ต้นล่ำซำ ต้นไม้มงคล ใบร่วงน้อย ดูแลง่าย แต่งสวนสวย

ต้นล่ำซำ ไม้มงคลที่นิยมใช้เป็นพรรณไม้ตกแต่งจัดสวน ทั้งยังใช้เป็นไม้ประธานในสวน ด้วยความหมายของชื่อที่สื่อถึงความมั่งคั่ง นอกจากนี้ล่ำซำยังมีรูปทรงที่สวยงาม และระบบรากก็ไม่ทำลายระบบโครงสร้างอีกด้วย

ต้นล่ำซำ

ต้นล่ำซำ หรือ ต้นหูหนู มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Diospyros buxifolia (Blume) Hiern จัดอยู่ในวงศ์  Ebenaceae จัดเป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ลำต้นมีเปลือกแตกเป็นร่องสีเทาอมดำ ใบเป็นลักษณะใบเดี่ยวสีเขียวรูปไข่ มีดอกสีขาว และจะออกดอกแยกเพศต่างต้น

ต้นล่ำซำ

ล่ำซำ หากต้องการปลูกควรเว้นระยะห่างระหว่างต้น 4-6 เมตร หากปลูกติดกันเกินไปจะทำให้ต้นเติบโตช้า และการขยายพันธุ์มักนิยมใช้วิธีการเพาะเมล็ด จึงเป็นพรรณไม้ที่โตช้าแต่ก็จะได้ต้นที่แข็งแรง

การดูแลเบื้องต้น

ล่ำซำ ในระยะต้นกล้าควรปลูกเลี้ยงไว้ในที่ร่มรำไร แต่เมื่อโตและมีอายุมากขึ้นสามารถนำมาปลูกกลางแจ้งหรือในบริเวณที่มีแดดตลอดทั้งวันได้ หรือพื้นที่ที่ได้รับแสงแดด 8-10 ชั่วโมงขึ้นไป ล่ำซำเป็นไม้ที่จะเรียกว่าดูแลง่ายก็ไม่เชิง เพราะก็ต้องเอาใจใส่อยู่บ้าง เช่น หมั่นสังเกตหน้าดินว่าแห้งหรือไม่ และควรรดน้ำ 2 วัน/อาทิตย์ หรือเมื่อดินแห้ง แต่ไม่ชอบดินแฉะหรือน้ำขังเพราะจะทำให้รากเน่าได้ง่าย และล่ำซำจะเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย

ต้นล่ำซำ

ข้อดีของต้นล่ำซำ

ล่ำซำ เป็นไม้ผลัดใบน้อยมาก จึงมีข้อดีที่ไม่ต้องคอยเก็บกวาดใบบ่อยๆ ชอบแดด ทนแล้งได้ปานกลาง เหมาะสำหรับสภาพอากาศเมืองไทย และยังเป็นไม้ที่ไม่ค่อยพบปัญหาเรื่องแมลงศัตรูพืช หากอยากได้รูปทรงที่สวยต้องหมั่นตัดแต่งทรงเพื่อให้แตกใบและพุ่มแน่นสวย

เรื่อง : อธิวัฒน์ ยั่วจิตร

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง , คลังภาพบ้านและสวน


สนใจสั่งซื้อหนังสือ : ไม้ต้นในสวน

บทความที่เกี่ยวข้อง

8 ต้นไม้ดอกหอม กลิ่นฟุ้งแรงในช่วงเวลากลางคืน

แก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคลมีกลิ่นหอมให้ร่มเงา ที่ปลูกได้ทั้งในและนอกตัวบ้าน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com