ไผ่ ออกดอกแล้วตาย ธรรมชาติที่หาดูยาก

ไผ่ หนึ่งในพืชวงศ์หญ้า แต่ถือเป็นหญ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อออกดอกแล้ว โปรยเมล็ดทั้งหมดก็จะเริ่มเหี่ยวเฉาและยืนต้นตายจากเราไป

ไผ่

ไผ่ คือพืชวงศ์หญ้า แต่เป็นหญ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและยังมีอีกหลายเรื่องราวของไผ่ที่หลายคนยังไม่รู้ อย่างเรื่องการออกดอกของไผ่ เมื่อไผ่กอไหนออกดอกนั่นหมายถึงการบอกลาครั้งสุดท้ายของเขา โดยคนไทยเราจะเรียกการตายของไผ่เมื่อออกดอกนี้ว่า “ตายซุย”

ไผ่

ส่วนเหตุผลที่ทำไมเมื่อออกดอกแล้วต้องยืนต้นตายนั้น ยังเป็นที่ถกเถียงกันในแวดวงวิชาการ แต่เบื้องต้นคาดการณ์ว่าการที่ไผ่จะออกดอกได้นั้นต้องใช้พลังงานสูงมาก เพราะดอกมีขนาดเล็กและมีจำนวนดอกเยอะ พลังงานและสารอาหารทั้งหมดจึงถูกนำมาใช้ในการออกดอกและสะสมอาหารของการสร้างเมล็ด

อย่างไรก็ตามถึงแม้ต้นไผ่จะอุทิศพลังงานและสารอาหารทั้งหมดเพื่อการออกดอกและสร้างเมล็ด จนทำให้ต้องยืนต้นตายนั้นก็เพื่อการรักษาการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ เพราะปรากฏการณ์นี้ถือเป็นการขยายพันธุ์พืช โดยเมื่อไผ่ออกดอกและเมล็ดแล้ว เมล็ดไผ่จะดึงดูดบรรดานกกินเมล็ดพืชให้มารวมกันเป็นจำนวนมาก หลังจากโปรยเมล็ดที่มีลักษณะคล้ายเมล็ดข้าวเพื่อขยายเผ่าพันธุ์

และเมื่อเวลาผ่านไปไม่นานนักบริเวณนั้นจะเต็มไปด้วยกล้าไผ่ขนาดเล็กขึ้นเบียดเสียดกันอย่างหนาแน่น แต่ยังต้องใช้เวลาอีกนับสิบปีกว่าไผ่ต้นเล็กๆ จะเติบโตเป็นแหล่งอาหารสำหรับสัตว์ป่าได้อีกครั้ง

เรื่อง / ภาพ : อธิวัฒน์ ยั่วจิตร


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไผ่ แต่งสวน ดูแลอย่างไรให้สวยและไม่รก

ต้นไผ่ ที่นิยมปลูกและแต่งสวนในเมืองไทย

จั๋ง ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่นาซารับรอง

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติม : บ้านและสวน Baanlaesuan.com