ต้นหงอนไก่ ไม้ดอกสวย สีสด ชอบแดด

ต้นหงอนไก่ ไม้ที่ดอกคล้ายหงอนไก่ บางทีก็ดูเหมือนสมองคน นิยมปลูกประดับในกระถางและปลูกตกแต่งสวนหรือจะปลูกเป็นไม้ตัดดอกทำดอกไม้แห้งก็ได้

ต้นหงอนไก่
ต้นหงอนไก่ดอกสีแดง

ต้นหงอนไก่ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Celosia argentea L. & hybrid เป็นไม้ดอกล้มลุกอายุปีเดียว มีถิ่นกำเนิดจากอเมริกาเขตร้อน จัดอยู่ในวงศ์บานไม่รู้โรย ที่มีต้นเป็นพุ่มสูงได้ถึง 2 เมตร ใบเป็นใบแบบหอกเรียวยาว ดอกออกเป็นช่อกระจุก ออกที่ปลายยอด ไม่มีกลีบดอก ติดเมล็ดง่าย เมล็ดมีสีดำลักษณะกลมและมีขนาดเล็ก สามารถนำไปขยายพันธุ์ต่อได้ ปัจจุบันมีพันธุ์ลูกผสมที่ให้ต้นเตี้ย สีดอกแตกต่างจากเดิม แต่มักจะไม่ติดเมล็ด

ต้นหงอนไก่ นั้นยังเป็นสัญลักษณ์ของการมียศถาบรรดาศักดิ์ หรือการมีตำแหน่งอีกด้วย ทั้งนี้ดอกหงอนไก่ยังมีความหมายถึงความสุข ความสบาย และความรัก ความมีชีวิตชีวา

อีกเรื่องราวของต้นหงอนไก่ คือ มีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย ราก : ใช้เป็นยาแก้ไข้ บำรุงธาตุ ขับเสมหะ ลำต้น : ใช้ลำต้นสด นำมาต้มเอาน้ำกิน เป็นยาแก้โรคท้องร่วง อาเจียนเป็นเลือด หรือใช้เป็นยาพอกแก้ตะขาบกัด ก้านและใบ : ใช้ก้านและใบสดหรือแห้ง นำมาต้มเอาน้ำกินเป็นยาระบาย ดอก : ใช้ดอกสดหรือแห้ง นำมาต้มเอาน้ำกินเป็นยาแก้บิด เมล็ด : ใช้เมล็ดแห้ง นำมาต้มหรือใช้ทำเป็นยาเม็ดกิน เป็นยาแก้ความดันโลหิตสูง หรือผิวหนังเป็นผดผื่นคันร้อนแดง (ขอบคุณข้อมูลจาก : อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่)

ต้นหงอนไก่ดอกสีเหลือง

วิธีการดูแล

ต้นหงอนไก่ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี ชอบน้ำปานกลาง ควรรดน้ำให้น้อยลงในช่วงที่ต้นออกดอก โดยรดที่โคนต้นเพื่อไม่ให้น้ำขังช่อดอกซึ่งจะทำให้เน่าได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

พลับพลึงธาร พืชเฉพาะถิ่นหนึ่งเดียวในโลก

ไผ่ ออกดอกแล้วตาย ธรรมชาติที่หาดูยาก

กวักมรกต ไม้แต่งบ้านสุดฮิตตลอดกาล

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com