แบบรั้วบ้าน

รวม แบบรั้วบ้าน ดูดีตั้งแต่ทางเข้า

แบบรั้วบ้าน
แบบรั้วบ้าน

“รั้ว” ไม่เพียงแสดงขอบเขตและป้องกันบ้านจากเหล่ามิจฉาชีพเท่านั้น ยังช่วยส่งเสริมบ้านให้น่าดูได้อีกด้วย เราได้รวม แบบรั้วบ้าน สวยๆ รวมถึงมีข้อควรพิจารณาก่อนการทำรั้วมาฝาก

แบบรั้วบ้าน
รั้วและฟาซาดที่ออกแบบให้ล้อรับกันโดยใช้บล็อกช่องลมสามเหลี่ยม จัดเป็นลายกราฟิกให้มีทั้งความทึบและความโปร่ง สร้างความเป็นส่วนตัว แต่ไม่ตัดขาดจากภายนอก ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้ คลิก

มองสำรวจรอบบ้าน

รั้วใช้กั้นพื้นที่ระหว่างในและนอกบริเวณบ้าน จึงต้องดูสภาพแวดล้อมที่ต่อเนื่องกันด้วย

สภาพแวดล้อมดี ไม่มีฝุ่นละอองและเสียงรบกวนมากนัก และสังคมรอบบ้านน่าอยู่ เหมาะกับการทำรั้วแบบโปร่งหรือกึ่งทึบกึ่งโปร่ง จะทำให้บริเวณบ้านโล่งสบาย อากาศถ่ายเทสะดวกและดูกว้างขึ้น หรือถ้ารั้วบ้านติดกับสวน อาจปลูกต้นไม้ให้ต่อเนื่องกันก็เหมือนได้สวนที่ใหญ่ขึ้น

แบบรั้วบ้าน

สภาพแวดล้อมไม่ดี อย่างบ้านที่อยู่ติดถนนที่มีรถและคนพลุกพล่าน เหมาะกับการทำรั้วแบบทึบที่ทำด้วยวัสดุก่ออย่างอิฐบล็อก หรือปลูกแนวต้นไม้ที่พุ่มหนา ก็ช่วยป้องกันเสียง ฝุ่นละออง และความวุ่นวายได้

รั้วสวนแนวตั้ง
ทำสวนแนวตั้งบนรั้วบ้านเสียเลย ด้วยการเชื่อมโครงเหล็กยึดกับกำแพงแล้วใส่ตุ้มดินลงไป เพื่อใช้ปลูกไม้ใบที่มีกิ่งก้านสวยๆและไม่ต้องการดินมากอย่างเฟินชนิดต่างๆ

เลือกวัสดุอย่างไรดี

วัสดุที่ใช้ต้องมีความคงทน แข็งแรง และสามารถป้องกันบ้านได้

ถ้าชอบรั้วแบบโปร่ง ใช้วัสดุจำพวก

  • ระแนงไม้หรือเหล็ก
  • บล็อกแก้ว
  • อิฐบล็อกช่องลม
  • อัลลอย
  • สเตนเลส
รั้วระแนงเหล็ก
รั้วอิฐบล็อกช่องลม
รั้วอิฐบล็อกแก้ว
รั้วบล็อกแก้ว ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้ คลิก

ถ้าชอบรั้วแบบทึบใช้วัสดุจำพวก

  • ไม้เนื้อแข็ง
  • กระเบื้องลายหิน
  • ก่ออิฐโชว์แนว
รั้วก่ออิฐโชว์แนว

อย่าลืมศึกษากฎหมาย

รั้วบ้านหรือกำแพงที่สร้างติดถนนหรือทางสาธารณะ สร้างได้สูงไม่เกิน 3 เมตร วัดจากระดับทางเท้าหรือถนนสาธารณะ แต่ถ้าสูงเกิน 3 เมตร ต้องเว้นระยะห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่าความสูงของรั้ว

รั้วหรือกำแพงกั้นเขต ที่อยู่มุมถนนสาธารณะ ซึ่งความกว้างของถนนตั้งแต่ 3 เมตรขึ้นไป และมีมุมหักน้อยกว่า 135 องศา ต้องปาดมุมรั้วหรือกำแพงกั้นเขตนั้น โดยให้ส่วนที่ปาดมุมมีระยะไม่น้อยกว่า 4 เมตร และทำมุมกับแนวถนนสาธารณะเป็นมุมเท่าๆกัน

