิน

CREATING GREEN WALL 04 – สร้างเนินดิน ให้เป็นกำแพงบ้าน

กำแพงเนินดิน
กำแพงเนินดิน

กำแพงเนินธรรมชาติ ที่สร้างเองได้ เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้บ้าน กันเสียง กันลม แถมยังช่วยให้ตัวอาคารดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ได้เป็นอย่างดี

เนินดิน (Berm) หมายถึง สันดินที่ปรับระดับให้สูงขึ้น โดยปกติในงานภูมิสถาปัตยกรรม จะเกิดจากการปรับระดับที่ดินเพื่อสร้างเป็นเนินช่วยในการกันเสียง กันลม หรือเพิ่มพื้นที่ดินปลูกในบริเวณที่ต้องการ ปัจจุบันมีการประยุกต์ใช้ในงาน ออกแบบเพื่อเพิ่มศักยภาพและมิติให้กับพื้นที่ เมื่อทำการปั้นเนินให้ได้รูปทรง และความสูงที่ต้องการแล้วมักปลูกพืชคลุมดิน ช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน เช่น ถั่วบราซิล ดาดตะกั่ว และหญ้า

กำแพงเนินดิน อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ และนำมาประยุกต์เพื่อเพิ่ม ความเป็นส่วนตัวให้บ้านได้อย่างดี วิธีนี้อาจใช้ประโยชน์ จากลักษณะพื้นที่ดินเดิมที่มีความชันและเนินดินอยู่แล้ว อย่างพื้นที่บนเขา หรือหากบ้านหลังไหนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีความลาดชันสามารถสร้าง เนินดินขึ้นมาใหม่ได้ เพื่อช่วยบดบังตัวอาคารและให้เนินดิน นั้นทำหน้าที่เสมือนเป็นกำแพงของบ้านไปในตัว แถมยังช่วยให้ตัวอาคารดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติ แต่ด้วยข้อจำกัด เรื่องงบประมาณที่ค่อนข้างสูง และมีขั้นตอนการปรับผิวดิน ที่ค่อนข้างยุ่งยาก วิธีนี้จึงไม่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่น้อย เกินไปนัก

16-3
มองออกไปข้างนอกจะเจอเนินหญ้าเขียวชอุ่มแทนกำแพงหนาทึบ เสริมกับแนวรั้วต้นไม้ ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวและความรู้สึกปิดล้อม เปลี่ยนให้พื้นที่บ้านที่ราบเรียบดูมีมิติมากขึ้น

หลักการเลือกพรรณไม้ที่ใช้ในการสร้างเนินดิน เหมาะปลูกพืชคลุมดินที่ทนต่อการ เหยียบย่ำ ดูแลรักษาง่าย สามารถช่วยยึดหน้าดินได้ เพื่อป้องกันการพังทลายของ หน้าดิน

3

ชนิดพรรณไม้
01 หญ้า พืชคลุมดิน มีระบบรากเล็ก ๆสามารถทนการเหยียบย่ำได้ ต้องการน้ำและ แสงแดดแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิด
02 ถั่วบราซิล เป็นพืชคลุมดินที่ทนแล้ง ทนร่ม และทนการเหยียบย่ำ เหมาะสำหรับคลุมหน้าดิน ปลูกแทนหญ้าได้

กำแพงเนินธรรมชาติ
เนินหญ้าที่ปรับระดับให้สูงเกือบเท่าตัวบ้าน เป็นทั้งกำแพงและสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับบ้าน

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านไอเดียกำแพงธรรมชาติต่อได้ที่
CREATING GREEN WALL 01 – แปลงโฉมกำแพงเดิม ให้เป็นผนังไม้เลื้อย

CREATING GREEN WALL 02 – เปลี่ยนผนังเดิม ให้เป็นสวนแนวตั้ง

CREATING GREEN WALL 03 – ปลูกต้นไม้เป็นแนวรั้ว


เรื่อง ปลากริมไข่เต่า
เรียบเรียบ Parichat K.
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสารฝ่ายบ้าน