รวม 10 แบบสวนน้ำตกสวยฉ่ำ ดื่มด่ำความสดชื่นจากธรรมชาติ

นอกจากความเขียวชอุ่มของพรรณไม้ในสวนแล้ว การได้ยินเสียงน้ำไหลก็ช่วยให้รู้สึกเย็นกายเย็นใจ คลายร้อน ใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

บ้านและสวน จึงได้รวบรวม 10 แบบสวนสวยๆ ที่มีน้ำตกสวยฉ่ำ เพิ่มความรื่นรมย์ให้กับพื้นที่รอบบ้านมาฝากกัน

1. สวนน้ำตกในบรรยากาศแบบผืนป่าทรอปิคัล

จากผืนดินว่างเปล่าในพื้นที่ 1 ไร่ ถูกส่งผ่านมือของนักออกแบบจัดสวน ให้เป็นสวนป่าทรอปิคัลและกำหนดรูปแบบน้ำตกเป็นผาสูง นอกจากช่วยพรางตาจากภาพตึกสูงภายนอกแล้ว ยังต้องการให้เกิดพื้นที่ด้านหน้าน้ำตกที่มากขึ้นด้วย ต่อมาได้เพิ่มเติมในส่วนของน้ำตกย่อยฝั่งซ้ายซึ่งออกแบบเป็นผาน้ำตกขนาดย่อม และฝั่งขวาซึ่งออกแบบในลักษณะน้ำตกที่ลดหลั่นเป็นเชิงชั้นลงมา กลายเป็นแนวน้ำตกที่โอบล้อมสวนไว้อย่างเป็นธรรมชาติ >> อ่านเพิ่มเติม

สวนน้ำตก waterfallgarden
สวนน้ำตก waterfallgarden

2. สวนป่าทรอปิคัลที่เรียบร้อย พร้อมผาน้ำตกสูง 2 เมตร

สวนป่าทรอปิคัลที่เน้นการใช้เส้นใช้เคิร์ฟในการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ และด้วยพื้นที่สวนที่มีขนาดใหญ่มาก นักจัดสวนจึงออกแบบให้น้ำตกมีลักษณะเป็นผาที่มีน้ำไหลดิ่งลงมา แล้วจัดวางบ่อน้ำด้านล่างที่หลดหลั่นต่างกันถึง 3 ระดับ เพื่อให้เกิดชั้นน้ำล้อกับผาน้ำตกใหญ่ที่ด้านบน นอกจากนี้ ยังเลือกปลูกต้นไม้ชนิดเดียวเป็นกลุ่มใหญ่ เพื่อให้ดูแลง่าย และใช้ไม้ตัดแต่งมาเติมลงไปในบางมุม เพื่อให้สวนดูเป็นระเบียบ สวยแบบไม่รกตา>> อ่านเพิ่มเติม

สวนป่าทรอปิคัล

3. สวนสวยสไตล์ทรอปิคัล จากพื้นที่ทิ้งร้าง ทิ้งขยะของชุมชน

พื้นที่สีเขียวแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านรามอินทรา 99 หลังแฟชั่นไอส์แลนด์ ซึ่งเดิมเป็นเพียงพื้นที่รกร้างและพื้นที่ทิ้งขยะของชุมชน แต่หลังได้รับการชุบชีวิตพลิกฟื้นพื้นที่ให้กลายเป็นสวนสวยใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่ในสไตล์สวนทรอปิคัล โดยมีน้ำตกขนาดใหญ่ที่ซ่อนอยู่ด้านในสุดของสวนเปรียบเสมือนโอเอซิสที่ช่วยเติมความสดชื่นให้แก่ผู้คนที่มาเยี่ยมเยือน >> อ่านเพิ่มเติม

4. Trees & Co. café สวนป่า เต็มรูปแบบ โอเอซิสของคนเมืองบนพื้นที่เกือบไร่

สวนป่าเต็มรูปแบบที่มีผาน้ำตกสูงกว่า 6 เมตร มีลำธารไหลเวียนรอบสวน ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่กว่า 20 ต้นบนเนื้อที่ 1,200 ตารางเมตร ด้วยแนวคิด“โอเอซิสของคนเมือง” ซึ่งเป็นการเปลี่ยนพื้นที่จากเดิมที่โล่งให้สวยและดูเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังมีการเติบโตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา >> อ่านเพิ่มเติม

5. สวนน้ำตกของบ้านเก่าใจกลางสุขุมวิท ธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยเมือง

บ้านเก่าอายุหลายสิบปีกลางสุขุมวิทที่โอบล้อมด้วยตึกสูงรอบด้าน สวนในบ้านบนเนื้อที่เกือบ 400 ตารางเมตรเต็มไปด้วยต้นไม้ที่ร่มรื่น ได้ยินเสียงน้ำไหลจากสวนน้ำตกที่อยู่ด้านใน บ่อปลาขนาดใหญ่ที่มีฝูงปลาคาร์ฟตัวโตแหวกว่ายอย่างมีความสุข ที่นี่เปรียบเหมือนคอร์ตยาร์ดกลางเมืองใหญ่ >> อ่านเพิ่มเติม