รั้วสเตนเลส

เกร็ดความรู้เรื่องรั้ว

ต้นไม้ที่นิยมปลูกริมรั้ว

  • ไม้พุ่ม เช่น โมก ชบา แก้ว พู่ระหง ไผ่
  • ไม้ใบ เช่น ลิ้นกระบือ ไทรยอดทอง ฤ+ษีผสม เทียนทอง ไผ่เงิน
  • ไม้ใบยาว เช่น พลับพลึงหนู การะเกด ว่านสี่ทิศ เตยหอม
  • ไม้ดอกต้นเตี้ย เช่น พวงทองต้น พุดพิชญา บานเช้า สีนวล เทียนหยดญี่ปุ่น
รั้วไทรเกาหลี
ตกแต่งรั้วทึบให้สดชื่นขึ้น ด้วยการกรุไม่เนื้อแข็งในช่องระหว่างเสาของรั้วปูน แล้วแต่งสวนโมเดิร์นด้วยการปลูกไทรเกาหลีเป็นช่วงๆ วางสลับกับไม้กระถางที่ตัดแต่งเป็นทรงเรขาคณิต ช่วยลดแสงสะท้อนเมื่อมองจากในบ้านออกมาอีกด้วย

หากรั้วบ้านล้ม ใครจะรับผิดชอบ

  • รั้วบ้านที่ติดกับที่สาธารณะ เจ้าของบ้านเป็นผู้รับผิดชอบเอง (ถ้าล้มเอง)
  • ถ้าเป็นรั้วเรากับเพื่อนบ้าน ส่วนใหญ่จะสร้างกึ่งกลางเขตที่ดิน จึงเป็นเจ้าของร่วมกัน ดังนั้นถ้ารั้วพังลงมาเอง ก็จะเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน แต่หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำพัง (เช่น การถมดินเพิ่มตากรากของต้นไม้ หรือจากเหตุอื่นๆ) ผู้ที่เป็นต้นเหตุก็จะต้องเป็นคนซ่อม

ประตูรั้ว

  • ควรทำประตูรั้ว 2 บาน บานเล็ก กว้าง 0.90 – 1 เมตร สำหรับคนเข้า-ออก และบานใหญ่กว้าง 4 – 6 เมตร สำหรับรถยนต์ อาจทำเป็นบานเปิดหรือบานเลื่อนก็ได้ แต่ไม่ควรทำบานใหญ่มาก เพราะน้ำหนักมากจะเปิดลำบาก
แบบรั้วบ้าน
ทำทางเข้าด้วยประตูไม้เก่าในซุ้มคอนกรีตเปลือย พร้อมประตูรั้วระแนงเหล็กสีขาวที่มีเสน่ห์แบบบ้านไทย ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้ คลิก

