“คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูก” โฉมหน้าผู้ชนะที่ปลูกข้าวได้เพิ่ม 200 กก./ไร่ ด้วยนวัตกรรมจากสยามคูโบต้า

“คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูก” โครงการค้นหาสุดยอดนักพัฒนาแปลงเพาะปลูกข้าวด้วยความร่วมมือของ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด และ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่เป็นการแข่งขันใช้นวัตกรรมปฏิทินการเพาะปลูก KAS Crop Calendar On LINE เพื่อมุ่งปลุกพลังเกษตรกรรุ่นใหม่ให้สามารถพัฒนารูปแบบการทำเกษตรได้อย่างแม่นยำด้วยโซลูชันจากสยามคูโบต้า เกิดการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ที่มากขึ้น เพื่อยกระดับวิถีเกษตรไทยสู่ Smart Farming

ปฏิทินเพาะปลูกข้าว คูโบต้า
อิท – อิทธิพัทธ์ เอี่ยมสมาน ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูก

อิท – อิทธิพัทธ์ เอี่ยมสมาน Young Smart Farmer จากจังหวัดสิงห์บุรี คือผู้คว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันครั้งนี้ โดยใช้ปฏิทินการเพาะปลูก KAS Crop Calendar On LINE ผ่านแอปพลิเคชัน Line@ Siam Kubota บันทึกตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดินทำนาไปจนถึงการเก็บเกี่ยวข้าว ในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงเดือนพฤศจิกายน 2566 และใช้เครื่องจักรกลการเกษตรคูโบต้าทุ่นแรงในการปลูกข้าวไปควบคู่กัน เกษตรกรหนุ่มได้ฝ่าด่านเหล่าคณะกรรมการในการแข่งขันที่พิจารณาจากความตั้งใจ ความละเอียดของการลงข้อมูล ปริมาณของผลผลิตและความสมบูรณ์ของแปลง การใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในแปลงนา ตลอดจนการนำเสนอผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของตัวเองจนคว้ารางวัลชนะเลิศรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมศึกษาดูงาน Smart Farming ณ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับรองชนะเลิศอีก 4 รางวัล

ปฏิทินเพาะปลูกข้าว คูโบต้า

“ผมทำเกษตรมาราวๆ 6 ปีครับ ตั้งใจกลับมาสานต่ออาชีพของพ่อแม่ โดยได้ศึกษาแนวคิดการทำเกษตรสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้กับแนวคิดเกษตรกรรมแบบเดิมที่มีอยู่ จนวันนี้ผมอายุ 34 ปี ได้ก้าวมาเป็นกำลังสำคัญของครอบครัวในการทำเกษตร และรักษาสิ่งที่พ่อแม่ให้เราไว้ ซึ่งนอกจากการทำอาชีพเกษตรกรแล้ว ผมยังเป็นหมอดินอาสาประจำตำบล และอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านคอยให้คำปรึกษา คำแนะนำเรื่องการทำเกษตรด้วยครับ”

ปฏิทินเพาะปลูกข้าว คูโบต้า

“หลังจากที่เข้าร่วมประกวดโครงการ คูโบต้า | กล้า | ท้า | ปลูก พบว่าการใช้ปฏิทินการเพาะปลูก KAS Crop Calendar On LINE มีความสำคัญและมีประโยชน์มากครับ เพราะการจดบันทึกข้อมูลการเพาะปลูกลงบนปฏิทินทำให้เรามีระบบการวางแผนที่ดีขึ้น นอกจากเราจะได้คำนวณค่าใช้จ่าย ได้เห็นต้นทุน รายรับ รายจ่าย จากแปลงปลูกของเราแล้ว ยังได้รู้สภาพอากาศ เพื่อเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนสภาพของปริมาณน้ำในเขื่อน สถานการณ์น้ำแต่ละพื้นที่ที่เหมาะสมกับการทำนา และโรคพืชต่างๆ เพื่อให้เราสามารถเตรียมรับมือได้ หลังจากการใช้ปฏิทินเพาะปลูก แปลงของผมสามารถทำกำไรได้ไร่ละ 8,000 บาท ผลผลิตเพิ่มขึ้น 200 กิโลกรัมต่อไร่” อิทกล่าว

ปฏิทินเพาะปลูกข้าว คูโบต้า

เกษตรกรหนุ่มเล่าต่ออีกว่า หลังจากที่ได้รับรางวัลแล้ว แปลงนาของเขาก็เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น เพราะเป็นแปลงที่ติดถนนใหญ่ ต้นข้าวออกรวงสวย ผลผลิตดี มีผู้คนสนใจมาศึกษาดูงาน รวมถึงตัวเขาเองได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับการทำเกษตร เกิดความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันความรู้ให้แก่เกษตรกรด้วยกัน

คุณวราภรณ์ โอสถาพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด

คุณวราภรณ์ โอสถาพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า “สยามคูโบต้ามุ่งเน้นส่งเสริมภาคการเกษตรให้ก้าวสู่การทำเกษตรอัจฉริยะ หรือ Smart Farming เสมอมา เพื่อให้การทำเกษตรมีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงตั้งรับปัจจัยของสภาพภูมิอากาศที่ยากต่อการควบคุม ครั้งนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะของโครงการในปีนี้ เราได้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของเกษตรกรทุกคนที่เข้าร่วมโครงการในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อพัฒนาแปลงเพาะปลูกของตนเอง นอกจากนี้ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้”