6. รีโนเวตสวนรอบบ้าน ให้เป็นสวนป่าผสานกลิ่นอายสวนญี่ปุ่น

พื้นที่สวนสไตล์ทรอปิคัลกลิ่นอายสวนญี่ปุ่น มีขนาดประมาณ 900 ตารางเมตรรอบบ้าน ซึ่งเดิมเป็นสวนสไตล์ทรอปิคัลทั่วไปที่ค่อนข้างรกครึ้ม ทำให้มีความลำบากในการเดินและการใช้งาน โดยเฉพาะสำหรับพ่อแม่ที่อายุเยอะ และเด็กเล็กที่มักจะวิ่งเล่นไปทั่ว นักจัดสวนจึงเลือกใช้สวนญี่ปุ่นเข้ามาผสมผสานทำให้สวนดูโล่งโปร่งขึ้น แต่ก็ยังสามารถเก็บความเขียวและต้นไม้ใหญ่ไว้ได้ >> อ่านเพิ่มเติม

7. ผาน้ำตกหินเทียมสูง 3 เมตร ในสวนป่าบนเนื้อที่กว่า 1 ไร่

สวนป่าขนาดใหญ่โอเอซิสแห่งใหม่แถบพุทธมณฑล ที่มีพระเอกเป็นผาน้ำตกหินเทียมที่ทำเลียนแบบให้เป็นหินแกรนิตธรรมชาติ มีความยาวกว่า 40 เมตร และมีความสูงถึง 3 เมตร ด้านหน้าน้ำตกมีบ่อปลากว้าง 2 เมตร ลึก 1.2 เมตร และยาว 40 เมตร ส่วนด้านหลังของน้ำตกถมดินเป็นเนินสูงกว่า 2 เมตร ซึ่งมีความสูงระดับเดียวกับน้ำตกเหมือนเป็นภูเขาหัวตัดอยู่กลางสวน มีมุมสวนไว้ให้ถ่ายรูปสวยๆ และมุมนั่งเล่นพักผ่อนใต้ร่มเงาไม้กระจายอยู่ทั่วบริเวณ >> อ่านเพิ่มเติม

8. จัดสวนน้ำตกรอบบ้านไว้คลายร้อน

เนื่องจากโจทย์ของเจ้าของบ้าน คือ สวนป่า ที่อยากให้มีน้ำเยอะหน่อย และมีความเป็นส่วนตัว บังมุมมองจากเพื่อนบ้านและจากด้านนอก สวนแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยน้ำทั้งน้ำตกเล็กๆ กระจายไปตามความยาวของพื้นที่ มีศาลาไม้อยู่ตรงกลาง ด้านหลังศาลาเป็นผนังน้ำล้นขนาดใหญ่ และเมื่อมองไปไกลๆ จะเห็นซุ้มทางเดินไม้ทอดยาวเลาะไปตามริมสระว่ายน้ำ >> อ่านเพิ่มเติม

9. สวนน้ำตกทรอปิคัลกลางเมืองใหญ่

เมื่อพิจารณารูปแบบการวางตัวอาคารทั้งสองหลัง ซึ่งอยู่ในลักษณะรูปตัวแอล พื้นที่สวนและบ่อปลาจึงกำหนดให้อยู่บริเวณด้านหน้าของอาคารทั้งสอง ออกแบบหัวน้ำตกและลำธารจากบริเวณมุมบ้าน เพื่อเป็นต้นกำเนิดของสายน้ำให้น้ำไหลเวียนในบ่อใหญ่ เพิ่มความร่มรื่นจากพรรณไม้ที่มีอยู่เดิม เสริมด้วยพรรณไม้หลากหลายชนิดเพื่อพรางสายตาจากตึกสูงที่รายล้อมรอบบ้านและบรรยากาศจอแจในเขตเมือง >> อ่านเพิ่มเติม

สวนน้ำตกทรอปิคัล tropicalwithwaterfall
tropicalwithwaterfall สวนน้ำตกทรอปิคัล

10. สวนธรรมชาติ บรรยากาศในป่าฝน

บ้านเก่าอายุนานกว่าสิบปี ได้รับการปรับปรุงใหม่เกือบทั้งหมดให้เป็นบ้านสไตล์รีสอร์ตที่ใช้กระจก และผนังที่เปิดออกได้เป็นส่วนใหญ่ ทำให้มีลักษณะโปร่งโล่ง สามารถมองออกไปเห็นน้ำตกและลำธาร ท่ามกลางสวนป่าที่ให้ความรู้สึกร่มรื่นและผ่อนคลาย >> อ่านเพิ่มเติม

สวนน้ำตก สวนธรรมชาติ
สวนป่า สวนธรรมชาติ สวนทรอปิคัล