ไอเดีย แบบรั้วบ้าน ดีไซน์สวย

ไอเดียรั้วสวยจากหลากหลายวัสดุ

แบบรั้วบ้าน
โชว์การใช้วัสดุแบบดิบๆและตรงไปตรงมา โดยทำรั้วและซุ้มทางเข้าด้วยซีเมนต์ขัดมัน เหล็ก และไม้ แล้วกรุช่องลมคอนกรีตและระแนงเหล็ก ก็ทำให้รั้วดูโปร่งและน่าสนใจขึ้นเยอะ
รั้วอิฐบล็อกช่องลม
บล็อกช่องลมเป็นวัสดุราคาถูก มีความแข็งแรงคงทน ทั้งยังหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป ลองเลือกลวดลายที่ชอบแล้วนำมาเรียงต่อกันก็ได้รั้วแบบง่ายๆ ใครชอบสไตล์ดิบๆก็โชว์เนื้อแท้ของวัสดุไปเลย หรือจะทาสีสันสดใสก็ไม่ว่ากัน
รั้วระแนงไม้
รั้วไม้กึ่งทึบกึ่งโปร่ง ไอเดียนี้เหมาะกับบ้านที่มีรั้วชิดตัวบ้าน จึงต้องการมุมมองที่ดูโปร่งขึ้น เพื่อช่วยลด ความอึดอัดของพื้นที่ เพียงทำรั้วโครงเหล็ก ขนาด 80 x 160 เซนติเมตร แล้วยึดระแนงไม้ ขนาด 1 นิ้ว เข้ากับโครงเหล็กด้วยนอต เว้นช่องให้ห่างกันทุกๆ 2 นิ้ว ให้เกิดมุมมองแบบกึ่งทึบกึ่งโปร่ง วิธีนี้สามารถถอดเปลี่ยนชิ้นไม้ออกมาซ่อมแซมได้ง่าย แต่สำหรับด้านที่มีรั้วติดเพื่อนบ้านหรือถนน ควรตีระแนงให้มิดชิดเพื่อความเป็นส่วนตัว ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้ คลิก
รั้วอะลูมิเนียม
หากรั้วบ้านเดิมเตี้ยจนบังสายตาจากเพื่อนบ้านไม่ได้ แนะนำให้ทำแผงอะลูมิเนียมแบบมีรูเล็กๆให้ดูโปร่งตาและมีน้ำหนักเบา สามารถยึดกับโครงสร้างเหล็กของกำแพงบ้านได้ ไอเดียนี้ช่วยบังสายตาจากภายนอกได้ดี ทั้งยังดูสวยงามด้วย
ทำรั้วกึ่งทึบกึ่งโปร่ง ด้วยการทำช่องเปิดโล่งเป็นจังหวะ แล้วกรุเส้นสเตนเลสหน้ากว้าง 1-2 นิ้ว ห่างกัน 5-10 เซนติเมตร สลับกับการกรุหินและเซาะร่องผนังปูนให้ดูต่อเนื่องกัน อีกทั้งปลูกไม้พุ่มเป็นแนวด้านหน้าและหลัง ก็ทำให้รั้วดูสูงและร่มรื่นขึ้นมาก
รั้วท่อเหล็ก
รั้วที่ดูแปลกตานี้เป็นไอเดียการออกแบบเชิงทดลองที่อยากให้รั้วทำหน้าที่สร้างสเปซ ในลักษณะกึ่งรั้วกึ่งฟาซาดของบ้าน โดยนำท่อเหล็กขนาดต่างๆ มาเชื่อมกันและพ่นสีสร้างพื้นผิว ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้ คลิก
รั้วท่อเหล็ก
รั้วด้านหน้าจะสร้างพื้นที่เป็นทางเดินก่อนเข้าตัวบ้าน การซ้อนกันเป็นชั้นๆ ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ภายในด้วย ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้ คลิก
รั้วมีรู รั้วบ้านไม่จำเป็นต้องทึบตันเสมอไป ลองเพิ่มลูกเล่นด้วยการเจาะทะลุลวดลาย เป็นชื่อบ้านหรือเลขที่บ้านก็ดูเก๋ดี ทั้งยังใช้มองดูแขกที่มาเยี่ยมเยือนได้อีกด้วย ไอเดียนี้ทำได้ไม่ยาก แค่ใส่บล็อกเหล็กที่ดัดเป็นลวดลายหรือตัวอักษรลงไปในขั้นตอนการก่อรั้วอิฐฉาบปูน เพื่อฝากโครงสร้างไว้ให้รับน้ำหนักอยู่ได้ด้วยตัวเอง ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้ คลิก
เปิดมุมมองให้มองผ่านรั้วทึบได้ ด้วยการทำเป็นช่องเปิด แล้วติดหน้าต่างบานเฟี้ยมไม้ทึบ ให้เปิดเห็นวิวทะเลสวยๆหน้าบ้าน และรับลมได้เต็มที่ ตกแต่งผนังด้วยปูนฉาบไม่เรียบ ทาสีสดที่ให้ผิวสัมผัสสวยงาม เข้ากับบรรยากาศริมทะเล
รั้วบล็อกแก้ว
รั้วบล็อกแก้วโปร่งแสงสลับโปร่งใส ที่อาจคุ้นเคยกับการนำไปใช้ภายในบ้านมากกว่าภายนอกบ้าน แต่ความจริงแล้วบล็อกแก้วมีความแข็งแรงทนทานไม่ต่างจากอิฐก่อปูน โดยออกแบบเสริมโครงเหล็กทำให้ได้รั้วทรงโค้งที่สวยงาม บ้านจึงดูไม่แข็งทื่อจนเกินไป ที่สำคัญทั้งแข็งแรงและปลอดภัยด้วย แล้วยังมีแสงส่องผ่านทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้เห็นภาพในบ้านแบบเงารางๆ อีกทั้งเส้นรอยต่อของตัวบล็อกก็ทำให้นึกถึงภาพแบบพิกเซล (Pixel) ที่แม้จะเป็นการก่อปิดล้อมรอบแต่ดูไม่ทึบ มีความโปร่งคล้ายเปิดโล่งแต่ไม่เปิดเผย ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้ คลิก

