ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน เพิ่มความร่มรื่นให้บ้าน

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน ที่คนไทยนิยมปลูกเพื่อสร้างความร่มรื่น และบางชนิดสามารถสร้างสีสันและบรรยากาศได้ดีอีกด้วย

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน ที่เหมาะสำหรับสภาพอากาศเมืองไทยก็มีอยู่หลากหลายชนิดด้วยกัน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำต้นไม้ 9 ชนิดที่คนไทยนิยมปลูกเพราะเชื่อว่าจะเสริมความเป็นมงคลให้กับบ้านและผู้อยู่อาศัย อีกทั้งต้นไม้เหล่านี้ยังเป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้ดี และดูแลรักษาง่าย บางชนิดมีดอกหอมสามารถสร้างกลิ่นหอมให้กับสวนและบ้านได้ บางชนิดใบมีสีสันสดใสสามารถสร้างความสดใสชวนให้สวนดูน่ามองไม่น่าเบื่อ ไปดูกันว่ามีต้นอะไรบ้าง แล้วเหมาะสำหรับบ้านของเราหรือไม่

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน พุดเศรษฐีสยาม

ชื่อวิทยาศาสตร์: Tabernaemontana pachysiphon Stapf

วงศ์: Apocynaceae

ขยายพันธุ์ด้วยการเสียบยอด ถ้าใช้พุดกุหลาบเป็นต้นตอจะเจริญเติบโตได้ดี ควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่ม เพื่อให้รับแสงแดดได้เต็มที่ ทำให้ออกดอกดกทั่วทั้งต้น ดอกใหญ่และมีสีเข้ม

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน

พุดสามสี

ชื่อวิทยาศาสตร์: Brunfelsia uniflora (Pohl) D. Don

วงศ์: Solanacae

ไม้พุ่มขนาดกลาง ความสูง 1-3.5 เมตร แตกกิ่งก้านจำนวนมาก ทรงพุ่มกลมแน่นทึบ กิ่งมีขนาดเล็กและเปราะ ใบเดี่ยว ใบรูปรี ผิวใบด้านบนสีเขียวอมเหลือง เส้นใบและเส้นกลางใบสีเหลือง ส่วนปลายของกลีบดอกหยักเป็นลอนเล็กน้อย ดอกพุดพันธุ์นี้เมื่อเริ่มบานมีสีม่วงเข้ม แล้วค่อยๆ จางลงเป็นสีม่วงอ่อน จนกลายเป็นสีขาวแล้วร่วง มีกลิ่นหอมตลอดวัน ออกดอกตลอดปี ต้องการน้ำมาก แสงแดดเต็มวันหรือครึ่งวัน

วาสนา

ชื่อวิทยาศาสตร์: Dracaena fragrans (L.) Ker Gawl.

วงศ์: Dracaenaceae

เป็นพรรณไม้ที่คนไทยรู้จักกันมานาน มีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นหลายแบบและ มีชื่อแตกต่างกันไป เช่น สายสะพายจอมพล วาสนาเรือนนอก และวาสนาอธิษฐาน ซึ่งนับว่าเป็นชนิดเดียวกันทั้งสิ้น เป็นไม้เสี่ยงทาย เชื่อกันว่า ถ้าผู้ใดเลี้ยงแล้วเจริญงอกงามจนออกดอก ถือเป็นผู้ที่มีบุญวาสนาดี

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน

หลิว

ชื่อวิทยาศาสตร์: Salix babylonica L.

วงศ์: Salicaceae

ควรระยะปลูกที่เหมาะสม 4 – 8 เมตร ทนน้ำท่วม ปลูกริมถนน ริมทางเดิน แต่ส่วนใหญ่นิยมปลูกประดับสวนริมน้ำ เพราะรูปทรงอ่อนช้อย ช่วยเพิ่มเส้นสายที่พลิ้วไหวนุ่มนวล

กันเกรา

ชื่อวิทยาศาสตร์: Fagraea fragrans Roxb.

วงศ์: Gentianaceae

เหมาะปลูกในสวนสาธารณะหรือบริเวณบ้านที่มีพื้นที่กว้าง เป็นไม้มงคลหนึ่งในเก้าชนิดที่ใช้รองก้นหลุมก่อนลงเสาเอกของบ้าน นิยมปลูกทางทิศตะวันออก เชื่อว่าช่วยปกป้องคุ้มภัย

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน

แก้วเจ้าจอม

ชื่อวิทยาศาสตร์: Guaiacum officinale L.

วงศ์: Zygophyllaceae

เหมาะปลูกเป็นไม้ประดับให้ร่มเงา มีถิ่นกำเนิดในหมู่เกาะเวสต์อินดีส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงนำต้นพันธ์มุาจากประเทศอินโดนีเซียเมื่อปี พ.ศ. 2451 และทรงปลูกไว้ที่พระราชอุทยานสวนสุนันทา เดิมชาววังเรียกว่า “ต้นน้ำอบฝรั่ง”

จิกเศรษฐี

ชื่อวิทยาศาสตร์: Barringtonia macrocarpa Hasskl.

วงศ์: Lecythidaceae

ถิ่นกำเนิด มาเลเซียและอินโดนีเซีย ใบรูปรีถึงรูป ปลายใบแหลม สีเขียวเข้มเป็นมัน ช่อดอกเป็นช่อกระจะออกที่ปลายยอด ช่อดอกยาวห้อยลง ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆช่วงกลางคืนถึงรุ่งเช้า พอช่วงสายดอกจะร่วงเหลือแต่กลีบเลี้ยง

ล่ำซำ

ชื่อวิทยาศาสตร์: Diospyros buxifolia (Blume) Hiern

วงศ์: Ebenaceae

จัดเป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ลำต้นมีเปลือกแตกเป็นร่องสีเทาอมดำ ใบเป็นลักษณะใบเดี่ยวสีเขียวรูปไข่ มีดอกสีขาว และจะออกดอกแยกเพศต่างต้น และล่ำซำจะเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย

โกสน

ชื่อวิทยาศาสตร์: Codiaeum variegatum (L.) Rumph ex A. Juss.

วงศ์: EUPHORBIACEAE

ถ้าให้ปุ๋ยมากอาจสูงชะลูดจนเสียทรง นิยมปลูกเป็นกลุ่มกลางแจ้งหรือริมถนนเพื่อสร้างสีสัน อาจเล่นสีตัดกับไม้สีเขียว เช่น แก้ว ชาฮกเกี้ยน ไม่ควรใช้ต้นที่ขุดล้อมเพราะใบร่วงแล้วจะแตกพุ่มใบช้ามาก ปลูกริมทะเลได้


ภาพปก : บ้านคุณหวังติ่นเฉียน และคุณอ้อย-นันทนา  หวัง
ออกแบบ : คุณกิม-บดินทร์ ปี่เสนาะ แห่งอยู่กับดินทร
ถ่ายโดย : june’s photo
ผู้ช่วยช่างภาพ: สุวิจักขณ์ ศรีภา, ไอลดา ดอกกลาง


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้มงคล เพิ่มสีเขียว เสริมความเฮง เร่งความปัง

ต้นล่ำซำ ต้นไม้มงคล ใบร่วงน้อย ดูแลง่าย แต่งสวนสวย

ต้นเสม็ดแดง ต้นไม้มงคลแต่งสวน สวยโดดเด่น ใบร่วงน้อย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com