“สำหรับผู้ชนะและรองทั้ง 4 คนจะได้มีโอกาสบินไปศึกษาดูงาน Smart Farming ที่ประเทศญี่ปุ่น ทางสยามคูโบต้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรได้เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือจดบันทึกการเพาะปลูก เพื่อควบคุมรายรับรายจ่าย การใช้เมล็ดพันธุ์อย่างคุ้มค่า ควบคุมการให้ปุ๋ยและน้ำอย่างเหมาะสม แต่ได้คุณภาพและปริมาณของผลผลิตเพิ่มขึ้น นำมาสู่รายได้ที่ยั่งยืนตามมา”

คณะผู้บริหารสยามคูโบต้าและกรมส่งเสริมการเกษตร

อีกหนึ่งแรงสนับสนุนสำคัญที่ร่วมผลักดันเกษตรกรไทยให้ก้าวหน้าคือ กรมส่งเสริมการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์โครงการให้กับกลุ่มเป้าหมาย Young Smart Farmer ที่เป็นสมาชิก รวมถึงผู้สนใจทั่วไป พร้อมทั้งสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านข้าวเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน และสนับสนุนการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตร กลุ่มสมาชิกในโครงการ Young Smart Farmer และบริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อต่อยอดความยั่งยืนของเกษตรกรรมไทย

คุณกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

คุณกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการขับเคลื่อนภาคการเกษตร โดยเน้นการพัฒนาเกษตรกรให้มีความรอบรู้ในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงจากการเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ที่เน้นใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดต้นทุน พร้อมทั้งสร้างผู้นำด้านเกษตรที่เป็นเกษตรกรชั้นนำ ทั้งนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินงานโครงการ Young Smart Farmer มาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 20,800 ราย ทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสร้างเครือข่าย โดยให้เกษตรกรเป็น ศูนย์กลางการเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง

สำหรับรางวัลรองชนะเลิศ โครงการ “คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูก”  4 รางวัลที่ได้ร่วมบินศึกษาดูงาน Smart Farming ณ ประเทศญี่ปุ่น รางวัลละ 2 ที่นั่ง ได้แก่

1| เอกราช  ขอพึ่ง Young Smart Farmer จังหวัดสุพรรณบุรี

2| พิจาริณี  รักศรี Young Smart Farmer จังหวัดนครสวรรค์

3| วิญญู  คำหอม Young Smart Farmer จังหวัดศรีสะเกษ

4| อัจฉรา  จุมภูก๋า Young Smart Farmer จังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังมี รางวัลสุดยอด TikTok Creator ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้ที่ทำคอนเทนต์การเพาะปลูกของตัวเองลงในช่องทาง TikTok อย่างต่อเนื่อง และสร้างยอดผู้ติดตามได้สูงสุด โดย อิท – อิทธิพัทธ์ เอี่ยมสมานยังคว้ารางวัลนี้ไปครองด้วยเช่นกันในชื่อ ‘ชาวนาพารวย’ ซึ่งได้นำเสนอเรื่องราวการทำเกษตรในรูปแบบของเขาเอง และยังมี รางวัล TikTok Creator ดีเด่น อีก 6 รางวัล ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัลนี้ ได้แก่

1| พิลาสลักษณ์ อนันตธนโชคดี Young Smart Farmer จังหวัดพะเยา

2| ณัฏกานต์ ดากาวงค์ Young Smart Farmer จังหวัดสกลนคร

3| พิจาริณี  รักศรี Young Smart Farmer จังหวัดนครสวรรค์

4| วิญญู  คำหอม Young Smart Farmer จังหวัดศรีสะเกษ

5| ชานนท์ ไพศรี Young Smart Farmer จังหวัดสิงห์บุรี

6| วราภรณ์ ชูใจ Young Smart Farmer จังหวัดเพชรบุรี

ปฏิทินเพาะปลูกข้าว คูโบต้า

ทั้งนี้ผู้ได้รับรางวัลและผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายรวม 30 คน ยังได้รับใบประกาศนียบัตรโครงการ “คูโบต้า กล้า | ท้า | ปลูก” อีกด้วย และสิ่งหนึ่งที่ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับคือเครือข่ายมิตรภาพจากผู้เข้าแข่งขันที่ล้วนแต่เป็นเกษตรรุ่นใหม่จากหลากหลายพื้นที่ มากประสบการณ์และความรู้ เกิดการแบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นี่จึงไม่ใช่แค่การแข่งขันเท่านั้นแต่เป็นจุดเริ่มต้นของเครือข่ายเกษตรรุ่นใหม่อีกด้วย

“อยากให้ทุกคนมีความกล้า กล้าที่จะเปิดรับ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ผลผลิตของเราดีขึ้น” อิทกล่าวทิ้งท้าย

มาเปิดประสบการณ์กับการเพาะปลูก ด้วยนวัตกรรมปฏิทินเพาะปลูกข้าว KAS Crop Calendar On LINE ได้แล้วผ่านช่องทาง Line@ siam kubota เพื่อก้าวสู่ความยั่งยืนไปด้วยกัน

ร่วมแบ่งปันคุณค่าสู่สังคมยั่งยืนกับ 3 เรื่องราวจาก 3 โครงการเกษตร ที่สยามคูโบต้าเป็นแรงผลักดัน

คูโบต้า ฟาร์ม ฟาร์มสมัยใหม่ที่พร้อมสร้างประสบการณ์ทำเกษตรแบบ Smart Farming