ไอเดียรั้วต้นไม้ สดชื่นสบายตา

รั้วกระถางต้นไม้
ถ้าบ้านหลังไหนมีเนื้อที่แคบ แต่ต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน แนะนำให้ทำสวนบนรั้วเสียเลย ด้วยการนำห่วงเหล็กดัดกลมสำหรับสวมกระถางมายึดเข้ากับผนัง จะติดให้เท่ากันหรือจัดองค์ประกอบให้ดูแปลกตาก็ได้ตามใจชอบ
รั้วต้นไม้
ออกแบบประตูรั้วช่วยโลกร้อน โดยทำประตูสูง 2 เมตรด้วยเหล็กฉากที่แบ่งเป็นชั้นๆ กว้าง 12-14 เมตร สูงชั้นละ 30 เซนติเมตร แล้ววางกระถางพลาสติกที่ปลูกต้นไม้ประเภทคลุมดินเตี้ยๆอย่างปริกน้ำค้าง โป๊ยเซียนแคระ และริบบิ้นขาว ช่วยพรางสายตา พร้อมทำรางเลื่อนสองแถวพยุงไม่ให้รั้วล้ม อีกทั้งใช้ประตูไม้เก่าสำหรับเดินเข้า-ออก ก็ดูเก๋และสดชื่นสบายตา
ยึดชั้นไม้ไว้กับรั้วบ้านใช้วางของตกแต่ง เช่น กระถางต้นไม้หรืองานประติมากรรม เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่แคบๆ เพื่อให้เกิดมุมมองที่สวยงามมากขึ้น
ตีนตุ๊กแก
หากกำแพงปูนดูเรียบและแข็งกระด้าง เรามีไอเดียเพิ่มความสดชื่นง่ายๆ มาฝากด้วยการปลูกต้นตีนตุ๊กแกสีเขียวให้เลื้อยปกคลุมทั่วทั้งกำแพง เริ่มจากก่อกระบะดินยาวตลอดแนวกำแพง เพื่อให้ต้นตีนตุ๊กแกเลื้อยขึ้นที่สูง หรือจะปลูกพรรณไม้ชนิดอื่นอย่างพลูด่างหรือเดปให้ห้อยลงมาคลุมกำแพงแทนก็ได้ เพียงย้ายกระบะดินให้อยู่บนแนวกำแพงด้านบนแทน
แต่งรั้วต้นไม้แบบไม่จำเจ ด้วยการปลูกต้นไม้พุ่มหนาอย่างโมก ไทร แก้ว สูงประมาณ 2 – 2.50 เมตร แล้วก่อกำแพงฝั่งในบ้านเป็นรูปคลื่นสูงประมาณ 1 – 1.50 เมตร ฉาบผิวปูนแบบไม่เรียบ ทาสีให้ตัดกับต้นไม้ พร้อมทำม้านั่ง ก็ดูมีความเคลื่อนไหวไม่น่าเบื่อ

ไอเดียเพิ่มฟังก์ชันให้รั้วบ้าน

ทำที่วางถังขยะริมรั้วด้วยการทำช่องประตูขนาด 60 x 60 เซนติเมตร แล้วติดตั้งประตูเหล็กแบบโปร่งทั้งสองด้าน ก็สามารถขนขยะมาไว้และรถเก็บขยะก็ยกไปทิ้งได้สะดวก แถมยังดูเรียบร้อยสะอาดตาอีกด้วย
เพิ่มฟังก์ชันให้ผนังรั้วด้วยการทำตู้จดหมายสเตนเลสและฝังไฟไว้ตรงมุมทางเข้าบ้าน กรุกระจกลามิไลต์สีขาวใช้เป็นไฟส่องสว่าง ก็ดูเรียบร้อยสวยงาม เข้ากับบ้านสไตล์โมเดิร์น

เรื่อง : ศรายุทธ

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, สำนักพิมพ์บ้านและสวน, room

ราคารั้วสำเร็จรูป 12 แบบ

รั้วบ้าน รั้วที่ดิน สูงได้เท่าไหร่ ต้องสร้างแบบไหน